Phân biệt SEO và Google Adwords - Lựa chọn nào cho Marketing

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

SEO và Google Adwords (Google Ads) là hai công cụ không thể thiếu của SEM (Search Engine Marketing). Cả hai công cụ đều vô cùng quan trọng được các doanh nghiệp sử dụng trong các chiến dịch Marketing. Nhiều người vẫn thường nhầm lẫn hai công cụ này với nhau, vậy thì đừng bỏ qua bài viết của Work247.vn dưới đây để cùng tìm hiểu kỹ hơn về phân biệt giữa SEO và Google Adwords nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu chung SEO và Google Adwords

1.1. SEO (Search Engine Optimization) là gì?

SEO, viết tắt của từ “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” (Search Engine Optimization) là phương pháp tập trung phát triển nội dung của trang web thật chất lượng và ấn tượng, đáp ứng được các yêu cầu của công cụ tìm kiếm. Bạn phải tối ưu hóa các yếu tố từ khóa và bài viết trên trang web của bạn, xây dựng những liên kết hữu ích và chất lượng. Nếu làm tốt việc này, công cụ tìm kiếm sẽ nhận biết được trang web của bạn, ưu tiên nó và đặt nó ở vị trí cao hơn (khoảng 1-2 trang đầu) trong kết quả tìm kiếm.

SEO là gì
SEO là gì

Quá trình SEO sẽ tạo ra thứ hạng cao hơn trong phần kết quả của quá trình tìm kiếm tự nhiên (SERP). Trong thời đại công nghệ hóa như hiện nay, SEO sẽ là một công cụ vô cùng hữu ích giúp cho bạn quảng bá về doanh nghiệp của mình trên website.

1.2. Google Adwords (Google Ads)

Google Ads lại là một phương pháp Marketing khác. Đây là các quảng cáo được hiển thị bên cạnh kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google hoặc trên các trang liên kết đăng quảng cáo của Google. Thông qua Google Ads, bạn sẽ xây dựng các tiếp thị trực tiếp đến những người quan tâm đến các sản phẩm hay dịch vụ mà bạn cung cấp. Điều này nhằm nâng cao mức độ nhận biết, tăng lưu lượng truy cập và hỗ trợ quảng bá cho doanh nghiệp.

Với Google Adwords, bạn sẽ đăng tải quảng cáo của mình khi có có người nào đó có từ khóa tìm kiếm liên quan đến các sản phẩm hay dịch vụ của bạn. Ví dụ doanh nghiệp của bạn hoạt động trong lĩnh vực nội thất, quảng cáo của bạn sẽ hiện lên khi có ai đó tìm kiếm từ khóa “nội thất”. Người tìm kiếm sẽ click vào quảng cáo của bạn và di chuyển đến trang website của doanh nghiệp bạn, vô cùng đơn giản và nhanh chóng.

Google Adwords là gì
Google Adwords là gì

 Xem thêm: Thiết kế web chuẩn Seo là gì - Các tiêu chí thiết kế web chuẩn SEO 

2. Phân biệt giữa SEO và Google Adwords

Điểm khác biệt rõ ràng nhất giữa SEO và Google Ads đó là sự hiển thị. Đối với SEO, bạn phải xây dựng nội dung thật hữu ích và có chất lượng thì mới có thể tối ưu hóa được công cụ tìm kiếm, khi đó bài viết của bạn mới được ưu tiên trên những trang đầu. Tuy nhiên mọi click vào SEO là hoàn toàn miễn phí.

Còn với Google Ads, kết quả website của bạn sẽ xuất hiện ở những vị trí đầu tiên ngay lập tức khi có các từ khóa liên quan. Đổi lại, bạn sẽ phải trả tiền cho mỗi cú click của người dùng vào kết quả tìm kiếm vì Google Ads hoạt động theo hình thức PPC (Pay per click - Trả tiền cho mỗi cú nhấp chuột).

Phân biệt giữa SEO và Google Adwords
Phân biệt giữa SEO và Google Adwords

Cùng work247.vn tìm hiểu rõ hơn về ưu và nhược điểm của mỗi phương pháp dưới đây:

2.1. Đối với công cụ Google Adwords

2.1.1. Ưu điểm của Google Ads

- Hiệu quả nhanh chóng. Ưu điểm đáng kể của Google Ads là được xuất hiện đầu tiên trên trang kết quả tìm kiếm. Nếu bạn làm tốt bạn sẽ có thể chuyển đổi và có doanh thu ngay lập tức.

- Quảng bá lan tỏa được thương hiệu. Doanh nghiệp chỉ cần trả phí khi có người dùng click chuột vào quảng cáo của bạn. Và ngay khi không click vào website đó, do được ưu tiên xuất hiện đầu tiên, người dùng vẫn có thể nhìn thấy và ghi nhớ thương hiệu của bạn. Hiệu quả mang lại đã được thống kê và kiểm chứng.

- Remarketing (Tiếp thị lại). Một tính năng tuyệt vời nữa của Google Ads đó là hệ thống sẽ hiển thị lại một lần nữa website mà người dùng đã từng truy cập vào. Chỉ cần người dùng tìm lại từ khóa liên quan, hệ thống sẽ gợi ý lại những website mà họ đã từng click. Điều này giúp cơ hội bán hàng của bạn sẽ cao hơn. 

2.1.2. Nhược điểm của Google Ads

- Yêu cầu phải có chuyên môn hiểu biết cao. Hệ thống báo cáo và đo lường của Google Ads rất chi tiết và phức tạp, đòi hỏi bạn phải có hiểu biết và có chuyên môn trong việc kết hợp lên đến hàng trăm chỉ số khác nhau để tối ưu hiệu quả quảng cáo. Về lâu dài, bạn nên cân nhắc tìm kiếm các chuyên gia xây dựng quảng cáo Google để tránh lãng phí nguồn lực và tài chính khi thử nghiệm sai.

- Mức độ cạnh tranh gay gắt. Vì những lợi ích mà Google Ads mang lại, bất kỳ công ty lớn nhỏ nào có ý định marketing online đều sẽ thực hiện vào Google Ads và Facebook Ads đầu tiên. Google Ads dễ bắt đầu, cũng tạo ra hiệu quả nhanh chóng, do vậy các công ty sẽ đầu tư rất nhiều tiền để chiếm được vị trí tốt.

So sánh giữa SEO và Google Ads
So sánh giữa SEO và Google Ads

- Chi phí duy trì là khá lớn. Bạn sẽ phải đầu tư một khoản tiền khổng lồ để có thể chiếm được một vị trí tốt cho website của mình nhưng không có đảm bảo bạn sẽ thành công. Nếu thất bại, bạn sẽ không có được sự ưu tiên đề xuất nhưng lại vẫn bị mất một khoản tiền rất lớn. Và nếu như bạn dừng chi tiền, bạn sẽ biến mất khỏi tầm mắt của khách hàng ngay lập tức.

- Hạn chế từ các chính sách của Google: Google hạn chế cấm quảng cáo các ngành, lĩnh vực như rượu, bia, thuốc lá, sản phẩm 18+, dịch vụ bên thứ ba (sửa chữa, đổ mực in,...)

Xem thêm: Viết content chuẩn SEO là gì? Bí kíp hay cho người mới bắt đầu 

2.2. Đối với công cụ SEO

2.2.1. Ưu điểm của SEO

- SEO gần như là miễn phí. SEO hoạt động theo kết quả tìm kiếm tự nhiên, vì vậy khi kết quả của bạn xuất hiện và được người dùng click vào, bạn sẽ không tốn một đồng chi phí nào cả. Chi phí duy nhất mà doanh nghiệp phải trả là thuê Agency để tăng thứ hạng cho website còn phí duy trì là không đáng kể. Vì đó mà các website trên thế giới đều rất coi trọng SEO vì hiệu quả của nó giúp họ mang lại lên đến hàng triệu traffic miễn phí hàng tháng.

Ưu điểm của SEO
Ưu điểm của SEO

- SEO tiếp cận được nhiều đối tượng người dùng hơn. Khác với Google Ads sẽ chỉ tập trung vào khoảng 2 - 5% khách hàng có nhu cầu lớn nhất về sản phẩm, số còn lại là khách hàng có tiềm năng nhưng chưa thực sự có nhu cầu mua ngay thì Google Ads sẽ loại bỏ để đảm bảo doanh thu trên chi phí quảng cáo. Còn đối với SEO bạn không mất phí nên sẽ mở rộng được phạm vi tiếp cận của người dùng.

- Đầu tư SEO mang lại hiệu quả lâu dài và bền vững hơn. Bởi vì xuất phát điểm của SEO tốn thời gian đầu tư hơn là Google Ads. Để SEO lên được top từ khóa, bạn phải lên kế hoạch xây dựng không chỉ nội dung chất lượng mà còn phải chuẩn kỹ thuật, tối ưu nhất cho người dùng. Bên cạnh đó, bạn phải đảm bảo số lượng nội dung và khoảng thời gian đủ lâu để Google đánh giá website của bạn có uy tín với người dùng hay không. Vì thế, đối thủ cạnh tranh trong SEO cũng sẽ ít hơn so với Google Ads.

Bên cạnh đó, kết quả SEO cũng bền vững hơn. Kể cả khi bạn không hoạt động gì, website của bạn cũng sẽ được bảo đảm thứ hạng trong 3 - 6 tháng, phí duy trì cũng không đáng kể. Đầu tư cho SEO đồng nghĩa với việc traffic và thương hiệu của bạn luôn được đảm bảo.

2.2.2. Nhược điểm của SEO

- SEO tốn nhiều thời gian để đạt được thứ hạng tốt. Làm SEO bài bản tốn khá nhiều thời gian và công sức, trung bình phải từ 6 - 12 tháng mới có thể đạt được kết quả tốt nhất. Ngoài ra, trong thời gian SEO, doanh thu mang lại gần như bằng 0. Mọi chuyện chỉ khởi sắc khi website đạt thứ hạng tốt với nhiều từ khóa. Đó là một trong những lý do các doanh nghiệp “ngại làm SEO”. 

Nhược điểm của SEO
Nhược điểm của SEO

- Phải tuân theo thuật toán của Google. Nhiều người làm SEO đã tìm mọi cách để lọt top tìm kiếm nhanh nhất, dẫn đến kết quả tìm kiếm trên Google không đảm bảo được chất lượng. Để xử lý trường hợp này, Google liên tục thay đổi các thuật toán loại bỏ các kết quả không phù hợp. Nếu vi phạm, nhẹ thì bị Google đánh tụt hạng, còn nếu nặng bạn có thể bị loại khỏi kết quả tìm kiếm vĩnh viễn.

Nhìn chung, SEO và Google Adwords không phải là hai đối thủ cạnh tranh. Đó chỉ là hai công cụ có những đặc tính, ưu điểm riêng hỗ trợ cho doanh nghiệp trong các chiến dịch Marketing của mình. Hãy biết cách tận dụng những ưu điểm của từng công cụ để bổ sung, hỗ trợ nhau nhằm đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn. 

Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ có thêm kiến thức về hai công cụ quan trọng này và biết cách tận dụng thông minh những lợi ích mà công cụ mang lại góp phần lan tỏa sản phẩm và thương hiệu của bạn đến với khách hàng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem192 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT