[Trọn bộ] Mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung mới nhất hiện nay

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Tất cả cuộc trao đổi sẽ dù là kinh doanh giao tiếp đơn thuần với người nước ngoài thì điều đầu tiên là hiểu được họ nói gì thì mới tiến tới các đàm phán được và nhiệm vụ này lại chính dành cho giao dịch viên. Đối với hiện nay thì phiên dịch viên tiếng trung một nghề đem lại cơ hội việc làm cao cùng mức lương hấp dẫn hơn. Vậy nên, để biết rõ hơn về vị trí đó thì bản mô tả công việc phiên dịch tiếng trung là điều cần nắm cụ thể. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm phiên dịch

1. Phiên dịch tiếng Trung - Họ là người như thế nào?

1.1. Nắm khái niệm để hiểu rõ hơn

Nắm khái niệm để hiểu rõ hơn
Nắm khái niệm để hiểu rõ hơn

Phiên dịch tiếng trung về cơ bản được hiểu là người chịu trách nhiệm trong việc giao tiếp truyền tải trực tiếp ngôn ngữ nói từ tiếng Trung sang tiếng Việt và ngược lại từ tiếng Việt sang tiếng Trung. Phiên dịch viên là một người hiểu của từng cuộc trò chuyện tham gia đó một cách chi tiết để từ đó có thể truyền đạt lại một cách chính xác hơn. 

Khi bạn là một phiên dịch viên tiếng Trung tức bạn là người sử dụng thành thạo về cả hai ngôn ngữ Việt, Trung để có thể làm tốt công tác giao tiếp ở các lĩnh vực làm việc. Từ tham gia lĩnh vực y tế, pháp luật, kinh doanh,...cũng như sự đơn giản hơn về việc giải tỏa giao tiếp của sự bất đồng ngôn ngữ giữa ai đó. 

Bởi vậy mà một phiên dịch viên tiếng Trung luôn cần tới sự nhanh nhạy, am hiểu ngôn ngữ và luôn có sự công bằng trong công việc. Không có việc thiên vị cho bất kỳ bên nào, không được đem cảm xúc và ý kiến cá nhân đề ra trong công việc điều đó sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới hiệu quả đạt được. 

1.2. Đôi nét về nguyên tắc hành nghề phiên biên dịch tiếng Trung

Đôi nét về nguyên tắc hành nghề phiên biên dịch tiếng Trung
Đôi nét về nguyên tắc hành nghề phiên biên dịch tiếng Trung

Ngay như chính khái niệm chúng ta cũng thấy được phần nào về nguyên tắc hành nghề của một phiên dịch viên tiếng Trung rồi. Tuy nhiên, để trở thành một ứng viên giỏi tài năng đem lại sự ổn định thì bạn sẽ cần có đầy đủ về các điều kiện như sau:

+ Sự tối thiểu về việc sử dụng hai ngôn ngữ Việt và Trung linh hoạt. 

+ Nắm bắt được cả về văn hóa - xã hội của cả hai nước để có thể tạo nên sự giao thoa, gắn kết. 

+ Các kiến thức về chuyên môn lĩnh vực phiên biên dịch theo chính các chuyên ngành tham gia làm việc từ du lịch, kinh tế, nhân sự kết hợp,...

+ Một trí nhớ tốt cùng sự linh loạt luôn bình tĩnh trước các vấn đề để có thể xử lý các tai nạn nghề nghiệp và sự bất ngờ xảy ra. 

+ Luôn giao tiếp diễn đạt cùng sự lành mạnh, ngắn gọn và chỉn chu. Cũng như việc sử dụng đúng cho các cú pháp, phát ẩm là chuẩn nhất thông qua giọng nói dễ nghe để biểu đạt ý. 

+ Thái độ làm việc luôn là sự tự tin đi cùng tác phong chuyên nghiệp nhất và trang phục là sự thanh lịch, gọn gàng vì bạn sẽ tiếp xúc với rất nhiều người. 

+ Chủ động hơn cho chính việc rèn luyện bản thân qua việc nghe, nói hàng ngày cũng như thường xuyên tìm hiểu về các thông tin qua phương tiện truyền thông.

Việc làm biên - phiên dịch tại Hà Nội

2. Bản mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung hàng ngày

Bản mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung hàng ngày
Bản mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung hàng ngày

Như chính khái niệm bạn cũng có thể nhận thấy được phiên dịch viên tiếng Trung là sự hỗ trợ trong quá trình chuyển đổi thông điệp cần nắm chắc. Do đó không chỉ là ngồi một chỗ để giao tiếp mà đôi khi bạn cũng là người phụ trách cả việc dịch tài liệu văn bản theo ngôn ngữ theo đuổi. 

Một phiên dịch viên sẽ có sự bắt buộc về nghe nói đọc viết thành tất cả cho hai ngôn ngữ linh hoạt phiên dịch Việt - Trung. Do bạn là người đứng giữa với vai trò truyền thông tin, duy trì các mối quan hệ giữa những người không chung ngôn ngữ đó. 

Tất nhiên rằng công việc thực hiện cũng tùy vào môi trường tham gia mà có yêu cầu khác nhau có thể là làm việc tự do sẽ chủ động hơn, tham gia doanh nghiệp gò bó quy định. Nhưng để nhìn chung nhất thì công việc hàng ngày của một phiên dịch tiếng Trung sẽ như sau:

+ Tham gia trực tiếp vào việc thực hiện chuyển đổi các khái niệm, thông điệp trong ngôn ngữ trung sang việt và việt sang trung thông qua sự tương đương cho các ngôn ngữ đích. Giúp cho hai bên tham gia hiểu được về ý nói và điều muốn thực hiện. 

Bản mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung hàng ngày
Chủ động tham gia cho các cuộc họp, hội nghị đàm phán

+ Chủ động tham gia cho các cuộc họp, hội nghị đàm phán, hội thảo được yêu cầu cho việc phiên dịch để có thể cung cấp thông tin một cách chính xác. 

+ Tiến hành việc dịch thông tin, thuật ngữ để tạo nên các cơ sở dữ liệu cần thiết phục vụ cho các quá trình cùng trường hợp về dịch tài liệu song ngôn ngữ, dịch sang tiếng Trung để gửi đi cho đối tác. 

+ Trong quá trình giao tiếp có sự chuyển đổi phong cách và giọng điều đúng với sắc thái của ngôn ngữ gốc cũng như điều mà người cần phiên dịch muốn nhắm tới sang ngôn ngữ đích. 

+ Chủ động nắm bắt thời gian để có thể truyền đạt thông tin rõ ràng và chính xác nhất theo thời gian quy định phù hợp. 

+ Thực hiện việc áp dụng các kiến thức về văn hóa mới, lịch sử cùng bối cảnh của người nói để có thể nắm bắt được lời giải thích tốt hơn chính xác theo ý muốn. Để từ đó có thể giữ nguyên được ý nghĩa của thông điệp muốn chuyển tránh về trường hợp sai lệch thông điệp gốc. 

>> Tải Bản mô tả công việc phiên dịch tiếng Trung: Mô tả công việc phiên dịch tiếng trung.docx

3. Các yêu cầu dành cho ứng viên công việc phiên dịch tiếng Trung

Các yêu cầu dành cho ứng viên công việc phiên dịch tiếng Trung
Các yêu cầu dành cho ứng viên công việc phiên dịch tiếng Trung

Do đặc thù công việc đòi hỏi cho chuyên môn cao vậy nên mà các nhà tuyển dụng sẽ luôn mong muốn ứng viên ứng tuyển có được sự đào tạo chất lượng nhất, chuyên nghiệp nhất. Cũng như đó là việc có sự bài bản cho việc tham gia xử lý các vấn đề phát sinh linh hoạt cho việc chuyển đổi hai ngôn ngữ. 

Về yêu cầu cụ thể hơn chúng ta có thể đưa ra như sau:

+ Ứng viên cần có bằng cử nhân về ngữ hoặc phiên dịch viên là điều tối thiểu nhất để có thể sử dụng thành thạo hai ngôn ngữ này. Đó là cách nhà tuyển dụng có thể đánh giá về chuyên môn của bạn ra sao?

+ Đã từng có kinh nghiệm trước đó về việc tham gia làm phiên dịch tự do, làm việc trong các công ty doanh nghiệp về mảng phiên dịch hoặc nếu bạn từng tham gia phiên dịch cho các hội nghị, cuộc họp cũng sẽ có sự ưu tiên. 

+ Yêu cầu về trí nhớ, học hỏi nhanh cùng sự tương tác tốt với mọi người đặc biệt về kỹ năng nhóm. Điều này sẽ được nhà tuyển dụng test ngay khi được tiếp xúc tại buổi phỏng vấn đó. 

+ Sự thận trọng và khéo léo của một ứng viên cũng được đề cao bởi thông tin phiên dịch sẽ thường được đánh giá đi kèm sự bảo mật và bạn cần đáp ứng được tiêu chí đó. 

+ Kỹ năng về nắm bắt thông tin nhanh am hiểu về tin tức mới sẽ giúp bạn có sự linh hoạt đối phó đề ra các giải pháp cho việc giải quyết bất cứ lúc nào một cách nhanh nhất. 

Bởi vậy mới có thể thấy được các yêu cầu được đặt ra luôn là sự cần thiết mà bất cứ ứng viên nào đang muốn làm việc cần nắm bắt. Vì thông qua đó bạn sẽ nhận thấy được điều mình cần đáp ứng là gì, đâu là sự thiếu sót để bổ sung tạo nên sự cạnh tranh với các ứng viên cạnh mình.

Mô tả công việc thông dịch viên

4. Quyền lợi của công việc phiên dịch tiếng Trung là gì?

Quyền lợi của công việc phiên dịch tiếng Trung là gì?
Quyền lợi của công việc phiên dịch tiếng Trung là gì?

Đầu tiên đó là việc bạn được tiếp xúc với một môi trường làm việc mới với nhiều cơ hội cho việc học tập và nắm bắt kiến thức từ nhiều nguồn khác nhau. Từ đó bạn có thể tiến tới việc hoàn thiện kỹ năng cho bản thân nhanh hơn và khi tham gia quá trình tiếp xúc gặp gỡ đó chính là điều kiện để bạn mở rộng cho các mối quan hệ. Ngoài ra về các chế độ theo quy định công ty và pháp luật ứng viên cũng được tham gia một cách đầy đủ. 

Còn đối với mức lương nhận được sẽ ra sao? Đối với công việc phiên dịch tiếng trung thì hiện nay có rất nhiều hình thức để trả lương từ theo giờ, theo buổi, làm việc tháng. Cùng đó mức lương cũng là sự khác nhau có sự linh hoạt và chênh lệch theo chính môi trường làm việc tham gia cùng chuyên ngành nắm vững,...Tất nhiên về các mức lương này sẽ là sự thỏa thuận giữa hai bên tuy nhiên để nắm bắt được mức độ thì hãy thử tham khảo các mức dưới đây. 

Mức 1 - Cơ bản: Sẽ có mức khoảng 40 USD/ giờ và theo ngày là 50 - 70 USD. 

Mức 2 - Trung cấp: Sẽ có mức khoảng 60 USD/ giờ và theo ngày là 80 - 100 USD.

Mức 3 - Cao cấp: Sẽ có mức khoảng 100 USD/ giờ và theo ngày là 200 - 300 USD.

Quyền lợi mà bạn nhận được tại vị trí sẽ luôn tính theo tính chất công việc tham gia và thời gian làm việc. Có thể sự chuyên ngành, bán thời gian, thời vụ hay cố định,...tùy thuộc vào yếu tố mà mức lương có sự chênh lệch cao thấp. 

5. Cơ hội việc làm mới work247.vn không chỉ là phiên dịch viên

Bạn biết rằng đó không chỉ vì bạn am hiểu tiếng trung cùng sự giao tiếp thành thảo đảm bảo cho các kỹ năng mà bạn chỉ có thể làm phiên dịch viên. Đến với work247.vn thì cơ hội việc làm của bạn rộng lớn hơn nhiều. 

5.1. Biên dịch, phiên dịch

Biên dịch, phiên dịch
Biên dịch, phiên dịch là công việc hiển nhiên

Tất nhiên đây là công việc hiển nhiên và bạn có thể nhận thấy tại bất kỳ đâu đặc biệt đối với thời kỳ hội nhập ngày nay. Vì các công ty Trung Quốc tại Việt Nam sẽ có nhu cầu tuyển dụng phiên dịch viên tiếng trung rất lớn. Hơn nữa ngay cả đối với các công ty tại Việt Nam hiện nay cũng là đối tác của rất nhiều công ty Trung Quốc điều đó tác động tới cơ hội việc làm của bạn cũng được mở rộng hơn. 

Nếu như bạn thật sự có đủ trình độ về Tiếng Trung cùng các chứng chỉ học tập liên quan thì việc tìm kiếm việc làm phiên dịch là không hề khó. Mà cạnh đó mức lương dành cho công việc này lại còn là sự không cố định, con số không giới hạn. Để nắm bắt được chi tiết và ứng tuyển bản có thể tạo cho bản thân một CV tiếng ngay tại website work247.vn để nhận thấy kết quả. 

Việc làm biên - phiên dịch tại Hồ Chí Minh

5.2. Giáo viên dạy tiếng trung

Theo như các con số được cung cấp và lượt tìm kiếm hành ngày tại work247.vn thì đây cũng là một việc làm mà được rất nhiều các ứng viên phiên dịch viên có thể lấn sang. Số lượng thời gian làm việc cố định hơn, có thời gian ngoài giờ linh hoạt có thể nhận dự án dịch theo nhu cầu điều này giúp bạn vừa rèn luyện kiến thức mà còn tăng cao kỹ năng giao tiếp tiếng của mình. 

Cùng đó các hình thức lựa chọn cũng vô cùng phong phú bạn có thể lựa chọn dạy tại trường học, trung tâm hay là gia sư tại nhà. Tất cả sẽ phụ thuộc vào chính bạn và đâu sẽ được cho là hình thức tốt nhất dành cho bạn mà thôi.

5.3. Các công ty xuất nhập khẩu

Các công ty xuất nhập khẩu
Có thể công việc như phiên dịch viên một vài năm gần đây đã không còn phù hợp

Có thể công việc như phiên dịch viên một vài năm gần đây đã không còn phù hợp với xu thế của hội nhập, mà việc làm về công ty xuất nhập khẩu lại có sự tăng cao hơn. Vì Trung Quốc luôn là một đối tác thương mại lớn với kim ngạch xuất khẩu đa phần thuộc về phía Trung Quốc nhiều hơn điều đó tạo cơ hội việc làm rất lớn. 

Bên cạnh việc am hiểu về ngoại ngữ tiếng anh thì đó là chưa đủ, nếu bạn là một phiên dịch viên tiếng Trung nhanh nhẹn nắm vững ngôn ngữ vùng thì đó là điều kiện tốt để nhà tuyển dụng lựa chọn bạn. Từ đó giúp bạn có một mức lương hấp dẫn, cơ hội thăng tiến nhanh hơn và học được nhiều điều mới mẻ. 

Bởi vậy mới nói rằng nghề phiên dịch tiếng trung đang được nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn theo học. Thông qua chính mối quan hệ hợp tác gắn kết giữa các nước như vậy thì cơ hội đem lại là không ngừng. Do đó dù bạn là nhà tuyển dụng đang muốn lựa chọn ứng viên tiềm năng dành cho mình về phiên dịch tiếng trung hay chính là các ứng viên muốn lựa chọn công việc phiên dịch tiếng trung dành cho mình thì đừng bỏ qua work247.vn nhé. Ngay tại giao diện chính đó chính là những giải pháp tiềm năng dành cho việc đem đến cơ hội dành cho bạn. 

Mong rằng với những thông tin được chia sẻ tại bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu hơn về bản mô tả công việc phiên dịch tiếng trung cùng cơ hội việc làm nhận được xoay quanh nó khi work247.vn cung cấp tới bạn. 

Tìm việc làm

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3142 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT