Công việc nhân viên tư vấn bán hàng và cách để bán hàng hiệu quả

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Bạn đang muốn theo đuổi công việc nhân viên tư vấn bán hàng nhưng chưa biết công việc cụ thể sẽ là gì? Làm thế nào để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng? Cùng work247.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Nhân viên bán hàng chắc không còn xa lạ gì với chúng ta nhưng nhân viên tư vấn bán hàng nghe còn khá lạ lẫm.

Vậy nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Nhân viên tư vấn bán hàng là gì?
Nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Nhân viên tư vấn bán hàng có thể hiểu là người mang sản phẩm của công ty, doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với khách hàng. Họ sẽ là người lựa chọn cho khách hàng những sản phẩm phù hợp và hài lòng nhất. Đối với một số người khó tính, họ cần phải khéo léo làm sao để khách hàng lựa chọn và mua sản phẩm đó.

Nhân viên tư vấn bán hàng có thể làm cho cửa hàng, doanh nghiệp hoặc công ty. Nhân viên tư vấn sẽ là người đề xuất, nghiên cứu ra phương pháp bán hàng và thuyết phục khách hàng hiệu quả. Do đó, nhân viên tư vấn bán hàng là người đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh của một công ty, cửa hàng hay doanh nghiệp, là người tạo ra doanh thu và lợi nhuận.

2. Mô tả công việc của nhân viên tư vấn bán hàng

Công việc của nhân viên tư vấn bán hàng là tiếp nhận hàng hóa, kiểm tra xem hàng hóa đã đủ hay chưa, họ sẽ kiểm tra hạn sử dụng, mẫu mã, bao bì xem có hợp lý và đúng chất lượng hay không. Nếu gặp vấn đề phát sinh, họ cần báo cáo cho quản lý hoặc cấp trên của mình để có hướng giải quyết hợp lý. Mọi quá trình kiểm tra hàng hóa sẽ cần giao nhận, ghi chép vào sổ sách và có chữ ký của bên liên quan, quá trình giao nhận cần đảm bảo thật chính xác.

Mô tả công việc của nhân viên tư vấn bán hàng
Mô tả công việc của nhân viên tư vấn bán hàng

Sau khi nhận hàng, nhân viên bán hàng cần bảo quản, trông coi và giữ gìn các sản phẩm mà mình đã nhận. Hàng hóa cần phải sắp xếp vào các kho hàng hợp lý, xếp theo thứ tự đã có trước đó để đảm bảo tính thẩm mỹ, chính xác và khoa học. Nhân viên bán hàng cũng sẽ là người dán tem vào sản phẩm, hàng hóa sao cho đúng vị trí và giá của từng mặt hàng. Khi có mất mát, hư hỏng, các vấn đề liên quan đến hàng hóa cần báo cáo lên cấp trên để giải quyết.

Quá trình sắp xếp hàng hóa thường do quản lý hay đôi khi là chủ cửa hàng quyết định. Dù ai quyết định thì nó cần sắp xếp một cách ngay ngắn và hợp lý, đảm bảo tính thẩm mỹ, người tiêu dùng dễ quan sát và bạn cũng sẽ dễ dàng kiểm soát nguồn hàng. Nhân viên bán hàng sẽ là người duy trì sơ đồ đó, đảm bảo nó đúng với quá trình sắp xếp trước đó.

Nhân viên tư vấn bán hàng cũng cần kiểm kê các sản phẩm hàng ngày như: kiểm tra hàng tồn, hàng bán được, hàng nhập vào, doanh thu. Một số nơi nhân viên tư vấn bán hàng còn cần so sánh các số liệu với nhau và giải thích tại sao lại chênh lệch. Bạn cũng cần thường xuyên thăm dò, hỏi ý kiến khách hàng về chất lượng sản phẩm.

Nhân viên tư vấn bán hàng cũng cần kiểm kê các sản phẩm hàng ngày
Nhân viên tư vấn bán hàng cũng cần kiểm kê các sản phẩm hàng ngày

Công việc chính của nhân viên tư vấn bán hàng là tư vấn sản phẩm cho khách hàng, thuyết phục để khách hàng mua sản phẩm của mình. Chính vì vậy, nhân viên tư vấn bán hàng cần nắm chắc kiến thức, thành phần, công dụng chính của sản phẩm đó. Bạn cũng cần chỉ ra được ưu điểm, tính năng vượt trội của sản phẩm đó so với những sản phẩm cùng loại. Nhờ nhân viên tư vấn bán hàng mà khách hàng sẽ dễ dàng quyết định mua sản phẩm, tăng doanh thu bán hàng và vượt lên đối thủ cạnh tranh.

Ngoài ra, nhân viên tư vấn bán hàng cần giải quyết khiếu nại của khách hàng. Bạn sẽ là người đứng ra giải quyết các vấn đề của khách hàng, như khách hàng muốn đổi trả, góp ý với sản phẩm. Vì vậy, nhân viên tư vấn bán hàng cần nắm rõ các quy trình đổi trả của cửa hàng để có hướng giải quyết hài lòng khách hàng nhất. Bạn cũng cần xem xét xem lỗi đấy là do khách hàng chưa sử dụng đúng sản phẩm hay do sản phẩm của cửa hàng có vấn đề, từ đó đưa ra phương án giải quyết phù hợp.

Xem thêm: Việc làm nhân viên tư vấn bán hàng

3. Yêu cầu để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng

Để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng, bạn cần có những kỹ năng dưới đây:

3.1. Biết tiếp cận sản phẩm với khách hàng

Không phải ai cũng có kỹ năng để tiếp cận khách hàng. Để có thể tiếp cận với khách hàng dễ dàng, bạn cần khiến khách hàng mở lòng, sẵn sàng chia sẻ nhu cầu về sử dụng sản phẩm với bạn.

Biết tiếp cận sản phẩm với khách hàng
Biết tiếp cận sản phẩm với khách hàng

Khi sở hữu kỹ năng này, bạn sẽ tiếp cận linh hoạt và dễ dàng thành công. Bạn cũng nên để ý xem kỹ năng thuyết phục của mình mạnh trong lĩnh vực nào, từ đó đưa ra kỹ thuật hiệu quả nhất.

3.2. Biết cách giới thiệu sản phẩm phù hợp với khách hàng

Khi bạn tư vấn sản phẩm không phù hợp với khách hàng thì chẳng khác nào đuổi khách đi. Ví dụ như khách hàng là đàn ông vẫn còn độc thân nhưng bạn lại giới thiệu sản phẩm sữa cho trẻ em thì không phù hợp, khách hàng sẽ chẳng muốn nghe lời tư vấn nào từ bạn.

Biết cách giới thiệu sản phẩm phù hợp với khách hàng
Biết cách giới thiệu sản phẩm phù hợp với khách hàng

Bạn cần chú ý lắng nghe xem khách hàng cần gì mà muốn gì, trình bày cho họ những luận điểm, dẫn chứng để họ dễ hình dung về sản phẩm. Nếu thấy khách hàng không chú tâm lắng nghe thì bạn nên chuyển qua vấn đề khác. Nên nhớ rằng, nguyên tắc bán sản phẩm là dịch vụ, công dụng sản phẩm mà khách hàng nhận được chứ không phải chạy theo doanh số. Hãy nêu rõ ràng những lợi ích mà khách hàng nhận được khi sử dụng sản phẩm hay dịch vụ của cửa hàng bạn.

Xem thêm: Cộng tác viên bán hàng online là gì? Một số kiến thức cần có

3.3. Biết cách đặt câu hỏi cho khách hàng

Một số nhân viên tư vấn bán hàng sẽ lặp lại các mẫu câu hỏi giống nhau. Điều này với khách hàng mới thì không sao, nhưng nếu khách hàng thân thiết thì sẽ cảm thấy khó chịu vì bạn cứ lặp đi lặp lại một câu hỏi. Thay vì hỏi các câu hỏi mang tính có-không, bạn hãy sử dụng các câu hỏi mở để khách hàng cảm thấy được phục vụ một cách chu đáo.

Biết cách đặt câu hỏi cho khách hàng
Biết cách đặt câu hỏi cho khách hàng

3.4. Biết cách đối phó và nhận phản hồi về sản phẩm

Nhân viên tư vấn bán hàng cần biết được các ý kiến, đánh giá, phản hồi về sản phẩm, dịch vụ của cửa hàng cũng như giải đáp những thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ đó. Nhân viên cần cho khách hàng thêm thông tin về sản phẩm, dịch vụ và gợi ý mua hàng cho họ. Bạn cũng cần linh hoạt xử lý các phản hồi của khách hàng về sản phẩm, cố gắng giải quyết vấn đề của khách hàng một cách hiệu quả. Khi đó, bạn vừa chứng minh được năng lực của bản thân cũng như giúp khách hàng hài lòng vì cách giải quyết và ứng xử của bạn.

3.5. Tạo ấn tượng tốt với khách hàng từ thời điểm ban đầu

Ấn tượng ban đầu của khách hàng với bạn có ý nghĩa rất quan trọng. Đôi khi, khách hàng cảm thấy không có thiện cảm với bạn, bạn cũng sẽ mất đi cơ hội bán hàng cho họ. Vì vậy, để khách hàng cảm thấy thoải mái, bạn cần xưng hô đúng mực, cử chỉ tự nhiên, cười tươi khi giao tiếp và cần tôn trọng khách hàng.

Tạo ấn tượng tốt với khách hàng từ thời điểm ban đầu
Tạo ấn tượng tốt với khách hàng từ thời điểm ban đầu

3.6. Xây dựng niềm tin đối với khách hàng

Để xây dựng được niềm tin với khách hàng thì bạn cần có những thông tin, dẫn chứng cụ thể về công dụng của sản phẩm. Ví dụ khi bạn làm nhân viên tư vấn mỹ phẩm, bạn cần cho khách hàng thấy được thành phần, công dụng cũng như hiệu quả mà nó mang lại với khách hàng, từ đó khách hàng mới có thể tin dùng sản phẩm.

Xem thêm: [Bật mí] Cách tư vấn bán hàng “đốn tim” khách hàng từ lần đầu

4. Kinh nghiệm để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng

Để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng hiệu quả, trước tiên bạn cần thuyết phục được bản thân mình thì mới có thể thuyết phục được khách hàng, từ đó mới có thể bán được hàng. Bạn cần hiểu được khách hàng và trước khi tư vấn cho khách hàng, bạn cần chuẩn bị diễn thuyết để có thể thuyết phục được khách hàng mua sản phẩm của mình.

Kinh nghiệm để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng
Kinh nghiệm để trở thành nhân viên tư vấn bán hàng

Bạn cũng cần trả lời thắc mắc của khách hàng trực tiếp, tránh dài dòng và trả lời vòng vo. Khi bạn trả lời thẳng thắn, khách hàng sẽ tin tưởng bạn và chứng minh bạn am hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ đó.

Bạn cũng cần không ngừng học hỏi để cải thiện bản thân, cố gắng không ngừng. Khắc phục, sửa chữa sai lầm sẽ nâng cao khả năng tư vấn bán hàng của bạn, giúp bạn thành công.

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn hiểu được công việc nhân viên tư vấn bán hàng, cũng như những kinh nghiệm và kỹ năng trở thành nhân viên tư vấn bán hàng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1789 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT