Ứng dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo như thế nào cho chuẩn

Theo dõi work247 tại
Trần Mai Phương tác giả work247.vn Tác giả: Trần Mai Phương

Tỷ lệ vàng trong thiết kế logo nói riêng hay tỷ lệ vàng nói chung được nhắc tới rất nhiều trong cuộc sống hàng ngày của những người làm về mỹ thuật hay kỹ thuật. Chắc hẳn bạn đã từng nghe nói đến gương mặt của một người được đánh giá theo tỷ lệ vàng như thế nào rồi đúng không? Vậy trong thiết kế logo, tỷ lệ vàng này được áp dụng như thế nào. Tò mò thì hãy đọc bài viết dưới đây của work247.vn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

cv xin việc đẹp

1. Khái quát về định nghĩa “Tỉ lệ vàng”

Tỉ lệ vàng có tên trong tiếng Anh là Golden Ratio, xuất phát từ toán học và được ký hiệu là số phi trong bảng chữ cái của Hy Lạp. Tuy nhiên ứng dụng của tỉ lệ vàng không chỉ nằm trong lĩnh vực đó mà được áp dụng vào các lĩnh vực khác một cách tự nhiên và rất cần thiết.

Khái quát về định nghĩa “Tỉ lệ vàng”
Tỉ lệ vàng là gì?

Điển hình là việc áp dụng tỉ lệ vàng vào trong lĩnh vực thiết kế. Từ kiến trúc cho tới mỹ thuật hay điêu khắc đều sử dụng đến tỉ lệ vàng để có thiết kế mỹ quan hơn, tự nhiên và cân đối hơn. Hơn nữa khi bạn ngắm một bức tranh hay công trình được thiết kế theo tỷ lệ vàng, chắc chắn bạn sẽ cảm thấy bức tranh đó rất đẹp, cân đối và hài hòa hơn. Ngoài các lĩnh vực mỹ thuật, kỹ thuật ra bạn cũng có thể bắt gặp tỉ lệ vàng ngay trong tự nhiên, đời sống thường nhật.

Một số công trình kiến trúc hay bức tranh nổi tiếng được ứng dụng tỉ lệ vàng có thể kể đến như công trình Parthenon hay tác phẩm “bữa ăn tối cuối cùng” của họa sĩ Leonardo da Vinci, có thể kể thêm như tác phẩm Monolisa,... 

Trong thiết kế logo, tỉ lệ vàng được ứng dụng bởi các nhãn hàng, công ty, doanh nghiệp hay mạng xã hội nổi tiếng như Apple, Twitter, Icloud hay Pepsi,... Để bạn đọc hiểu rõ hơn về thiết kế logo ứng dụng tỉ lệ vàng, work247.vn sẽ đề cập cụ thể ở phần sau.

Xem thêm: Việc làm nhân viên thiết kế đồ họa

2. Giải thích “Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo là gì?”

Tỉ lệ vàng trong thiết kế là việc sử dụng các hình khối như hình tròn, hình chữ nhật, hình vuông, hình tam giác,... sau đó xác định tỉ lệ các cạnh của hình, vị trí và tỉ lệ giữa các hình khác nhau để logo đạt được sự cân bằng, hài hòa mà không kém phần ấn tượng nhất.

Giải thích “Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo là gì?”
Giải thích “Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo là gì?”

Việc sử dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo không hề đơn giản, nó yêu cầu người thiết kế phải đầu tư thời gian cũng như tư duy tốt. Tuy nhiên, nếu bạn chưa quen làm việc với tỉ lệ vàng, bạn hoàn toàn có thể rèn luyện bằng cách thiết kế nhiều và việc đó nên được lặp đi lặp lại qua mỗi ngày. Một khi bạn đã quen và sử dụng thành thạo tỉ lệ vàng trong thiết kế logo thì bạn sẽ có thể dành thời gian sáng tạo hơn về việc đa dạng màu sắc hay thiết kế logo.

Có hai phương pháp để xác định tỉ lệ vàng. Phương pháp thứ nhất mà được dân chuyên ngành hay đề cập đến nhất là “ vòng xoáy tỉ lệ vàng”. Vòng xoáy phụ thuộc vào hình dạng và vị trí sắp xếp của người thiết kế, có thể thẳng đứng hoặc nằm ngang và nó được áp dụng trong việc làm thiết kế hình dạng logo, phông chữ,... Phương pháp thứ hai được nhắc đến là sử dụng “số khối Fibonacci”. Số khối Fibonacci bao gồm các hình chữ nhật có kích cỡ khác nhau được sắp xếp hợp lý và phương pháp này thường được sử dụng trong thiết kế logo là chủ yếu.

Xem thêm: Bộ nhận diện thương hiệu brand identity là gì? Tầm quan trọng?

Có ba lợi ích lớn khi sử dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo mà bạn cần biết, đó là:

Tại sao cần xác định tỉ lệ vàng trong thiết kế logo?
Tại sao cần xác định tỉ lệ vàng trong thiết kế logo?

- Tỉ lệ vàng mang lại một bố cục hài hòa và cân đối. Câu chuyện bắt đầu từ thí nghiệm của một nhà vật lý người Đức khi ông sử dụng các tỉ lệ chiều dài chia chiều rộng khác nhau của một hình chữ nhật. Khi đã tạo nên đủ trường hợp tỉ lệ cần thiết, ông công khai ra cho mọi người và kết quả thu được phần lớn là tỉ lệ 1.618, từ đó đây được coi là tỉ lệ vàng. Trong tự nhiên, có rất nhiều hình ảnh mang tính cân đối và bố cục hài hòa chẳng hạn như hoa hướng dương, hoa cúc,... Hay cụ thể một logo ứng dụng tỉ lệ vàng và mang lại bố cục cân đối đó là logo của hãng Toyota. Có phải khi bạn nhìn thấy một logo có bố cục hài hòa bạn thường dễ ấn tượng, dễ thu hút không? Đó là lý do tại sao nên ứng dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo.

- Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo đem đến sự thỏa mãn trong mắt người nhìn. Theo nhiều nguyên cứu đã chứng minh, những logo được thiết kế theo tỉ lệ vàng sẽ làm người nhìn có cảm giác ấn tượng và thu hút hơn những logo không sử dụng điều này, kể cả khi logo được thiết kế theo tỉ lệ vàng có đơn giản thế nào đi chăng nữa. Vậy không lí do gì mà nhà thiết kế logo không áp dụng vào thiết kế của mình.

- Tỉ lệ vàng mang đến sự thống nhất chung trong trường hợp logo phải thay đổi. Nếu là một người thích sự sáng tạo, nghệ thuật thì sự quan sát và để ý đến logo của nhiều thương hiệu là một điều thường xuyên xảy ra. Khi đó bạn dễ dàng nhận thức được rằng, nhiều thương hiệu đã cải tiến logo của họ rất nhiều lần nhưng hầu như mọi sự thay đổi chỉ là đơn giản hóa. Để tạo được sự thay đổi linh động này, tất cả đều nhờ vào tỉ lệ vàng trong thiết kế logo và một số thương hiệu nổi tiếng đã áp dụng điều này như Twitter, Instagram,...

Xem thêm: Việc làm thiết kế đồ họa 2D

4. Một số ví dụ về tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của nhãn hàng lớn

4.1. Ứng dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Apple

Ứng dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Apple
Ứng dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Apple

Theo xu hướng thiết kế hiện nay, các nhà thiết kế đều hướng tới sự đơn giản hóa. Logo của Apple là một trong những ví dụ điển hình về việc sử dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế. Hình khối được sử dụng ở đây gồm hai hình cơ bản là hình chữ nhật và hình tròn. Một ví dụ cụ thể như hãy để ý đến chiếc lá trên đầu quả táo, nếu bạn thử vẽ ra giấy hai hình tròn chồng lên nhau một chút, bạn sẽ được hình chiếc lá. Tuy nhiên tỉ lệ này ra sao thì phụ thuộc vào người thiết kế.

Việc sử dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Apple giúp thương hiệu này có thể dễ dàng thay đổi thiết kế (hầu như là về màu sắc) theo từng thời kỳ mà vẫn giữ được thiết kế đơn giản mà thu hút.

4.2. Twitter đã ứng dụng tỉ lệ vàng như thế nào?

Twitter đã ứng dụng tỉ lệ vàng như thế nào?
Twitter đã ứng dụng tỉ lệ vàng như thế nào?

Twitter cũng là một thương hiệu, một mạng xã hội nổi tiếng được nhiều người tin dùng với biểu tượng logo màu xanh da trời từ thời kỳ này qua thời kỳ khác. Thiết kế logo ban đầu của Twitter là một con chim xanh da trời có hình dạng như con chim thật gồm mắt, chân và những đường cong của nó tạo cảm giác không cân đối. Sau khi ứng dụng tỉ lệ vàng, nhà thiết kế lựa chọn chủ yếu là hình tròn để thiết kế logo của mình. Việc sử dụng hình tròn khiến cho các đường nét của logo trở nên mềm mại và cân đối hơn.

Xem thêm: Chứng chỉ hành nghề thiết kế và những thông tin liên quan

4.3. Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Icloud

Icloud phải nói là sử dụng tỉ lệ vàng một cách đơn giản không ngờ. Logo được thiết kế dựa trên ít nhất 4 hình tròn có kích thước khác nhau và một hình chữ nhật lớn bao quát bên ngoài. Tất nhiên việc thiết kế không chỉ là vẽ bừa mấy hình tròn giao nhau và kẻ thêm hình chữ nhật bên ngoài. Tất cả kích thước và tỉ lệ của các hình đều được nhà thiết kế nghiên cứu và đưa ra tỉ lệ thích hợp nhất.

Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Icloud
Tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của Icloud

Thông qua bài viết về tỉ lệ vàng trong thiết kế logo của work247.vn, bạn đọc đã phần nào hiểu được vấn đề tại sao việc ứng dụng tỉ lệ vàng trong thiết kế logo lại cần thiết đến thế. Tỉ lệ vàng đem lại hiệu quả ra sao khi tạo nên một logo thu hút và đơn giản, ngoài ra bạn đọc cũng biết thêm được một số thương hiệu lớn sử dụng tỉ lệ này ra sao.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1534 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT