[Update] Bản mô tả công việc kỹ sư môi trường mới nhất

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Môi trường hiện nay là một vấn đề được quan tâm toàn cầu, chính điều này đã khiến nhu cầu tuyển dụng nhân sự với ngành môi trường nhiều hơn. Các bạn trẻ cũng coi ngành môi trường là một trong những lựa chọn thú vị cho tương lai nghề nghiệp của mình. Sau khi ra trường với chuyên ngành về môi trường bạn muốn tìm kiếm việc làm kỹ sư môi trường cho bản thân cần phải nắm được bản mô tả công việc kỹ sư môi trường chi tiết và cụ thể như thế nào? Hãy để work247.vn bật mí các thông tin hữu ích đến bạn về kỹ sư môi trường qua bài chia sẻ này, đừng bỏ lỡ!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát đôi nét về kỹ sư môi trường

Kỹ sư môi trường là những người được đào tạo chuyên nghiệp, bài bảo chuyên ngành kỹ thuật môi trường tại các trường đại học hiện nay. Với chuyên môn và nghiệp vụ của mình, họ sẽ đem vận dụng để ngăn ngừa các vấn đề tiêu cực đối với môi trường, đưa ra các giải pháp nhằm giảm thiểu tác tác động xấu đến môi trường gây nhiễm cho môi trường sống và sức khỏe của con người.

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Khái quát đôi nét về kỹ sư môi trường
Khái quát đôi nét về kỹ sư môi trường

Kỹ sư môi trường với trách nhiệm chính là thu hồi, tái chế, xử lý chất thải, nghiên cứu thực tiễn để đưa ra các giải pháp quản lý, xử lý hiệu quả công việc nhằm mang lại một môi trường sạch, trong lành, báo vệ môi trường sống là mục tiêu phát triển bền vững của tất cả các quốc gia trên thế giới.

Hiện nay một kỹ sư môi trường thường được chia thành 3 chuyên ngành lớn về xử lý chất thải, công nghệ xử lý khí thải, xử lý chất thải rắn. Đây là công việc dành cho những bạn yêu môi trường và muốn mang lại cuộc sống trong lành, bảo vệ môi trường trước những tác động của con người trong quá trình sinh sống, hoạt động kinh doanh và sản xuất hiện nay.

Vậy bạn có biết một kỹ sư môi trường sẽ đảm nhận cụ thể những công việc như thế nào hay không? Bổ sung ngay những kiến thức cho mình để giúp bạn tự tin hơn trong tìm việc làm, hiểu rõ công việc khi lựa chọn trở thành kỹ sư môi trường trong phần chia sẻ tiếp theo của bài viết này.

2. Bản mô tả công việc kỹ sư môi trường mới nhất 2020

Bản mô tả công việc này bạn thường thấy trong các tin tuyển dụng được các công ty, đơn vị về quản lý môi trường đưa ra để tìm kiếm nguồn nhân lực phù hợp. Vậy để giúp bạn hiểu rõ nhất và chi tiết toàn bộ công việc mà một kỹ sư môi trường cần thực hiện như thế nào, đọc ngay những chia sẻ dưới đây:

2.1. Thực hiện việc khảo sát và nghiên cứu về môi trường

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Thực hiện việc khảo sát và nghiên cứu về môi trường
Thực hiện việc khảo sát và nghiên cứu về môi trường

Dù làm việc trong môi trường là các công ty hay cơ quan nhà nước với vị trí là kỹ sư môi trường bạn đều cần phải tiến hành khảo sát thực tế và lấy mẫu nghiên cứu về mức độ ô nhiễm của môi trường với từng khu vực, với chất thải mà doanh nghiệp sản xuất thải ra môi trường. Việc nghiên cứu này sẽ giúp bạn có được thông tin chính xác về tình trạng ô nhiễm để đưa ra được các giải pháp xử lý và xây dựng hệ thống xử lý nước thải, chất thải công nghiệp, chất thải sinh hoạt, chất thải trong hoạt động kinh doanh, sản xuất dịch vụ được hiệu quả nhất.

Các kỹ sư môi trường không bao giờ áp dụng ngay một kỹ thuật xử lý nước thải hay phương pháp bảo vệ môi trường nào khi chưa nghiên cứu và có những con số, những bằng chứng xác thực. Việc điều tra, nghiên cứu về môi trường sẽ giúp họ đưa ra được những phương án tốt nhất, hiệu quả nhất.

2.2. Tiến hành lên các phương án và vận hành kế hoạch bảo vệ môi trường

Từ những nghiên cứu và thông tin thực tiễn thu thập được từ môi trường mà các kỹ sư môi trường cần tiền hành thiết kế ra những phương án, xây dựng quy trình xử lý nước thải hiệu quả nhằm giảm thiểu tác hại đến môi trường và sức khỏe của con người.

Không chỉ lên các kế hoạch và thiết kế ra các phương án xử lý hiệu quả, họ còn chính là những người tham gia trực tiếp vào việc vận hành đối với các dự án xử lý chất thải, khí thải, nước thải đó để đảm bảo toàn bộ đội ngũ tham gia thực hiện đúng và hoàn thành công việc được tốt nhất.

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Tiến hành lên các phương án và vận hành kế hoạch bảo vệ môi trường
Tiến hành lên các phương án và vận hành kế hoạch bảo vệ môi trường

2.3. Thực hiện việc quản lý kế hoạch, quy trình, giấy phép theo đúng tiêu chuẩn

Trong quá trình triển khai thi công dự án và vận hành đối với các dự án về xử lý chất thải, nước thải hay khí thải hiện nay, kỹ sư môi trường sẽ người giám sát mọi hoạt động từ việc xin giấy phép thi công và thực hiện dự án cho đến việc lên triển khai thực hiện theo kế hoạch đã đặt ra làm sao đảm bảo đạt tiêu chuẩn và đúng quy định của pháp luật hiện hành, mang lại những tác động tích cực cho môi trường sống của chúng ta.

2.4. Tiến hành chỉ dẫn quy trình xử lý chất thải, nước thải cho doanh nghiệp

Kỹ sư môi trường là người thiết kế dự án và lập lên các dự án về bảo vệ môi trường từ chuyên môn và những kỹ thuật của bản thân, chính vì vậy mà họ là người hiểu rất rõ về công việc này, hiểu rất rõ về sự án và cần phải hướng dẫn quy trình đó với những nhân viên khác trong dự án. Không chỉ vậy, họ còn là người đứng ra hướng dẫn đối với các doanh nghiệp để đảm bảo vận hành những hệ thống xử lý được hiệu quả, không gây tác hại, “tổn thương” đến môi trường khi sinh hoạt, lao động và sản xuất.

Lập tài liệu hướng dẫn cụ thể và chi tiết để toàn bộ những người trong dự án và những bên liên quan có thể hiểu và nắm rõ được các thông tin cần thiết giúp vận hành và áp dụng các giải pháp bảo vệ môi trường một cách hiệu quả nhất.

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Tiến hành chỉ dẫn quy trình xử lý chất thải, nước thải cho doanh nghiệp
Tiến hành chỉ dẫn quy trình xử lý chất thải, nước thải cho doanh nghiệp

2.5. Ràn soát và phát hiện những cơ sở kinh doanh sản xuất vi phạm về môi trường

Bên cạnh đó những kỹ sư môi trường còn là người tiến hành và đảm nhiệm việc rà soát trong hoạt động xử lý chất thải của các cơ sở kinh doanh ra môi trường, phát hiện sớm những trường hợp vi phạm để có thể xử lý và giải quyết kịp thời giúp giảm những tác động xấu đến môi trường sống và sức khỏe của con người.

Bất kỳ một cơ sở kinh doanh sản xuất nào vì lợi ích cá nhân mà không quan tâm đến môi trường và sức khỏe cộng đồng đều cần phát hiện sớm để có những hình thức xử lý và tiến hành lắp đặt hệ thống xử lý chất thải phù hợp đảm bảo không ảnh hưởng đến môi trường trong quá trình hoạt động kinh doanh sản xuất.

Xem thêm: Việc làm ngành môi trường là gì? Công việc nào “hot” hiện nay

2.6. Một số công việc mà kỹ sư môi trường cần thực hiện

Ngoài những công việc trên thì kỹ sư môi trường còn thực hiện một số các công việc khác như:

+ Tiến hành kiểm tra thường xuyên đối với các hệ thống xử lý chất thải, phát hiện sớm những lỗi, tiến hành sửa chữa và bảo trì công trình để đảm bảo tạo hiệu quả tốt nhất.

+ Truyền truyền và phát động những chiến dịch về bảo vệ môi trường, giảm thiểu những tác động có hại đối với môi trường sống đến người dân nhằm năng cao nhận thức và ý thực của người dân trong việc bảo vệ môi trường sống và sức khỏe cho chính bản thân mình.

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Một số công việc mà kỹ sư môi trường cần thực hiện
Một số công việc mà kỹ sư môi trường cần thực hiện

+ Tiến hành lập báo cáo công việc thường xuyên lên cấp trên về công việc và hiệu quả công việc của mình.

+ Thực hiện một số công việc khác theo yêu cầu phần công từ công trên, hỗ trợ đồng nghiệp của mình trong công ty để hoàn thành công việc được hiệu quả nhất.

Tham khảo bản mô tả công việc kỹ sư môi trường mới nhất tại đây: Mô tả công việc kỹ sư môi trường mới nhất 2020.docx

3. Yêu cầu tuyển dụng dành cho vị trí kỹ sư môi trường như thế nào?

Vậy hiện nay các nhà tuyển dụng thường có những yêu cầu nào được đưa ra để tìm kiếm ứng viên kỹ sư môi trường chất lượng cho công ty, doanh nghiệp của mình. Rất nhiều nhà tuyển dụng hiện nay đăng tin và đưa ra các yêu cầu dành cho vị trí kỹ sư môi trường như sau:

Thứ nhất, trình độ chuyên môn phải từ đại học trở lên với chuyên ngành về môi trường, kỹ thuật môi trường, quản lý môi trường,…

Thứ hai, yêu cầu đưa ra đối với nhiều công ty lớn hiện nay là phải có kinh nghiệm làm việc tại vị trí tương đương ít nhất là 2 năm.

Thứ ba, có kiến thức chuyên môn, am hiểu về môi trường, có kinh nghiệm trong việc vận hành và thiết kế các hệ thống xử lý nước thải, chất thải hoặc khí thải.

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Yêu cầu tuyển dụng dành cho vị trí kỹ sư môi trường như thế nào?
Yêu cầu tuyển dụng dành cho vị trí kỹ sư môi trường như thế nào?

Thứ tư, yêu cầu biết sử dụng các phần mềm chuyên dụng phục vụ cho công việc, thành thạo tin học và có thể hiểu những tài liệu bằng tiếng Anh.

Thứ năm, yêu cầu là người trong công việc biết cách quản lý thời gian, có khả năng làm việc độc lập, có trách nhiệm, tận tâm với nghề và chịu được áp lực công việc tốt.

Những yêu cầu được đưa ra này cũng không quá khó đối với nhiều người lao động hiện nay đúng không. Tuy nhiên để có thể ứng tuyển vào các môi trường tốt để có mức thu nhập hấp dẫn thì bạn nên trang bị kiến thức và là lợi thế rất tốt với các bạn có kinh nghiệm làm việc trong nghề.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên kỹ thuật môi trường

4. Quyền lợi một kỹ sư môi trường được hưởng là gì?

Một kỹ sư môi trường được hưởng các quyền lợi như sau:

+ Hưởng mức lương theo thỏa thuận phù hợp với năng lực và kinh nghiệm mà bạn có.

+ Được làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, đồng nghiệp thân thiện, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau, năng động và phải di chuyển nhiều nơi.

+ Được tham gia vào các chính sách phúc lợi của công ty như du lịch, thưởng, nghỉ lễ tết, khám sức khỏe định kỳ,…

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Quyền lợi một kỹ sư môi trường được hưởng là gì?
Quyền lợi một kỹ sư môi trường được hưởng là gì?

+ Được đóng đầy đủ các bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo đúng bộ luật lao động ban hành của nhà nước.

+ Thoải mái trong việc đưa ra các ý kiến của bản thân, trao đổi và để xuất cải tiến công việc, áp dụng công nghệ và kỹ thuật hiện đại, tiên tiến vào công việc để đạt được hiệu quả tốt nhất.

+ Được tham gia vào các khóa huấn luyện để nâng cao chuyên môn và nghiệp vụ của bản thân, điều này không chỉ giúp bạn phục vụ cho công việc mà còn tạo bước đệm giúp bạn thăng tiến và phát triển tốt nhất trong sự nghiệp của mình.

Xem thêm: [Cẩm nang học và xin việc] Ngành Kỹ thuật môi trường ra làm gì?

5. Trên thị trường hiện nay kỹ sư môi trường có mức thu nhập thể nào?

Hiện nay trên thị trường vị trí kỹ sư môi trường được hưởng mức thu nhập trung bình vào khoảng 12 triệu – 15 triệu đồng/tháng. Với các bạn chưa có nhiều kinh nghiệm và đặc biệt là mới ra trường thì cũng có thể đạt được những mức thu nhập vào khoảng 7 triệu – 10 triệu đồng/tháng.

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Trên thị trường hiện nay kỹ sư môi trường có mức thu nhập thể nào?
Trên thị trường hiện nay kỹ sư môi trường có mức thu nhập thể nào?

Mức thu nhập này không hề thấp so với nhiều ngành và nhiều vị trí công việc khác hiện nay. Với vấn đề môi trường ngày càng được quan tâm và kỹ sư môi trường hiện thiếu nguồn nhân lực chuyên môn và trình độ tốt điều này khiến bạn dễ dàng tìm việc và được nhiều các công ty săn đón bạn vào làm. Mức thu nhập của bạn sẽ cực hấp dẫn khí bạn có chuyên môn, kỹ thuật, kinh nghiệm thực tế và đặc biệt đó là cần có một kỹ năng mềm trong giao tiếp tiếng Anh.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên tư vấn môi trường

6. Hướng dẫn giúp bạn nhanh chóng có việc làm kỹ sư môi trường với work247.vn

Bạn đang tìm kiếm các tin tuyển dụng cho vị trí kỹ sư môi trường. Vậy hãy tìm đến work247.vn để nhận được sự hỗ trợ tốt nhất bới những thông tin tuyển dụng được cập nhật liên tục và nhanh chóng hàng giờ, hàng ngày và ở khắp 63 tỉnh thành trong cả nước.

Đến với website work247.vn là đến gần hơn với giấc mơ trở thành kỹ sư môi trường của bạn với những thao tác thực hiện cực đơn giản như sau:

Bước 1: Truy cập đến trang web work247.vn để có thể nhận được sự hỗ trợ về thông tin tuyển dụng.

Bước 2: Nhập từ khóa muốn tìm là “kỹ sư môi trường” vào ô nhập từ khóa mong muốn. Bạn cũng có thể lựa chọn tỉnh thành để thu nhỏ phạm vi tìm việc, chọn ngành nghề bới “môi trường – xử lý chất thải”. Sau đó nhấn một cú click chuột vào khung tìm kiếm để hệ thống lọc dữ liệu cho bạn.

Mô tả công việc kỹ sư môi trường - Hướng dẫn giúp bạn nhanh chóng có việc làm kỹ sư môi trường với work247.vn
Hướng dẫn giúp bạn nhanh chóng có việc làm kỹ sư môi trường với work247.vn

Bước 3: Sau vài giây ngắn ngủi, các thông tin tuyển dụng về kỹ sư môi trường sẽ hiển thị trên màn hình để bạn có thể lựa chọn được một doanh nghiệp, công ty, môi trường làm việc phù hợp với bản thân và đáp ứng được mong muốn tìm việc của mình. Click ngay vào những tin tuyển dụng bạn đánh giá là phù hợp và hấp dẫn với bản thân.

Bước 4: Nhấn vào “ứng tuyển” để ứng tuyển ngay công việc kỹ sư môi trường đang được tuyển dụng đó. Hệ thống sẽ tự động gửi thông tin ứng viên đến nhà tuyển dụng khi bạn đã có tài khoản ứng viên trên work247.vn.

Bước 5: Cuối cùng bạn chỉ cần ngồi đợi liên hệ của nhà tuyển dụng và chuẩn bị tinh thần sẵn sàng đến gặp nhà tuyển dụng được tốt nhất.

Qua bản mô tả công việc kỹ sư môi trường được chia sẻ trong bài viết này giúp bạn có thể hiểu biết cho bản thân, đặc biệt sẽ là những thông tin cực hữu ích với các bạn chuẩn bị tìm kiếm việc làm kỹ sư môi trường cho mình. Hy vọng từ những thông tin trong bài viết này sẽ là những cẩm nang tốt nhất cho hàng trang trên con đường tìm kiếm và ứng tuyển thành công để trở thành một kỹ sư môi trường với bạn nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2449 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT