Hướng dẫn cách bán hàng trên Shopee thu hút khách hàng

Theo dõi work247 tại
Trần Hải Minh tác giả work247.vn Tác giả: Trần Hải Minh

Tôi đã kinh doanh thời trang trên Shopee được 5 năm. Những ngày đầu kinh doanh Shopee quả là không dễ dàng với một cô gái nhỏ như tôi. Hiện tại, tôi đã có 3 gian hàng Shopee, tổng số đơn khoảng hơn 500 mỗi ngày. Dù chưa là một con số quá lớn so với mọi người, nhưng tôi khá hài lòng, giúp tôi ổn định cuộc sống. Biết mọi người vẫn còn gặp khó khăn khi mới bắt đầu, tôi sẽ bật mí cho các bạn cách bán hàng trên Shopee. Ước rằng ngày đầu bán hàng, đã có ai đó chia sẻ với tôi những điều này để tôi bớt khó khăn hơn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Đăng ký bán hàng Shopee thật dễ dàng!

Đăng ký bán hàng trên Shopee là hoàn toàn miễn phí, chỉ cần các bạn có tài khoản shopee đã liên kết ngân hàng là có thể bắt đầu đăng ký. 

Sau khi vào trang chủ của Shopee, các bạn nhìn xuống cuối màn hình ở góc phải, nhấn chọn “Tôi”. Tiếp đó, bạn nhìn thấy trên màn hình ở góc trên bên trái chữ “Kênh người bán”, các bạn kích chọn vào. Sau đó, các bạn cần điền thêm một số thông tin cá nhân trước khi bắt đầu. 

Tại giao diện kênh người bán, bạn bắt đầu đăng các sản phẩm bao gồm: video, ảnh, mô tả sản phẩm, thiết lập giá, số lượng hàng hóa, cân nặng sản phẩm,...

Đăng ký bán hàng tại kênh người bán
Đăng ký bán hàng tại kênh người bán

Đã có rất nhiều bài viết nói về cách đăng ký bán hàng trên Shopee nên tôi sẽ không nhắc đến quá nhiều. Các bạn có thể trực tiếp đặt câu hỏi cho nhân vật chăm sóc khách hàng của Shopee “tôm” để được phản hồi nhanh nhất nếu gặp khó khăn trong quá trình tạo shop. 

Cùng đến với phần 2, đây chắc chắn sẽ là điều mong chờ nhất đối với các bạn. Sẽ có những điều bạn chưa từng nghe tới, chưa từng biết tới và không ngờ có sự xuất hiện của nó. 

2. Mẹo thu hút khách hàng trên Shopee không ở đâu có

2.1. Chăm chút hình ảnh sản phẩm

Đặc điểm của kinh doanh bán hàng online là người mua không thể trực tiếp xem được sản phẩm, chỉ thông qua hình ảnh để ra quyết định mua. Chỉ có một căn cứ như vậy mà bạn cũng không đảm bảo được thì làm sao mà lấy được lòng khách hàng, đúng không nào? 

Các bạn đặt càng nhiều ảnh càng tốt, các ảnh cần có chất lượng cao, rõ nét, xịn sò, có video quay cận cảnh sản phẩm thì càng tốt. Ảnh do mẫu mặc thì khách hàng có thể hình dung ra và so sánh với bản thân mình dễ dàng hơn. 

Trong trường hợp các bạn không có đủ tiềm lực để thuê mẫu hay chụp ảnh thì các bạn có thể lựa chọn những hình ảnh tương đồng tại các shop khác. Nhưng các bạn đừng quên xóa logo của shop người ta đi nhé, không lại gián tiếp giới thiệu sản phẩm cho đối thủ cạnh tranh đó. Tuy nhiên, Shopee không hề khuyến khích điều này, các bạn có thể tìm kiếm hình ảnh trên các sàn thương mại điện tử khác để tránh trùng lặp quá nhiều.

Chăm chút hình ảnh sản phẩm
Chăm chút hình ảnh sản phẩm

Nói chung, ảnh và video do mình chụp vẫn là tốt nhất, phản ánh được chính xác sản phẩm của shop, giúp cho khách hàng có thể nhận được đúng mẫu đã đặt, chỉ cần khác 1 chi tiết cũng có thể khiến khách hàng khó chịu đó! Điều quan trọng cần nhắc lại 3 lần: Khách hàng rất thích ảnh thật. Khách hàng rất thích ảnh thật. Khách hàng rất thích ảnh thật. Thật nhưng không được xấu nha các bạn.

Ngoài ra, người bán cũng nên chăm chút cho mô tả sản phẩm của mình, đừng để mô tả cụt ngủn hoặc đi copy từ các shop khác cho nhanh nhé. Đọc sản phẩm nào cũng giống nhau thì đâu có vui đâu! Nhất là với các sản phẩm là mỹ phẩm thì càng cần phải chi tiết nhất có thể. Dù chưa có lượt mua nào, nhưng nếu ngoại hình tốt vẫn có thể thu hút khách hàng mua những đơn đầu tiên. 

2.2. Thu hút khách hàng đầu tiên

Bản thân tôi cũng là một khách hàng thường xuyên của Shopee, thật khó để tôi có thể chọn một gian hàng mà chưa có bất kỳ ai mua hàng để mua, vì tôi chưa biết được chất lượng như thế nào, làm sao mua được, tiền mất tật mang thì sao? Chắc chắn điều tôi nói sau đây, sẽ là mặt trời chân lý cho các bạn đó. 

Để thu hút khách hàng đầu tiên, tôi xin giới thiệu cho bạn đọc nhóm “Không sợ đắt” trên facebook. Nhóm này hoạt động hoàn toàn miễn phí. Các shop sẽ đăng ký với quản trị viên và đăng sản phẩm của mình. Nhưng đặc điểm là sản phẩm cần phải có mức giá rẻ hơn thị trường, có thể giá bằng 0. Người mua sau khi mua và đánh giá tốt cho sản phẩm thì sẽ được hoàn tiền.

Thu hút khách hàng đầu tiên
Thu hút khách hàng đầu tiên

Ví dụ: Tôi bán bông tẩy trang, giá thị trường là 25.000 đồng. Tôi cũng set up giá sản phẩm trên gian hàng của mình là 25.000 đồng. Các khách hàng Không sợ đắt sẽ vào mua hàng (số lượng mua sẽ do bạn quyết định), họ phải trả đúng 25.000 đồng. Sau đó, khi họ đã đánh giá tốt, bạn kiểm tra thấy ok thì các bạn sẽ hoàn tiền cho khách hàng. 

Những đơn hàng đầu tiên này giúp cho shop bạn cũng như gian hàng tăng được uy tín với khách hàng. Những khách hàng trên Không sợ đắt trong tương lai cũng có thể trở thành bạn hàng của bạn trên Shopee. 

Bạn đừng quá lo lắng vì bỏ tiền ra mà không thu lại được gì. Bất kỳ sản phẩm nào của tôi hiện nay khi mới ra mắt, tôi cũng đều làm như thế. Dù mất 1 khoản lãi, nhưng ngay sau đó tôi chạy quảng cáo, lại bù đắp lại được. Lấy số lượng bù lại nha các bạn. 

2.3. Tạo chương trình Flash sale - quảng cáo

Shopee có chương trình Flash sale hàng ngày, hàng giờ. Đặc biệt là trong các dịp hàng tháng 6/6, 7/7, 8/8, 9/9, 10/10, 11/11,... 

Trong các chương trình Flash sale, người bán sẽ giảm mức giá của mình xuống thấp hơn bình thường để kích thích khách hàng mua hàng. Vì thời gian chỉ chớp nhoáng trong từ ít nhất 30 phút, nên các bạn phải lựa chọn thời gian thích hợp để đẩy sản phẩm. 

Giá của sản phẩm rất quan trọng, để tạo được tâm lý cho người mua “không mua lần này thì sẽ không được mua với giá rẻ như thế này nữa”. Đây là tâm lý chung của khách hàng, sợ mất cơ hội. Dù là những sản phẩm chưa mấy cần thiết, nhưng nếu thấy sale, chắc chắn họ sẽ bị lung lay bởi giá. 

Tham gia chương trình Flash sale
Tham gia chương trình Flash sale

Thường vào những ngày tham gia chương trình Flash sale, shop mình thường có số đơn gấp đôi, thậm chí gấp 3 mọi ngày. Tuy nhiên, số tiền lãi cũng không thể gấp đôi hay gấp ba đâu nha. Vì mình đã giảm giá xuống rồi mà. 

Các bạn bán hàng cũng đừng lợi dụng hình thức này quá. Vì thỉnh thoảng Flash sale mới có thể kích thích được người mua, còn ngày nào cũng Flash sale thì sẽ khiến cho khách hàng nghĩ “lúc nào nó cũng rẻ thế, mua lúc nào chả được”. 

Shopee cũng cho phép sản phẩm của bạn được chạy quảng cáo để nâng cao độ tiếp cận với khách hàng. Khi khách hàng tìm kiếm thì sản phẩm của bạn sẽ được hiện lên đầu tiên, tăng được cơ hội bán hàng. Mình cũng rất thường xuyên sử dụng quảng cáo sau những lần bán hàng trên Không sợ đắt để bán được nhiều đơn hơn đó. 

2.4. Thu hút mua hàng từ mã giảm giá

Thu hút khách hàng từ mã giảm giá chính là một trong những cách bán hàng trên Shopee hiệu quả. Shopee cho phép người bán có thể thiết lập nhiều kiểu mã giảm giá khác nhau. Hiện nay, shop của mình đang có những loại mã giảm giá như sau: theo dõi shop được tặng mã giảm giá, tổng giá trị đến X đồng thì sẽ được mã giảm giá, mua 2 sản phẩm thì sẽ được mã giảm giá. 

Tạo mã giảm giá
Tạo mã giảm giá

Mình không hiểu kiến thức về kinh tế lắm, nhưng mình thường thiết lập mã giảm giá sao cho: Khách hàng khi mua 2 sản phẩm thì mình sẽ có lời lớn hơn khi họ mua 1 sản phẩm, nhưng sẽ ít hơn khi họ mua tách lẻ 2 sản phẩm. Tức là nếu 1 sản phẩm lãi 20.000 đồng thì 2 sản phẩm mình sẽ lãi khoảng 30.000 đồng thay vì 40.000 đồng và giảm giá cho khách là 10.000 đồng. 

Khách hàng rất thích mã giảm giá, các bạn nên đặt mã giảm giá có một thời gian cố định để kích thích khách hàng chỉ mua sản phẩm trong khoảng thời gian đó thôi nhé. 

2.5. Chăm sóc khách hàng

Cuối cùng, đó chính là việc chăm sóc khách hàng. Trả lời tin nhắn khách nhanh cũng là một cách để chăm sóc khách hàng tốt đó nha. Khách hàng có thể chuyển hướng đi mua ngay ở một shop khác nếu bạn không trả lời tin nhắn kịp đó. 

Mình rất hay trực tin nhắn shopee, khách hàng nhắn cái là mình tư vấn tận tình, với những khách hàng có vấn đề trong việc sử dụng thì mình cũng tìm cách giải quyết. Điều này không những giúp cho khách hàng cảm thấy yên tâm hơn khi mua hàng mà còn giúp shop mình có thể nhận được đánh giá tốt. 

Trả lời tin nhắn khách hàng
Trả lời tin nhắn khách hàng

Tin nhắn tự động là rất cần thiết nhưng mình khuyên các bạn nên tự trả lời tin nhắn để tôn trọng khách hàng. Mình rất không thích nếu mình đi mua hàng, hỏi mà cứ nhận được mỗi tin nhắn tự động. 

Các bạn cũng không cần trả lời khách sáo quá với khách hàng đâu. Trả lời một cách thân thiện, đặt mình như một người bạn đang tư vấn cho khách hàng về sản phẩm sẽ giúp họ thoải mái hơn, đặt hàng vì yêu quý bạn đó. Shop của mình toàn lời khen “chị chủ đáng iu” và được đánh giá 5 sao. 

Còn nhiều nhiều cách bán hàng trên Shopee nữa, nhưng giờ mình phải đi trả lời tin nhắn khách hàng đây. Hẹn gặp lại các bạn trong bài chia sẻ về Shopee sau nhé

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem567 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT