[Cập nhật] Chi tiết mô tả công việc kỹ sư lâm nghiệp mới nhất

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Nếu bạn là một người yêu cây trồng và yêu thiên nhiên thì kỹ sư lâm nghiệp sẽ là vị trí bạn nên ứng tuyển cho chính mình. Tuy nhiên, để hoàn thành được công việc thì bạn sẽ cần biết rõ về công việc của một kỹ sư nông nghiệp, địa chỉ nào uy tín để nắm bắt cơ hội việc làm tương lai. Bài viết dưới đây sẽ là mô tả công việc kỹ sư lâm nghiệp cập nhật những thông tin cần thiết nhất cho các bạn cùng những dự định tương lai sắp tới. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm lâm nghiệp

1. Kỹ sư lâm nghiệp đó là ai? 

Kỹ sư lâm nghiệp đó là ai?
Kỹ sư lâm nghiệp đó là ai? 

Kỹ sư lâm nghiệp được biết tới là một bộ phận chuyên gia thuộc về hệ sinh thái rừng. Họ là những người đảm nhận về việc nghiên cứu, dự đoán các công việc để đạt được sự quy hoạch bền vững về các vùng đất và tài nguyên bao quanh. 

Dù rằng Việt Nam với hơn ⅔ là diện tích đồi núi nhưng tình trạng khai thác tài nguyên rừng lại đang là quá mức gây lên những báo động dần tiến tới sự cạn kiệt. Chính vì vậy mà nhà nước cũng cần tiến tới việc đưa ra một giải pháp tốt hơn về nguồn nhân lực và cả vật lực đi kèm để bảo vệ những cánh rừng. Đặc biệt có sự chú trọng tới vài trò của kỹ sư lâm nghiệp. 

Một vị trí thiết yếu chủ lực không ngại gian lao, điều kiện tự nhiên khắc nghiệt hoàn tất về các nhiệm vụ hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng, nghiên cứu tạo ra các giống cây. Cũng như cạnh đó nghiên cứu về việc giữ đất, giữ rừng nơi mà chính mình tái tạo ra đó để mang lại hiệu quả kinh tế cao và sự bảo vệ cơ bản nhất. Hơn nữa đã có rất nhiều kỹ sư tham gia làm việc cống hiến với những giải pháp tốt nhất cho việc áp dụng thực tế góp phần rất lớn cho việc bảo vệ rừng tại mỗi địa phương. 

Còn về mặt đối với các doanh nghiệp về cây trồng thì kỹ sư lâm nghiệp giúp họ nghiên cứu và quản lý về các giống cây trồng từ công đoạn vườn ươm cho tới khi trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch đem lại hiệu quả kinh tế. Tất nhiên cạnh đó việc tái tạo, thiết lập hệ sinh thái mới song song là điều cần thiết. Vậy để nói tới công việc chi tiết của một kỹ sư lâm nghiệp sẽ ra sao? Các yêu cầu mà nhà tuyển dụng cần tới để có sự chuẩn bị tốt nhất cho bản thân là gì? 

Xem thêm: [Cập nhật] Mức học phí trường Đại học Nông lâm TP HCM mới nhất

2. Vậy bản mô tả công việc kỹ sư lâm nghiệp sẽ như thế nào? 

2.1. Chức năng phạm vi thực hiện công việc

Chức năng phạm vi thực hiện công việc
Chức năng phạm vi thực hiện công việc

Một kỹ sư lâm nghiệp có thể đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau và có sự tùy theo đặc điểm vị trí, cơ quan tham gia hoạt động mà có sự phân công khác biệt. Nhưng để nhìn chung nhất thì phạm vi công việc hàng ngày của một kỹ sư lâm nghiệp sẽ có đặc điểm sau đây:

+ Đảm nhận việc kiểm kê rừng là một việc quan trọng của mỗi một kỹ sư lâm nghiệp vì qua đó nắm bắt được từng diện tích và từng khu rừng mình được phân công. Từ việc nắm bắt đó có thể quản lý và triển khai tốt hơn về các kế hoạch cho trồng, quy hoạch hay tái tạo các điều kiện khác đi kèm. 

+ Thực hiện nhiệm vụ vẽ bản đồ và chụp ảnh bản đồ khu vực rừng nơi mình quản lý. Đây sẽ là một yếu tố rất quan trọng cho việc nắm bắt rõ hơn và hiểu được mọi công tác đi lại giúp việc quản lý, giám sát trở nên dễ dàng. 

+ Luôn có sự đánh giá và đưa ra hướng giải quyết tốt nhất cho ứng khu rừng được phân công đặc biệt khi có sự phát sinh về các về thiên tai, bão lũ, hạn hán, giống cây, bệnh cây,...Bởi khi nắm bắt được tất cả chúng ta có thể nhận thấy được nguyên nhân và đưa ra biện pháp tốt nhất cho việc giải quyết. 

+ Chủ động về việc lên kế hoạch cụ thể và chi tiết cho vấn đề quy hoạch, vận chuyển gỗ tươi, trồng rừng mới cũng như phát quang và tỉa cây trồng theo chu trình phát triển. 

+ Biết cách về việc quy hoạch các khu vui chơi, thăm quan giải trí về rừng nguyên sinh, sinh vật cảnh hay rừng sinh thái tạo nên giá trị về du lịch thúc đẩy nền kinh tế chung phát triển. 

+ Nắm bắt công nghệ mới, tích hợp đối với việc quản lý rừng cùng việc áp dụng nhiều phương pháp khác nhau cho giống cây và đất đai. 

+ Một công việc thường xuyên hơn đó là việc chịu trách nhiệm quản lý về các giống cây trồng không bị hỏa hoạn, sâu bệnh, bệnh cây phá hoại.

+ Chủ động tư vấn và lựa chọn về các loại máy móc lâm nghiệp sử dụng theo chuyên môn và kinh nghiệm. Hay như thông qua chính công tác nghiệp vụ nâng cao có thể cập nhật nhiều kiến thức cho bản thân hơn. 

+ Có sự hợp tác với các tổ chức trong và quốc tế cho vấn đề điều tra về rừng, môi trường rừng, việc biến đổi khí hậu và tài nguyên. 

+ Nắm bắt về công tác nghiên cứu khoa học cũng như tham gia trực tiếp để từ đó có thể đảm bảo về hoàn tất đề tài cũng như chuyển giao về công nghệ. 

+ Tham gia việc cung cấp các thông tin về chuyên môn rừng, cung cấp về khoa học công nghệ, phát hành về tạp chí hay báo điện tử liên quan trực tiếp tới chuyên ngành. 

+ Bên cạnh đó bạn cũng cần có những đề xuất, đưa ra những kế hoạch phù hợp đối với các cấp trên. 

2.2. Công việc cụ thể chi tiết kỹ thuật 

Công việc cụ thể chi tiết kỹ thuật
Công việc cụ thể chi tiết kỹ thuật 

+ Chủ động tham gia triển khai thu thập các thông tin cần thiết liên quan tới hiện trường rừng, đất đai cũng như về điều kiện kinh tế tại nơi công tác. 

+ Làm sạch dữ liệu và xử lý các số liệu để có thể tiến hành lập và xây dựng về báo cáo chi tiết nhất. 

+ Có sự phối hợp với các cán bộ trong việc phát triển công tác rừng khi có yêu cầu cụ thể. 

+ Chịu trách nhiệm hoàn thành tốt về các nhiệm vụ khác liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp theo chuyên môn lâm nghiệp bởi cấp trên khi có yêu cầu cụ thể.

>>> Download ngay bản mô tả công việc kỹ sư lâm nghiệp tại đây: Bản mô tả công việc kỹ sư lâm nghiệp.docx

Tìm việc làm kỹ sư lâm nghiệp

3. Yêu cầu đối với một kỹ sư lâm nghiệp 

3.1. Các yêu cầu chính từ phía nhà tuyển dụng

Các yêu cầu chính từ phía nhà tuyển dụng
Các yêu cầu chính từ phía nhà tuyển dụng

Để có thể hoàn tất về khối lượng công việc khổng lồ đó một kỹ sư lâm nghiệp sẽ cần đáp ứng đầu tiên có lẽ là về nền tảng kiến thức. Sự đáp ứng về tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan trực tiếp về lâm nghiệp, nông nghiệp, quản lý tài nguyên, khoa học môi trường, hay lâm sinh,...Cạnh mức bằng khá về chuyên môn thì việc ứng viên có kinh nghiệm trong lâm nghiệp, điều tra về vấn đề liên quan trực tiếp rừng và tài nguyên cũng sẽ có sự ưu tiên. 

Bên cạnh về giới tính có sự ưu tiên hơn dành cho nam và có sức khỏe tốt bởi tính chất công việc có sự áp lực, vất vả. Tất nhiên sự nhiệt tình, có trách nhiệm và tâm huyết sẽ luôn là yếu tố cần cho môi trường làm việc khắc nghiệt. 

Hơn nữa các ứng viên cũng cần nắm chắc cho bản thân về sử dụng thành thạo tin học văn phòng cơ bản cũng như nắm chắc về sử dụng các thiết bị kỹ thuật. Các yêu cầu đầu vào được đề ra dành cho các đơn vị cũng cần đạt đầy đủ để đảm bảo được hiệu suất công việc dành được. 

3.2. Một số điều ưu tiên 

Một số điều ưu tiên
Một số điều ưu tiên 

Về vị trí kỹ sư lâm nghiệp nhà tuyển dụng cũng đặt ra một số yêu cầu với sự ưu tiên cho ứng viên tham gia làm việc cụ thể như sau: 

+ Đầu tiên ứng viên là con em thuộc đồng bào dân tộc thiểu số các ứng viên sinh sống làm việc tại vùng sâu vùng xa hay vùng có điều kiện đặc biệt khó khăn. 

+ Ưu tiên ứng viên có sự am hiểu sử dụng cơ bản về bản đồ và viễn thám như: GPS, GIS cùng Mapinfo,...

+ Các ứng viên có kinh nghiệm làm việc nhóm hay làm việc trong các dự án về lâm nghiệp để đoàn kết thúc đẩy kết quả. 

+ Ngoài ra ứng viên có sự am hiểu và thành thạo tiếng anh cũng được cho là điểm công tạo sự ưu tiên. 

Xem thêm: Ngành Nông học ra làm gì và mức lương đạt được là bao nhiêu?

4. Kỹ sư lâm nghiệp với mức quyền lợi nhận được

Kỹ sư lâm nghiệp với mức quyền lợi nhận được
Kỹ sư lâm nghiệp với mức quyền lợi nhận được 

Việc đảm bảo hoàn tất các yêu cầu nhiệm vụ công việc đề ra thì quyền lợi nhận được dành cho bạn cũng sẽ luôn là sự tương xứng với công sức cống hiến. Tham gia vào một môi trường làm việc mở, có sự cạnh tranh giúp nâng cao về năng lực của bản thân nhiều hơn cùng như nắm chắc về chuyên môn. Cũng như bạn cũng được tham gia một cách đầy đủ về các chương trình đào tạo, huấn luyện theo nơi làm việc.  

Cùng đó là về các quyền lợi nhận được về chính sách cho người lao động bạn cũng sẽ được tham gia một cách đầy đủ. Từ chính bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, chế độ chăm sóc sức khỏe, nhận về các quy chế của phân viện,...

Đối với mức lương và thưởng dành cho một kỹ sư lâm nghiệp cũng có sự thay đổi theo tùy từng điều kiện làm việc. Nhìn chung theo con số thực tế hiện nay thì mức lương sẽ có sự giao động từ 7 - 10 triệu/ tháng là phổ biến nhất. Con số này cũng sẽ có sự khác biệt nhưng sẽ theo chiều hướng tăng lên giúp các ứng viên có sự thu hút tham gia làm việc. 

5. Cơ hội việc làm đối với kỹ sư lâm nghiệp hiện nay

Cơ hội việc làm đối với kỹ sư lâm nghiệp hiện nay
Cơ hội việc làm đối với kỹ sư lâm nghiệp hiện nay

Sau khi hoàn thành nền tảng kiến thức tốt nghiệp dành cho bản thân thì kỹ sư nông nghiệp có thể “đầu quân” làm việc tại bất cứ đâu. Từ các doanh nghiệp hình thức tư nhân tới các cơ quan nhà nước phụ thuộc theo điều kiện và năng lực đáp ứng của mỗi ứng viên. Vậy có nghĩa là bạn có thể tham gia làm việc tại các cơ quan ban ngành, bộ phận, văn phòng từ trong và ngoài nước theo các lĩnh vực. 

Có thể bạn sẽ đảm nhận công tác giám sát, hợp tác xã, công nghiệp rừng, bảo vệ rừng,...mỗi một lĩnh vực sẽ có các đặc thù riêng biệt nên bạn cần tìm hiểu kỹ càng hơn khi lựa chọn. Nhưng đối với lâm nghiệp nếu bạn yêu thích bàn giấy, không vất vả ngồi máy lạnh cả ngày, không đắn đo cho các nghiên cứu thì có lẽ đó là điều không hợp với nghề. Có thể sẽ có bộ phận chuyên về bàn giấy nhưng tình yêu với nghề đó lại là điều kiện cốt lõi để phấn đấu và duy trì. 

Bởi vậy mới thấy để trở thành một kỹ sư lâm nghiệp bạn sẽ cần phấn đầu rất nhiều xa hơn là có sự tâm huyết hơn với nghề luôn có sự mong muốn cho phát triển rừng tạo ra lợi ích cho nền kinh tế đất nước. Ngoài các kiến thức nền tảng, chịu được khó khăn sẽ giúp bạn tiến tới thành công nhanh hơn. 

Cơ hội việc làm đối với kỹ sư lâm nghiệp hiện nay
Bên cạnh đó bạn cũng nên đưa ra cho bản thân sự lựa chọn tốt hơn về việc nắm bắt cơ hội

Bên cạnh đó bạn cũng nên đưa ra cho bản thân sự lựa chọn tốt hơn về việc nắm bắt cơ hội việc làm qua đâu đó để giúp bản thân có sự cạnh tranh tốt hơn. Ví dụ thực tế như tham gia website work247.vn vậy, một địa điểm lý tưởng để bạn có thể chọn lọc nhiều điều và sử dụng về các tính năng. 

+ Giúp bản thân chọn lọc một công việc tốt.

+ Chọn lọc về môi trường làm việc cùng các điều kiện hấp dẫn hơn.

+ Đưa ra sự lựa chọn về hồ sơ (CV xin việc, đơn xin việc, thư xin việc,..) giúp bạn tạo nên điểm nhấn với thiết kế nắm bắt xu hướng. 

+ Có sự gợi ý, chia sẻ về kinh nghiệm giúp tìm công việc kỹ sư lâm nghiệp trở nên dễ dàng hơn, vượt qua được mọi thử thách từ nhà tuyển dụng. 

+ Hơn nữa còn giúp chính bạn tiết kiệm được cả về chi phí, thời gian gửi hồ sơ online dạng trực tiếp, tiếp cận tới nhà tuyển dụng nhanh hơn rất nhiều. 

Có thể thấy việc chuẩn bị từ những điều cơ bản ngay từ ban đầu sẽ luôn là có lợi dành cho bạn. Từ đó có thể nắm bắt cơ hội tốt hơn cũng như dựa qua tìm hiểu về mô tả công việc kỹ sư lâm nghiệp để hoàn tất việc “chinh phục” nhà tuyển dụng. Hãy nhớ đừng bỏ qua bất kỳ chi tiết nào từ work247.vn hàng ngày cung cấp nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1596 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT