Tuổi nghề lập trình viên tại Việt Nam - Ổn định hay bấp bênh

Theo dõi work247 tại
Bảo Vy tác giả work247.vn Tác giả: Bảo Vy

Trong thời buổi hiện nay, khoa học, công nghệ đóng một vai trò không nhỏ giúp đất nước Việt Nam phát triển kinh tế, xã hội để sánh vai với các bạn bè quốc tế. Đi đầu trong vấn đề này, không thể phủ nhận tầm ảnh hưởng to lớn của các ngành như Công nghệ thông tin, hay Điện tử viễn thông. Với xu thế này, những công việc lập trình viên đang làm mưa làm gió với độ thu hút ứng viên khủng khiếp. Tuy nhiên, một khúc mắc lớn mà nhiều người gặp phải chính là về tuổi nghề lập trình viên tại Việt Nam, cũng như những giá trị mà công việc mang lại. Hãy cùng work247.vn đi vào bài viết để giải đáp điều này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về nghề lập trình viên tại Việt Nam

Lập trình viên, hay còn gọi là kỹ sư phần mềm, có thể ví von như một người nhạc trưởng trong một dàn nhạc. Trong đó, những nhạc công sẽ chính là các dạng ngôn ngữ lập trình khác nhau. Tất cả khi này sẽ phối hợp với nhau dưới chỉ đạo của vị “nhạc trưởng” để tạo ra một bản hòa thanh hoàn hảo, chính là các chương trình máy tính.

Tổng quan nghề lập trình viên
Tổng quan nghề lập trình viên

Các lập trình viên thường có xuất thân từ những ngành học như Điện tử viễn thông, Tự động hóa, hay phổ biến nhất là Công nghệ thông tin. Bằng một số loại ngôn ngữ như Java, Python, C++,..., các kỹ sư có thể chế tạo ra những ứng dụng, trò chơi trên máy tính, điện thoại, hay các trang web hoặc cao cấp hơn là các loại robot,...

Từ những sản phẩm này, có thể thấy được tầm ảnh hưởng khổng lồ của công việc này đối với mọi lĩnh vực của đời sống từ chính trị, kinh tế, đến xã hội. Chính vì thế, cơ hội việc làm cho lập trình viên vô cùng rộng mở, đồng thời thu nhập hiển nhiên cũng rất cao. Tuy nhiên, công việc này có thật sự có tính lâu dài và tuổi nghề lập trình viên là bao nhiêu?

Xem thêm: Thông tin chi tiết về bản mô tả công việc lập trình Android 2021

2. Tuổi nghề lập trình viên có giới hạn thế nào?

Để trả lời một cách thẳng thắn về tuổi nghề lập trình viên tại Việt Nam, thường trung bình sẽ là mốc từ 35 đến 40 tuổi. Đây có thể coi là một ngưỡng tuổi không cao, hay nói cách khác là tuổi nghề lập trình viên tương đối ngắn.

Tuổi nghề lập trình viên
Tuổi nghề lập trình viên

Nguyên nhân cho việc này là tương đối dễ hiểu. Những ai học và làm về ngành công nghệ số đều sẽ biết rằng, lĩnh vực này phát triển từng giây từng phút với tốc độ chóng mặt. Đòi hỏi con người không chỉ cạnh tranh trình độ lẫn nhau, mà còn phải vượt qua chính khả năng của bản thân, để mang lại những sản phẩm tối ưu cho người dùng. Đương nhiên, những người trẻ càng về sau sẽ càng được thừa hưởng nhiều kiến thức mới mẻ hơn, đồng thời, khả năng tiếp nhận tri thức của lập trình viên lớn tuổi sẽ giảm đi. Do đó, sự đào thải sẽ xuất hiện, và khi này lớp trẻ sẽ dần dần thế chỗ cho các thế hệ đi trước.

Không chỉ riêng đối với lập trình viên, mà các công việc khác cũng vậy, có nhiều yếu tố từ chủ quan đến khách quan gây ảnh hưởng đến tuổi nghề. Có thể lấy ví dụ từ một số huyền thoại bóng đá như Marco Van Basten, hay Zinedine Zidane. Đây là hai thiên tài kiệt xuất mà bóng đá Hà Lan và Pháp sản sinh ra, thậm chí cho đến nay vẫn chưa có cầu thủ trong nước nào có trình độ tiệm cận, cũng như sánh ngang với thành tích của họ. Điều đáng tiếc ở đây là họ đã tạm dừng sự nghiệp bóng đá đỉnh cao quá sớm từ 30 tuổi. Đối với tiền đạo người Hà Lan, ông đã gặp phải quá nhiều chấn thương dẫn đến phải giải nghệ. Ngược lại, với đầy đủ danh hiệu lớn nhỏ đã đạt được ở cấp độ câu lạc bộ và đội tuyển, Zidane quyết định treo giày để theo đuổi sự nghiệp huấn luyện viên.

Giới hạn tuổi nghề lập trình viên
Giới hạn tuổi nghề lập trình viên

Với hai dẫn chứng cụ thể, có thể hoàn toàn liên hệ với tuổi nghề lập trình viên. Đôi khi, các kỹ sư vì một vài lý do khách quan nào đó, không thể tiếp tục với nghề, dù rất đam mê. Ngược lại, khi đã cảm thấy hoạt động lập trình không còn hấp dẫn, có người sẽ muốn thử sức mình ở một vị trí khác, công việc khác.

Xem thêm: Lập trình viên cần học những gì? Xây dựng nền tảng cho tương lai

3. Tương lai đối với những người hết tuổi nghề lập trình viên

Tuổi nghề lập trình viên như đã nhắc ở trên có điểm rơi vào khoảng 35 đến 40. Vào độ tuổi này, vấn đề về kinh tế để chăm lo con cái, phụng dưỡng cha mẹ già hoàn toàn thuộc về trách nhiệm và nghĩa vụ. Vậy thì nếu hết tuổi nghề lập trình viên thì những người này sẽ làm gì?

3.1. Từ bỏ lập trình để đi theo con đường khác

Với những người từ độ tuổi trên 35 thì đây không phải một lựa chọn tối ưu và an toàn. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những người thành công, thậm chí còn làm tốt hơn cả công việc cũ. Nguyên nhân có thể là do đến tuổi này, họ đã quá chán việc lập trình và cảm thấy đủ khả năng chuyển qua hẳn một lĩnh vực khác. Phương án này sẽ tương đối mạo hiểm, vì sự cạnh tranh với những người trẻ đi đúng ngành không bao giờ dễ dàng.

Có nên từ bỏ nghề lập trình?
Có nên từ bỏ nghề lập trình?

Mặc dù có sự thua thiệt so với thế hệ sau về khả năng tiếp nhận tri thức, nhưng đổi lại, kinh nghiệm là một thứ cũng quý giá không kém. Một trường hợp cụ thể và cũng là hiện trạng vô cùng phổ biến chính là những lập trình viên vừa đi làm vừa kết hợp chơi chứng khoán, hay các loại sàn giao dịch khác. Đây là cách để họ vừa kiếm thêm thu nhập, cũng như để sau này nếu hết tuổi nghề lập trình viên thì có đủ kinh nghiệm và kỹ năng để chuyển hẳn qua mảng chứng khoán. Đồng thời, lập trình viên chắc chắn là những người có học thức cao, nên trình độ tiếp nhận những kiến thức về một ngành khác cũng sẽ không quá khó khăn. Đây chính là điều kiện để lập trình viên có thể rẽ một hướng khác khi “hết thời”.

Xem thêm : Việc làm IT phần mềm

3.2. Trở thành Zidane trong ngành lập trình viên

Đây là phương thức phổ biến, cũng như an toàn nhất dành cho những ai hết tuổi nghề lập trình viên. Như đã nói về tiền vệ Zidane này ở trên, những kỹ sư phần mềm cũng hoàn toàn có thể phát triển, cũng như duy trì đam mê với nghề theo lối đi này.

Tiếp tục làm quản lý, thực hiện đào tạo
Tiếp tục làm quản lý, thực hiện đào tạo

Zidane khi làm cầu thủ cũng là một huyền thoại, sau này làm huấn luyện viên tại Real Madrid còn đỉnh cao tới mức đem lại 3 chức vô địch cúp C1 liên tiếp. Có thể lấy đây làm động lực cho các lập trình viên có đủ kinh nghiệm, có nghiệp vụ, trình độ và đam mê với nghề. Với độ tuổi này, chắc hẳn sẽ có rất nhiều doanh nghiệp, công ty muốn bạn trở thành cố vấn, hay hỗ trợ đào tạo kỹ năng cho lớp trẻ. Khi này, bạn sẽ chính là người huấn luyện viên, và một người huấn luyện giỏi thì sẽ giúp thế hệ trẻ làm ra được sản phẩm, đạt thành quả còn tốt hơn. Như vậy, sự kính trọng, cũng như đãi ngộ đương nhiên sẽ còn cao hơn trước rất nhiều.

cv xin việc đẹp

3.3. Startup doanh nghiệp

Lựa chọn khởi nghiệp tuy cũng gặp nhiều rủi ro, nhưng nếu thành công thì hiệu quả mang lại chắc chắn sẽ là không phải bàn cãi. Trên thế giới nói chung hay Việt Nam nói riêng, có rất nhiều công ty, doanh nghiệp về công nghệ ra đời với người đứng đầu có xuất thân là lập trình viên. Một vài tấm gương có thể kể đến như Mark Zuckerberg hay Bill Gates. Rõ ràng, trình độ của lập trình viên là khác nhau, cũng như đạt được đến sự xuất chúng như hai vĩ nhân trên thì còn phải rất xa vời.

Khởi nghiệp có tốt không?
Khởi nghiệp có tốt không?

Tuy nhiên, điểm chung của đối tượng này có thể khẳng định đều là những người có trí tuệ rất tốt. Những kỹ sư làm giỏi công việc này, cũng như có đam mê làm kinh tế, khởi nghiệp, đến tuổi 35, 40 chắc hẳn sẽ có dày dặn kinh nghiệm và mong muốn được tự mình bước ra thương trường.

Như vậy, qua những chia sẻ về tuổi nghề lập trình viên của work247.vn, hi vọng các bạn sẽ tìm được những ngã rẽ sự nghiệp chính xác nhất nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2556 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT