Bật mí cách chốt sale khi khách hàng chê đắt cực đỉnh

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Trong quá trình bán hàng, việc thuyết phục khách hàng để chốt sale thành công là điều mà ai cũng mong muốn. Tuy nhiên, với những “thượng đế” khó tính hơn, sẵn sàng chê sản phẩm có giá thành “trên trời” thì để có thể chốt sale hiệu quả lại không phải là điều dễ dàng. Vậy cách chốt sale khi khách hàng chê đắt là gì? Những bí quyết để bạn thuyết phục khách hàng thành công sẽ ra sao? Hãy cùng work247.vn đi tìm ngay câu trả lời “chất lượng” nhất trong phạm vi bài viết sau đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Lý do và những tình huống khi khách hàng chê đắt

1.1. Lý do khách hàng chê sản phẩm đắt

Trước khi tìm hiểu về cách chốt sale khi khách hàng chê đắt thì chúng ta là rõ nguyên nhân vì sao lại có trường hợp này xảy ra để có thể tìm ra những bí quyết hiệu quả nhé. Với những ai đã trải qua công việc bán hàng hoặc nhân viên kinh doanh, chắc hẳn không ít lần chúng ta đã gặp phải những lời “feedback” của khách hàng rằng “Tại sao sản phẩm của mình đắt thế em?”  rồi “Đắt thế này làm sao mà mua?”. Vậy đâu là lý do khiến khách hàng chê sản phẩm đắt?

1.1.1. Lý do khách quan đến từ khách hàng

Khách hàng là những người chi trả những chi phí cần thiết để có thể sử dụng sản phẩm dịch vụ. Trong quá trình mua hàng, có những vị khách khá thoáng tính và rất ít khi bình phẩm về giá cả của sản phẩm. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều “thượng đế” lại tìm ra lý do để chê sản phẩm rằng nó có giá quá cao và không tương đồng với giá trị. Điều này có thể xuất phát từ tâm lý “thích mặc cả” của khách hàng để có thể nhận được mức giá thấp hơn.

Lý do khách hàng chê sản phẩm đắt
Lý do khách hàng chê sản phẩm đắt

Mặt khác, việc khách hàng chê đắt cũng có thể bắt nguồn từ điều kiện kinh tế của họ không cho phép dẫn đến việc họ không có thiện cảm với mức giá mà bên cung cấp dịch vụ đưa ra. Trong những cách chốt sale khi khách hàng chê đắt thì điều đầu tiên bạn cần lưu tâm đó chính là thấu hiểu tâm lý của khách hàng. Việc khách hàng muốn mua đồ rẻ nhưng vẫn phải đi kèm chất lượng là tâm lý chung nên có thể nói đây là một tình huống mà một nhân viên bán hàng được “gặp gỡ” thường xuyên nhất trong quá trình chốt sale của mình.

1.1.2. Lý do chủ quan đến từ bên bán sản phẩm

Bên cạnh những lý do đến từ khách hàng thì cũng đi kèm với đó là những lý do đến từ chính sản phẩm mà chúng ta đang cung cấp. Ý chúng tôi ở đây không phải là sản phẩm của bạn có giá “đắt thật” mà có thể do những dịch vụ đi kèm khác khiến khách hàng của bạn không thể thỏa mãn với mức giá được đưa ra. Đó có thể là “thái độ” của nhân viên, chất lượng dịch vụ và giải quyết nỗi đau của khách hàng không hiệu quả,...

Vẫn biết rằng việc “chê đắt” là do phần nhiều đến từ khách hàng, thế nhưng nhìn chung lại thì những “feedback” của các thượng đế khó tính vẫn là những ý kiến mà chúng ta nên lưu tâm để có thể tìm ra giải pháp và cách chốt sale khi khách hàng chê đắt hiệu quả.

Lý do chủ quan đến từ bên bán sản phẩm
Lý do chủ quan đến từ bên bán sản phẩm

1.2. Những tình huống khi khách hàng chê sản phẩm có giá đắt

Trong quá trình bán hàng, có một số tình huống có thể xảy ra khi khách hàng bình luận về giá cả của sản phẩm. Đó có thể là trường hợp khách hàng nghi ngờ và không thích sản phẩn của bạn nhưng lại không tìm ra được lý do nào để “chê” và tất nhiên “giá cả” có thể là bia đỡ đầu tiên mà họ sử dụng. 

Trường hợp thứ hai là khách hàng so sánh sản phẩm của bạn với các đối thủ cạnh tranh. Điều này xuất phát từ việc khách hàng có tham khảo qua nhiều đơn vị cung cấp những sản phẩm, dịch vụ tương đồng với bên bạn và họ đưa ra sự so sánh ngay trong lúc mua hàng. 

Tình huống cuối cùng mà nhân viên sale hay gặp phải đó là khách hàng “chê” sản phẩm không xứng đáng với giá tiền mà mình phải bỏ ra. Đối diện với những lời chê từ lịch sự cho tới khiếm nhã thì việc những nhân viên chốt sale như chúng ta cảm thấy “chạnh lòng” là một điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, mục đích sau cùng của việc tìm hiểu những tình huống và lý do này vẫn là để tìm ra cách chốt sale khi khách hàng chê đắt một cách thành công. Vậy những bí quyết được đưa ra ở đây là gì?

Những tình huống khi khách hàng chê sản phẩm có giá đắt
Những tình huống khi khách hàng chê sản phẩm có giá đắt

2. Bật mí cách chốt sale khi khách hàng chê đắt

Khi đã nắm bắt được lý do cùng việc mường tượng lại những tình huống khi khách hàng “chê” thứ mà bạn bán thì việc cùng tìm ra cách giải quyết là điều chúng ta có thể thực hiện được.

2.1. Bỏ qua những cảm xúc cá nhân

Như đã nói ở trên thì việc tiếp nhận những ý kiến “tiêu cực” đến từ khách hàng là điều không thể tránh khỏi và rất dễ tác động đến những cảm xúc nhất thời không đáng có của nhân viên bán hàng. Điều này cũng được coi là yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến sự thất bại khi chốt đơn của bạn.

Để giải quyết hiệu quả thì chúng ta - những nhân viên  bán hàng cần thể hiện được sự chuyên  nghiệp khi khách hàng đưa ra những lời đánh giá thẳng thắn về giá cả. Im lặng lắng nghe để thấu hiểu nhu cầu của họ. Lúc này, kỹ năng giao tiếp sẽ được phát huy một cách mạnh mẽ và đạt được hiệu quả hay không chính là dựa vào sự thành công khi bạn bán được sản phẩm của mình.

Bỏ qua những cảm xúc cá nhân
Bỏ qua những cảm xúc cá nhân

Và kể cả có “thất bại” đôi lần thì việc điều chỉnh cảm xúc và trau dồi những kỹ năng bán hàng chắc chắn sẽ giúp bạn thành công ở những lần tiếp theo. Trong quá trình lắng nghe ý kiến thì thái độ, gương mặt, cử chỉ sẽ quyết định rất nhiều đến việc khách hàng có đồng ý chi trả để sử dụng sản phẩm hay không. Hãy luôn ghi nhớ rằng thứ các bạn bán không chỉ là sản phẩm và còn là những chất lượng về dịch vụ. Điều này cũng sẽ giúp bạn thu hút được những khách hàng có nhu cầu thực sự và mong muốn nâng cao chất lượng trải nghiệm của mình khi mua hàng thay vì những khách hàng chỉ tập trung vào giá cả.

2.2. Tập trung vào giải quyết ý kiến của khách hàng

Sau khi tìm hiểu về lý do và tình huống chê đắt của khách hàng cùng với việc điều chỉnh cảm xúc của bản thân cho phù hợp thì việc bạn cần làm tiếp theo đó là tập trung vào giải quyết những ý kiến của khách hàng. Mỗi tình huống xảy ra sẽ đều để lại cho bạn những “bài học” nhất định và tất nhiên sẽ có nhiều cách giải quyết, chỉ có điều là lựa chọn cách nào?

lắng nghe và thể hiện thái độ tôn trọng
Lắng nghe và thể hiện thái độ tôn trọng

Đối với trường hợp khách hàng chê sản phẩm đắt thì đầu tiên bạn cần lắng nghe và thể hiện thái độ tôn trọng với những ý kiến của họ. Đặt ra những câu hỏi quan tâm và chủ động gợi ý để cùng khách hàng giải quyết. Ngoài việc khẳng định chất lượng giá trị sản phẩm thì bạn cũng nên đề cao khách hàng để họ thấy rằng giá trị này là phù hợp với nhu cầu của họ.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét tình hình và cảm nhận khách hàng qua thái độ của họ để đưa ra những gợi ý bán hàng phù hợp hơn. Sự điều chỉnh để trở nên khéo léo là điều rất quan trọng trong lúc này để bạn có thể chốt sale thành công.

Đối với trường hợp khách hàng so sánh sản phẩm của bạn đắt hơn sản phẩm của đối thủ thì bạn hãy đặt ra những câu hỏi quan tâm ví dụ như “Sản phẩm chị đã tham khảo bên X có điều gì khiến chị chưa hài lòng ạ?”. Sau khi khách thể hiện lý do vì sao không mua ở bên đối thủ mà lại tìm đến bạn thì bạn hãy khéo léo và giải thích với khách hàng về sự khác biệt trong chất lượng, mẫu mã, chất liệu, sự uy tín,... trong sản phẩm của mình để khách hàng cân nhắc. Thực tế, nếu khách hàng thực sự có ý so sánh vì giá cả hai bên không tương đồng thì chắc chắn họ đã phần nào có ý muốn mua và sử dụng sản phẩm của bên bạn. Bởi nếu họ thấy chất lượng tương đồng mà giá bên bạn cao hơn thì chắc chắn họ sẽ sang bên kia “chốt sale” luôn mà không nghĩ ngợi nhiều đâu. Vì vậy hãy đánh vào tâm lý đó và khéo léo đưa ra sự tư vấn phù hợp nhé.

Tập trung vào giải quyết ý kiến của khách hàng
Tập trung vào giải quyết ý kiến của khách hàng

Trong quá trình bán hàng, bạn cũng nên đưa ra những ưu đãi để chốt sale thành công. Tất nhiên những ưu đãi này được xây dựng từ kế hoạch và chiến lược bán hàng cụ thể. 

Trên thực tế, có rất nhiều doanh nghiệp dù bán sản phẩm với giá cao hơn nhưng vẫn được rất nhiều khách hàng lựa chọn bởi những yếu tố liên quan đến chất lượng dịch vụ. Cách chốt sale khi khách hàng chê đắt chỉ là một trong rất nhiều trường hợp mà một nhà quản lý và nhân viên bán hàng cần lưu ý.

Lúc này, việc ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng là một giải pháp để giúp cho công việc cũng như chất lượng mà bạn mang đến cho khách hàng của mình ngày càng được nâng cao. Nếu vẫn đang phân vân và chưa biết sử dụng sản phẩm nào thì chúng tôi xin gợi ý cho bạn sản phẩm phần mềm Quản lý bán hàng 365 cực kỳ tiện lợi. Mang lại những giá trị hữu ích và được cung cấp hoàn toàn miễn phí, cái tên này chắc chắn sẽ khiến bạn hài lòng và giải quyết được những vấn đề phát sinh trong quá trình “chốt sale” của mình.

ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng
Ứng dụng phần mềm quản lý bán hàng để bán hàng hiệu quả

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về cách chốt sale khi khách hàng chê đắt dành cho bạn. Hy vọng với những thông tin này đã giúp bạn trở nên tự tin hơn khi giải quyết tình huống với những “thượng đế đáng yêu” của mình. Chúc bạn có thật nhiều sức khỏe, niềm vui và luôn có được những pha “chốt sale” đẳng cấp nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2558 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT