Khám phá bản Mô tả công việc Nhà ngoại giao không thể bỏ qua

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Nhà ngoại giao là một trong những nghề nổi tiếng có nhiệm vụ rất quan trọng trong việc đảm bảo quyền lợi của mỗi quốc gia và dân tộc của từng nước trên thế giới. Để hiểu được công việc của họ cụ thể làm gì thì hãy tìm hiểu sâu hơn về bản Mô tả công việc Nhà ngoại giao.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Cần tìm việc làm gấp

1. Khái quát vị trí công việc Nhà ngoại giao

Nhà ngoại giao là một vị trí công việc có vai trò quan trọng trong việc kết nối và duy trì những mối quan  hệ quốc tế nhằm bảo vệ quyền lợi cho quốc gia và dân tộc mình. Nhà ngoại giao là những người có kiến thức, khả năng để tạo lập những mối quan hệ quốc tế hết sức quan trọng.

Khái quát vị trí công việc Nhà ngoại giao
Khái quát vị trí công việc Nhà ngoại giao

Họ là những người chuyên đàm phán với những nhà ngoại giao hoặc những cán bộ cấp cao trên thế giới. Đó cũng chính là cách tốt nhất để các Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán... sử dụng để có thể điều chỉnh những thông tin cũng như là việc tiến hành tốt nhất đối với những mối quan hệ trên thế giới.

2. Mô tả công việc nhà ngoại giao

Nhà ngoại giao là vị trí công việc quan trọng mà nhiều người mong muốn, công việc này đòi hỏi rất nhiều về kỹ năng và kiến thức để có thể làm tốt công việc của mình. Tìm hiểu về những công việc của nhà ngoại giao thì bạn sẽ dễ dàng định hướng và lên kế hoạch để phấn đấu và trở thành một nhà ngoại giao chuyên nghiệp.

Mô tả công việc nhà ngoại giao
Mô tả công việc nhà ngoại giao

Sau đây là bản Mô tả công việc của những nhà ngoại giao mà work247.vn muốn chia sẻ với bạn.

2.1. Những công việc chuyên môn của Nhà ngoại giao

Nhà ngoại giao sẽ luôn phải tìm kiếm những khách hàng, đối tác mới mà đối tượng mà Nhà ngoại giao hướng tới đó là các trường Đại học hoặc các trường Cao đẳng của nước ngoài.

Đồng thời, các Nhà ngoại giao sẽ tiến hành thu thập và xử lý các thông tin trong hồ sơ của các học sinh, các bạn đang là sinh viên. Những hồ sơ này là những hồ sơ được gửi tới các trường Đại học tại nước ngoài.

Sau khi đã tìm kiếm, liên hệ và làm việc với các trường Đại học, Cao đẳng của nước ngoài thì các Nhà ngoại giao sẽ tiến hành giữ các mối liên hệ với họ để phục vụ cho những trao đổi cần thiết sau này.

Những công việc chuyên môn của Nhà ngoại giao
Những công việc chuyên môn của Nhà ngoại giao

Tiến hành gặp gỡ ban giám hiệu của trường tại nước ngoài để trao đổi với họ về những kế hoạch, dự định về việc đào tạo kiến thức và kỹ năng cho học sinh. Tiến hành tổ chức các cuộc hội thảo để phổ biến những vấn đề cơ bản trong công tác ngoại giao.

Ngoài ra, các nhà ngoại giao còn tiến hành dịch thuật đối với các hồ sơ, làm việc đối với những chuyên gia và đối tác của nước ngoài về việc dịch thuật hồ sơ, thực hiện những nhiệm vụ được cấp trên yêu cầu.

Việc làm hành chính văn phòng

2.2. Làm việc trong các Đại sứ quán

Mô tả công việc Nhà ngoại giao - Làm việc trong các Đại sứ quán
Mô tả công việc Nhà ngoại giao - Làm việc trong các Đại sứ quán

Những Nhà ngoại giao sẽ làm việc tại các Đại sứ quán của các nước, công việc của họ rất đa dạng, tùy vào từng vị trí mà họ đảm nhận thì sẽ có những công việc khác nhau.

Nếu như Nhà ngoại giao đảm nhận vị trí là Đại sứ cho một đất nước thì họ sẽ có trách nhiệm đó là chỉ huy, lãnh đạo đối với toàn bộ các bộ phận trong Đại sứ quán đó, phát triển các quan hệ thân thiết và hòa bình với các nước khác.

Nếu như Nhà ngoại giao đảm nhận vị trí là một Công sứ thì họ sẽ là người hỗ trợ công việc cho Đại sứ trong Đại sứ quán. Họ sẽ thực hiện mọi công việc theo sự chỉ đạo và phân công của Đại sứ.

Nếu như Nhà ngoại giao làm việc tại vị trí Tham tán trong Đại sứ quán thì họ sẽ là người hỗ trợ công việc cho Đại sứ, cũng thực hiện mọi nhiệm vụ mà Đại sứ giao cho.

Nếu Nhà ngoại giao trở thành Bí thư thì họ sẽ phải thực hiện nhiều công việc hơn so với các vị trí khác nhau Công sứ hay Tham tán, lúc này các Bí thư trong Đại sứ quán sẽ đảm nhận vị trí công việc đó là giải quyết các công việc trong phòng hành chính của Đại sứ quán, họ cũng sẽ làm công việc của một lễ tân, làm việc của một lãnh sự...

Nhà ngoại giao cũng có thể làm việc như một nhân viên lễ tân
Nhà ngoại giao cũng có thể làm việc như một nhân viên lễ tân

Trong Đại sứ quán, đối với vị trí Bí thư có hai cấp bậc đó là Bí thư thứ nhất và Bí thư thứ hai, đối với Bí thứ Thứ nhất thì họ sẽ có quyền hạn cao hơn so với bí thư thứ hai, Bí thư thứ hai sẽ tiến hành các công việc hỗ trợ cho Bí thư thứ nhất trong dại sứ quán, ngoài ra cũng thực hiện theo sự phân công và chỉ thị cho Tham tán.

Ngoài bí thư thứ nhất và bí thư thứ hai thì các Nhà ngoại giao còn có thể trở thành bí thư thứ ba, tức là giúp việc cho Tham tán, giúp việc cho bí thư thứ nhất hoặc giúp việc cho bí thư thứ hai tùy vào sự phân công của người có thẩm quyền (Đại sứ).

Hoặc các bạn cũng có thể trở thành Tùy viên, đó là những Nhà ngoại giao mới tốt nghiệp, công việc mà họ thường làm đó là trỏ thành các trợ lý, làm việc cho các tòa soạn, bộ phận báo chí, bộ phận văn hóa hoặc cũng có thể phụ trách các công việc lễ tân.

2.3. Nhà ngoại giao làm việc trong các Lãnh sự quán

Những Nhà ngoại giao sẽ làm việc trong các Lãnh sự quán với rất nhiều nhiệm vụ khác nhau, tùy vào các vị trí chức danh mà họ được đảm nhận mà sẽ có công việc khác nhau.

Nhà ngoại giao làm việc trong các Lãnh sự quán
Nhà ngoại giao làm việc trong các Lãnh sự quán

Tuy nhiên, xét về mặt bằng chung thì nhiệm vụ chính mà những nhà ngoại giao làm việc trong Lãnh sự quán đó là luôn luôn bảo vệ những quyền lợi, lợi ích cho đồng bài kiều dân, họ sẽ đưa ra kế hoạch để có thể thúc đẩy được các mối quan hệ song phương, các mối quan hệ về mặt thương mại, đồng thời sẽ giúp cho hai đất nước có thể giải quyết được những vấn đề tranh chấp.

Ngoài ra, nhà ngoại giao còn luôn phải cập nhật, nghiên cứu tình hình phát triển của các nước mà họ đang phụ trách. Họ sẽ tạo mối quan hệ tốt đẹp với các nước sở tại, sẽ giúp việc cho các Đại sứ mỗi khi Đại sứ không thể có mặt và báo cáo tình hình công việc, giải quyết công việc cho Đại sứ.

2.4. Một số công việc khác

Nhà ngoại giao cũng làm rất nhiều công việc khác nhau
Nhà ngoại giao cũng làm rất nhiều công việc khác nhau

Nhà ngoại giao là những người kiêm rất nhiều công việc, được làm việc trong rất nhiều vị trí công việc khác nhau, do đó tính chất công việc của họ cũng rất đa dạng và thú vị. Ngoài những công việc được kể trên đây thì các nhà ngoại giao còn làm nhiều công việc khác nữa.

- Nhà ngoại giao sẽ gặp gỡ trực tiếp với các đối tác nước ngoài để đàm phán các vấn đề giữa hai bên.

- Tiến hành soạn thảo ccs văn bản quan trọng, các văn kiện để phục vụ cho công tác ngoại giao được diễn ra suôn sẻ.

- Đề xuất các giải pháp, ý kiến trong việc góp phần vào các chiến lược trong công tác ngoại giao của cả nước.

- Thực hiện công tác tuyển truyền.

- Thực hiện việc đàm phán, đối ngoại để bảo vệ những lợi ích hợp pháp của người dân đang sinh sống tại nước ngoài.

- Thực hiện các công tác như: thăm hỏi, chúc mừng, tham quan...

- ...

Những công việc của Nhà ngoại giao sẽ rất đa dạng, các bạn cần xác định rõ nhiệm vụ của mình trong từng trường hợp, từng môi trường để có thể đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Tìm việc làm nhân sự

3. Những yêu cầu cơ bản khi ứng tuyển vị trí Nhà ngoại giao

Những yêu cầu cơ bản khi ứng tuyển vị trí Nhà ngoại giao
Những yêu cầu cơ bản khi ứng tuyển vị trí Nhà ngoại giao

Để có thể trở thành một Nhà ngoại giao giỏi, bạn cần phải đảm bảo yếu tố ngoại ngữ đầu tiên, bạn cần phải thành thạo ít nhất là tiếng Anh bởi vì đây là ngôn ngữ quốc ngữ mà nhiều dân tộc, thế giới đều học, sẽ phục vụ tốt cho bạn những cơ hội để làm tốt công việc của mình trong từng trường hợp.

Bạn cần tốt nghiệp các chuyên ngành như Biên – Phiên dịch, hoặc tôt nghiệp ngành ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Hàn, Nhật...

Đồng thời, với một nhà ngoại giao thì không thể nào thiếu đi yếu tố về ngoại hình, bạn cần phải có một ngoại hình khá là ưa nhìn để tạo thiện cảm cho người đối diện, nhất lại là những nhà cấp cao hoặc có địa vị tại các nước khác.

>>> Tải về Mô tả công việc Nhà ngoại giao

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÀ NGOẠI GIAO.docx

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÀ NGOẠI GIAO.pdf

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÀ NGOẠI GIAO (1).docx

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÀ NGOẠI GIAO (1).pdf

Bạn cần phải có tố chất vô cùng năng động và sự nhanh nhẹn để đảm bảo làm tốt công việc, luôn năng nổ và không ngại những nhiệm vụ được giao, dù khó hay dễ. Để làm việc với vị trí này thì bạn cần phải là người dễ hòa động, dễ thích nghi với hoàn cảnh, bởi vì đây là công việc mà bạn cần phải đi nhiều cho nên yếu tố này cần phải có thì bạn mới có thể làm được việc.

4. Những lợi ích, quyền lợi dành cho các Nhà ngoại giao

Những lợi ích, quyền lợi dành cho các Nhà ngoại giao
Những lợi ích, quyền lợi dành cho các Nhà ngoại giao

Khi trở thành nhà ngoại giao thì lợi ích đầu tiên mà các bạn nhận được đó là mức lương hấp dẫn, do tính chất công việc làm trong biên chế Nhà nước hoặc các công ty tập đoàn lớn, lại là người kết nối giữa các đối tượng từ các nước khác nhau để tạo nên mối quan hệ bền vững, đi nhiều, áp lực nhiều và cần đầu tư nhiều thời gian cho công việc.

Bởi vậy mức lương cao dường như là để đền đáp xứng đáng dành cho các Nhà ngoại giao. Mức lương bình quân mà họ nhận được sẽ lên tới khoảng 15 – 20 triệu hoặc hơn, tùy vào tính chất của công việc.

Nhà ngoại giao được đề cử vào nhiều vị trí khác nhau, do đó họ sẽ có cơ hội để thăng tiến rất lớn, lộ trình rõ ràng, được tăng lương theo từng cấp bậc và vị trí. Đồng thời được quan tâm sát sao đối với vấn đề sức khỏe, bảo hiểm, được hưởng đầy đủ các loại bảo hiểm.

Trên đây là bản mô tả công việc nhà ngoại giao chi tiết giúp những bạn trẻ đang có ước mơ theo đuổi công việc này có định hướng rõ ràng và biết mình cần phải làm gì? Bạn có thể tìm việc nhà ngoại giao nhanh chóng trên website work247.vn với những cơ hội lớn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1607 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT