Một số kỹ năng chuyên môn của kế toán trưởng cần phải có

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Kế toán trưởng được xem là một người có khối lượng công việc vô cùng lớn không khác gì so với việc điều hành cả một doanh nghiệp. Do đó, vị trí này đòi hỏi cần có kỹ năng chuyên môn cao, khả năng phân tích, tầm nhìn chiến lược và tinh thần trách nhiệm. Hãy cùng work247.vn để tìm hiểu một số kỹ năng chuyên môn của kế toán trưởng trong nội dung thú vị sau đây!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Kỹ năng chuyên môn của kế toán trưởng cần có

1.1. Vì sao kế toán trưởng cần có kỹ năng chuyên môn?

Vị trí kế toán trưởng đòi hỏi mọi người cần có kinh nghiệm về chuyên môn nghề nghiệp, năng lực cao và kèm thêm nhiều hiểu biết toàn diện trong nền tảng kinh doanh của doanh nghiệp công ty. Dùng thành thạo về những phần mềm quản lý tài chính, phân tích tài chính và kèm theo những kỹ năng chuyên môn có liên quan tới nghiệp vụ kế toán. Đối với các kỹ năng này mọi người cũng có thể tham khảo thêm những kỹ năng học và tự học để có thể đáp ứng về nhu cầu học hỏi, trau dồi kiến thức cơ bản dành cho bản thân mình.

Vì sao kế toán trưởng cần có kỹ năng chuyên môn
Vì sao kế toán trưởng cần có kỹ năng chuyên môn

Cần chú ý đến một số chi tiết nhỏ thì đây là một trong các yêu cầu bắt buộc, nếu như kế toán trưởng không có chuyên môn tốt thì khó có thể tiến hành được các công việc khó, yêu cầu của một người lãnh đạo. Với những ai còn đang đi làm hồ sơ xin việc vào vị trí kế toán trưởng cũng thế, bắt buộc đều phải là người đã có kinh nghiệm kèm theo trình độ chuyên môn. Đây chính là kỹ năng quan trọng nhất của một người kế toán trưởng, điều kiện ưu tiên số một không thể bỏ qua của một người kế toán. Do đó trước khi học hỏi thêm các kỹ năng khác thì bạn cần phải cải thiện, rèn luyện cho kỹ năng chuyên môn của bản thân.

Xem thêm: Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng với mục tiêu ngắn hạn của Kế toán

1.2. Một số kỹ năng chuyên môn của kế toán trưởng

1.2.1. Kỹ năng làm việc

Kỹ năng làm việc hoặc còn gọi là năng lực chuyên môn của một kế toán trưởng đã được tích lũy căn cứ vào quá trình làm việc và học tập. Một kế toán trưởng xuất sắc là người có đầy đủ những yếu tố nền tảng của ngành kế toán, có năng lực phân tích cũng như đánh giá về tài chính, khả năng lập báo cáo cũng như quản trị tài chính của cơ quan, doanh nghiệp.

Một số kỹ năng chuyên môn của kế toán trưởng
Một số kỹ năng chuyên môn của kế toán trưởng

1.2.2. Kiến thức về pháp luật

Mọi người thường nghe nói “ Sai con toán, bán con trâu”, đúng như vậy kế toán trưởng chính là người luôn có yêu cầu, đòi hỏi về các số liệu chính xác, tuyệt đối không được có sai sót gì cả. Nếu như xảy ra sai phạm trong vấn đề kê khai, thống kê tài chính của cơ quan, doanh nghiệp thì rất có thể bạn phải đứng ra đền bù và ngồi tù. Chính vì vậy bạn cần là một người hiểu biết, nắm chắc và tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Hãy tìm hiểu thêm các luật liên quan đến ngành kế toán như: Luật doanh nghiệp, luật lao động, chứng khoán, bảo hiểm xã hội hay thương mại,...

Kiến thức về pháp luật
Kiến thức về pháp luật

1.2.3. Kỹ năng thông thạo về tin học văn phòng - ngoại ngữ

Để có thể đạt được những vị trí kế toán trưởng không hề đơn giản một chút nào. Bên cạnh việc có kiến thức về tin học văn phòng, chú trọng trong vấn đề giỏi excel, bạn cần phải có thêm kỹ năng soạn thảo văn bản bằng tiếng Anh. Trong xã hội đang toàn cầu hóa như thời điểm hiện tại, Tiếng Anh không chỉ là ngôn ngữ cần thiết mà nó còn là chìa khóa hỗ trợ bạn thăng tiến trong công việc. Ai mà viết báo cáo tài chính kế toán qua Tiếng Anh thì dĩ nhiên cơ hội thăng tiến công việc sẽ rất là cao.

1.2.4. Kỹ năng phân tích tư duy một cách nhạy bén

Tư duy trong toán học một cách nhạy bén là một trong các yêu cầu để có thể trở thành một kế toán trưởng giỏi. Vì thường ngày bạn cần phải tiếp xúc với vô vàn phép tính toán phức tạp, không cho phép nó xảy ra bất cứ sai sót nào. Ngoài ra, kỹ năng phân tích cũng cần được trang bị thêm, căn cứ vào các số liệu đã được tính, bạn cần đưa ra những phân tích và đánh giá cuối cùng. Từ đây, bạn sẽ tổng hợp lại gửi kiến nghị nó lên cấp trên.

Kỹ năng phân tích tư duy
Kỹ năng phân tích tư duy

1.2.5. Kỹ năng quản lý thời gian hợp lý, khoa học

Bên cạnh các kỹ năng trên thì kế toán trưởng cần có kỹ năng quản lý thời gian và có khả năng chịu được áp lực công việc cao. Khối lượng công việc khổng lồ, mức độ tiếp xúc với những phép toán mỗi ngày sẽ dễ khiến bị stress. Do vậy bạn nên học các kỹ năng quản lý thời gian để biết cách phân bổ thời gian hợp lý giữa làm việc và nghỉ ngơi. Hai kỹ năng mềm này sẽ hỗ trợ bạn chống chọi và sống cùng với các con số một cách thuận tiện.

1.2.6. Kỹ năng giao tiếp

Vấn đề tạo lập được mối quan hệ tốt đẹp với những phòng ban và đối tác sẽ hỗ trợ bạn có được nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong tương lai. Nếu như bạn nghĩ rằng đi làm chỉ hoàn thành tốt việc của mình thôi là đủ thì bạn đã nhầm. Môi trường làm việc là môi trường cộng đồng, để tồn tại và sinh tồn tốt trong một cộng đồng và vui vẻ, đây mới chính là một môi trường tốt để làm việc, phát triển.

Kế toán trưởng là một vị trí có trọng trách rất lớn, không thuận tiện trong việc tiến hành. Vì thế nếu như bạn có ý định phấn đấu vươn lên vị trí kế toán trưởng, bạn cần trang bị cho mình các kỹ năng ngay từ thời điểm bây giờ. Kèm theo đó bạn cũng nên trau dồi thêm cho mình các kỹ năng mềm và kiến thức có liên quan.

Vừa phải phục vụ trong công tác chuyên môn lại vừa phải đảm nhiệm vai trò của một người đứng đầu. Có thể nói kế toán trưởng là vị trí cực kỳ quan trọng, áp lực trong cơ quan doanh nghiệp không khác gì ban lãnh đạo, công việc của vị trí kế toán trưởng cụ thể gồm nội dung như:

2.1. Điều hành, lãnh đạo phòng kế toán

Kế toán chính là bộ phận cốt lõi trong cơ quan, doanh nghiệp vì chỉ thông qua những báo cáo của kế toán công ty mới có thể nhìn nhận, đánh giá về tình hình chi tiêu, hoạt động của họ qua mỗi giai đoạn, từ vấn đề so sánh đối chiếu những hoạt động để giúp trực tiếp cho đội ngũ đứng đầu các kế hoạch mở rộng cũng như phát triển đầu tư chính xác.

Nhiệm vụ quan trọng của kế toán trưởng
Nhiệm vụ quan trọng của kế toán trưởng

Kế toán viên có nhiệm vụ phải có nhiệm vụ quản lý tất cả những kế toán viên trong bộ phận kế toán. Họ cần bảo đảm rằng mọi cá nhân trực thuộc sẽ thay đổi thích hợp đối với nhu cầu thị trường và tham gia được đầy đủ những chương trình đào tạo. Kế toán trưởng cũng là một người chỉ đạo, hướng dẫn cho nhân viên mới những quy trình làm việc và những quy định công thức kế toán của doanh nghiệp. Trong hoạt động quản lý kế toán thì kế toán trưởng sẽ áp dụng những công nghệ và kỹ thuật hiện đại hỗ trợ gia tăng hiệu quả, giảm đi chi phí và thời gian. Bên cạnh đó họ cũng là người tiến hành những giao dịch với ngân hàng.

2.2. Giám sát vấn đề quyết toán

Kế toán trưởng cần thiết cho việc giám sát quyết toán những khoản thu chi hoặc tổ chức kiểm kê tài sản, dòng tiền của cơ quan, doanh nghiệp vào trong cuối năm tài chính. Tuy vậy, những quản lý cấp cao có thể yêu cầu họ quyết toán vào bất kỳ thời điểm nào do đó kế toán trưởng cần luôn chuẩn bị sẵn sàng, họ cũng là người tiến hành trình bày kết quả cho ban điều hành và đôi khi là với những bên liên quan nếu có.

Giám sát vấn đề quyết toán
Giám sát vấn đề quyết toán

2.3. Bảo đảm tính hợp pháp trong kế toán

Đối với những nhiệm vụ này thì kế toán trưởng cần bảo đảm được tính chính xác cũng như kịp thời trong những tài liệu, sổ sách, giấy thanh toán, bảng kê, báo cáo tài chính, bảng cân đối kế toán, công nợ với khách hàng, khách hàng kèm chủ đầu tư.

Kế toán trưởng tham gia vào vấn đề lập báo cáo tài chính vào đúng thời gian quy định đề ra và trình bày báo cáo với những lãnh đạo cấp cao.

2.4. Tham gia phân tích và dự báo

Từ những phân tích này thì kế toán trưởng sẽ đưa ra những dự đoán về nguồn tài chính, những dự kiến trong vấn đề thu hút nguồn tài chính cho cơ quan, doanh nghiệp nhằm mục đích duy trì ngân sách, giúp cho ban lãnh đạo trong vấn đề xử lý những rủi ro, sai phạm hoặc tài chính pháp luật. Kế toán trưởng là người hiểu rõ nhất về những hoạt động kế toán tài chính của cơ quan, doanh nghiệp vì thế các phân tích và dự báo của họ hết sức có ý nghĩa.

Xem thêm: Điểm mạnh của nhân viên kế toán trong CV ứng viên không nên bỏ lỡ 

3.1. Trách nhiệm đối với một kế toán trưởng

Kế toán trưởng có trách nhiệm tiến hành công việc kế toán cũng như tổ chức quản lý trong bộ phận kế toán theo những quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, kế toán trưởng cũng là người lập ra những báo cáo về hoạt động tài chính của cơ quan, doanh nghiệp. Họ chịu trách nhiệm về việc bảo đảm sổ sách kế toán đầy đủ và chính xác, bên cạnh những hoạt động tài chính, thuế, của công ty là sự phù hợp đối với quy định của pháp luật.

3.2. Sự thăng tiến

Trước khi để trở thành một kế toán trưởng thì ứng viên cần có bằng cấp và chứng chỉ kế toán, nền tăng kiến thức chuyên ngành và có nhiều năm làm việc trong vị trí công việc thấp hơn hoặc tương đương. Vị trí kế toán trưởng chịu trách nhiệm khá quan trọng trong những hoạt động thuế, kế toán, liên quan đến những vấn đề pháp luật của công ty. Do vậy vấn đề chọn lựa một kế toán trưởng đầy đủ năng lực là hết sức quan trọng.

Trên đây bạn đọc vừa được chúng tôi chia sẻ về những kỹ năng chuyên môn của kế toán trưởng cùng thông tin liên quan. Nếu như bài viết thực sự hữu ích đừng quên chia sẻ là đóng góp ý kiến để website work247.vn ngày càng phát triển và hoàn thiện hơn, hẹn gặp lại mọi người trong nội dung thú vị lần sau nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1081 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT