Hướng dẫn cách viết hợp đồng môi giới nhà đất đúng chuẩn

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Hợp đồng được xem là một tài liệu rất quan trọng trong bất cứ một giao dịch làm việc nào, và giao dịch môi giới nhà đất cũng không ngoại lệ. Hợp đồng môi giới nhà đất được sinh ra nhằm đảm bảo tính chính xác, sự minh bạch rõ ràng theo đúng quy định của pháp luật cho hai bên. Nắm rõ được điều này, vì thế mà trong bài viết ngày hôm nay, trang web chúng tôi đã tổng hợp tất cả những thông tin cần thiết và cần biết cho bản hợp đồng môi giới nhà đất này, hãy cùng tham khảo nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về hợp đồng môi giới nhà đất

1.1. Hợp đồng mô giới nhà đất

Hợp đồng được biết đến như là sự minh chứng cho việc thỏa thuận của hai hay nhiều bên với nhau dựa trên việc xác lập, chấm dứt hay thay đổi bất kỳ một điều khoản hay nghĩa vụ gì. Nhất là ở đây việc mua bán môi giới nhà đất có rủi ro cực kỳ lớn bởi nó có giá trị tài sản không hề nhỏ, bởi vậy việc có hợp đồng trong môi giới nhà đất là cực kỳ cần thiết và quan trọng.

Hợp đồng mô giới nhà đất
Hợp đồng mô giới nhà đất

Ngành môi giới nhà đất hay còn gọi là môi giới bất động sản là một ngành có sức hot không hề nhỏ hiện nay. Ngành này được xem như là cầu nối giữa người mua với người bán với nhau. Nhờ có họ mà thị trường nhà đất trở nên phát triển, các giao dịch trở nên nhanh chóng đảm bảo tính an toàn cho hai bên.

Hợp đồng môi giới nhà đất hay hợp đồng môi giới bán nhà, có chủ thể ở đây là những người được môi giới với bên môi giới nhà đất. Dựa theo hợp đồng, bên môi giới có trách nhiệm và nghĩa vụ giới thiệu bên thứ ba cho người được môi giới hoặc cung cấp những thông tin cần thiết được ký trong hợp đồng. Sau khi hoàn thành giao dịch bên môi giới sẽ được hưởng một khoản tiền gọi là phí hoa hồng giữa hai bên còn lại với nhau.

Nếu như hoàn thành giao dịch, hợp đồng đạt được mục tiêu bên được giao dịch có thể hứa thưởng, trichs ra thêm một phần để thưởng cho bên môi giới. Việc làm hứa thưởng này nhằm kích thích bên còn lại đạt được mục tiêu , điều này sẽ được quy định trực tiếp trong mẫu hợp đồng trích thưởng môi giới nhà đất.

Một lưu ý nhỏ là hợp đồng này phải được lập dưới hình thức văn bản theo đúng như các quy định của pháp luật.

1.2. Đặc điểm của hợp đồng môi giới nhà đất

 Hợp đồng môi giới nhà đất có những nét tương đồng với bản hợp đồng dân sự, nhưng nó vẫn mang những đặc điểm chịu sự điều chỉnh của pháp luật. Một số đặc điểm cần lưu ý đó là:

 Đặc điểm của hợp đồng môi giới nhà đất
 Đặc điểm của hợp đồng môi giới nhà đất

- Thứ nhất, bản hợp đồng cần phải có hai chủ thể:

Bên được môi giới: đây là những người công dân có đầy đủ năng lực hành vi theo pháp luật quy định.

Bên đi môi giới: người này thuộc về bên giới thiệu trung gian cho sự mua bán nhà đất. những người này phải là thương nhân.

- Thứ hai, mang tính chất của một bản hợp đồng dân sự, vì thế mà hợp đồng này phải có đầy đủ những yêu cầu về mặt hình thức: đúng theo form mẫu, có đầy đủ thông tin và chữ ký của cả hai bên, trong trường hợp bên môi giới là một tổ chức, công ty, thì cần phải có cả con dấu công ty.

- Thứ ba, cần phải có đầy đủ những điều khoản, nghĩa vụ cơ bản và những giấy tờ cần thiết có liên quan cho giao dịch.

1.3. Vai trò của hợp đồng môi giới nhà đất

Dù là bản hợp đồng môi giới nhà đất nói chung hay hợp đồng môi giới nhà đất cá nhân nói riêng thì nó đều có những vai trò quan trọng với cả hai bên trong suốt quá trình làm việc và giao dịch với nhau về lĩnh vực môi giới nhà đất, cụ thể đó là:

- Quy định rõ trách nhiệm giữa 2 chủ thể xuyên suốt quá trình làm việc giao dịch với nhau. Cụ thể đó là những quyền lợi, những trách nhiệm nghĩa vụ cần phải làm của bên môi giới với bên được môi giới. Mọi vấn đề liên quan đến nhiệm vụ cả hai như là thanh toán, tìm kiếm khách hàng cũng như đảm bảo tuyệt đối về việc bảo mật thông tin cần phải được quy định rõ ràng, chi tiết;

Vai trò của hợp đồng môi giới nhà đất
Vai trò của hợp đồng môi giới nhà đất

- Hợp đồng môi giới nhà đất độc quyền của hai bên thể hiện được tính chuyên nghiệp, nâng cao uy tín của người thực hiện với khách hàng.

- Hợp đồng chính là bằng chứng duy nhất để giải quyết những phát sinh tranh chấp, những mâu thuẫn khiếu nại khi có sự cố xảy ra bởi nó trực tiếp chịu những ảnh hưởng quy định của pháp luật.

Việc làm kinh doanh bất động sản

2. Nội dung cần có trong hợp đồng môi giới nhà đất

Để thực hiện việc kinh doanh một cách thuận lợi và an toàn thì việc soạn thảo hợp đồng cần phải đúng đủ và rõ ràng theo như các quy định của pháp luật. Làm được những việc này chúng ta sẽ tránh được rất nhiều rủi ro có thể xảy ra sau này.

- Thông tin cá nhân của hai bên: bên môi giới và bên được môi giới ( họ và tên, địa chỉ thường trú và địa chỉ hiện tại).

- Thông tin chi tiết về đối tượng và nội dung môi giới

Nội dung cần có trong hợp đồng môi giới nhà đất
Nội dung cần có trong hợp đồng môi giới nhà đất

- Những yêu cầu với kết quả trong suốt quá trình giao dịch môi giới: do hai bên môi giới thỏa thuận quy định với nhau

- Thông tin về hoa hồng, về phí, về thưởng cho việc môi giới: được thỏa thuận và quy định tại điều 64 và 65 Luật kinh doanh bất động sản năm 2014

- Phương thức thanh toán sau giao dịch ra sao, thời hạn thanh toán là khi nào: do hai bên thỏa thuận và ghi lại vào trong hợp đồng.

- Quyền và nghĩa vụ cần thực hiện của cả hai bên trong suốt tiến trình giao dịch: quy định tại điều 66 trong Luật kinh doanh bất động sản 2014.

- Điều kiện giải quyết mâu thuẫn khi có tranh chấp: trong quá trình thực hiện nếu có bất kỳ phát sinh, vướng mắc, không thống nhất được thì mọi giải quyết sẽ được áp khung chiếu từ đây để giải quyết.

  Một số nội dung khác tùy thỏa thuận của hai bên

3. Có cần công chứng hợp đồng môi giới nhà đất không?

Một câu hỏi được đặt ra là liệu rằng trong suốt quá trình giao dịch làm việc, hợp đồng môi giới nhà đất có cần đi công chứng hay không?

Trên thực tế, theo quy định của pháp luật nhà nước ta cụ thể tại Luật kinh doanh bất động sản, thì tất cả những giấy tờ hợp đồng liên quan đến việc giao dịch đều phải thể hiện dưới dạng văn bản. Hoạt động môi giới này thuộc quyền thỏa thuận giữa hai bên với nhau nên việc công chứng hay không cũng do quyết định của hai bên với nhau. Chính vì vậy, việc công chứng hợp đồng môi giới là không bắt buộc.

Có cần công chứng hợp đồng môi giới nhà đất không?
Có cần công chứng hợp đồng môi giới nhà đất không?

Nhưng một điểm chúng ta cần lưu ý, đó là nếu như bản hợp đồng không tuân thủ đúng các quy định như trong điều 61 tại Luật kinh doanh bất động sản thì chủ thể người lập có thể bị chịu mức phạt từ 30 triệu – 40 triệu đồng theo điều 58 tại Nghị định số 139/2007/NĐ – CP.

tuy nhiên thì việc công chứng sẽ giúp cho chúng ta tránh được những rủi ro không đáng có. nó cũng sẽ là văn bản bằng chứng cho những sự kiện, tình tiết tranh chấp sau này.

Việc làm giám đốc kinh doanh bất động sản

4. Khi nào hiệu lực hợp đồng môi giới nhà đất được tính?

Điều kiện để bản hợp đồng có hiệu lực được tính là nó phải đáp ứng đủ các điều kiện cần có  theo bộ luật dân sự, đó là nó phải được viết dưới dạng văn bản.

Tiếp theo, đáp ứng được các điều kiện tại điều 62 thuộc bộ Luật kinh doanh bất động sản:

- Bên môi giới bất động sản phải là doanh nghiệp, có tối thiểu 2 người có chứng chỉ hành nghề lĩnh vực môi giới bất động sản, đó có thể là cá nhân hay là tổ chức kinh doanh đều được.

Khi nào hiệu lực hợp đồng môi giới nhà đất được tính?
Khi nào hiệu lực hợp đồng môi giới nhà đất được tính?

- Nếu là cá nhân muốn hành nghề trong lĩnh vực bất động sản thì phải đáp ứng được hai yêu cầu đó là có chứng chỉ hành nghề trong ngành môi giới bất động sản và có đăng ký nộp thuế theo đúng quy định.

- Bên môi giới bất động sản không được đồng thời là người vừa môi giới, vừa thực hiện hợp đồng trong bất kỳ giao dịch nhà đất nào.

Cuối cùng là, những tài sản nhà đất đó không thuộc tài sản tranh chấp, không thuộc diện quy hoạch tài sản, không là tài sản thế chấp, vay nợ…

Số tiền hoa hồng được quy định cụ thể tại hợp đồng hoa hồng môi giới nhà đất phải được tuân thủ theo như đúng các quy định đã nêu rõ về việc tính thuế thu nhập và mức phí của doanh nghiệp sẽ do hai bên tự thỏa thuận với nhau sau đó ghi rõ trong hợp đồng.

Trong trường hợp mà đi công chứng hợp đồng, thì hiệu lực sẽ được tính bắt đầu từ ngày đóng dấu công chứng, chứng thực. Còn nếu không công chứng thì hiệu lực sẽ được bắt đầu tính từ thời điểm hai bên bắt đầu ký kết hợp đồng

Xem thêm: Tìm việc làm Admin bất động sản

5. Những quy định nào điều chỉnh hợp đồng môi giới nhà đất

- Điều 58 tại Nghị định số 139/2007/NĐ – CP.

- Điều 62 thuộc bộ Luật kinh doanh bất động sản năm 2014

- Bộ luật dân sự (điều chỉnh năm 2015)

Những quy định nào điều chỉnh hợp đồng môi giới nhà đất
Những quy định nào điều chỉnh hợp đồng môi giới nhà đất

6. Download hợp đồng môi giới nhà đất

Hiện nay có rất nhiều nguồn cung cấp miễn phí hợp đồng môi giới nhà đất cho chúng ta thỏa sức chọn lựa, nhưng không phải tất cả đều uy tín, đều có thể tin tưởng và dùng được. Do đó nếu bạn không có mẫu chính xác của bản hợp đồng này thì có thể tham khảo và tải về cho mình một bản hợp đồng mẫu.

Với phương châm uy tín chính xác là số một, vì thế mà trang web của chúng tôi luôn cung cấp cho bạn những bản mẫu hợp đồng luôn đáp ứng đúng đủ các tiêu chí đề cần có. Ngoài hợp đồng môi giới này ra bạn có thể tìm thấy và tham khảo rất nhiều bản mẫu hợp đồng khác trên tất cả các lĩnh vực trên trang web của chúng tôi – trang web hàng đầu và uy tín số một cung cấp mẫu hợp đồng cho mọi người, trong đó có bản mẫu hợp đồng môi giới nhà đất.

Download hợp đồng môi giới nhà đất
Download hợp đồng môi giới nhà đất

Và phần trên đã kết thúc bài viết của chúng tôi, hy vọng rằng với toàn bộ những chuỗi thông tin ngắn gọn đã cho bạn những hiểu biết nhất định về “Hợp đồng môi giới nhà đất”. Nếu như bạn đang có nhu cầu về việc mua bán, môi giới nhà đất, bất động sản thì hãy thường xuyên theo dõi những bài viết tiếp theo nhé. Chúc các bạn có nhiều giao dịch thành công hơn nữa.

Download hợp đồng môi giới nhà đất tại đây: 

Mau-hop-dong-moi-gioi-nha-dat (1).doc

mau-hop-dong-moi-gioi-nha-dat.doc

mau-hop-dong-moi-gioi-nha-dat.pdf

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1560 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT