Nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung để có tương lai xán lạn?

Theo dõi work247 tại
Trần Ngọc Diệp tác giả work247.vn Tác giả: Trần Ngọc Diệp

Ngoài tiếng Anh- ngôn ngữ được lấy làm ngôn ngữ chung của toàn thế giới thì tiếng Hàn, tiếng Trung hiện tại cũng vô cùng đắt show. Các bạn học sinh, sinh viên và cả những người đi làm đều muốn nâng cao khả năng đa ngôn ngữ của mình để thỏa mãn niềm đam mê cũng như phục vụ cho công việc.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc học một ngôn ngữ mới là vô cùng khó khăn. Có những bạn học tiếng anh 12 năm học vẫn chẳng thể nào giao tiếp được nữa là cố gắng thêm một ngôn ngữ mới. Tôi cũng biết một vài bạn trẻ thực sự có đam mê với ngôn ngữ tiếng Hàn, tiếng Trung chỉ vì idol của mình. Họ yêu thích những nhóm nhạc trẻ nổi tiếng như, yêu thích những diễn viên có ngoại hình và diễn xuất xuất sắc. Chính vì yêu thích con người nên họ yêu thích luôn ngôn ngữ của đất nước đó “yêu nhau yêu cả đường đi”. Sự yêu thích đó không chỉ thể hiện họ học theo những bài hát, câu nói của các ngôi sao mà họ còn biến ngôn ngữ đó làm niềm đam mê của bản thân. Việc học ngôn ngữ của idol như một cách để họ đến gần với idol hơn. 

Hay cũng có một số bạn học tiếng Hàn, tiếng Trung để phục vụ cho mục đích học tập và công việc của mình sau này. Nhiều bạn trẻ còn đi du học ở các nước để có thể hòa nhập với ngôn ngữ của đất nước đó, nhanh chóng giao tiếp. Thời điểm kinh tế hội nhập như hiện nay, Việt Nam là một nước đang phát triển, có nhiều doanh nghiệp từ nước ngoài du nhập vào Việt Nam, họ rất cần những người có thể hiểu được ngôn ngữ của họ và làm được việc cho họ. 

Trong bài viết này, work247.vn sẽ đưa ra cho bạn những lý do, yếu tố để bạn có thể lựa chọn cho mình hướng đi phù hợp nhất. 

cv xin việc cơ bản

1. Đâu là ngôn ngữ khó hơn? 

- Nghe: Như chúng ta đã biết, Việt Nam đã chịu hàng nghìn năm đô hộ của phong kiến phương Bắc, nên chúng ta cũng chịu ảnh hưởng không ít về ngôn ngữ của nước bạn. Do đó, việc nghe tiếng Trung dễ dàng hơn so với việc nghe tiếng Hàn. 

Chắc cũng nhiều lần bạn nghe những phim Trung Quốc có những từ ngữ giống y hệt cách phát âm tiếng Việt bỏ dấu. Tôi nghe đâu đó kiểu là Làngmàn là lãng mạn, lihai là lợi hại. Tôi cũng nhiều lần tự nhẩm trong miệng những từ như vậy mỗi lần trong phim. Điều này tạo một điểm cộng cho người học tiếng Trung. 

- Nói: Việc nghe trong tiếng Trung là lợi thế, thì việc nói cũng vậy. Chẳng phải dễ dàng khi một số lớn những từ Việt Nam có thể nói lái được sang tiếng Trung hay sao? Tuy nhiên, mức độ luyến láy của tiếng Trung lại có phần cao hơn. Nên thực chất tiếng Hàn vẫn dễ để có thể nói hơn. 

Tiếng Hàn Quốc
Tiếng Hàn Quốc

- Đọc và viết: Bảng chữ cái tiếng Hàn lại vô cùng đơn giản, tiếng Hàn chỉ có 14 phụ âm và 10 nguyên âm, tổng số lượng chữ trong bảng chữ cái là 24. Do đó, đọc chỉ cần lắp ghép vào với nhau là có thể đọc được. 

Tiếng Trung Quốc
Tiếng Trung Quốc

Một người học tiếng Hàn có thể đọc được viết được tiếng Hàn một cách dễ dàng, nhưng người học tiếng Trung, có hàng chục nghìn ký tự khác nhau, trong mỗi hoàn cảnh thì từ đó lại có nghĩa khác nhau. Vì vậy, người học tiếng Trung một thời gian dài vẫn chẳng thể đọc trơn tru một cuốn sách. Các bạn học tiếng Hàn thì chỉ mất khoảng 3 tháng để giao tiếp cơ bản, còn các bạn học tiếng Trung mất khoảng 4 tháng chỉ để học vài ba trăm từ vựng và mấy chục công thức ngữ pháp. Đó cũng chỉ là quan điểm cá nhân của tác giả sau một thời gian tìm hiểu về hai loại ngôn ngữ này. Đọc đến đây, thì chắc bạn cũng biết đâu là ngôn ngữ dễ “nuốt” hơn rồi chứ?

Xem thêm: Học tiếng Hàn có dễ xin việc không? Lý do nên chọn học tiếng Hàn

2. Cơ hội nghề nghiệp của mỗi thứ tiếng

Học tiếng Hàn, tiếng Trung để làm gì? Dù vì lý do gì để bắt đầu đi chăng nữa thì cuối cùng chúng ta vẫn sử dụng các thứ tiếng đó để có một công việc có mức thu nhập tốt nhất. Chúng ta có thể làm hướng dẫn viên du lịch, dạy ngoại ngữ trong các trường học, trung tâm đào tạo, các nghề nghiệp theo ngành nghề của các công ty nước ngoài,... Nếu bạn có thể thông thạo các thứ tiếng đó và có lợi thế trong việc viết văn, bạn cũng có thể làm một người phiên dịch sách và xuất bản sách. Đó không những là nguồn thu nhập cho bản thân mà còn là việc cống hiến cho đất nước tri thức của thế giới. Chẳng phải sẽ rất vui nếu trên bìa cuốn sách có tên mình hay sao?

Hướng dẫn viên du lịch
Hướng dẫn viên du lịch

Hai người cùng có khả năng làm việc, nhưng bao giờ người có ngôn ngữ thứ hai cũng được trọng dụng hơn, ưu tiên hơn và có mức lương hậu hĩnh hơn. Mức lương của người thành thạo ngôn ngữ thứ hai ít nhất là trên chục triệu đồng tùy theo khả năng mỗi người. 

Hiện tại, nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam cao nhất là Hàn Quốc và vị trí số 2 là Trung Quốc. Do đó, cơ hội việc làm của người học tiếng Hàn đương nhiên sẽ cao hơn so với những người học tiếng trung. Đây là mảnh đất màu mỡ cho các bạn có ngôn ngữ. Bạn có thể tìm thông tin tìm kiếm ứng viên, tìm kiếm việc làm trên các website các công ty và các website tuyển dụng

Phiên dịch viên
Phiên dịch viên

Ngoài việc học tiếng tại Việt Nam, bạn có thể nâng cao bản thân nhanh chóng, được cọ xát nhiều hơn thì có thể suy nghĩ đến việc đi du học. Vào nửa cuối các năm học, các trung tâm môi giới du học Hàn Quốc, Trung Quốc thường tìm đến các trường học, tư vấn cho các học sinh về các gói du học nước ngoài. Việc học tiếng sẽ được đào tạo miễn phí tại trường. Sau thời gian đào tạo, họ sẽ chuẩn bị tất cả những giấy tờ, sắp xếp cho học sinh sang đất nước mà họ chọn để tiếp tục học tiếng đến trình độ giao tiếp như người bản xứ. Ở đây, bạn được tiếp xúc với nhiều người dân bản địa xung quanh, tự bản thân sẽ rèn luyện được cách phát âm, ngữ điệu, phản xạ ngôn ngữ,... Việc học tập ở nước ngoài sẽ giúp bạn nhanh chóng nâng cao trình độ. 

Xem thêm: Việc làm giáo viên tiếng anh

Việc làm giáo dục đào tạo

3. Nên chọn tiếng Hàn hay tiếng Trung

Tôi không thể đánh giá tiếng Hàn hay tiếng Trung là tốt hơn, nên học hơn được. “Nếu em đã thích hoa hồng, tường vy dẫu đẹp có gì liên quan”. Đúng như vậy, nếu bạn đã thích Hàn Quốc với những bộ quốc phục Hanbok thật yểu điệu thục nữ, thích những món kim chi chua chua cay cay vào mỗi mùa đông lạnh giá, thích những rừng hoa anh đào bay rụng kín sân vườn thì chẳng có lý do nào khiến bạn phải học tiếng Trung. Còn vốn bản thân bạn thích Địch Lệ Nhật Ba, thích TFBoys, thích EXO, bạn phải quyết theo đuổi tiếng Trung để đến gần với thần tượng của mình hơn chứ. 

Kim chi Hàn Quốc
Kim chi Hàn Quốc

Sự lựa chọn là của mỗi cá nhân, hãy cứ đi theo những gì bạn thích và cảm nhận. Hãy xem xét xem mình học tiếng này vì mục đích gì rồi hãy quyết định. Mặc dù ba phần trên, học tiếng Hàn sẽ có phần lợi thế hơn, nhưng hãy cứ là chính mình bạn nhé. 

Xem thêm: Việc làm giáo viên tiếng trung tại Hà Nội

Nên chọn tiếng Hàn hay tiếng Trung
Nên chọn tiếng Hàn hay tiếng Trung

Không ngừng trau dồi, làm mới bản thân, hãy để ngày mai chúng ta là phiên bản tốt hơn của ngày hôm nay. Tôi tin chúng ta đều có thể thành công.
Work247.vn mong rằng bài viết này đã giải quyết được nỗi thắc mắc của bạn nên học tiếng Hàn hay tiếng Trung. Dù thế nào, tôi cũng rất mong bạn có thể chọn được ngôn ngữ phù hợp với khả năng và mong muốn của bạn. Chúc bạn chiến thắng trên con đường của chính bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2389 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT