Một số đặc điểm và vai trò của dịch vụ kho vận mà bạn nên biết

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Ngày nay, ngành dịch vụ kho vận ngày càng phát triển, tuy vậy vẫn còn một số bộ phận người sử dụng chưa am hiểu chính xác về loại hình dịch vụ này. Vậy câu trả lời cho dịch vụ kho vận là gì và vai trò của nó ra sao? Tất cả câu hỏi sẽ được work247.vn đi tìm lời giải đáp trong bài viết ngày hôm nay.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Dịch vụ kho vận là gì và vì sao dịch vụ này lại nở rộ phát triển trong thời gian gần đây?

1.1. Dịch vụ kho vận là gì?

Dịch vụ kho vận hay còn được gọi là dịch vụ lưu kho - vận tải - phân phối hàng hóa phổ biến trong ngành dịch vụ những năm gần đây. Hòa nhịp với sự phát triển của các ngành dịch vụ khác thì vận tải hàng hóa cũng từng ngày đang khẳng định chỗ đứng trên thị trường với nhiều biến động.

Dịch vụ kho vận là gì
Dịch vụ kho vận là gì

Dịch vụ kho vận hiện đang là loại hình dịch vụ vận chuyển hàng hóa từ nơi được người bán gửi hàng đi đến một địa điểm nào đó nhất định nhận hàng ở các địa điểm khác nhau bằng nhiều phương tiện khác nhau. Thông thường thì dịch vụ này sẽ được thực hiện bởi các công ty vận chuyển làm trung gian cho những cơ quan, doanh nghiệp hay cá nhân khác.

1.2. Lý do vì sao dịch vụ kho vận lại nở rộ phát triển trong thời gian gần đây?

Ngày nay theo xu hướng theo chuyển dịch hàng hóa toàn cầu cùng sự phát triển của nhiều sàn thương mại điện tử lớn như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo,.. Đồng thời Việt Nam chúng ta đang dần trở thành các điểm hấp dẫn của những nhà đầu tư nước ngoài tạo nên đòn bẩy quan trọng gắn liền với sự phát triển trong dịch vụ kho vận của Việt Nam.

Đất nước chúng ta ngày càng được những nhà đầu tư coi trọng và xem là cường quốc công nghiệp trong khu vực Đông Nam Á thu hút được hàng tỷ USD đầu tư cùng nhiều đại siêu thị tham gia vào thị trường. Chính vì điều này đã khiến cho những dịch vụ kho vận và hậu cần của đất nước cần phải nhanh chóng mở rộng phát triển để có thể đáp ứng kịp thời những yêu cầu của quốc tế. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy có tới 53% doanh nghiệp ở Việt Nam cung cấp dịch vụ kho vận có quy mô dưới khoảng 5 người và kèm theo số lượng cơ quan, doanh nghiệp hầu như ở quy mô nhỏ và vừa.

Hòa cùng với sự phát triển của những ngành dịch vụ khác cho nên dịch vụ kho vận đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường đầy biến động như  hiện nay.

2.1. Quy trình giao nhận hàng trong dịch vụ kho vận

Bước 1 : Gửi yêu cầu của hàng hóa đi.

Người gửi có thể liên hệ trực tiếp đến công ty hay doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kho vận để có thể được tư vấn trong việc vận chuyển hàng đi.

Bước 2: Gửi hàng tại nhà riêng.

Công ty, doanh nghiệp sau khi đã tiếp nhận đơn hàng thì sẽ giao việc cho nhân viên đến nhà xác nhận khách hàng cần đóng gói hàng trước khi cho phép nhân viên kho vận đến lấy.

Quy trình giao nhận hàng trong dịch vụ kho vận
Quy trình giao nhận hàng trong dịch vụ kho vận

Bước 3: Giao hàng hóa đến tay người nhận.

Hàng hóa được vận chuyển và giao đến tận tay người nhận theo chính xác địa chỉ cũng như thời gian người gửi đã ghi ra.

2.2. Tiêu chí để lựa chọn dịch vụ kho vận uy tín và chất lượng

Mặc dù dịch vụ kho vận hiện đang là hình thức vận chuyển hàng hóa rất nhanh chóng, thuận tiện nhưng để có thể  đảm bảo an toàn bạn cần tìm kiếm những đơn vị chất lượng, uy tín để sử dụng.

2.2.1. Tiêu chí về chi phí vận chuyển

Công ty hay doanh nghiệp kho vận càng lớn thì thay vào đó dịch vụ và chi phí vận càng ngày càng tốt. Tuy nhiên bạn cũng nên tìm hiểu thật kỹ vì không phải kho vận nào cũng được đáp ứng tiêu chí này.

2.2.2. Tiêu chí về tác phong chăm sóc khách hàng.

Tác phong làm việc cũng như thái độ chăm sóc khách hàng của nhân viên sẽ nói lên được sự chuyên nghiệp của kho vận đó. Vì vậy bạn có thể căn cứ vào các tiêu chí này để có thế lựa chọn đơn vị mình muốn. Ngoài ra, một công ty kho vận uy tín sẽ luôn ưu tiên quyền lợi của khách hàng trước những rủi ro có thể xảy ra trong cả quá trình vận chuyển hàng hóa.

Tiêu chí lựa chọn dịch vụ kho vận uy tín chất lượng
Tiêu chí lựa chọn dịch vụ kho vận uy tín chất lượng

2.2.3. Tiêu chí về khoảng thời gian giao hàng

Một yếu tố cũng khá quan trọng mà không thể thiếu khi bạn tìm kiếm kho bận uy tín chính là thời gian giao hàng và chế độ bảo hiểm, nó sẽ hỗ trợ khách hàng lòng tin, sự an tâm hơn khi gửi hàng.

3.1. Vai trò của dịch vụ kho vận

Dịch vụ kho vận sẽ có vai trò cung cấp cho khách hàng các kho thành phần bao gồm:

Kho nguyên vật liệu : cung cấp đầu vào dành cho ngành sản xuất.

Kho thành phẩm : dùng để dự trữ hàng hóa đồng thời sẵn sàng cung ứng khi có yêu cầu đặt hàng.

Những kho này sẽ đảm nhiệm các công việc như đảm bảo về chất lượng và số lượng hàng đã dự trữ, sẵn sàng đáp ứng và hậu cần theo quy trình sản xuất nếu như có nhu cầu, phân chia hàng hóa theo các lô hàng nhỏ riêng biệt, gom những đơn hàng lẻ,..

Vai trò của dịch vụ kho vận
Vai trò của dịch vụ kho vận

Vì giữ một vai trò quan trọng trong việc quản lý cũng như lưu kho hàng hóa cho cơ quan, doanh nghiệp nên dịch vụ kho vận tốt sẽ ảnh hưởng tác động đến hoạt động sản xuất của cơ quan, doanh nghiệp đó cụ thể là:

Kho vận đảm nhiệm trong việc di chuyển, sắp xếp hàng hóa cùng chủng loại kích thước và cùng lộ trình vận chuyển. Giảm thiểu đi nguồn lực dựa vào hiệu quả lưu kho cũng như tối ưu hóa trong quá trình vận chuyển. Giảm theo chi phí phân phối vận chuyển, sản xuất hàng hóa đến khách hàng. Hàng hóa được duy trì ổn định trong kho, cung ứng bất cứ thời gian nào khi được thành lập đơn hàng. Hỗ trợ nâng tầm vị thế của cơ quan, doanh nghiệp trong lòng khách hàng.

3.2. Khó khăn mà dịch vụ kho vận Việt Nam gặp phải

3.2.1. Khó khăn về chất lượng dịch vụ kho vận

Đối với chất lượng dịch vụ kho vận về diện tích, chất lượng kho bãi hãy các dịch vụ vận tải hỗ trợ của cơ quan, doanh nghiệp thì vẫn chưa đáp ứng được những yêu cầu của khối đầu tư nước ngoài.

Nguyên nhân này dựa trên chính là lý do ảnh hưởng thị trường dịch vụ kho vận trong nước ta vận xuất hiện sự phân hóa trong đó có những doanh nghiệp nước ngoài chiếm thị phần lớn hơn khoảng 70 đến 80% trong khi những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kho vận nội địa chỉ chiếm một phần ít cho dù số lượng chiếm trọng đa phần.

3.2.2. Thách thức về khả năng ứng dụng công nghệ thông tin và thương mại điện tử

Những dịch vụ kho vận tại Việt Nam có hàm lượng ứng dụng công nghệ khá thấp, thiếu tính liên kết cùng với hệ thống  trong khi các cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài luôn đòi hỏi rất cao về tính năng tự động, ứng dụng một cách linh hoạt.

Dịch vụ kho vận có những khó khăn gì
Dịch vụ kho vận có những khó khăn gì

3.2.3. Khó khăn về nguồn lực phục vụ

Thách thức về nguồn nhân lực cung ứng về dịch vụ kho vận nước ta đa số là vấn đề tự đào tạo thực tế khi làm việc, kiến thức cũng như mức độ chuyên nghiệp còn khá hạn chế. Bồi dưỡng số lượng nhân viên chính quy mỏng, thiếu sót một cách nghiêm trọng so với yêu cầu trên thị trường.

Các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp đang hoạt động trong dịch vụ kho vận hãy cân nhắc và tham khảo phần mềm quản lý kho vận của chúng tôi để có thể phục vụ hoạt động tốt hơn. Work247.vn đang dần xây dựng hoàn thiện phần mềm với đầy đủ tính năng nhanh chóng, tiện lợi và đa kênh. Hỗ trợ người quản lý thanh toán nhanh chóng, quản lý kho hàng chặt chẽ, xuất hóa đơn dễ dàng, tích hợp kênh vận chuyển,đa dạng về báo cáo, xây dựng được nhiều chương trình khuyến mãi, liên kết kênh bán hàng cũng như theo dõi nhà cung cấp. Tất cả đã tạo nên một phần mềm đáng trải nghiệm dành cho mọi người có nhu cầu sử dụng.

Phần mềm quản lý kho vận của chúng tôi
Phần mềm quản lý kho vận của chúng tôi

Vậy là work247.vn đã vừa giới thiệu đến bạn đọc một loại hình dịch kho vận khá là mới nhưng lại vô cùng phát triển hiện nay về tiêu chí cũng như vai trò quan trọng của nó đối với sự phát triển kinh tế. Hy vọng nội dung trên đã kịp thời giải đáp cho những câu hỏi bạn đang thắc mắc. Đồng hành cùng chúng tôi trong những bài viết tới để không bỏ lỡ thông tin quan trọng nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem510 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT