Mách bạn bí quyết kinh doanh rượu vang thành công nhanh chóng nhất

Theo dõi work247 tại
Hoàng Châu Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Châu Lâm

Người Việt ngày càng có nhu cầu sử dụng các sản phẩm nhập ngoại, việc kinh doanh rượu vang trở thành một ngành phát triển đầy tiềm năng. Vì vậy, nếu bạn có kiến thức về các loại rượu vang và đam mê gia nhập vào thị trường rượu thì đây là một ý tưởng kinh doanh khá mới mẻ, thú vị. Tuy nhiên, để có thể kinh doanh thành công thì bạn cần xây dựng nên một chiến lược và kế hoạch cụ thể. Cùng work247.vn tìm hiểu cách để kinh doanh rượu vang thành công nhất nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Có nên kinh doanh rượu vang? Bí quyết kinh doanh hiệu quả

1.1. Vì sao nên kinh doanh rượu vang?

Trước khi tìm hiểu cách để kinh doanh rượu vang hiệu quả, bạn cần biết được sức hút của các sản phẩm rượu vang với thị trường Việt hiện nay.

Rượu vang có sức hút lớn trên thị trường
Rượu vang có sức hút lớn trên thị trường

Rượu vang được ưa chuộng và sử dụng phổ biến, nếu so sánh với các quốc gia khác trong khu vực, Việt Nam được đánh giá là nước sử dụng rượu bia cao nhất và ước tính người Việt trên 15 tuổi trong một tháng sẽ tiêu thụ khoảng 0,9 lít cồn. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, nhu cầu sử dụng rượu bia của người Việt càng tăng cao hơn, trong đó bao gồm cả rượu vang. Vì vậy, nhiều người đã trở nên thành công nhờ việc kinh doanh rượu vang.

Rượu vang được xem là món quà đơn giản nhưng vô cùng sang trọng, thể hiện được tâm ý của người gửi, đặc biệt trong các dịp lễ quan trọng. Ý nghĩa của việc tặng rượu vang mong muốn cho người nhận có nhiều may mắn, tài lộc và sức khỏe. Ví dụ, nếu tặng cho người yêu, rượu vang sẽ có ý nghĩa biểu hiện tình yêu nồng nàn; trong gia đình thể hiện sự gần gũi, thân cận; còn nếu tặng cho cấp trên của bạn, bạn sẽ thể hiện được sự quý mến và quý trọng.

Bên cạnh đó, trong các buổi liên hoan, bữa tiệc, gặp gỡ đối tác, khách hàng, hay nhân dịp một ngày kỷ niệm quan trọng… rượu vang sẽ được sử dụng làm thức uống trên bàn ăn của người Việt, tạo nên một đẳng cấp khác biệt.

Rượu vang có nhiều ý nghĩa và công dụng
Rượu vang có nhiều ý nghĩa và công dụng

Ngoài ra, rượu vang còn có lợi cho sức khỏe của người sử dụng nếu uống với liều lượng vừa phải, giảm thiểu được các bệnh về tim mạch, chống ung thư, giảm căng thẳng, không gây tăng cân, giảm tác hại của thuốc lá và làm chậm lão hóa… Bởi vậy, ngày càng có nhiều người ưa chuộng thức uống này và nhiều người đã khởi nghiệp thành công từ rượu vang.

1.2. Bí quyết mở cửa hàng rượu vang thành công nhanh nhất

1.2.1. Xác định khách hàng mục tiêu

Ngay từ ban đầu, khi muốn mở cửa hàng kinh doanh về rượu vang thì bạn cần xác định được đối tượng khách hàng. Bởi bạn không thể tiếp cận tất cả các đối tượng khách hàng từ thu nhập thấp, tầm trung tới những người thu nhập cao. Vì vậy, bạn cần xác định được đối tượng khách hàng để tập trung chủ yếu vào một nhóm đối tượng nhất định.

Hầu hết, các loại rượu vang đều có giá khá đắt, phù hợp với người thu nhập cao. Bởi vậy, bạn lựa chọn những khách hàng có thu nhập trung bình khá trở lên, những đối tượng trung lưu sẽ vô cùng hợp lý. Đồng thời, bạn cũng cần biết được nam giới hay nữ giới ưa chuộng loại đồ uống này hơn để thu hẹp đối tượng khách hàng.

Xác định khách hàng mục tiêu
Xác định khách hàng mục tiêu

1.2.2. Nên kinh doanh loại rượu vang nào?

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại rượu vang khác nhau, đa dạng từ thương hiệu tới nguồn gốc xuất xứ. Bạn đừng quan tâm đến việc lựa chọn sản phẩm rẻ nhất hay cao cấp nhất mà hãy lựa chọn những thương hiệu có chỗ đứng trên thị trường, uy tín và đặc biệt phù hợp với đối tượng khách hàng mà bạn hướng tới.

Nếu bạn lựa chọn nhắm vào khách hàng tầm trung, giá rượu vang ở mức từ vài trăm tới khoảng 1 triệu đồng, còn nếu bạn lựa chọn khách hàng cao cấp thì cần lựa chọn những dòng sản phẩm cao cấp hơn. Bạn cũng có thể nhập thêm 1 ít rượu vang giá rẻ để làm quà tặng kèm hoặc phục vụ cho các chương trình khuyến mãi giúp bạn thu hút được nhiều khách hàng hơn.

Lựa chọn rượu vang uy tín và chất lượng
Lựa chọn rượu vang uy tín và chất lượng

1.2.3. Nên bán rượu vang qua cửa hàng hay online?

Bạn đang thắc mắc nên kinh doanh rượu vang qua cửa hàng hay online? Bạn đều có thể lựa chọn một trong hai hình thức hoặc áp dụng cả hai hình thức này và mỗi loại sẽ có ưu nhược điểm riêng. Ví dụ như nếu bạn kinh doanh online bạn sẽ tiết kiệm được nguồn nhân lực và chi phí mặt bằng, còn nếu bạn kinh doanh trực tiếp thì tuy tốn nhiều chi phí hơn nhưng giúp khách hàng có thể trải nghiệm rượu vang thực tế và đáp ứng nhu cầu của họ.

Để lựa chọn được hình thức kinh doanh phù hợp, bạn cần cân nhắc vào mục đích kinh doanh và khả năng tài chính của bản thân mình. Bạn cũng nên tham khảo xem thị hiếu của khách hàng để đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

Lựa chọn hình thức kinh doanh rượu vang phù hợp
Lựa chọn hình thức kinh doanh rượu vang phù hợp

1.2.4. Số vốn cần bỏ ra

Tùy theo hình thức mà bạn kinh doanh, bạn nên lựa chọn tài chính sao cho phù hợp và chắc chắn mở cửa hàng sẽ cần nhiều vốn hơn kinh doanh online. Để mở được một cửa hàng kinh doanh rượu ngoại, bạn cần chuẩn bị ít nhất là 500 triệu đồng để cửa hàng có thể vận hành hiệu quả. Bạn cần chuẩn bị chi phí mặt bằng cửa hàng, số lượng rượu vang nhập vào, nhân viên, trang trí cửa hàng…

Trường hợp bạn kinh doanh online, số tiền mà bạn bỏ ra sẽ ít hơn, khoảng 300 triệu đồng. Bạn cần đầu tư vào các chi phí marketing, quảng cáo, giao hàng, vận chuyển…

1.2.5. Đưa ra chiến lược hiệu quả

Bạn cần lên kế hoạch cụ thể khi kinh doanh rượu vang, gồm cả dài hạn, trung hạn và ngắn hạn. Mỗi người sẽ có các chiến lược kinh doanh khác nhau tùy quy mô và sản phẩm bạn kinh doanh. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu kinh doanh ngắn hạn là doanh số, tăng độ nhận diện thương hiệu và mục tiêu dài hạn là được nhiều người biết tới hơn, chiếm lĩnh được thị trường rượu vang.

Đưa ra chiến lược kinh doanh rượu vang hiệu quả
Đưa ra chiến lược kinh doanh rượu vang hiệu quả

Bạn cũng có thể tặng hoặc khuyến mãi rượu vang cho những đối tượng có ảnh hưởng với xã hội như người nổi tiếng, KOLs để tăng được giá trị của sản phẩm và tìm kiếm được nhiều đối tượng khách hàng mới.

1.2.6. Kế hoạch phù hợp

Như đã nói ở trên, bạn cần đưa ra kế hoạch kinh doanh theo mốc thời gian cụ thể và theo từng giai đoạn, ngắn hạn từ 3 tới 6 tháng, kế hoạch trung hạn từ 1 tới 3 năm và kế hoạch dài hạn từ 3 năm trở lên.

Bạn cần vạch ra một kế hoạch chi tiết như kế hoạch marketing, kế hoạch bán hàng, kế hoạch nguồn nhân lực và liệt kê từng công việc cần làm theo từng mốc thời gian và thêm cả các chi phí cần thiết. Sau đó, bạn tổng kết lại bằng một bảng kế hoạch tổng và kế hoạch của bạn càng chi tiết, bạn sẽ kiểm soát được công việc, chi phí và cách hoạt động của cửa hàng.

Kế hoạch phù hợp với việc kinh doanh
Kế hoạch phù hợp với việc kinh doanh

2. Làm thế nào để kinh doanh rượu vang ở Việt Nam thành công?

2.1. Đào tạo nhân viên

Những khách hàng thường xuyên uống và thưởng thức rượu vang thường là những người khá “sành sỏi” về việc chọn rượu. Vì vậy, bạn cần có nhân viên tư vấn biết được hết nguồn gốc, xuất xứ, thành phần và tác dụng của các loại rượu để có thể khiến khách hàng hài lòng, chuyên nghiệp nhất.

Sẽ ít ai muốn mua rượu với người bán không am hiểu chút gì về rượu vang cả. Bởi vậy, để không mất khách một cách tiếc nuối, bạn cần đào tạo nhân viên của mình trau dồi các kiến thức cần thiết và đào tạo bài bản cho họ.

2.2. Sử dụng tiếp thị công nghệ số

Bạn có thể tận dụng các nền tảng mạng xã hội để marketing online dù cho kinh doanh rượu vang trực tiếp hay online. Bạn cũng nên chuẩn bị các kiến thức marketing hoặc tìm kiếm các nguồn nhân lực quảng cáo sản phẩm hiệu quả nhất. Tuy ban đầu có thể tốn kém chi phí không nhỏ, nhưng nếu bạn marketing hiệu quả chắc chắn sẽ thành công nhanh chóng.

2.3. Dùng ly uống rượu chuyên dụng

Tại thị trường Việt Nam, cách này chưa thực sự phố biến nhưng đây chính là cách kinh doanh thành công của các nước Châu Âu. Khi khách hàng mua rượu, các nước phương Tây thường gửi kèm ly rượu vang chuyên dụng. Loại ly này có nhiệt độ ấm vừa phải và làm từ chất liệu thủy tinh cao cấp, giúp khách hàng tận hưởng được vị ngon của rượu trọn vẹn, mang tới ấn tượng khó phai trong lòng khách hàng.

Dùng ly uống rượu chuyên dụng
Dùng ly uống rượu chuyên dụng

Đây cũng là công cụ khiến khách hàng bị chinh phục hoàn toàn, khiến họ lựa chọn mua rượu ngay từ lần đầu tiên dùng thử. Bạn cũng có thể in ấn logo của công ty, cửa hàng mình trên ly, điều này giúp bạn quảng bá thương hiệu hiệu quả và ghi lại dấu ấn trong tâm trí khách hàng.

Ngoài ra, để việc kinh doanh rượu thành công nhất, bạn nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365. Phần miễn không hề mất bất kỳ chi phí nào, giúp bạn quản lý cửa hàng rượu vang hiệu quả, từ quản lý nhân viên, quản lý khách hàng, quản lý thu chi tới quản lý doanh thu một cách hiệu quả.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được bí quyết kinh doanh rượu vang hiệu quả nhất. Để kinh doanh rượu ngoại thành công nhất, bạn cần nghiên cứu kỹ càng thị trường, tìm kiếm đối tượng khách hàng mục tiêu, chuẩn bị đủ vốn và kiến thức về việc kinh doanh, đặc biệt lưu ý tìm nơi nhập rượu vang giá cả hợp lý và chất lượng. Sau khi mở cửa hàng rượu vang, bạn nên marketing cửa hàng qua các kênh mạng xã hội và sử dụng phần mềm quản lý bán hàng 365 để quản lý hiệu quả. Chúc bạn thành công!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem992 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT