Hướng dẫn viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung đúng chuẩn

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Sơ yếu lý lịch tiếng trung là giấy tờ quan trọng, không thể thiếu trong bộ hồ sơ xin việc gửi tới các công ty, doanh nghiệp Trung Quốc. Ứng viên được các công ty yêu cầu chuẩn bị và gửi đến bộ hồ sơ xin việc Tiếng Trung. Đặc biệt là sơ yếu lý lịch bằng tiếng Trung. Vậy viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Trung như thế nào là câu hỏi của rất nhiều bạn trẻ. Nội dung bài viết sau đây sẽ hướng dẫn bạn viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Trung đúng chuẩn, thuyết phục mọi nhà tuyển dụng.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nội dung chính trong Sơ yếu lý lịch tiếng Trung

Sơ yếu lý lịch tiếng Trung dùng để tóm tắt những thông tin cơ bản của ứng viên gửi đến nhà tuyển dụng. Nó là giấy tờ quan trọng để nhà tuyển dụng phân biệt được các ứng viên, biết được những thông tin cơ bản của ứng viên, mối quan hệ gia đình như thế nào? Có thể nói đây là giấy tờ không thể thiếu trong bộ hồ sơ. Tuy nhiên việc viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung thường khó hơn nhiều so bất đồng về ngôn ngữ. Chính vì vậy mà có khá nhiều ứng viên gặp khó khăn khi chuẩn bị sơ yếu lý lịch tiếng Trung. Để giúp ứng viên có thể viết được thì việc đầu tiên bạn cần phải nắm bắt được những nội dung chính cần thể hiện. Dưới đây là những thông tin cơ bản trong sơ yếu lý lịch tiếng Trung.

Nội dung chính trong Sơ yếu lý lịch tiếng Trung
Nội dung chính trong Sơ yếu lý lịch tiếng Trung

- Phần thông tin cá nhân gồm:  Họ và tên:  姓名 (Xìngmíng),Ngày Sinh: 出生日期 (Chūshēng rìqī), Giới tính: 性别 (Xìngbié), Tuổi tác: 年龄 (Niánlíng), Quê quán: 籍贯 (Jíguàn), Chiều cao: 身高 (Shēngāo)

- Phần thông tin về quá trình học tập: Quá trình học tập: 学历 (Xuélì), Chuyên ngành: 专业 (Zhuānyè),  Nới tốt nghiệp: 毕业院校 (Bìyè yuànxiào)

- Thông tin liên quan: 

- Tình trạng hôn nhân: 婚姻状况 (Hūnyīn zhuàngkuàng)

- Cách thức liên lạc: 联系方式 (Liánxì fāngshì)

- Tình trạng sức khỏe: 健康状况 (Jiànkāng zhuàngkuàng)

 - Dân tộc: 民族 (Mínzú)

- Kỹ năng ngôn ngữ: 语言能力 (Yǔyán nénglì)

- Sở thích: 兴趣爱好 Xìngqù àihào

- Số điện thoại: 手机号码 (Shǒujī hàomǎ)

- Địa chỉ: 住址 (Zhùzhǐ)

- Kinh nghiệm làm việc: 工作经历 (Gōngzuò jīnglì)

- Chức vụ đảm nhiệm: 担任职务 (Dānrèn zhíwù)

Trên đây là những thông tin cơ bản nhất mà trong sơ yếu lý lịch tiếng Trung cần phải đưa vào. Vậy làm thế nào để hoàn thiết những nội dung kể trên bằng tiếng Trung khi tiếng Trung không phải là tiếng mẹ để của bạn. Nội dung tiếp theo sẽ hướng dẫn bạn cách để hoàn thiện những nội dung cơ bản của sơ yếu lý lịch tiếng Trung. Hãy cùng tham khảo nhé.

2. Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung

Theo những thông tin ở trên chúng ta nắm bắt được những nội dung cơ bản của một sơ yếu lý lịch tiếng Trung gồm những nội dung gi? Điều quan trọng nhất của ứng viên là trình bày và thể hiện những nội dung ở những phần đó để thuyết phục nhà tuyển dụng và tạo nên điểm riêng cho sơ yếu lý lịch của mình.

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung
Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung

2.1. Việt sơ yếu lý lịch tiếng Trung ngắn gọn dễ nhìn, phù hợp với vị trí ứng tuyển

Tờ sơ yếu lý lịch tiếng Trung là thông tin đầu tiên mà nhà tuyển dụng có được từ ứng viên, nó cung cấp thông tin cần thiết cho nhà tuyển dụng. Vậy nên điều quan trọng nhất là ứng viên cần phải viết ngắn gọn, dễ nhìn và bám sát với vị trí ứng tuyển. Đặc biết ứng viên cần phải làm nổi bật được điểm mạnh của bản thân, hãy đưa ra những thông tin mà nhà tuyển dụng cần chứ không phải những thông tin mà bạn có để thuyết phục nhà tuyển dụng.

2.2. Viết thông tin cá nhân cô đọng, súc tích

Trong sơ lý lịch đào sâu khá nhiều những thông tin về cá nhân của bạn, như họ tên, giới tính, năm sinh, nơi đăng ký thường trú, nói ở hiện tại, số điện thoại, khi cần báo tin cho ai. Có thể nói đây là những thông tin cơ bản nhất mà trong hầu hết các mẫu sơ yếu lý lịch đều có. Ứng viên cần phải liệt kê một cách ngắn gọn và chính xác nhất thông tin. Vì là viết bằng tiếng Trung nên bạn chỉ cần chắt lọc những thông tin thực sự cần thiết và đảm bảo rằng bạn viết đúng. Với phần thông tin này ứng viên chỉ cần đảm bảo những điều nói trên là đã đạt điểm tuyệt đối ở phần này.

2.3. Trình độ và bằng cấp

Trong sơ yếu lý lịch thông tin quan trọng và nhà tuyển dụng cũng khá quan tâm đó chính là trình độ và bằng cấp. Đây cũng là một trong những thông tin chính trong sơ yếu lý lịch. Với thông tin này ứng viên cần hiểu và phân biệt được đâu là trình độ học vấn đâu là trình độ chuyên môn. Khi đã hiểu được hai khái niệm này người viết sẽ viết đúng. Bạn cần liệt kê theo trình tự thời gian quá trình học tập của mình. Hãy viết theo một trình tự rõ ràng dễ hiểu để tiện cho việc trình bày bằng tiếng Trung, cũng tiện cho nhà tuyển dụng theo dõi.

Sơ yếu lý lịch viết tay hay đánh máy?

Trình độ và bằng cấp
Trình độ và bằng cấp

3. Những lỗi ứng viên hay mắc khi viết sơ yếu lý lịch tiếng trung và cách khắc phục

Vì viết sơ yếu lý lịch bằng tiếng Trung không phải tiếng mẹ để của bạn. Nên việc gặp các lỗi khi viết là chuyện hết sức bình thường. Những ứng viên cần phải khắc phục những lỗi đó để chắc chắn rằng sơ yếu lý lịch của bạn thuyết phục được nhà tuyển dụng.

Nhà tuyển dụng cho rằng có đến 60% hồ sơ xin việc tiếng Trung đều mắc những lỗi cơ bản sau đây:

- Lỗi viết sai từ: Việc ứng viên viết sai từ tiếng Trung dẫn đến nghĩa của câu bị sai diễn ra khá phổ biến trong sơ yếu lý lịch. Nhà tuyển dụng chắc hẳn sẽ không đánh giá cao những sơ yếu lý lịch mắc phải lỗi này. Chình vì vậy mà ứng viên cần phải cẩn thận, kiểm tra kỹ các câu từ khi đã hoàn thành sơ yếu lý lịch của mình. Để không bị viết sai từ thì trước khi viết một câu náo đó ứng viên nên kiểm  tra kỹ nghĩa của từ để chắc chắn không mắc phải những lỗi sai cơ bản này.

Những lỗi ứng viên hay mắc khi viết sơ yếu lý lịch tiếng trung và cách khắc phục
Những lỗi ứng viên hay mắc khi viết sơ yếu lý lịch tiếng trung và cách khắc phục

- Lỗi viết dài, lan man: Nhà tuyển dụng hàng ngày phải tiếp nhận khá nhiều hồ sơ xin việc, vậy nên một sơ yếu lý lịch ngắn gọn, đầy đủ ý chính sẽ thuyết phục được nhà tuyển dụng. Vậy nên lời khuyên dành cho bạn là hãy viết ngắn gọn, xúc tính và đầy đủ nội dung là bạn đã ghi điểm ở phần này. Việc ghi ngắn gọn còn giúp bạn dễ đặt câu, tránh được lỗi chính tả và câu từ khó trong tiếng Trung. Hãy nhớ ngắn gọn, xúc tích sẽ nhận được điểm cao.

- Lỗi trình bày: Hình thức là một trong những ấn tượng đầu tiên mà nhà tuyển dụng nhận được, việc ghi điểm trong lần đầu tiên sẽ giúp bạn có được ấn tượng tốt. Hãy trình bày một cách gọn gàng, sạch sẽ để nhà tuyển dụng thấy được bạn là người cẩn thận. Để trình bày đẹp bạn có thể sử dụng những mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn trên các trang tuyển dụng. Những mẫu sơ yếu này được các chuyên gia thiết kế chính vì vậy về hình thức bạn sẽ thấy được sự chuyên nghiệp của nó. Về nội dung bạn sẽ có đầy đủ các mục.

Những lỗi ứng viên hay mắc khi viết sơ yếu lý lịch tiếng trung và cách khắc phục
Những lỗi ứng viên hay mắc khi viết sơ yếu lý lịch tiếng trung và cách khắc phục

Khi viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung người viết còn gặp rất nhiều khó khăn và các lỗi khác nhau. Để khắc phục những đó chỉ còn cách bạn cần phải cẩn thận, kiểm tra kỹ những nội dung mình đã viết để chắc chắn rằng mình không mắc những lỗi sai cơ bản mà các ứng viên khác mắc phải.

Mẫu đơn xin việc

4. Cách làm nổi bất sơ yếu lý lịch tiếng Trung của bạn

Ngoài việc cẩn thận để không mắc lỗi khi viết thì người viết cũng cần phải quan tâm đến cách thể hiện những nội dung nổi bất trong sơ yếu lý lịch. Để chắc chắn rằng sơ yếu lý lịch của bạn tạo được ấn tượng với nhà tuyển dụng. Dưới đây là những điểm ứng viên cần làm nổi bật để sơ yếu lý lịch của bạn được ấn tượng.

- Hãy lựa chọn những mẫu sơ yếu lý lịch tiếng trung đẹp, bám sát vào vị trí tuyển dụng của mình để trình bày và thể hiện đúng cái nhà tuyển dụng cận. Ứng viên có thể lựa chọn ảnh đại diện thật đẹp, phông chữ cỡ chữ dễ nhìn, hình thức độc đáo. Như vậy sơ yếu lý lịch của bạn sẽ nổi bất.

Cách làm nổi bất sơ yếu lý lịch tiếng Trung của bạn
Cách làm nổi bất sơ yếu lý lịch tiếng Trung của bạn

- Tự thuật một cách chân thực và có tình thuyết phục. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên có tính trung thực. Chứng minh được những điều mình nói trong sơ yếu lý lịch là đúng và có căn cứ. Chính vì vậy ứng viên cần học cách trung thức và thể hiện được sự tự tin để thuyết phục nhà tuyển dụng.

- Một điểm nữa để làm bật sơ yếu lý lịch của bạn lên đó chính là viết được mục tiêu một cách hoàn hảo. Nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên có mục tiêu công việc rõ ràng. Nó cho thấy bạn là người có khả năng hoàn thành tốt công việc của mình. Nếu bạn vẫn chưa tự tin viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung có thể tham khảo hướng dẫn bên dưới đây.

5. Hướng dẫn cách tải sơ yếu lý lịch tiếng Trung về máy

Để giúp những ứng viên chưa tự tin trong việc soạn thảo ra một bản sơ yếu lý lịch tiếng Trung cho riêng mình thì hiện nay, rất nhiều các trang tuyển dụng đã đăng tải rất nhiều mẫu sơ yếu lý lịch bằng các thứ tiếng. Đặc biết là có rất nhiều mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Trung. Ứng viên có thể truy cập vào trang ngay vào work247.vn để tham khảo các bài viết hướng dẫn về cách viết sơ yếu lý lịch tiếng Trung, cũng có thể tìm kiếm các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn trên trang lựa chọn mẫu phù hợp và tải về.

 Hướng dẫn cách tải sơ yếu lý lịch tiếng Trung về máy
 Hướng dẫn cách tải sơ yếu lý lịch tiếng Trung về máy

Các mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Trung tại đây đều được các chuyên gia thiết kế chính vì vậy mà nó được đánh giá khá cao cả về nội dung và hình thức. Khi bạn sử dụng mẫu này kết hợp với những gợi ý về cách viết ở trên chắc hẳn bạn sẽ có được những mẫu sơ yếu lý lịch hoàn hảo gửi đến nhà tuyển dụng.

Tìm việc làm

Hy vọng với những chia sẻ ở trên bạn sẽ có ngày rất nhiều những kinh nghiệm bổ ích, để có thể tự tin viết nên được những mẫu sơ yếu lý lịch tiếng Trung cho bản thân thật hoàn hảo. Chúc các bạn may mắn và sớm tìm được những công việc phù hợp ở những công ty lớn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2519 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT