Cộng tác viên viết bài - công việc tốt dành cho freelancer

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Đối với những bạn sinh viên hay những người không thích hình thức làm việc cố định theo giờ hành chính thì một công việc như cộng tác viên viết bài thì khá là phù hợp. Bởi lẽ với công việc này bạn có thể chủ động về khối lượng công việc, nơi làm việc cũng như thời gian làm việc của mình. Thế nhưng các bạn vẫn có thể kiếm được một mức thu nhập tốt. Hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của công việc cộng tác viên viết bài cũng như các cách để theo đuổi được công việc này qua bài viết hôm nay. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Thêm Uy Tín

1. Đặc điểm công việc cộng tác viên viết bài 

1.1. Đơn vị công tác

Đặc điểm công việc cộng tác viên viết bài
Đặc điểm công việc cộng tác viên viết bài 

Cộng tác viên viết bài được xem là một đội ngũ không thể thiếu để phục vụ cho mục đích  marketing của doanh nghiệp và thương hiệu. Nó có tính chất như một công việc hỗ trợ cho việc sản xuất nội dung (content) đăng tải trên các website, mạng xã hội, blog, … Chính vì vậy mà bất kỳ doanh nghiệp nào hiện nay thường xây dựng một đội ngũ cộng tác viên viết bài cho mình. Cũng từ đó mà nhu cầu tuyển dụng việc làm này ở hầu hết các doanh nghiệp xuất hiện. Đặc biệt với những doanh nghiệp không xây dựng đội ngũ content mà chỉ có SEO, quản lý fanpage, … thì việc cần cộng tác viên viết bài càng nhiều hơn cả. 

Một vài doanh nghiệp khác thậm chí còn hoạt động kinh doanh dịch vụ về viết content để bán cho các công ty có nhu cầu. Và đương nhiên các công ty thứ ba này cũng cần đến một đội ngũ cộng tác viên viết bài hùng hậu cho mình để có thể đáp ứng các đơn đặt hàng về bài viết của khách. Không chỉ ở các công ty, doanh nghiệp, tư nhân làm kinh doanh mà công tác viên viết bài còn hay được tuyển dụng ở các cơ quan báo chí. Đây là một dạng hình thức công việc giúp các bạn biên tập viên/phóng viên tương lai có thể luyện tập chuyên môn, nghiệp vụ của mình trước khi vào làm việc chính thức tại các tòa soạn này. 

Xem thêm: Cách viết CV Cộng tác viên chuyên nghiệp và ấn tượng nhất

1.2. Quy trình làm việc 

Quy trình làm việc của CTV viết bài
Quy trình làm việc của CTV viết bài

Quy trình làm việc của công tác viên viết bài sẽ là hằng ngày đăng ký nhận viết bài với công ty. Thông thường người phụ trách sẽ gửi cho bạn một bộ từ khóa, trong đó gồm một từ khóa chính (chủ đề của bài viết) và các từ khóa phụ, đồng thời sẽ là các yêu cầu của bài viết về: số lượng chữ, số lượng hình ảnh, cách trình bày, deadline nộp bài, … Các cộng tác viên sẽ bắt đầu tìm kiếm thông tin về chủ đề đó trên internet, ưu tiên các bài viết top đầu để nắm bắt các thông tin đầy đủ chính xác nhất theo tìm kiếm của người dùng. Sau đó lập dàn bài gồm các ý chính, ý triển khai và viết theo văn phong của bản thân mình trên trình google doc hoặc Microsoft word. 

Khi đã hoàn thiện bài viết, cộng tác viên viết bài sẽ thực hiện việc gửi bài thông qua gmail hoặc các kênh liên lạc nào được yêu cầu với người phụ trách. Người phụ trách sẽ kiểm tra bài viết của bạn đã đầy đủ về từ khóa, bám sát nội dung cũng như kiểm tra trùng lặp bài viết của bạn. Nếu bài viết chưa đủ yêu cầu sẽ được gửi lại để chỉnh sửa cho đến khi họ hài lòng thì thôi. Lúc đó bài viết mới được công nhận và dùng để đăng tải trên các kênh thông tin của họ. Còn với cộng tác viên viết bài báo chí, quy trình sẽ có sự khác biệt ở chỗ, CTV được yêu cầu chủ đề viết hoặc tự do đăng ký đề tài và chủ động thực hiện đề tài của mình. 

1.3. Mức lương

Mức lương của CTV viết bài
Mức lương của CTV viết bài

Cũng như các công việc cộng tác viên khác, CTV viết bài cũng được hưởng mức lương dựa theo năng suất làm việc của bạn. Nghĩa là bạn viết nhiều thì được nhiều tiền, viết ít thì được ít tiền chứ không bị ép số lượng bài hay đưa ra một mức lương cố định hàng tháng. Trung bình một CTV viết bài hiện nay được trả từ 30.000đ cho đến 100.000đ một bài tùy số lượng chữ cũng như chất lượng của bài viết. Những bài viết để đăng tải trên mạng xã hội sẽ có giá thấp hơn là những bài viết trên website phục vụ cho SEO. Bên cạnh đó thì cộng tác viên viết bài báo chí thì lại được trả lương theo lượt view của bài viết sau khi đăng tải. Vậy nên nếu bạn muốn kiếm được mức thu nhập cao từ công việc này, các bạn chắc chắn phải nâng cao được ngòi bút của mình để nó thực sự có chất lượng và giá trị về nội dung lẫn tiền công. 

2.  Tiêu chí để đánh giá chất lượng công việc của công tác viên viết bài 

2.1. Bài viết có tính sáng tạo, độc đáo

Thứ nhất, bất kỳ doanh nghiệp nào khi tuyển dụng cộng tác viên viết bài đều đòi hỏi ứng viên đó phải luôn có sự sáng tạo và đổi mới. Bởi lẽ điều này sẽ giúp cho các bài viết mà họ sản xuất ra mang được màu sắc đặc trưng riêng mà không trộn lẫn với những bài viết khác trên mạng. Tính sáng tạo ở đây được thể hiện qua tiêu đề, cách triển khai cũng như văn phong của bài viết đó. Ở một doanh nghiệp hiện nay, khi tuyển dụng các CTV viết bài mới, việc đầu tiên mà họ làm đó chính là training cho các CTV của mình cách để có thể tìm kiếm những ý tưởng đột phá hay cách viết sáng tạo, đặc biệt để bài viết trở nên đặc sắc hơn. Đương nhiên với một bài viết độc đáo như vậy thì độ trùng lặp của nó là sẽ 0% và khả năng giúp các bài viết dễ lên top hơn.

Bài viết có tính sáng tạo, độc đáo
Bài viết có tính sáng tạo, độc đáo

2.2. Bài viết truyền tải được nội dung hữu ích 

Tiêu chí thứ hai để đánh giá chất lượng bài viết của các CTV viết bài đó chính là nội dung đầy đủ và hữu ích. Với một số bạn trẻ mới vào nghề hiện nay hoặc không có chuyên môn, họ thường có một nhược điểm chung đó chính là viết quá dài và nội dung lại lan man gây khó hiểu cho người đọc. Điều này cũng là dễ hiểu khi mà nhiều nơi hiện nay chỉ đếm chữ và “tính tiền” chứ chưa thực sự đọc kỹ các bài viết này. Cho nên CTV “được đà” viết dài mà không biết đó có phải là những thông tin mà người đọc mong muốn đọc hay không. Chính vì lẽ đó mà các bài viết không có nội dung hữu ích cho dù viết dài đến đâu cũng không thể lên được top và có được lượng traffic cao. Ngược lại bài viết tổng hợp được những nhu cầu thông tin của người đọc sẽ kéo lượt view nhiều hơn. 

Xem thêm: Tìm việc làm thực tập sinh content

2.3. Bài viết đảm bảo các quy tắc về SEO  

Thông thường các công tác viên viết bài thường viết nội dung để phục vụ cho SEO Marketing cho nên các bài viết chất lượng cũng phải đảm bảo yếu tố chuẩn SEO.

Bài viết đảm bảo các quy tắc về SEO
Bài viết đảm bảo các quy tắc về SEO  

Ở đây bao gồm các quy tắc như:

2.4. Tốc độ viết bài nhanh

Và cuối cùng chất lượng cũng phải đi kèm với tốc độ bài viết nhanh để đảm bảo bài viết kịp deadline giao phó. Không những thế khi bạn có một kỹ năng viết bài tốt giúp cải thiện thời gian viết bài thì các bạn còn có thể nhận được nhiều bài viết hơn, từ đó kiếm được nguồn thu nhập cao hơn. Tuy nhiên yếu tố về tốc độ viết bài sẽ đặc biệt quan trọng hơn với cộng tác viên viết bài báo chí. Bởi lẽ với báo chí, thông tin luôn cần phải được nóng hỏi vì đó là các trending hay tin tức như không đơn thuần là các bài viết traffic. Vậy nên khi bài viết mất quá nhiều thời gian, tốc độ viết chậm có thể khiến tin bài bị “nguội” và mất giá trị hoặc còn không được đăng tải. 

Tốc độ viết bài nhanh
Tốc độ viết bài nhanh

3. Các cách để có tăng hiệu quả làm việc cho công tác viên viết bài 

3.1. Lựa chọn nơi làm việc hiệu quả 

Đối với công việc viết bài việc tìm kiếm ý tưởng và gơi khơi gợi cảm hứng viết bài khá là quan trọng. Chính vì thế thuận lợi của vị trí CTV viết bài là không bị gò ép bởi không gian làm việc nên bạn có thể tìm cho mình một nơi làm việc hiệu quả nhất. Đó có thể là các quán cà phê, tại nhà hay tại bất kỳ đâu mà bạn cảm thấy làm việc thoải mái nhất. Xu hướng hiện nay về nơi làm việc mà các freelancer chỉ ra đó các quán cà phê mở. Những quán cà phê này thường có không gian khá rộng và yên tĩnh, các bàn tách biệt để đảm bảo mỗi khách hàng đến có thể tập trung vào công việc của mình. Không những thế các bạn còn có trà và bánh để nhâm nhi trong lúc làm việc giúp cho bạn có thể bật ra nhiều ý tưởng hay ho hơn. 

3.2. Đọc nhiều sách và báo chí

Đọc nhiều sách và báo chí
Đọc nhiều sách và báo chí

Mặc dù có thể nói công việc cộng tác viên viết bài là dành cho những người yêu thích văn chương và có khả năng viết lách, thế nhưng nếu bạn có một cái đầu “rỗng tuếch” thì cũng thể đem lại các bài viết chất lượng. Vậy nên để tăng hiệu quả làm việc các bạn nên thường xuyên trau dồi kiến thức và bổ sung vốn hiểu biết cho mình bằng sách vở, internet và báo chí. “Sách sẽ mở ra trước mắt bạn những chân trời mới”, câu nói này hoàn toàn chính xác với những người làm công việc chia sẻ kiến thức và thông tin như cộng tác viên viết bài. Không những thế việc tìm đọc các tài liệu tin tức này còn giúp bạn nắm bắt được những xu hướng mới nhất. Từ đó mà các bài viết của bạn trở nên gần gũi và dễ tiếp cận với độc giả hơn. 

Xem thêm: Tìm việc làm content Marketing

3.3. Học hỏi kinh nghiệm từ những bậc thầy content 

Và cách cuối cùng tôi muốn nhấn mạnh cho các bạn CTV viết bài đó chính là đừng ngại học hỏi kinh nghiệm đi trước của những người làm content. Đó chính xác là những người sẽ cho bạn bí kíp hay truyền tải kỹ năng để bạn nâng cao chất lượng bài viết của mình hơn. Tìm kiếm các chuyên gia về content này không khó khi hiện nay chỉ cần một lệnh tìm kiếm trên mạng xã hội bạn sẽ thấy được có rất nhiều hội nhóm về content, copywritter. Tại đây, họ sẽ thường chia sẻ kinh nghiệm của mình khi viết bài cũng như các mẹo vặt để giúp bài viết của bạn chất lượng hơn.

Học hỏi kinh nghiệm từ những bậc thầy content
Học hỏi kinh nghiệm từ những bậc thầy content 

Ngoài ra thì các bạn có thể tìm đến những website có lượng traffic cao dẫn đầu về các blog cùng chủ đề mà bạn đang viết để học tập cách viết của họ. Cuối cùng các bạn nên nhớ rằng, năng lực của bạn chỉ thực sự được tỏa sáng khi bạn được đặt đúng chỗ. Vậy nên hãy tìm kiếm cho mình một nơi làm việc, một đơn vị công tác viết bài chất lượng nhất. Ở đó bạn không chỉ được cống hiến chất xám của mình mà còn được học hỏi và phát triển năng lực bản thân, được thừa nhận và tiến bước xa hơn. Work247.vn chính là nơi để bạn có thể tìm kiếm các công việc cộng tác viên viết bài hấp dẫn nhé. Hãy truy cập ngay nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2650 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT