Tips sở hữu CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập thật đẳng cấp

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Đối với sinh viên thực tập, việc tìm kiếm cơ hội làm việc ở một doanh nghiệp triển vọng cũng không kém phần quan trọng so với việc tìm công việc chính thức. Bởi lẽ đây được xem như bước đệm để quyết định sinh viên đó có thể học được những gì từ doanh nghiệp mà mình công tác hay một cơ hội hấp dẫn nào đó cho tương lai sự nghiệp sau tốt nghiệp. Vậy nên nếu bạn sở hữu được một CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập đẳng cấp chắc chắn sẽ giúp bạn đạt được nguyện vọng của mình. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đặc điểm của một bản CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập 

Đặc điểm của một bản CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập
Đặc điểm của một bản CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập 

Nhìn chung một bản CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập không khác gì so với các bản CV đi xin việc khác. Song điểm khác biệt duy trì ở chỗ vị thế của người gửi bản CV này, đó là bạn là một sinh viên, một thực tập sinh còn khá “non nớt” về kinh nghiệm. Vậy một bản CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập sẽ có đặc điểm riêng như thế nào?

1.1. Hình thức của bản CV

Thứ nhất về mặt hình thức, CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập được đánh giá có sự trình bày sáng tạo hơn hẳn các bản CV xin việc thông thường. Bởi lẽ đối với nhóm đối tượng ứng viên này, nội dung trên CV sẽ không quá nhiều cho nên sẽ có khá nhiều diện tích trên một bản CV để thiết kế được ấn tượng hơn. Chưa kể, sinh viên cũng là những bạn trẻ có khá nhiều ý tưởng và thời gian để thực hiện các sáng tạo của mình. Tuy nhiên nó sẽ vẫn có những phần chung như:

Hình thức của bản CV
Hình thức của bản CV

Nếu so sánh với một bản CV được viết bằng tiếng Việt thì CV khi được viết bằng tiếng Anh sẽ dễ có được hình thức trình bày đẹp hơn do không bị phụ thuộc vào hệ thống dấu. Ngoài ra với CV dành cho sinh viên thực tập sẽ được ưu tiên sử dụng những gam màu, hình khối năng động thể hiện đúng đặc điểm của sinh viên. Điều này cũng làm nổi bật lên một ưu điểm đó là dễ tiếp cận được cái mới cũng như nhanh nhẹn hoạt bát trong công việc được giao phó. Tuy nhiên ứng viên cũng nên hạn chế việc sử dụng quá nhiều màu sắc hay chi tiết không phù hợp với môi trường doanh nghiệp mà bạn ứng tuyển. Vì đó có thể là một lý do khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn chưa đủ trưởng thành để thực tập ở vị trí này. 

1.2. Nội dung của bản CV 

Thứ hai về nội dung của bản CV, đương nhiên sẽ vẫn phải đảm bảo đầy đủ các thông tin liên quan đến trình độ chuyên môn của bạn. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải nhắc lại một nhược điểm lớn của đa số ứng viên sinh viên thực tập đó là không có kinh nghiệm hoặc kinh nghiệm chuyên môn quá ít. Vậy nên dung lượng nội dung các phần sẽ có sự thay đổi để phù hợp hơn. Chẳng hạn thay vì ưu tiên phần kinh nghiệm lên đầu, các bạn sẽ viết các phần về trình độ văn hóa, điểm số trên lớp cũng như kỹ năng sở hữu và ưu điểm của mình.

Nội dung của bản CV
Nội dung của bản CV 

Thứ tự và các nội dung chi tiết có thể sắp xếp như sau:

Tất cả những phần này sẽ được ghi lại một cách trung thực nhất, tránh việc phóng đại quá mức về bản thân. Vì điều này sẽ gây ra cho bạn 2 bất lợi: 1 là nhà tuyển dụng sẽ không tin tưởng và không nhận bạn, 2 là nhà tuyển dụng nhận bạn nhưng sẽ giao những trách nhiệm công việc nặng nề khiến bạn khó đạt được kết quả thực tập kỳ vọng. Cùng với đó thì nội dung trên CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập cũng chỉ nên viết về những điều thực sự liên quan đến vị trí mà bạn ứng tuyển, tránh đưa vào các thông tin kiểu như việc làm thêm, lao động phổ thông trước đó. 

Việc làm sinh viên thực tập

2. Những mẹo viết CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập

 

Những mẹo viết CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập
Những mẹo viết CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập 

2.1. Những cấu trúc câu hoặc từ tiếng Anh nên dùng trong CV 

Điều khác biệt khi viết một CV thực tập bằng tiếng Anh với cả một bài luận bằng tiếng Anh đó là CV sẽ ưu tiên dùng dạng câu ngắn, câu rút gọn. Vậy nên thay vì sử dụng quá nhiều các dạng: I am, I, I was, … các bạn hãy dùng các thể V-ing hoặc V-ed. Chẳng hạn:

- Having been join to project of student 

- Working as a director for school’s event 

- Was the best student in the class

- Reading books/Playing guitar/Chatting with friends/…

Ngoài ra ở một số phần cụ thể trong CV, điển hình như phần kinh nghiệm, với nhược điểm là chưa có kinh nghiệm, các bạn tuyệt đối không sử dụng cụm từ non-experience mà thay vào đó sẽ là các cụm từ như: developed, planned hoặc organized, … Những từ như vậy sẽ giúp CV của bạn thêm chuyên nghiệp, đồng thời nhà tuyển dụng cũng sẽ thấy được sự cố gắng học hỏi và rèn luyện của bạn trong môi trường mới. 

Những cấu trúc câu hoặc từ tiếng Anh nên dùng trong CV
Những cấu trúc câu hoặc từ tiếng Anh nên dùng trong CV 

Hay về mong muốn, mục tiêu nghề nghiệp, đây cũng là phần quan trọng trong CV dành cho thực tập sinh, các bạn nên sử dụng các cấu trúc câu sau đây: I wish, I  want to, I hope, I can, I’m try, .... Những cấu trúc này sẽ giúp bạn thể hiện được những dự định cũng như nguyện vọng của bản thân trong công việc. Bằng cách thẳng thắn bày tỏ và chia sẻ, nhà tuyển dụng sẽ biết được bạn có phù hợp với vị trí này hay không, hoặc cân nhắc với một cuộc thương lượng, deal lương nào đó của bạn. 

2.2. Những điều tối kỵ khi viết tiếng Anh trong CV

Bên cạnh những câu hay từ ngữ được khuyên dùng cũng sẽ có những từ là điều tối kỵ trong CV bằng tiếng Anh. Bởi vì chúng đều có khá nặng “sát phạt” rất cao đối với CV của bạn. Cụ thể, trong các phần về thông tin, kỹ năng cá nhân, chuyên môn, kinh nghiệm, … (ngoại trừ phần mục tiêu), các bạn tuyệt đối không dùng đại từ nhân xưng ngôi thứ nhất. Vì điều này vô tình khiến cho vị trí của bạn ngang hàng thậm chí là cao hơn cả người đọc (ở đây là nhà tuyển dụng). Chưa kể việc dùng đại từ nhân xưng còn sẽ khiến câu văn trở nên dài dòng hơn, không phù hợp với tính chất của một bản CV xin việc. 

Những điều tối kỵ khi viết tiếng Anh trong CV
Những điều tối kỵ khi viết tiếng Anh trong CV

Tiếp đó, nhiều ứng viên Việt Nam hay có suy nghĩ rằng dùng các từ tiếng Anh phức tạp, chuyên môn sẽ khiến nhà tuyển dụng đánh giá bạn cao hơn. Đây là một suy nghĩ hoàn toàn sai, bởi lẽ nó sẽ tạo ra phản ứng ngược, họ nghĩ rằng bạn là một kẻ khoe mẽ. Vậy nên thay vì phải tự làm khó mình với các cấu trúc phức tạp, từ ngữ cao siêu hãy dùng các từ tiếng Anh hay mẫu câu quen thuộc, đơn giản, dễ hiểu nhất. Đương nhiên CV của bạn sẽ dễ đọc, dễ tiếp nhận thông tin hơn đối với nhà tuyển dụng đang sàng lọc hồ sơ của bạn.

Việc làm sinh viên thực tập tại hà nội

2.3. Một số các lưu ý khác khi viết 

Ngoài những điều kể trên thì khi viết CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập, các bạn cần hết sức lưu ý khi viết cv, chú ý về lỗi chính tả, cỡ chữ trong cv. Ở đây có những vấn đề về lỗi sai thường gặp trong các CV tiếng Anh đó là:

- Lỗi ngữ pháp 

- Lỗi chính từ 

- Lỗi dùng từ 

- Lỗi đánh máy 

- Lỗi phông chữ 

Một số các lưu ý khác khi viết
Một số các lưu ý khác khi viết 

Vậy nên tuyệt nhiên, khi viết xong, các bạn cần kiểm tra lại tất tần tật những vấn đề kể trên, đảm bảo CV hoàn hảo không có lỗi. Các bạn cần hiểu rằng việc viết CV bằng một ngôn ngữ không phải tiếng mẹ đẻ đã là một khó khăn đối với ứng viên, cho nên các bạn cần càng phải thận trọng hơn, đặc biệt hơn khi đó là một căn cứ để nhà tuyển dụng đánh giá sự chỉn chu và trình độ tiếng Anh của bạn. Bên cạnh đó, trong bản CV của bạn, bạn cũng nên ưu tiên phương pháp liệt kê, vừa ngắn gọn lại giúp bạn nêu được nhiều hơn các ưu điểm hay kỹ năng mà mình sở hữu. Đồng thời kèm theo đó là việc lựa chọn phông chữ dễ nhìn, làm nổi bật được nội dung CV của bạn

Việc làm thực tập nhân sự

3. Động thái sau khi hoàn thành CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập 

Sau khi đã hoàn thành CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập, việc mà các bạn cần làm đó là in ấn và thực hiện gửi bản online đến email của nhà tuyển dụng yêu cầu. Lưu ý đối với bản in cần in với chất lượng tốt nhất cả về màu sắc lẫn chất liệu giấy. Đừng tiết kiệm đối với những thao tác quan trọng như này. Còn đối với bản online, các bạn cần gửi tới nhà tuyển dụng dưới dạng file PDF, Word, hạn chế gửi dưới dạng ảnh jpg hay PNG vì chất lượng hiển thị text sẽ không được tốt bằng. Khi gửi tới nhà tuyển dụng, các bạn hoàn toàn có thể đính kèm với các sản phẩm chuyên môn của mình như: ảnh chụp, bản thiết kế, sản phẩm video, audio, … hoặc các bản thảo, phóng sự, kịch bản, … Và nếu có thể, các bạn cũng cần chuẩn bị luôn các dạng file cứng của các tài liệu kể trên để nộp kèm với CV trong hồ sơ xin việc

Động thái sau khi hoàn thành CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập
Động thái sau khi hoàn thành CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập 

Ai cũng biết rằng, một CV tiếng Anh cho sinh viên thực tập có ý nghĩa và vai trò to lớn như thế trên những bước đầu sự nghiệp. Vậy nên khi bạn có một bản CV chất lượng đồng nghĩa với việc bạn có một bước đệm và sự chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Điều này vô hình chung sẽ giúp ứng viên sinh viên thực tập có động lực và bệ phóng tốt cho con đường tương lai sự nghiệp của mình. Và work247.vn sẽ chính là người bạn giúp bạn có được những bản CV chất lượng nhất! Truy cập ngay và sở hữu cho mình nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3361 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT