Tìm hiểu cấu trúc bài thi TOEFL chuẩn và những điều cần lưu ý

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Là một trong những chứng chỉ chuẩn hóa phổ biến, TOEFL là một bài thi được sử dụng để đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh trên phạm vi toàn cầu. Thời gian gần đây, đơn vị chính tổ chức bài thi TOEFL - EST đã thông báo về sự thay đổi của cấu trúc bài thi TOEFL iBT. Dưới đây là một số cập nhật mới nhất từ work247.vn!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về bài thi TOEFL

Với những ai có dự định chinh phục chứng chỉ này, chắc hẳn đã biết đôi nét về bài thi TOEFL. Tên gọi đầy đủ là Test of English as a Foreign Languages, TOEFL được Cơ quan khảo thí giáo dục Hoa Kỳ (EST) đứng ra tổ chức và triển khai nhằm đánh giá năng lực tiếng Anh của người thi trong môi trường học thuật, đặc biệt nhấn mạnh ở môi trường giáo dục đại học - nơi mà các nước sử dụng tiếng Anh như một ngôn ngữ thông dụng. Kết quả của bài thi TOEFL tương tự như những chứng chỉ năng lực ngoại ngữ khác, chúng cùng thể hiện qua bốn kỹ năng chính, đó là Nghe, Nói, Đọc và Viết.

Khái quát về bài thi TOEFL
Khái quát về bài thi TOEFL

TOEFL cung cấp cho các thí sinh hai hình thức kiểm tra, một là TOEFL PBT - một hình thức thi trên giấy truyền thống. Hai là TOEFL iBT là một hình thức hiện đại hơn, với việc thí sinh thi hoàn toàn thông qua hệ thống máy tính. Tùy vào địa điểm của thí sinh thi, mà bạn sẽ được triển khai một trong hai hình thức thi này.

Nói đến TOEFL iBT, đây là một hình thức thi đại diện cho thế hệ mới. Theo đó, đề thi thông qua mạng internet sẽ được chuyển từ EST về địa điểm tổ chức bài thi. Kể từ khi được ra mắt, TOEFL iBT dường như đã trở thành một phương án thay thế thông dụng so với các dạng bài thi khác.

Tuyển dụng hot: Việc làm Biên - Phiên dịch

2. Cấu trúc bài thi TOEFL iBT chuẩn hiện nay

Về cơ bản, cấu trúc bài thi TOEFL dưới dạng iBT cũng tương tự như các kỳ thi TOEFL ở những dạng khác. Bao gồm các phần Nghe, Nói, Đọc, Viết. Tuy nhiên, sự khác biệt ở đây là bài thi TOEFL iBT còn sử dụng các câu hỏi mới, có độ khó cao hơn do các thí sinh cần kết hợp các kỹ năng đa dạng hơn. Những câu hỏi Integrated dạng mới này nhằm đánh giá được mức độ hiểu quả của thí sinh trong quá trình sử dụng tiếng Anh để tương tác trong một môi trường tiếng Anh học thuật.

Cấu trúc bài thi TOEFL iBT chuẩn hiện nay
Cấu trúc bài thi TOEFL iBT chuẩn hiện nay

2.1. Reading - Phần đọc hiểu

Trong phần này, thí sinh sẽ được đọc một đoạn văn, sau đó tư duy để đưa ra đáp án cho những câu hỏi xoay quanh về nội dung của đoạn văn đó. Đoạn văn và những câu hỏi sẽ xuất hiện cùng lúc trên màn hình thi của thí sinh. Trả lời câu hỏi, thí sinh sẽ không phải trang bị kiến thức chuyên môn bất kỳ nào. Vì đoạn văn đã cung cấp tất cả các kiến thức cần thiết. Quan trọng là thí sinh nên cố gắng thực hành, luyện tập nhiều để kỹ năng đọc hiểu TOEFL được thành thạo hơn.

Phần đọc cho phép thí sinh vừa đọc, vừa trả lời câu hỏi trong khoảng thời gian từ 54 - 72 phút.

Đọc thêm: Việc làm Giảng viên tiếng anh

2.2. Listening - Phần nghe

Listening - Phần nghe
Listening - Phần nghe

Phần nghe trong cấu trúc bài thi TOEFL bao gồm từ 5 - 7 đoạn, trung bình 3 - 5 phút nghe mỗi đoạn, tổng cộng khoảng 28 - 39 câu hỏi. Thông qua phần nghe, thí sinh được đánh giá việc sử dụng tiếng Anh ở các khu vực sử dụng tiếng Anh thông dụng cũng như ở khu vực Bắc Mỹ nói riêng. Phần này kéo dài trong khoảng 41 - 57 phút.

Trong TOEFL iBT, phần nghe được chia thành các đoạn hội thoại và các bài giảng khá tự nhiên trong phát âm. Lưu ý:

- Những bài giảng trong đề thi là những nội dung mô phỏng những gì mà sinh viên có thể nói và nghe trong môi trường học thuật. Đa phần, các giáo sư là người nói chính trong các bài giảng, những tương tác của sinh viên khá ít ỏi. Nhưng cũng có một số bài giảng mà giáo dục kích thích sự tương tác và tranh luận của sinh viên.

- Những đoạn hội thoại trong bài thi TOEFL thường là hội thoại cơ bản giữa sinh viên, giáo sư giảng dạy, nhân viên trong trường, cố vấn học tập,...

2.3. Speaking - Phần nói

Speaking - Phần nói
Speaking - Phần nói

Phần này diễn ra trong khoảng 17 phút, bao gồm cả việc thí sinh đọc câu hỏi và trả lời. Cấu trúc bài thi TOEFL phần nghe bao gồm 4 câu hỏi, được cung cấp dưới hai hình thức như sau:

- 1 câu Independent: Các câu hỏi ngắn liên quan đến chủ đề đời thường, thí sinh nêu quan điểm, đưa ra ý kiến cá nhân của mình. Thí sinh trả lời trong khoảng 45 - 60s, chuẩn bị trong khoảng 15 - 30s.

- 3 câu Integrated: Đọc, nghe và nói hoặc nghe và nói, thí sinh sẽ đưa ra đáp án câu hỏi về các thông tin mà mình nghe hoặc đọc được. Thời gian trả lời khoảng 45 - 60s, thời gian chuẩn bị 15 - 30s.

Bạn sẽ được cung cấp một microphone để làm bài cho phần thi này. Phần thu sau khi bạn thực hiện trả lời các câu hỏi sẽ được gửi về EST qua mạng. Trong khi bạn cần bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân về một chủ đề nào đó ở phần Independent, thì qua đến phần Integrated, bạn cần vận dụng nhiều kỹ năng hơn để nói. Cụ thể, bạn đọc và nghe trước những mẩu thông tin, sau đó có thể ghi chú chúng lại, và sử dụng linh hoạt chúng trong quá trình trả lời.

2.4. Writing - Phần viết

Writing - Phần viết
Writing - Phần viết

Cuối cùng trong cấu trúc bài thi TOEFL là phần viết. Phần này diễn ra trong khoảng 50 phút, thí sinh trả lời 2 câu hỏi.

- Thứ nhất, Independent: Đây là phần viết đơn thuần, yêu cầu thí sinh trình bày những quan điểm và ý kiến cá nhân về một chủ đề ưa thích hoặc một chủ đề chung. Để biểu đạt hết ý kiến của mình, bạn phải đưa ra những cơ sở và ví dụ cụ thể.

- Thứ hai, Integrated: Đây là phần viết kết hợp, thí sinh được đọc một đoạn văn khoảng 230 - 300 từ trong vòng 3 phút. Tiếp đó, nghe trong vòng 2 phút một bài đọc có chung chủ đề. Yêu cầu thí sinh trình bày một đoạn tóm tắt về những nội dung liên quan đến bài đọc và bài nghe.

Tham khảo: Công thức, cách sử dụng của câu điều kiện trong tiếng Anh

3. Một số lời khuyên khi gặp cấu trúc bài thi TOEFL

Như vậy cấu trúc bài thi TOEFL iBT sau khi có sự thay đổi cũng đã nâng cấp độ khó hơn nhiều. Đứng trước điều này, các thí sinh nên chuẩn bị tâm lý vững vàng và có thể áp dụng những lời khuyên sau đây:

- Bí quyết luyện thi cần thiết là sử dụng phương pháp đọc Scanning và Skimming. Skimming quan trọng hơn đối với phần đọc, để bạn có thể tìm ý chính của đoạn văn. Trong khi phương pháp Scanning dùng để đoán nghĩa của từ vựng và tìm kiếm các chi tiết liên quan trong bài.

Một số lời khuyên khi gặp cấu trúc bài thi TOEFL
Một số lời khuyên khi gặp cấu trúc bài thi TOEFL

- Tips dành cho bạn là đọc trước các câu hỏi cũng như phần hướng dẫn thật kỹ trước khi bắt đầu nghe.

- Ghi chú lại những nội dung chính hay những từ khóa quan trọng trong quá trình nghe. Trong quá trình làm bài thi, mẹo này rất hữu ích, bởi đôi khi thí sinh phải dự đoán, và việc ghi chép lại những gì nghe được giúp gia tăng khả năng phán đoán của bạn.

- Bạn không nên sử dụng quá nhiều từ phức tạp hay các ngữ pháp phức tạp trong phần viết và phần nói. Chỉ cần đảm bảo bài viết mạch lạc, bài nói trôi chảy, có luận điểm, luận cứ rõ ràng là được.

- Với các đoạn văn, hãy xác định ý chính của nó. Đa phần, các câu hỏi được đưa ra sẽ liên quan hoặc xoay quanh những ý chính này.

Với những ai có ý định đi du học, TOEFL là một chứng chỉ nên được đặt mục tiêu ngay từ sớm. Cố gắng thường xuyên giải đề thi, học hỏi nhiều hơn nữa để hoàn thiện các kỹ năng đồng đều hơn. Hy vọng thông tin về cấu trúc bài thi TOEFL chuẩn sẽ hữu ích với bạn!

Mẫu CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem664 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT