[Hướng Nghiệp] Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử ra làm gì?

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Ngày đăng: 25-04-2024

Sự phát triển xã hội theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa đã tạo điều kiện cho các lĩnh vực điện tử phát triển mang đến những ứng dụng hữu ích cho cuộc sống con người. Lựa chọn theo học theo thực tế khách hàng phát triển của xã hội sẽ giúp bạn làm việc tốt nhất sau khi ra trường. Nếu bạn đang là một trong những người không được tìm thấy câu trả lời cho công nghệ kỹ thuật điện, điện tử làm gì thì bài viết này chính là câu trả lời mà bạn cần. Không chỉ vậy, những chia sẻ thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về ngành học tại các trường đại học hiện nay. 

Việc làm điện - điện tử

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Những thông tin cần biết về công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

Để có được sự lựa chọn phù hợp với bản thân, khi tìm hiểu về ngành học, bạn cần tìm hiểu đầy đủ các thông tin như sau:

1.1. Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử là một lĩnh vực chuyên sâu được đào tạo bài bài tại không chỉ các trường đại học và còn có ở rất nhiều các trường cao đẳng, trung cấp hiện nay ở nhiều tỉnh thành trong cả nước. Công nghệ kỹ thuật điện, điện tử là một chuyên ngành phổ biến trên thế giới, có tên gọi tiếng Anh là Electrical and Electrical Engineering Technology để nói đến một ngành khoa học nghiên cứu điện, điện tử điện từ, điện năng, năng lược, điện tử học,… áp dụng vào cuộc sống trong nhiều các lĩnh vực có liên quan đến điện, điện tử hiện nay.

Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử
Ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

Đây là một ngành mang đến cho bạn các ứng dụng trong các lĩnh vực sản xuất, phân phối truyền tải, biến đổi và sử dụng điện năng, áp dụng điện điện tử vào quá trình và dây chuyền trong sản xuất, triển khai áp dụng vào kỹ thuật công nghệ cho các lĩnh vực về kỹ thuật điện tử, máy móc trong sản xuất,.. qua đó giúp con người tăng năng suất lao động, đồng thời đó là chất lượng của sản phẩm cũng được nâng lên.

Đây là một ngành ứng dụng rất hữu ích trong thực tế cuộc sống, khi lựa chọn theo học ngành này bạn sẽ có cơ hội làm việc tại rất nhiều các vị trí công việc khác nhau, cơ hội tìm kiếm việc làm cũng dễ dàng hơn. Đây không chỉ là ngành kỹ thuật dành cho nam giới, mà các bạn nữ khi đam mê cũng có thể lựa chọn theo học chuyên ngành này cho bản thân.

Việc làm điện - điện tử tại Hà Nội

1.2. Kiến thức được bị bởi công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

Khi lựa chọn ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử bạn sẽ được các trường đại học, cao đẳng trang bị đầy đủ các kiến thức từ cơ bản của ngành cho đến các kiến thức về chuyên sâu. Thông qua chương trình đào tạo bải bản mà sinh viên có được cho bản thân mình những kiến thức về điện, điện từ, cùng với đó là các kỹ năng về thiết kế, xây dựng quy trình, thực hiện việc vận hàng các thiết bị điện, điện tử, bảo trì và thực hiện sửa chữa các thiết bị này.

Kiến thức được thực hiện bởi công nghệ kỹ thuật điện, điện tử
Kiến thức được bị bởi công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

Theo học chương trình công nghệ kỹ thuật điện, điện tử bạn còn có được những kiến thức bổ ích về hệ thống truyền động điện, hệ thống phân phối và cung cấp điện, hệ thống truyền tải điện, khí cụ điện, cùng nhiều các kiến thức chuyên sâu của ngành để hình thành kỹ năng phục vụ công việc tốt nhất sau khi tốt nghiệp của sinh viên.

Không chỉ có vậy, sinh viên còn được học tạo và tiếp thu các kiến thức về sử dụng các phần mềm chuyên dụng phục vụ tốt nhất cho ngành như tính toán, mô phỏng để từ đó có thể lắp đặt, thi công trong thực tế và vận hành các công trình điện, điện tử dược hiệu quả nhất tại các công ty, nhà máy, xí nghiệp, hoặc đơn giản là hệ thống điện dân dụng hiện nay.

Việc làm điện - điện tử tại Hồ Chí Minh

1.3. Lựa chọn trường học đào tạo uy tín, chất lượng trong cả nước

Quyết định theo học ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử thực sáng xuất bởi đây là ngành có cơ hội việc làm hấp dẫn, sự quan trọng của ngành trong nhiều lĩnh vực và nhu cầu nguồn nhân lực của ngành trong xã hội hiện nay khiến nhiều trường đại học khác nhau đào tạo ngành học này. Với ngành học này, không khó để tìm kiếm các địa chỉ, tên trường đào tạo uy tín khắp cả nước. Bạn có thể lựa chọn cho mình một trong số các trường đại học như:

Lựa chọn trường học đào tạo uy tín, chất lượng trong cả nước cho ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử
Lựa chọn trường học đào tạo uy tín, chất lượng trong cả nước

Có rất nhiều sự lựa chọn về trường học cho các bạn, để lựa chọn được trường học phù hợp với bản thân nhất hãy tìm hiểu thật kỹ về trường. Đặc biệt là nên lựa chọn các trường gần khu vực bạn sinh sống nhất để thuận tiện cho việc đi lại, sinh hoạt của bản thân, cũng như các chi phí về học tập.

1.4. Lựa chọn khối tuyển sinh phù hợp với năng lực bản thân

Với ngành học công nghệ kỹ thuật điện, điện tử tại các trường đại học hiện nay tuyển sinh với các khối thi như sau:

Lựa chọn khối tuyển sinh vào ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử phù hợp với năng lực bản thân
Lựa chọn khối tuyển sinh phù hợp với năng lực bản thân

Với các khối tuyển sinh đầu vào ở trên, chắc chắn rằng bạn có được sự lựa chọn đa dạng và một khối thi phù hợp nhất với bản thân bạn rồi đúng không? Điều cần làm tiếp theo đó chính là tìm hiểu về điểm chuẩn xét tuyển của các trường với các khối tuyển sinh như thế nào để đưa ra được lựa chọn ngành học phù hợp nhất với bản thân.

1.5. Điểm chuẩn xét tuyển cho ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử

Tùy thuộc vào các trường bạn lựa chọn là ở top đầu, hay ở những top dưới mà điểm xét tuyển đầu vào cho ngành học này cũng khác nhau. Giữa các trường đại học hiện nay điểm xét tuyển với ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử giao động từ 14 điểm – 22 điểm. Hãy tìm hiểu và lựa chọn một ngôi trường có điểm xét tuyển đầu vào phù hợp nhất với năng lực học tập của bản thân bạn nhé!

Việc làm kỹ thuật

2. Cơ hội việc làm hấp dẫn bạn có thể nắm bắt sau khi tốt nghiệp?

Một kỹ sư công nghệ kỹ thuật điện, điện tử sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội làm việc tại các vị trí công việc khác nhau. Để có được những định hướng nghề nghiệp tốt nhất cho sinh viên, thì sau đây sẽ là danh sách các vị trí công việc mà sinh viên sau tốt nghiệp có thể tìm kiếm và vào làm việc như sau:

Cơ hội việc làm hấp dẫn bạn có thể nắm bắt sau khi tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử hiện nay
Cơ hội việc làm hấp dẫn bạn có thể nắm bắt sau khi tốt nghiệp?

Thứ nhất, bạn có thể trở thành một chuyên viên kỹ thuật vận hành hoặc chuyên viên bảo trì mạng lưới điện của các công ty điện lực, các trạm biến áp hoặc làm việc tại các nhà máy điện hiện nay.

Thứ hai, cơ hội việc làm với vị trí chuyên viên tư vấn thiết kế điện tại các khu công nghiệp, xí nghiệp, các khu chế xuất, các tòa nhà cao ốc, các khu dân cư hiện nay tại khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Thứ ba, cơ hội làm việc tại vị trí công việc là chuyên viên nghiên cứu trong các công ty sản xuất công nghiệp tự động hóa, các phòng thí nghiệm, tại các công ty viễn thông,…

Thứ tư, cơ hội trở thành các cán bộ quản lý về điện, chuyên viên kỹ thuật điện điện làm việc trong các cơ quan nhà nước, các công ty nước ngoài tại Việt Nam, các trung tâm, viện nghiên cứu khác nhau liên quan đến kỹ thuật điện.

Thứ năm, cơ hội để trở thành một nghiên cứu sinh trong lĩnh vực công nghệ kỹ thuật điện, điện tử.

Thứ sáu, bạn có thể làm việc với vai trò là một giảng viên chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên cả nước. Những bạn phải am hiểu chuyên sâu về ngành, đồng thời có khả năng sư phạm tốt thì mới có thể làm việc tại vị trí một giảng viên.

Cơ hội việc làm hấp dẫn bạn có thể nắm bắt sau khi tốt nghiệp với ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử hiện nay
Cơ hội việc làm hấp dẫn bạn có thể nắm bắt sau khi tốt nghiệp?

Thứ bảy , bạn nghĩ sao về việc tự khởi nghiệp của mình sau tốt nghiệp, với trường học này, sau khi tốt nghiệp bạn hoàn toàn có đầy đủ các kỹ năng và kiến ​​thức để có thể tự khởi động nghiệp vụ cho bản thân trong lĩnh vực điện tử hiện.

Cơ hội làm việc với bạn rất nhiều, hãy biết cách nắm bắt để có một công việc phù hợp với mức thu nhập hấp dẫn cho thân bản.

Ngành công nghệ kỹ thuật ô tô làm gì?

3. Mức thu nhập nào xứng đáng với ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử?

Hiện tại, một sinh viên ra trường không có nhiều kinh nghiệm làm việc thực tế nhưng với kiến ​​thức chuyên môn và các kỹ năng được đào tạo từ các trường đại học, bạn có thể tìm thấy công việc với một mức thu nhập không quá cao nhưng rất ổn định. Trung bình mức thu nhập cho sinh viên mới ra trường công nghệ kỹ thuật điện tử vào khoảng 7 triệu - 9 triệu đồng / tháng.

Mức thu nhập nào xứng đáng cho ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử?
Mức thu nhập nào xứng đáng cho ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử?

Khi bạn là lao động lành nghề, hoặc có kinh nghiệm thực tế, chuyên môn tốt mức thu nhập cho công việc của bạn cũng hấp dẫn hơn rất nhiều. Khi có kinh nghiệm một kỹ sư công nghệ kỹ thuật điện, điện tử có thể nhận được mức thu nhập vào khoảng 10 triệu – 15 triệu đồng/tháng.

Không chỉ vậy, bạn còn có cơ hội có công việc thú vị với mức thu nhập cao cho bản thân nếu bạn là kỹ sư chuyên ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử có khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, hiểu và có các chứng chỉ tiếng Anh, bạn có thể nhận được mức lương lên đến 20 triệu đồng mỗi tháng khi làm công việc chuyên viên kỹ thuật điện hiện nay tại Việt Nam.

Việc làm kỹ thuật ứng dụng

4. Tố chất theo chân con đường thành công với công nghệ kỹ thuật điện, điện tử?

Để có thể theo đuổi ngành học này thì tố chất bên trong bàn và sự rèn luyện của bản thân sẽ giúp bạn thành công trên con đường công nghệ kỹ thuật điện, điện tử mà bạn đã chọn. Cùng điểm danh một số các tố chất phù hợp với ngành học này như sau:

Một là, bạn có niềm đam mê với các ngành khoa học, đặc biệt là khoa học về điện, điện tử.

Hai là, trong công việc bạn là người luôn sáng tạo, năng động, luôn tìm hướng giải quyết tích cực nhất cho mọi vấn đề.

Tố chất theo chân con đường thành công với ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử?
Tố chất theo chân con đường thành công với công nghệ kỹ thuật điện, điện tử?

Ba là, bạn có các kỹ năng về làm việc nhóm, tổ chức, quản lý và điều hành các công việc trong hệ thống điện, điện tử, điện tự đồng. Có kỹ năng tổng hợp thông tin và phân tích dữ liệu từ các thông tin thu thập được.

Bốn là, bạn luôn kiên trì trong công việc, không ngừng học hỏi để có thêm kiến ​​thức chuyên ngành cho cơ sở và công việc.

Năm là , bạn có người có kỹ năng để phát hiện các vấn đề chuyên môn từ đó xử lý nhanh chóng và hiệu quả đối với các vấn đề đó.

Sau là , ngoài ra bạn cần nâng cao khả năng học tập và trình độ ngoại ngữ của bản thân sẽ khiến bạn có thể cho mình những thông tin, cũng như các cơ hội làm việc hấp dẫn và thu nhập tốt cho bản thân nghề.

Hy vọng với những chia sẻ thông tin trong bài viết sẽ là kiến ​​thức đầy đủ và hữu ích cho các bạn. Đặc biệt là câu trả lời thuyết phục nhất cho ngành công nghệ kỹ thuật điện, điện tử làm gì.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2971 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT