Kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh kiếm bộn tiền

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Bảo quản thực phẩm bằng phương pháp đông lạnh để giữ lại chất dinh dưỡng và hạn chế sự phá hủy từ các vi sinh vật từ lâu đã trở thành “cứu cánh” cho ngành công nghiệp về thực phẩm thế giới. Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu về sử dụng thực phẩm ngày càng cao kết hợp với những tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh đã trở thành xu hướng kinh doanh mang lại tiền triệu mỗi ngày cho các tín đồ kinh doanh. Vậy để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh cần những điều kiện gì? Bí quyết mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh thế nào để hạn chế tối đa rủi ro và thu về lợi nhuận cao? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây cùng Bùi Nguyệt nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một số điều kiện quan trọng để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh là mặt hàng thiết yếu trong mỗi bữa ăn của từng gia đình từ hoa quả đến các loại thịt cá, hải sản. Tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, cho nên theo quy định, bạn cần phải nắm rõ và chuẩn bị một số điều kiện để kinh doanh thực phẩm đông lạnh hợp pháp. 

Một số điều kiện quan trọng để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh
Một số điều kiện quan trọng để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh

Để mở cửa hàng đông lạnh suôn sẻ, thứ đầu tiên mà các ông bà chủ các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ đến các siêu thị lớn kinh doanh cùng với với các mặt hàng khác cần chuẩn bị đó chính hồ sơ xác thực đủ điều kiện kinh doanh mặt hàng đông lạnh. Hãy chú ý vào những tài liệu được Bùi Nguyệt liệt kê ngay sau đây để chuẩn bị cho đầy đủ nhé.

Thứ nhất chính là Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mặt hàng là thực phẩm. Trong hồ sơ bạn có thể photo và công chứng và nộp bản sao.

Thứ hai, Đơn đề nghị cấp giấy chứng nhận cơ sở đáp ứng đủ các yêu cầu về kinh doanh thực phẩm. Đơn này làm theo mẫu. 

Các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh
Các điều kiện đảm bảo an toàn thực phẩm trong kinh doanh

Thứ ba là văn bản ghi chép lại đầy đủ những trang thiết bị bảo quản, cơ sở vật chất để đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm cho mặt hàng thực phẩm mà bạn sắp sửa kinh doanh theo quy định.

Thứ tư là giấy xác nhận rằng chủ kinh doanh đủ điều kiện sức khỏe để kinh doanh mặt hàng thực phẩm này được cấp bởi cơ quan Y tế từ cấp huyện trở lên. 

Một vấn đề quan trọng khác trong kinh doanh thực phẩm chính là chủ cơ sở kinh doanh thực phẩm và người trực tiếp tham gia đóng gói, sản phẩm thực phẩm đông lạnh của cửa hàng đảm bảo về kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm. Thường thì họ phải trải qua một khóa học chuyên nghiệp và có chứng nhận. Giấy chứng nhận này do bộ trưởng quản lý ngành cấp sẽ được đưa vào hồ sơ kinh doanh mà mỗi chủ cửa hàng cần phải đảm bảo nhé. 

Một số những giấy tờ cần chuẩn bị khi kinh doanh thực phẩm đông lạnh
Một số những giấy tờ cần chuẩn bị khi kinh doanh thực phẩm đông lạnh

Kho lưu trữ hàng hóa ngoài tiêu chí phải đảm bảo về vệ sinh an toàn thực phẩm còn phải đáp ứng được điều kiện về phòng cháy chữa cháy. 

Nhìn chung quá trình mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh phải chuẩn bị tương đối nhiều hồ sơ. 

Ngoài những giấy tờ phải chuẩn bị bên trên, các cửa hàng thực phẩm đông lạnh cũng liên tục nằm trong “tầm ngắm” của các đơn vị thanh tra định kỳ và đột xuất để xem xét có đảm bảo được đầy đủ những yêu cầu như báo cáo ban đầu hay không. Khi gặp gỡ cơ quan chức năng, các đơn vị kinh doanh thực phẩm đông lạnh cần xuất trình được đầy đủ một số loại giấy tờ sau đây theo Khoản 1 Điều 6 Thông tư 48/2015/TT-BYT:

- Hồ sơ hành chính pháp lý của cơ sở kinh doanh như chuẩn bị bên trên.

- Giấy xác nhận cơ sở có đủ điều kiện đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm khi kinh doanh thực phẩm đông lạnh.

- Hồ sơ, giấy tờ về chủ cửa hàng về các điều kiện cửa hàng, điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị bảo quản, quy trình sản xuất, đóng gói, xuất trình được nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm, hạn sử dụng, phụ gia, thành phần trong thực phẩm,...bao gồm cả các giấy tờ liên quan đến sản phẩm nhập khẩu đúng quy định và các giấy tờ liên quan. 

- Nội dung gán nhãn trên thực phẩm.

Một số chú ý khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh
Một số chú ý khi mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh

Đối với những đợt thanh tra này, các cơ quan đơn vị có thể tiến hành kiểm tra, lấy mẫu các sản phẩm để xem xét kết quả có chính xác như trên giấy tờ hay không. 

2. Bí quyết kinh doanh thực phẩm đông lạnh bền vững

Ngoài việc chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ pháp lý như một điều kiện quan trọng nhất để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh, thì để việc kinh doanh có hiệu quả, bạn cần cần chắc chắn sẽ trải qua quy trình sau.

2.1. Nghiên cứu, khảo sát thị trường thực phẩm đông lạnh

Hiện nay, cùng với các chợ dân sinh, các cửa hàng thực phẩm đông lạnh với đa dạng các mặt hàng hóa từ hoa quả đến các loại đồ ăn hay thịt cá, hải sản ra đời hút được sự quan tâm đặc biệt của cánh người tiêu dùng có mức thu nhập trên trung bình ở khu vực thành thị nhờ lợi thế về mác nhập khẩu và thực phẩm sạch. Tuy nhiên, dù là hút đông đảo người dùng đi nữa, thì các ông bà chủ cơ sở này cũng không nên bỏ qua bước quan trọng là khảo sát vào nghiên cứu,thị trường. Bởi lẽ, với bước khởi đầu này, sẽ mang lại cho bạn thông tin chính xác về khách hàng tiềm năng và thị hiếu của bộ phận khách hàng này, nắm được các mặt hàng và chính sách kinh doanh và phát triển mạng lưới sản phẩm, khai thác khách hàng của các đối thủ xung quanh để học hỏi và rút kinh nghiệm. 

2.2. Bạn sẽ kinh doanh mặt hàng gì?

Bí quyết kinh doanh thực phẩm đông lạnh bền vững
Bí quyết kinh doanh thực phẩm đông lạnh bền vững

- Dĩ nhiên là kinh doanh thực phẩm đông lạnh? Nhiều người sẽ trả lời như thế? Nhưng không, thực phẩm đông lạnh có nhiều loại từ cá thịt, các loại thực phẩm ăn liền như phô mai, trứng, sữa đến rau củ đã biến một phần, nem thịt hay là các loại thịt hay hải sản hay hoa quả. Mỗi sản phẩm sẽ tương thích với một nhiệt độ bảo quản riêng và có bộ phận người dùng riêng. Căn cứ vào các điều kiện về hàng nhập, bảo quản và nhu cầu khách hàng,...bạn sẽ đưa ra về mặt hàng mà mình muốn kinh doanh nhé. 

2.3. Chuẩn bị nguồn vốn để kinh doanh

Xác định kinh doanh một mặt hàng cụ thể, chi phí là điều kiện bắt buộc bạn phải chuẩn bị. Chi phí này sẽ chi cho mặt bằng, các khoản nhập hàng, vốn marketing và vốn đầu tư bảo quản các loại sản phẩm, trang thiết bị, trang trí, biển hiệu...Riêng chi phí nhập hàng cho quy một cửa hàng có quy mô trung bình đã mất khoảng vài chục triệu cho nên tiền vốn đầu tiên khi xác định mở cửa hàng kinh doanh thực phẩm đông lạnh có thể lên đến 100-200 triệu đồng. Ngoài những khoản vốn đầu vào để mua sắm các loại trang thiết bị đến nhập hàng, các cơ sở sản xuất cũng cần để lại một khoản vốn dự phòng để phục cho những kế hoạch đột xuất của cửa hàng và đảm bảo hoạt động kinh doanh diễn ra thuận lợi. 

Chuẩn bị nguồn vốn để kinh doanh thực phẩm đông lạnh
Chuẩn bị nguồn vốn để kinh doanh thực phẩm đông lạnh

2.4. Chuẩn bị mặt bằng kinh doanh các mặt hàng đông lạnh

Nếu có không gian thuận lợi ngay ở nơi đông người, mặt đường lớn đây chính điều kiện đầu tiên bạn có thể cân nhắc để mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh. Tuy nhiên, nếu không có địa thế tốt, phương án khả thi hơn chính là tìm và thuê mặt bằng.

Điều kiện về mặt bằng tốt chính là nơi tập trung đông đúc dân cư qua lại, có vỉa hè để để xe, kích thích khách đến tham quan cửa hàng. Bạn có thể thuê ngay tầng 1 tại các khu chung cư, hay các khu vực dân sinh đông đúc. Phần lớn đối tượng ưu tiên các mặt hàng đông lạnh là người đi làm bận rộn và thu nhập trung bình trở lên (nhất là đối với các mặt hàng nhập khẩu) nên hãy lựa chọn địa thế có nhiều khách hàng tiềm năng nhé.

2.5. Xác định cơ sở nhập hàng thực phẩm đông lạnh uy tín

Với sự phát triển của xu hướng toàn cầu hóa và bức tranh rực rỡ của ngành công nghiệp thực phẩm lẫn nhu cầu của người tiêu dùng, ngày càng nhiều cơ sở sản xuất và phân phối thực phẩm đông lạnh bao gồm cả những công ty trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, không phải cơ sở nào cũng đảo bảo uy tín, chất lượng. Vậy nên bạn phải dành thời gian thật kỹ để nghiên cứu về tìm hiểu về cơ sở nhập hàng trước khi quyết định.

Xác định cơ sở nhập hàng thực phẩm đông lạnh uy tín
Xác định cơ sở nhập hàng thực phẩm đông lạnh uy tín

Ngoài mức chi phí phải chăng, các sản phẩm hàng đông lạnh như rau củ, thịt, cá, hải sản,...đều phải được trình xuất giấy tờ về nguồn gốc và chất lượng. Cơ sở này cũng phải có kho bảo quản đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, trang bị cơ sở vật chất để phục vụ chế biến và bày trí hợp quy định. Một số đơn vị tham khảo nếu bạn đang cân nhắc để nhập hàng bao gồm: Công ty Farm food, Hưng Gia, công ty Hoàng Đông,...

Cùng với tất cả những thành tố trên, cửa hàng của bạn sẽ căn cứ vào mức giá nhập và chi phí bỏ ra để định giá sản phẩm một cách hợp lý vừa với túi tiền của người dùng. Ngoài bán trực tiếp, các ông bà chủ cửa hàng thực phẩm đông lạnh có thể tạo website để bán song song và liên kết với các sàn thương mại điện tử để bán trực tuyến nữa nhé. 

Với những chia sẻ trên đây về kinh nghiệm mở cửa hàng thực phẩm đông lạnh, hi vọng rằng những thông tin trên đây sẽ thực sự hữu ích với tất cả các bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1658 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT