Mách bạn mẹo để hoàn thành bản CV kỹ sư cơ khí tiếng Anh

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Hiện nay vị trí kỹ sư cơ khí đang được nhiều doanh nghiệp nước ngoài săn đón và cũng yêu cầu trình độ tiếng Anh nhất định, vậy nên nhiều ứng viên đang cần đến một bản CV kỹ sư cơ khí tiếng Anh để có thể gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Hãy làm theo những chỉ dẫn sau đây để tự tin hoàn thiện CV của mình nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm nhanh

1. Cách trình bày hình thức CV tiếng Anh của kỹ sư cơ khí

Về hình thức trong trình bày CV kỹ sư cơ khí bằng tiếng Anh, có một số điểm mà bạn nên lưu ý khi viết cv sau đây:

Những lưu ý về hình thức trình bày
Những lưu ý về hình thức trình bày

Đối với CV tiếng Anh nói chung, hình thức trình bảy thời gian đảo ngược (tức thời gian gần nhất xếp trên, thời gian cũ hơn xếp dưới) là phổ biến nhất. Đồng thời loại định dạng thời gian này cũng là tốt nhất cho kỹ sư cơ khí, vì nó cho nhà tuyển dụng thấy ngay được kinh nghiệm gần nhất và nổi bật nhất của bạn.

Bạn nên lựa chọn các mẫu thiết kế thông minh, tức là vừa ngắn gọn vừa tích hợp được nhiều thông tin cùng lúc thay vì chỉ liệt kê dài dòng ra. Văn bản tiếng Anh nói chung và ngành kỹ thuật nói riêng đều ưa chuộng cách trình bày đúng trọng tâm, dùng từ ngữ chuyên nghiệp và súc tích.

Đối với việc làm kỹ sư cơ khí, hãy chọn mẫu CV có thể làm nổi bật kỹ năng bản thân bên cạnh kinh nghiệm của mình, bởi suy cho cùng thì ngành nghề kỹ thuật cũng rất chú trọng đến kỹ năng mà. Hiện nay có rất nhiều mẫu CV tích hợp một vài bảng biểu, biểu đồ đơn giản để thể hiện kỹ năng, kinh nghiệm một cách thông minh đến nhà tuyển dụng. Chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng những thiết kế tích hợp đó để tăng hiệu quả truyền tải thông tin.

Hãy chọn một mẫu CV đơn giản và rõ ràng, cân bằng giữa văn bản và khoảng trắng. Bạn cũng nên sử dụng phông chữ và khoảng cách ngăn dòng đồng bộ trong toàn mẫu đơn xin việc của mình để có thể tạo nên sự thống nhất.

Kỹ thuật không phải một ngành nghề chú tâm đến sự hoa mỹ, màu mè, vậy nên hãy chọn mẫu đơn ít màu sắc và phải là các màu thuận mắt, không quá chói, chẳng hạn nên tránh các màu hồng tía, xanh chuối, vàng chói,…

Xem thêm: Việc làm kỹ sư chế tạo máy tại Hà Nội

2. Cách trình bày nội dung CV tiếng Anh của kỹ sư cơ khí

Đối với cách trình bày nội dung, chúng tôi đưa ra cho bạn một số chỉ dẫn để viết các mục nội dung quan trọng bằng tiếng Anh như sau:

2.1. Mục tiêu nghề nghiệp

Mở đầu CV là một vài dòng giới thiệu về mục tiêu bản thân, về tình trạng sự nghiệp để nhà tuyển dụng có thể nắm bắt được thông tin tổng quát về bạn. Mục tiêu CV là phần cho nhà tuyển dụng biết bạn đang ở đâu và bạn sẽ đi đâu, cũng như lý do tại sao bạn sẽ là một nhân viên có giá trị cho doanh nghiệp.

Bởi vậy, trong phần này, đừng nói cái mà bạn muốn, hãy nói rằng bạn có cái người ta cần. Hãy thể hiện bạn có các kỹ năng phù hợp với những yêu cầu trong JD công việc.

Mục tiêu nghề nghiệp là phần mở đầu quan trọng
Mục tiêu nghề nghiệp là phần mở đầu quan trọng

Ví dụ: Final-year student preparing for a Bachelor of Science in Mechanical Engineering at Hanoi University of Science and Technology, with knowledge of quality systems and structural calculations. Looking to leverage skills of data assimilation and research during a three-month internship at HAMECO. Previous internship experience at HTC Corp.

Xem thêm: Thông tin về ngành cơ khí chế tạo máy cho người có ý định học

2.2. Kinh nghiệm làm việc

Bắt đầu phần giới thiệu kinh nghiệm bằng công việc, dự án gần đây nhất của bạn, và nhớ liệt kê khoảng 3-5 vai trò, nhiệm vụ của bạn tương ứng với mỗi công việc. Nếu bạn phải làm quá nhiều công việc thì hãy lựa chọn những việc phù hợp với yêu cầu tuyển dụng thôi, nên nêu thêm về thành tựu bạn đã đạt được.

Một điều cần nhớ ở phần này đó là hãy dùng dạng câu chủ động thay vì bị động để nói về những nhiệm vụ ở công việc cũ. Nó sẽ khiến người ta chú trọng vào những điều bản thân bạn làm hơn là chỉ quan tâm đến kết quả, chi tiết công việc.

Trình bày kinh nghiệm làm việc của bạn một cách nổi bật
Trình bày kinh nghiệm làm việc của bạn một cách nổi bật

Ví dụ: 2019 October – 2020 June

Intern in Equipment manufacturing department, HAMECO Corp.

- Design and develop machinery engines - Resulting in a 30% increase in efficiency.

- Improved safety inspection process - Save 10% operating time.

Một vài động từ tiếng Anh về lĩnh vực cơ khí để bạn tham khảo: Manage (quản lý), Facilitate (cải thiện), Consult (tham khảo), Organize (tổ chức, sắp xếp), Resolve (giải quyết), Assist (hỗ trợ), Motivate (thúc đẩy),…

Cv xin việc đơn giản

2.3. Trình độ học vấn

Để trình độ học vấn của mình nổi bật thì bạn nên biết cách đặt nó ở đâu. Nếu bạn vẫn còn là sinh viên và còn ít kinh nghiệm thì bạn nên để trình độ học vấn lên đầu, sau phần mục tiêu nghề nghiệp. Còn nếu bạn đã hoàn thành thực tập, có nhiều năm kinh nghiệm, vậy thì nên để phần kinh nghiệm làm việc ở thứ hai và tiếp đến là trình độ học vấn.

Viết trình độ học vấn sao cho đúng?
Viết trình độ học vấn sao cho đúng?

Cách liệt kê bằng cấp chứng chỉ cũng giống với cách liệt kê kinh nghiệm làm việc, dựa theo trình tự thời gian đảo ngược, bắt đầu với bằng cấp mới đây nhất của bạn. Thông tin về trình độ học vấn phải bao gồm tên trường đại học/ cao đẳng/ cơ sở đào tạo, loại bằng cấp, năm tốt nghiệp, có thể viết thêm điểm GPA của bạn.

Ở mỗi quốc gia lại có cách gọi tiếng Anh khác nhau dành cho bằng cấp kỹ sư, hiện nay ở Việt Nam, kỹ sư được gọi là Bachelor of Science – cử nhân khoa học, viết tắt là Bs, để phân biệt với Bachelor of Art – cử nhân nghệ thuật, viết tắt là Ba. Vậy nên cách viết kỹ sư cơ khí sẽ là Bachelor of Science in Mechanical Engineering.

Ví dụ: BS in Mechanical Engineering 2020. (Nếu chưa tốt nghiệp thì viết Expected to gradute in… )

School of Mechanical Engineering (có thể viết tắt là SME), Hanoi University of Science and Technology (có thể viết tắt là HUST).

GPA 3.6, Excellent Degree.

Xem thêm: Nên điền mục tiêu nghề nghiệp cơ khí chế tạo thế nào cho đúng?

2.4. Kỹ năng

Trong phần này, bạn nên chia ra làm kỹ năng cứng và kỹ năng mềm. Kỹ năng cứng thể hiện chuyên môn nghiệp vụ cơ khí của bạn, còn kỹ năng mềm thể hiện tố chất con người bạn, chứng tỏ bạn có thể làm được việc.

Trình bày kỹ năng cứng và kỹ năng mềm
Trình bày kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Một số từ tiếng Anh liên quan đến kỹ năng cứng: Budgeting (lập ngân sách), Techinical Report Writing (viết báo cáo kỹ thuật), Data Assimilation (đồng hóa dữ liệu), Research Skills (kỹ năng nghiên cứu), AutoCAD (kỹ năng sử dụng phần mềm vẽ kỹ thuật AutoCAD), Design (Thiết kế), Equipment Maintenance (Bảo trì thiết bị),…

Một số từ tiếng Anh liên quan đến kỹ năng mềm: Organized (có tổ chức), Analytical (biết phân tích), Adaptable (dễ thích nghi), Leader (tài lãnh đạo), Flexible (linh hoạt), Presentation (thuyết trình),…

Tuy nhiên đừng chỉ liệt kê các từ khóa mà hãy thêm thắt để thành một câu rõ ràng, có đầu có cuối, tăng hiệu quả truyền đạt.

Ví dụ: AutoCAD and Solidwork Design Software Proficiency.

Flexible to work both independently or in group.

Xem thêm: Tham khảo các mẫu CV cơ khí gây ấn tượng các nhà tuyển dụng khó tính 

2.5. Một số mục nội dung khác

Ngoài thông tin cá nhân và các mục nội dung đã nêu trên, bạn có thể lựa chọn đưa thêm một số nội dung nữa để làm nổi bật CV kỹ sư cơ khí của mình. Chẳng hạn như các nội dung về:

- Giải thưởng và danh hiệu (Awards and Honors): giải thưởng, danh hiệu trong lĩnh vực cơ khí hoặc có thể là lĩnh vực khác nhưng cũng phải có liên quan.

- Chứng chỉ và giấy phép (Certificates and Licenses): những chứng chỉ, giấy phép trong lĩnh vực cơ khí mà bạn đã đạt được.

- Sở thích (Hobbies/Interests): liệt kê vài sở thích cá nhân để làm phong phú thêm CV của bạn.

- Tác phẩm (Publishments): đối với cá nhân có các nghiên cứu khoa học, sách xuất bản hoặc bài báo khoa học nổi bật.

- Hoạt động ngoại khóa (Extracurricular Activities): dành cho sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm.

Xem thêm: Ngành kỹ thuật cơ khí : Là gì, học trường nào, ra trường làm gì?

3. Ví dụ mẫu CV kỹ sư cơ khí bằng tiếng Anh

Dưới đây là một mẫu CV kỹ sư cơ khí bằng tiếng Anh để các bạn có thể tham khảo cách trình bày hình thức cũng như nội dung. Như các bạn có thể thấy, CV bên phải trông nổi bật và dễ hiểu hơn CV bên trái rất nhiều đúng không? Hãy cân nhắc và viết thật cẩn thận để đạt được hiệu quả truyền tải tốt nhất nhé.

CV kỹ cơ khí mẫu bằng tiếng Anh
CV kỹ cơ khí mẫu bằng tiếng Anh

Vừa rồi là hướng dẫn viết CV kỹ sư cơ khí tiếng Anh của chúng tôi, hy vọng đã giúp bạn nắm bắt được cách hoàn thiện bản CV của riêng mình. Chúc bạn sớm ứng tuyển thành công vào vị trí mong muốn cũng như nâng cao trình độ tiếng Anh của bản thân!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1710 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT