Nghề đúc đồng truyền thống và những cơ hội phát triển nghề

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Nghề đúc đồng là một trong những nghề truyền thông, ra đời từ rất lâu và trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử. Cho đến nay nghề đúc đồng vẫn được rất nhiều làng nghề trên đất nước Việt Nam gìn giữ và phát triển. Và nó còn là một trong những nghề nhiều tiềm năng để phát triển và thu hút được nhiều lao động. Để giúp những người trẻ muốn theo nghề đúc đồng có thêm thông tin thì nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích. Hãy cùng tìm hiểu nhé. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đôi nét về nghề đúc đồng hiện nay?

Theo suốt chiều dài lịch sử nghề đúc đồng luôn được đánh giá là nghề có nhiều cơ hội phát triển. Nghề đúc đồng hiện nay gặt hái được rất nhiều thành công và thu hút được nhiều người lao động theo nghề.

 Đôi nét về nghề đúc đồng hiện nay?
 Đôi nét về nghề đúc đồng hiện nay?

Nghề đúc đồng thủ công nổi tiếng bậc nhất ở Việt Nam. Người nghệ nhân đúc đồng sẽ sử dụng những nguyên liệu là đồ đồng hay đồng hợp kim. Cho vào lò với nhiệt độ cao sau đổ nung nóng chảy và đổ vào khuôn đã được làm sẵn. người đúc đồng có thể sử dụng khuôn liền hoặc khuôn hai mang, để tạo ra những sản phẩm khác nhau. Có khá nhiều những sản phẩm được tạo ra từ việc đúc đồng thủ công, đặc biệt là những sản phẩm như đồ thờ, chuông, tượng, trống đồng… Và ngày nay những sản phẩm này càng ngày càng tinh xảo và có tính nghệ thuật hơn.

Sự phát triển của nghề đúc đồng theo thời gian đã trải qua các thời kỳ Lý – Trần, đến các thời Lê, Nguyễn ngày này nó còn phát triển mạnh hơn nữa và có nhiều làng nghề nổi tiếng, có những sản phẩm tinh xảo có giá trị. Chính vì vậy mà việc tìm hiểu và theo nghề đúc đồng đang được rất nhiều người quan tâm. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về công việc đúc đồng. Bạn có thể tìm hiểu qua ví dụ sau đây.

2. Mô tả công việc nghề đúc đồng

Để có thể theo nghề và hoàn thành tốt công việc thì trước tiên bạn cần phải có những kiến thức và hiểu biết về nghề sẽ giúp bạn hoàn thành tốt công việc đúc đồng. Nội dung dưới đây sẽ giúp bạn hiểu hơn về những công việc ở vị trí đúc đồng, bạn có thể tham khảo.

 Mô tả công việc nghề đúc đồng
 Mô tả công việc nghề đúc đồng

2.1. Những công việc chính của người đúc đồng

- Đầu tiên của công việc đúc đồng chính là tạo mẫu, trước khi muốn đúng ra một sản phẩm đúc đồng cần phải chuẩn bị và tạo mẫu trước. Đây chính là công đoạn đầu tiên của công việc đúc đồng.

- Sau khi đã tạo được mẫu thì người đúc đồng cần phải tạo khuôn, Cần phải tạo khuôn mẫu chuẩn để sản phẩm được tạo ra được chuẩn. Việc tạo khuôn rất quan trọng bạn cần phải thực hiện thật cẩn thật để có được những sản phẩm tinh xảo đẹp.

Những công việc chính của người đúc đồng
Những công việc chính của người đúc đồng

- Tiếp đến là nấu chảy nguyên liệu, nguyên liệu được nấu chảy là những nguyên liệu từ đồng hoặc những hợp chất đồng, cho vào lò và nung nóng. Sau đó đổ hỗn hợp chất lỏng này vào khuôn. Để nguội là bạn có sản phẩm hoàn thiện.

Cách làm và quy trình làm của đúng đồng không khó nhưng để tạo ra những sản phẩm, tinh xảo, đẹp mắt thì không phải người nghệ nhân đúc đồng nào cũng có thể làm được.

Ngoài những công việc trên thì người đúc đồng còn có thực hiện những công việc khác. Như sắp xếp lại những sản phẩm trong kho. Vệ sinh kho sạch sẽ và một số công việc khác.

Việc làm lao động phổ thông

2.2. Môi trường làm việc của người đúc đồng

Những người thợ đúc đồng thường phải làm việc trong môi trường nóng, khỏi bụi. và vật vả chính vì vậy khi theo nghề đúc đồng bạn cần phải có sức khỏe tốt để có thể chịu được sức nóng từ lọ và có thể hoàn thành tốt công việc.

2.3. Yêu cầu sản phẩm

Sản phẩm đồng được đúc ra phải mượt mà, sáng chuốt không gờ. Đồng phải đồng sắc, đồng khí mới đạt yêu cầu. Những sản phẩm nhỏ, là những sản phẩm khó đúc chính vì vậy mà người nghệ sĩ cần phải cẩn trọng và có tay nghề cao mới có thể tạo ra những sản phẩm xuất sắc.

Yêu cầu sản phẩm
Yêu cầu sản phẩm

3. Yêu cầu chung của nghề đúc đồng

Nghề đúc đồng là một trong những nghề truyền thống, nó được truyền từ đời này sang đời khác. Mỗi một làng nghề lại có một kỹ thuật đúc đồng riêng. Và những kỹ thuật này được truyền dạy qua các thế hệ. Muốn trở thành những người thợ đúc đồng lành nghề thì thường những chủ xưởng đúc đồng sẽ yêu cầu học viên của mình hay những người có mong muốn theo nghề đúc đồng cần có những kỹ năng sau đây.

Yêu cầu chung của nghề đúc đồng
Yêu cầu chung của nghề đúc đồng

Đầu tiên là thái độ tích cực, yêu nghề và có tính thần cầu tiến, ham học hỏi là yếu tố đầu tiên cần có khi tham gia theo học và làm việc trong ngành nghề này. Vì làm công việc đúc đồng là công việc không hề đơn giản. Nó cần nhiều kỹ thuật và cần phải học hỏi nhiều kinh nghiệm của người xưa. Nếu bạn không có thái độ tích cực, ham học hỏi thì bạn sẽ không bao giờ hoàn thành được công việc này.

Yêu cầu thứ hai đó chính là sức khỏe, như những thông tin đã đưa ở phần mô tả công việc nghề đúc đồng thì chúng ta thấy được, vị trí công việc này có rất nhiều những công việc khác nhau. Những công việc này đều là những công việc nặng nhọc, phải làm việc trong môi trường nắng nóng, khói bụi nên những người làm công việc này phải đảm bảo yếu tố về sức khỏe. Khi có sức khỏe mới có thể hoàn thành tốt công việc.

Yêu cầu chung của nghề đúc đồng
Yêu cầu chung của nghề đúc đồng

Yếu tố tiếp theo là kinh nghiệm và kỹ năng: Không phải ai cũng có thể tạo ra được những tác phẩm đồng đẹp và tinh xảo. Để có được những tác phẩm kiệt tác đó thì người lao động cần phải rèn luyện kinh nghiệm qua năm tháng. Học hỏi của những người đi trước mới có thể có được những kinh nghiệm tạo ra những sản phẩm đẹp. Ngày nay lớp trẻ ở những làng nghề đúc đồng được đánh giá là có nhiều tiềm năng và triển vọng, khi vừa áp dụng được những kinh nghiệm của ông cha để lại vừa áp dụng được những kỹ thuật mới vào đúng đồng để tạo ra được nhiều tác phẩm kiệt tác.

Việc làm thời vụ

4. Thu nhập có được từ nghề đúc đồng?

Theo các nghệ nhân đúc đồng thì mỗi làng nghề sẽ có những sản phẩm và chất lượng đúng khác nhau. Nhưng tựu chung lại đều mong muốn mang đến cho khách hàng những sản phẩm tuyệt vời nhất, phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Ngày xưa cách đây khoảng vài ba chục năm khi các sản phẩm đồng xuất hiện hầu hết trong các sản phẩm hàng ngày của người dân như mâm đồng, ấm đồng, bát đũa đồng…Rất nhiều những sản phẩm từ đồng được sản xuất ra đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng. Lúc đó có thể nói nghề đúc đồng được đánh giá rất cao. Có nhiều người theo nghề và nghề đúc đồng lúc đó cũng mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân.

Thu nhập có được từ nghề đúc đồng?
Thu nhập có được từ nghề đúc đồng?

Nhưng qua thời gian khi những sản phẩm về đồng không còn được ưa chuộng và sử dụng nhiều trong gia đình nữa mà thay bằng những nguyên liệu khác đẹp hơn, tinh tế hơn thì nhiều làng nghề đúc đồng lao động. Người theo nghề đúc đồng phải bỏ nghề, Đó là thời gian khó khăn nhất của những làng nghề đúc đồng. Những làng nghề đúc đồng phải tìm hướng đi mới cho mình. Họ sáng tạo ra những sản phẩm mới, không phải những sản phẩm sử dụng trong đời sống hàng ngày mà những sản phẩm họ hướng tới là những sản phẩm có giá trị cao hơn, dùng để trang trí, trưng bày.

Hiện nay nghề đúc đồng được đánh giá là có thu nhập khá cao. Điều này được chứng minh bằng những cơ sở vật chất, những ngôi nhà có điều kiện tại các làng nghề đúc đồng được mọc lên. Theo như thông tin của các chủ xưởng thì hiện nay một người thợ đúng đồng giỏi, có trình độ chuyên môn và có kỹ năng thì mức lương nhận được tầm khoảng 15 triệu đến 20 triệu đồng một tháng. Đây là mức lương hấp dẫn có nhiều người mong muốn. Để có được mức lương đó yêu cầu họ phải có học tập và rèn luyện rất nhiều. Nếu bạn yêu thích công việc này và có mong muốn tìm kiếm việc làm đúng đồng có thể tham khảo nội dung dưới đây để có thể trả lời được câu hỏi tìm việc làm đúc đồng ở đâu.

5. Tìm việc làm đúc đồng ở đâu?

Để tìm việc làm đúc đồng bạn có thể tham khảo và tìm kiếm việc làm qua người thân, qua những trang web tuyển dụng. Hiện nay trang work247.vn đang là trang tuyển dụng có nhiều tin tuyển dụng được đăng tải hàng ngày. Trong đó có cả những tin tuyển dụng của việc làm đúc đồng. Bạn có thể lựa chọn những tin phù hợp để ứng tuyển. Nhưng có một lưu ý dành cho bạn đó là công việc đúc đồng thường làm việc ở những làng nghề. Vậy nên bạn cần xác định được làm nghề mình muốn làm để tìm kiếm việc làm đúc đồng tại đó. Hiện nay có một số ngành nghề đúc đồng đang được đánh giá là có tiềm năng phát triển. Bạn có thể tham khảo để có thêm thông tin cho quyết định lựa chọn của mình.

Tìm việc làm đúc đồng ở đâu?
Tìm việc làm đúc đồng ở đâu?

Đầu tiên phải kể đến làng nghề đúc đồng Ngũ Xá – Hà Nội, đây là làng nghề có lịch sử lâu đời, hiện nay rất phát triển và tạo ra nhiều sản phẩm được đánh giá là có giá trị cao. Bạn có thể tìm kiếm việc làm đúng đồng tại đây.

Làng nghề đúc đồng Đại Bái – Bắc Ninh, đây cũng là làng nghề nổi tiếng tại Bắc Ninh có quy mô lớn và ngày càng phát triển thu hút và cần rất nhiều người lao động. Nơi đây sẽ là cơ hội để bạn có thể học tập và tìm kiếm việc làm đúc đồng.

Làng nghề đúc đồng Tống Xá – Nam Định, xuất hiện khá lâu với lịch sử lên đến 900 năm, làng nghề này hiện nay có rất nhiều những nghệ nhân cao tuổi có những kinh nghiệm xương máu.  Và còn rất nhiều những địa điểm làng nghề đúc đồng nổi tiếng khác. Hy vọng từ những thông tin ở trên bạn đã có được những cái nhìn tổng quan về nghề đúc đồng, biết được công việc của nghề đúc đồng để có được những lựa chọn phù hợp cho vị trí này.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2430 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT