[Khám phá] Bản mô tả công việc công nhân xây dựng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Ngày đăng: 15-05-2024

“Hãy tin, hãy yêu và hát cùng chúng tôi
Những người thợ xây, tin yêu cuộc đời mới”

Hai câu hát nói về những người công nhân xây dựng được trích trong bài hát: Bài ca xây dựng, họ là người góp phần xây lên rất nhiều tổ ấm, những công trình thế kỷ. Hiện nay khi ngành xây dựng đang phát triển thì công nhân xây dựng trở thành một công việc phổ biến và không thể thiếu trong ngành này. Thế nhưng bạn có biết công việc cụ thể của công nhân xây dựng là gì không? hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về mô tả công việc công nhân xây dựng nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát chung nhất về công nhân xây dựng

Khái quát chung nhất về công nhân xây dựng
Khái quát chung nhất về công nhân xây dựng

Công nhân xây dựng hay nhiều người còn gọi chung là thợ xây, phụ hồ. Công việc này không còn xa lạ với chúng ta hiện nay nữa, bởi bất kỳ một công trình nhà cửa nào cũng sẽ cần có người thợ xây, họ góp phần hoàn thiện bản thiết kế và đưa bản thiết kế đi vào hoạt động. Công nhân xây dựng là những người có tay nghề hoặc là người được đào tạo bằng sức lao động chân tay, để hoàn thành các dự án công trình. Tiền công của họ sẽ được trả theo ngày hoặc trả vào cuối dự án, tùy thuộc vào sự thỏa thuận của đôi bên.

Công việc của công nhân xây dựng nhiều người vẫn nghĩ đó là một công việc chân tay đơn giản, không cần tay nghề và kinh nghiệm. Để xem điều đó có đúng hay không, bạn hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tiếp trong phần sau nhé.

2. Bản mô tả chi tiết công việc công nhân xây dựng

Đối với những thợ xây mới vào nghề, còn nhiều người chưa nắm rõ được các công việc cụ thể mà mình cần phải làm là gì? trong phần này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu rõ và chi tiết nhất về các công việc mà bạn phải làm.

2.1. Cần phải chịu trách nhiệm về đào móng công trình, làm sắt, đổ cột

- Cần phải ước tính độ cao của công trình đang làm, độ sâu của móng, ước tính sao cho móng vuông góc,… công việc này dường như là công việc đầu tiên thế nhưng lại rất quan trọng bởi nếu như móng nhà chắc thì công trình sẽ chắc chắn. Chính vì thế mà người thợ xây cần phải ước đạt xem chiều cao như thế nào để tương ứng với độ sâu của móng.

Cần phải chịu trách nhiệm về đào móng công trình, làm sắt, đổ cột
Cần phải chịu trách nhiệm về đào móng công trình, làm sắt, đổ cột

- Công nhân xây dựng còn phải phối hợp với đội thợ làm móng, hướng dẫn cho đội thợ làm bằng loại sắt nào đối với móng, làm cổ móng và đà kiềng. Trong một công trình xây dựng sẽ được chia thành nhiều giai đoạn và bộ phận khác nhau, yêu cầu các bộ phận cần phải làm việc với nhau thật ăn ý để đảm bảo các chỉ tiêu công trình xây dựng đúng nhất.

- Ngay sau khi hoàn thành công việc đổ móng thì người thợ xây dựng còn phải làm việc và phổi hợp với bộ phận thợ cốp pha để chuẩn bị sắt để đổ cột bê tông. Giai đoạn đổ cột bê tông cũng vô cùng quan trọng, cột bê tông phải đổ đúng loại sắt yêu cầu để đảm bảo được độ an toàn của công trình.

- Ngay sau khi đổ cột bê tông xong, hoàn thiện được phần móng nhà và khung của công trình thì thợ xây sẽ phải tiến hàng xây tường bao quanh khu vực công trình. Các công việc này cần phải được đảm bảo phối hợp hài hòa với nhau, đảm bảo lợi ích chung nhất của công trình xây dựng.

Với nhiệm vụ đầu tiên này của người công nhân xây dựng sẽ là những công việc chính đầu tiên của một công trình. Ngay từ khâu này cần phải đảm bảo được những tiêu chuẩn đặt ra ban đầu.

2.2. Thực hiện thi công công trình xây dựng

- Cần phải đọc hiểu bản vẽ và đảm bảo công trình luôn diễn ra theo kế hoạch ban đầu. Không chỉ những người kỹ sư, kiến trúc với đọc được bản vẽ công trình mà hiện nay do yêu cầu công việc khắt khe hơn, người thợ xây cũng phải biết đọc sơ về bản vẽ để đảm bảo công trình luôn được diễn ra theo đúng kế hoạch.

- Thực hiện công việc trộn vữa, trộn hồ, làm các công việc xây dựng theo sự phân công của tổ trưởng người quản lý. Dường như đây là một trong những công việc chuyên môn mà người công nhân xây dựng cần phải thực hiện. Việc xây và trộn vữa đều phải thực hiện một cách thành thục, chuyên nghiệp để đảm bảo tiến độ của công việc.

Thực hiện thi công công trình xây dựng
Thực hiện thi công công trình xây dựng

- Thực hiện xây từng bộ phận của công trình theo sự phân công và theo bản vẽ. Một công trình sẽ có nhiều bộ phận khác nhau, người công nhân xây dựng cần phải tiến hành xây và hoàn thành từng bộ phận của công trình, làm theo bản vẽ để không bị sai sót.

- Cần phải thực hiện xây tường và từng phòng đối với bản thiết kế nhà.

- Sau khi hoàn thành xong công việc xây thì người thợ xây dựng còn phải tiến hành lắp đặt cửa nhà, cầu thang, chỉ tường, mũ cột,…

- Tiến hành làm các công trình phụ như: nhà bếp, nhà vệ sinh,…để hoàn thiện công trình hơn

- Lắp điện nước và sơn côn trình, hầu hết đối với các công trình thì người thợ xây cũng sẽ là người hoàn thiện công trình cuối cùng. họ sẽ là người thực hiện công trình sao cho đúng nhất và hoàn thiện nhất. Đảm bảo công trình hoàn thiện cả về trang thiết bị và mĩ quan.

2.3. Công nhân xây dựng cần phải phối hợp với các bộ phận khác xử lý vấn đề liên quan đến công trình

Công nhân xây dựng cần phải phối hợp với các bộ phận khác xử lý vấn đề liên quan đến công trình
Công nhân xây dựng cần phải phối hợp với các bộ phận khác xử lý vấn đề liên quan đến công trình

Ngoài những việc chuyên môn về xây dựng ra thì công nhân xây dựng còn phải phối hợp để xử lý những vấn đề còn tồn đọng, phát sinh đối với công trình xây dựng đó.

- Giải đáp toàn bộ các thắc mắc, vấn đề của tổ trưởng, kỹ thuật về công trình trong phạm vi quyền hạn xử lý. Nếu như trong quá trình thi công và đi vào hoàn thành, người tổ trưởng có thắc mắc về công trình thì thợ xây sẽ là người giải đáp thắc mắc đó. Cần phải giải thích tại sao lại được xây dựng như vậy và có vấn đề gì về an toàn hay không.

- Cần phải phối hợp với công nhân xây dựng trong công trình, cấp trên để tìm ra nguyên nhân và biện pháp giải quyết công việc phát sinh trong quá trình thi công dự án. Đối với việc thi công xây dựng công trình sẽ phát sinh ra rất nhiều các công việc khác nhau mà yêu cầu cần phải xử lý ngay. Đôi khi công nhân xây dựng sẽ không đủ thầm quyền để xử lý vấn đề đó thì sẽ phải phổi hợp với cấp trên để tiến hành giải quyết vấn đề phát sinh.

- Cần phải đề xuất việc mua dụng cụ thay, bảo dưỡng các vật dụng cần thiết đối với công trình. Người thợ xây dựng cần phải tìm hiểu và kiểm tra xem các vật dụng có cần phải thay đổi gì hay không để kiến nghị thay hoặc bảo dưỡng lại, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho công trình.

2.4. Thực hiện các công việc khác

Thực hiện các công việc khác
Thực hiện các công việc khác

Ngoài những công việc chính như trên ra thì người công nhân xây dựng còn phải làm các công việc khác bao gồm như sau:

- Cần phải lắp đặt dàn giáo để có thể thi công xây dựng ở trên cao

- Cần phải khuân vác các vật dụng để thực hiện thi công công trình tại công trường

- Khi hoàn thành công trình, cần thực hiện việc lạ̣p dự toán để nghiệm thu công trình đã hoàn thành.

- Cần phải tham gia các buổi tập huấn để nâng cao tay nghề do công ty tổ chức hàng năm

- Tiếp đó là cần phải thực hiện các công việc khác theo sự phân công của cấp trên

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu xong về công việc chi tiết của công nhân xây dựng. Không hề đơn giản như bạn vẫn đang nghĩ. Người công nhân xây dựng sẽ phải thực hiện rất rất nhiều các công việc chuyên môn liên quan khác nhau. Một công việc không hề đơn giản, vậy yêu cầu của công việc này là như thế nào?

Xem thêm: Mô tả công việc trưởng phòng đấu thầu

3. Những yêu cầu đối với công nhân xây dựng là gì?

Những yêu cầu đối với công nhân xây dựng là gì?
Những yêu cầu đối với công nhân xây dựng là gì?

Có thể nói công việc của công nhân xây dựng là công việc lao động chân tay là chủ yếu, chính vì thế mà các yêu cầu cũng sẽ không quá khắt khe. Cùng xem yêu cầu mà nhà tuyển dụng đặt ra với họ là gì nhé.

- Thông thường công nhân xây dựng sẽ chỉ tuyển dụng nam giới là chính, bởi tính chất công việc nặng nhọc và phải làm ở ngoài công trường nhiều. Nếu như tuyển nữ thì chỉ làm phụ hồ, phụ vữa.

- Cần phải nhanh nhẹn để có thể nắm bắt các công việc dễ dàng hơn

- Bạn cần phải chuẩn bị sức khỏe tốt và ổn định để đảm bảo công việc được hoàn thành tốt. Dường như đây sẽ là yêu cầu chính mà nhà tuyển dụng đặt ra bởi tính chất công việc nặng và vất vả.

- Nếu như có kinh nghiệm xây dựng thì đó sẽ là một lợi thế của bạn

Đó chính là một vài yêu cầu đối với công nhân xây dựng, tùy thuộc vào công trình xây dựng và nhà thầu khác nhau mà họ sẽ đặt ra những yêu cầu riêng và đặc thù của công việc.

Tìm việc làm công nhân xây dựng

4. Quyền lợi và mức lương của người công nhân xây dựng

Không giống như các ngành khác làm 8 tiếng trong văn phòng rồi về, công nhân xây dựng phải làm việc ngoài công trình. Với một công việc nặng nhọc và vất vả như vậy thì có lẽ quyền lợi và mức lương là yếu tố người lao động quan tâm khá nhiều.

 Quyền lợi và mức lương của người công nhân xây dựng
 Quyền lợi và mức lương của người công nhân xây dựng

- Về quyền lợi mà họ được hưởng bao gồm như sau:

+ Bạn sẽ được trang bị đồ bảo hộ lao động khi tham gia vào xây dựng tại các công trình, đảm bảo về an toàn, sức khỏe

+ Được tham gia vào các lớp tập huấn, đào tạo do công ty xây dựng tổ chức

+ Được nhận mức lương theo năng lực làm việc của mình

+ Được hưởng những quyền lợi theo sự đãi ngộ của công ty

- Về mức lương của công nhân xây dựng:

Công việc thợ xây là một công việc lao động chân tay khá vất vả và nặng nhọc, chính vì thế mà mức lương của họ được nhận cũng phải tương xứng với sức lao động họ bỏ ra. Tùy thuộc vào năng lực, kinh nghiệm cũng như công trình mà họ tham gia sẽ được hưởng các mức lương khác nhau. Ví dụ như: Thợ chính sẽ có mức lương từ 300 –500 nghìn đồng/1 ngày công, thợ phụ thì mức mức lương thấp hơn từ 200 –300 nghìn đồng/ 1 ngày công.

Nhìn chung thì mức lương của công nhân xây dựng khá cao, các yêu cầu công việc cũng không quá khắt khe, bởi vì thế mà nó đang thu hút khá nhiều lao động tham gia vào công việc này.

Tìm việc làm kế toán xây dựng

5. Work247.vn góp phần giúp bạn tìm việc làm công nhân xây dựng dễ dàng hơn

Work247.vn góp phần giúp bạn tìm việc làm công nhân xây dựng dễ dàng hơn
Work247.vn góp phần giúp bạn tìm việc làm công nhân xây dựng dễ dàng hơn

Ngành xây dựng đang cực kỳ phát triển ở nước ta, đây là một ngành tiềm năng và rất nhiều công ty đang đầu tư vào lĩnh vực này. Chính vì thế mà nhu cầu tuyển dụng công nhân xây dựng cho các công trình đang rất lớn. Nếu như bạn đang muốn ứng tuyển vào vị trí này, có thể tìm thông tin tuyển dụng tại trang web work247.vn. Với vài thao tác đơn giản, bạn sẽ tìm được những cơ hội việc làm hấp dẫn, quyền lợi và mức lương cao.

Ngoài ra bạn còn có thể tham khảo bản mô tả chi tiết công việc công nhân xây dựng ở file tài liệu sau:

mo-ta-cong-viec-cong-nhan-xay-dung.docx

Đến đây, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu xong bản mô tả công việc công nhân xây dựng chi tiết và cụ thể. Hy vọng với những chia sẻ trên đã giúp ích cho bạn nhiều trong vấn đề tìm việc làm của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2839 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT