Cách quản lý bán hàng online hiệu quả mà bạn nên biết!

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Hiện nay, hình thức bán hàng online đã trở nên cực kỳ phổ biến và mang lại nguồn lợi nhuận khổng lồ cho người kinh doanh. Tuy nhiên với sự phát triển mãnh mẽ như vậy thì làm sao doanh nghiệp của bạn có thể cạnh tranh được với các doanh nghiệp khác? Điều quan trong cốt lõi đó chính là cần biết cách quản lý bán hàng online cho hiệu quả. Vậy hãy cũng mình đi tìm hiểu các cách quản lý bán hàng online hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tại sao cần quản lý bán hàng online?

Trên thực tế thì việc bán hàng online chưa bao giờ là vấn đề đơn giản với các doanh nghiệp, đặc biệt là đối với các mô hình kinh doanh đa kênh có quy mô lớn. Vậy tại sao các doanh nghiệp luôn cố gắng tiến hành quản lý mạng lưới bán hàng đa kênh một cách hiệu quả nhất? Đó là bởi vì những lợi ích to lớn mà mô hình kinh doanh online mang lại.

Thể hiện rõ nhất đó là quản lý bán hàng giúp mang lại cho chúng ta khả năng thu hút khách hàng, đem lại sự chủ động trong kinh doanh. Việc thực hiện tốt quá trình quản lý bán hàng giúp đào tạo lực lượng nhân viên bán hàng có chuyên môn cao để phục vụ cho doanh nghiệp. Chính những phẩm chất của đội ngũ nhân viên bán hàng sẽ là chìa khóa giúp doanh nghiệp có thể đạt tới thành công.

Tại sao cần quản lý bán hàng online
Tại sao cần quản lý bán hàng online

Trong quá trình bán hàng thì công ty hay các doanh nghiệp cần chủ động xây dựng những chiến lược phù hợp. Vì vậy mà việc quán lý bán hàng online giúp chúng ta làm việc một cách khoa học, bài bản. Sự thay đổi của thị trường sẽ diễn ra mọi lúc, mọi nơi mà vì vậy chúng ta cần thích nghi, điều chỉnh là yêu cầu bắt buộc cho sự tồn tại của các mô hình kinh doanh. Nếu quản lý bản hàng hiệu quả thì đó sẽ là cơ sở để chúng ta có thể nắm bắt được tình hình thị trưởng ở các thời điểm khác nhau.

2. Các phương pháp quản lý bán hàng online hiệu quả

2.1. Tuân thủ theo nguyên tắc nhập trước và xuất sau

“Nhập trước xuất sau” là một trong những nguyên tắc căn bản trong kinh doanh và điều này vẫn hoàn toàn chính xác trong kinh doanh bán hàng online. Đây là một phương pháp giúp cho chúng ta tính toán được chi phí hàng tồn kho và được áp dụng phổ biến, đặc biệt ở các doanh nghiệp có quy mô nhỏ nhưng có số lượng hàng hóa lớn.

Nội dung chính của cách quản lý bán hàng này là cần tình toán giá hàng xuất ra dựa trên mức giá của lô hàng đầu tiên được nhập vào kho. Do vậy, theo cách tính này thì giá mỗi lô hàng tồn trong kho chính bằng giá của lô hàng mới nhất được nhập vào kho.

Tuân thủ theo nguyên tắc nhập trước và xuất sau
Tuân thủ theo nguyên tắc nhập trước và xuất sau

2.2. Lựa chọn đối tác giao hàng có uy tín trong nghề

Khác với mô hình kinh doanh truyền thống thì kinh doanh online cần phải ship hàng tới tận địa chỉ của khách hàng. Do đó giao hàng là một vấn đề vô cùng quan trọng bởi nó ảnh hưởng rất lớn tới trải nghiệm của khách hàng. Tuy nhiên thì đa số mọi người trong kinh doanh online không thể tự mình thực hiện được tất cả các công đoạn từ tạo sản phẩm, quảng cáo, chốt đơn, giao hàng,… Chính vì thế mà giải pháp tốt nhất để quản lý bán hàng online hiệu quả đó chính là hợp tác cùng một đơn vị giao hàng uy tín khác.

Hiện nay, trên thị trường có vô vàn những đơn vị giao hàng đang hoạt động. Tuy nhiên, nếu bạn hợp tác với cùng một đối tác không tốt thì chắc chắn việc kinh doanh online của bạn sẽ bị ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng. Lý do rất đơn giản bởi bên giao hàng sẽ là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng của chúng ta. Do vậy, nếu người giao hàng chậm trễ hay có thái độ không chuyên nghiệp thì đương nhiên sẽ ảnh hưởng đến tâm lý khách hàng cũng như cửa hàng kinh doanh của bạn.

Lựa chọn đối tác giao hàng có uy tín trong nghề
Lựa chọn đối tác giao hàng có uy tín trong nghề

Tóm lại, việc tìm kiếm và hợp tác với các đối tác giao hàng chất lượng, uy tín là đặc biệt quản trọng trong quản lý bán hàng online. Tùy theo lĩnh vực kinh doanh mà bạn hãy chọn đối tác vận chuyển thích hợp. Mình có thể gợi ý cho bạn một số đơn vị vận chuyển uy tín hiện nay như: Viettel Post, GHTK, GHN,…

2.3. Cập nhật đầy đủ thông tin tình trạng đơn hàng

Có thể bạn nghĩ rằng công việc bán hàng online chỉ cần chuẩn bị sản phẩm, giao hàng cho đơn vị vận chuyển là xong thì điều này hòan toàn sai lầm. Sẽ có rất nhiều những vấn đề không tốt thường được phát sinh khi đơn hàng của bạn được giao đi. Nếu bạn đã từng là người mua hàng online thì chắc chắn sẽ có những trải nghiệm này trong đời.

Vấn đề khiến cho khách mua hàng online cảm thấy khó chịu nhất là việc họ không thể biết được sản phẩm của mình đã và đang được vận chuyển đến đâu. Các đơn giản nhất để có thể giải quyết vấn đề này là chủ cửa hàng online cần cập nhật thông tin và tập hợp vào file tình trạng đơn hàng theo các thời gian thực. Cùng với đó thì bạn cũng có thể chia sẻ thông tin này đối với những người mua hàng để họ chủ động đơn trong việc kiểm tra đơn hàng của mình.

Cập nhật đầy đủ thông tin tình trạng đơn hàng
Cập nhật đầy đủ thông tin tình trạng đơn hàng

Bên cạnh đó phí giao hàng cũng là một thông tin quan trọng mà chủ cửa hàng cần năm được. Nhờ việc sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online thì trên hệ thống sẽ tự động tính phí giao hàng cho mỗi đơn. Do vậy mà các chủ cửa hàng tiết kiệm được một khoản thuê nhân viên để tính toán thủ công như trước đây. Ngoài ra, phần mềm quản lý bán hàng online còn cho phép chủ của hàng có thể theo dõi các khoản tiền đối tác giao hàng cần thu hộ. Nhờ có vậy mà các chủ shop nắm được khoản tiền thu hộ là bao nhiều hoặc các khoản nợ cần trả cho đối tác.

2.4. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng online

Phương pháp cuối cùng mà các doanh nghiệp có thể sử dụng để quản lý bán hàng online một cách hiệu quả đó là sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng online. Việc kinh doanh online chưa bao giờ là một công việc dễ dàng mới nó có rất nhiều khía cạnh cần chúng ta quan tâm. Do vậy nếu không có nhiều kinh nghiệm quản lý cũng như nhận lực thì các phần mềm quản lý bán hàng online gần như là giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả nhất cho chúng ta.

Sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng online
Sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng online

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều phần mềm quản lý bán hàng online miễn phí hoặc có trả phí. Bạn có thể lựa chọn sao cho phù hợp với quy mô của doanh nghiệp mình. Các ứng dụng sẽ giúp ta có thể quản lý kết hợp kinh doanh online và kinh doanh offline với rất nhiều các tiện ích như: quản lý nguồn hàng xuất nhập, quản lý nhân viên, quản lý thông tin khách hàng, quản lý kho, quản lý hóa đơn và đặc biệt là chế độ quản lý chăm sóc khách hàng trước và sau khi mua hàng.

Các bạn cũng có thể tham khảo phần mềm quản lý kho vận của work247.vn hiện đang được sử dụng rất phổ biến trong các doanh nghiệp. Tại đây có vô số các tiện ích hỗ trợ quá trình quản lý bán hàng online của bạn một cách hiệu quả như: hỗ trợ thanh toán đa phương thức, kiểm soát lượng hàng hóa trong kho, kết hợp với các đơn vị vận chuyển uy tín hàng đầu Việt Nam, quản lý các kênh bán hàng chỉ trên một phần mềm,… và còn rất nhiều các tiện ích khác nữa đang chờ bạn khám phá.

Phần mềm quản lý kho vận
Phần mềm quản lý kho vận

Qua bài viết trên đây, mình mong rằng các bạn đã có thêm những thông tin về cách quản lý bán hàng online. Dù cho bạn kinh doanh nhỏ lẻ hay quản lý tại các công ty, doanh nghiệp lớn thì việc quản lý bán hàng online vẫn luôn là công việc cần thiết và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem709 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT