Khám phá bí quyết thành công với mô hình kinh doanh cafe rửa xe

Theo dõi work247 tại
Bùi Nguyệt tác giả work247.vn Tác giả: Bùi Nguyệt

Kinh doanh dịch vụ được ví như đánh bạc. Nếu biết nắm bắt thời cơ tốt và tiến hành đổi mới theo thị hiếu của khách hàng có thể mang lại lợi nhuận khủng. Nếu chần chừ hoặc đổi mới không đúng cách, có đầu tư nhiều đến mấy cũng “ngã về không”. Khi lựa chọn mô hình kinh doanh cafe rửa xe cũng thế. Dẫu rằng, mô hình này đang thu hút đông đảo giới đầu tư vì siêu lợi nhuận cùng một lúc thu lời từ hai dịch vụ, nhưng nếu không có những tính toán chính xác, bạn vẫn sẽ thất bại. Hãy tham khảo bài viết dưới đây chia sẻ về kinh nghiệm xương máu khi theo đuổi mô hình kinh doanh cafe rửa xe, các bạn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Sức hút của mô hình kinh doanh cafe rửa xe hiện nay

Đời sống của con người được nâng cao, nhu cầu về xê dịch đến chăm chút cho xe cộ cũng trở thành một dịch vụ đắt khách hút nhiều người dùng sử dụng. Không ít những Gara ô tô, xe máy đã nhanh chóng nắm bắt xu hướng này để mở các xưởng rửa xe phục vụ nhu cầu hằng ngày như cơm bữa của khách hàng.

Sức hút của mô hình kinh doanh cafe rửa xe hiện nay
Sức hút của mô hình kinh doanh cafe rửa xe hiện nay

Trong khi đó, các quán cafe là không gian “chill” được lui tới thường xuyên của người nhiều trẻ với mục đích chủ yếu là để tán gẫu, gặp gỡ và xua đi những muộn phiền trong cuộc sống. Giữa cafe và rửa xe - tưởng chừng như liên quan gì nhưng hóa ra lại “hợp nhau” đến không ngờ. Thậm chỉ, sự kết hợp đó lại đang tạo ra một mô hình kinh doanh hoàn hảo, được không ít người trẻ nhạy cảm tại các đô thị đông đúc như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng chạy theo và thu về bộn tiền. 

Đi vào phân tích sâu về mô hình này, chúng ta sẽ nhận thấy rằng, mô hình cafe rửa xe đang “song kiếm hợp bích” để cùng một lúc giải quyết hộ khách hai nhu cầu lớn bao gồm: Có được không gian chờ rửa xe thư giãn cùng với việc tận hưởng những loại đồ uống đủ loại, hợp khẩu vị trong quán với giờ phút thoải mái hiếm hoi sau khi tham gia giao thông với kẹt xe, khói bụi, ồn ào. Lượng khách đổ về quán cafe không dừng lại ở khách vãng lai, muốn chill rồi vào quán mà có mục đích rửa xe.

Sự hấp dẫn của mô hình kinh doanh cafe rửa xe
Sự hấp dẫn của mô hình kinh doanh cafe rửa xe 

Vì lý do này, lợi nhuận mang lại gần như gấp đôi ngay cả việc mà ý định của khách hàng trước đó chỉ đơn thuần là tút lại diện mạo mới cho xe của mình. Nếu như trước đây, các vị khách khi rửa xe tại các quán đông đúc phải xếp hàng chờ đợi hoặc kiếm một không gian ngồi đợi hoặc cứ phải chạy đi chạy lại từ các quán cung cấp riêng các dịch vụ, thì giờ đây có thể xem phim, lướt web, thưởng thức các loại đồ uống tại chỗ trong quá trình chờ đợi.

Chính lợi ích tích hợp này đã giúp các chủ kinh doanh “chi một lãi mười. Ngoài việc “thổi một làn gió mới” vào thương hiệu của quán, bạn vừa có thể kiếm được tiền từ việc rửa xe vừa thu được tiền từ đồ uống, thức ăn. 

2. Một số lưu ý cần tránh khi đầu tư vào mô hình kinh doanh cafe rửa xe nếu không muốn sập quán

Là một mô hình hot và được lòng công chúng, kinh doanh cafe rửa xe trở thành “trend” được đông đảo giới đầu tư “lao vào” với mong muốn kiếm được bạc triệu mỗi ngày. Điều này là hoàn toàn hợp xu thế, nhất là trong bối cảnh nhu cầu tút tát cho xe cộ và chờ đợi trong không gian “chill” trong một không gian thú vị như quán cafe trở thành lựa chọn hàng đầu của nhiều khách hàng. Tuy nhiên, sự đổ xô theo đuổi mô hình này tại các khu đô thị sầm uất đang đồng thời tạo ra một thị trường cạnh tranh khốc liệt. Nếu không muốn “bị” chìm vì non nớt kinh nghiệm mở cafe - rửa xe kết hợp, hãy tránh xa những vết xe đổ của nhiều người đi trước được Bùi Nguyệt chỉ rõ trong những gạch đầu dòng sau đây. 

Một số lưu ý cần tránh khi đầu tư vào mô hình kinh doanh cafe rửa xe nếu không muốn sập quán
Một số lưu ý cần tránh khi đầu tư vào mô hình kinh doanh cafe rửa xe nếu không muốn sập quán

2.1. Bỏ vốn và đầu tư quá mạnh vào mô hình phụ - cafe

Ông cha ta có câu “ Một nghề cho chín còn hơn chín nghề”. Khi quyết định lấn sang kinh doanh kết hợp, bạn vẫn phải xác định rõ được dịch vụ quan trọng nhất mà cửa hàng tập trung. Với mô hình kinh doanh cafe rửa xe, về bản chất yếu tố cafe là một yếu tố phục và bổ trợ cho hoạt động rửa xe trở nên thuận lợi và thú vị hơn với đối tượng người sử dụng. Nhưng một khi ông bà chủ kinh doanh mô hình kết hợp này chưa nắm rõ điều này sẽ dẫn đến việc bỏ quá nhiều vốn vào đầu tư cho tiệm cafe như chi phí thiết kế, tân trang quán, quá nhiều đồ uống khác nhau hay đổ quá nhiều công sức chi phí vào hoạt động quản lý quán cafe của mình. Điều này khiến cho việc hồi vốn quá lâu và mất tập trung vào mục tiêu quan trọng số 1 rửa xe và các hoạt động cần đến vốn xung quanh. Bạn nên cân nhắc đến những phần mềm quản lý nhà hàng cafe miễn phí trên mạng để có thể giảm thiểu được chi phí và quản lý tốt hơn.

2.2. Quản lý “nửa vời” 

Thật ra khi có ý định kinh doanh, ai cũng mong muốn mình có thể đảm nhiệm thật tốt cả hai công việc cùng một lúc. Tuy nhiên, thực tế đã kiểm chứng không phải ai cũng hoàn thành tốt điều này, nhất là khi bạn bị rơi vào tình trạng “việc nọ xọ việc kia” vì có quá nhiều điều phải làm. Giữa cafe và rửa xe rõ ràng có mối quan hệ cộng sinh. Tuy nhiên, phần việc quản lý ở hai mô hình kinh doanh này không giống nhau. Với những người thiếu kinh nghiệm và không sắp xếp được công việc, tự động hiệu quả sẽ đi xuống. 

Quản lý “nửa vời”
Quản lý nửa vời

2.3. Nguồn nhân lực cho mô hình “kiêm nhiệm” vai trò

Dĩ nhiên khi theo đuổi mô hình kinh doanh cafe rửa xe, nhân sự để làm được tốt cả hai nhiệm vụ này cần phải bổ sung số lượng và chất lượng. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc nguồn nhân lực này đa di năng và có thể kiêm nhiệm vụ cả rửa xe hay phục vụ đồ uống để tiết kiệm ngân sách. Bởi bản chất của hai công việc trên là khác nhau.

 Khi bị buộc cả hai nhiệm vụ, dĩ nhiên sẽ không chuyên và bị gián đoạn nhiệm vụ, nhất là khi khách đông. Cho nên hãy nên tuyển dụng phục vụ, pha chế đồ uống cho quán cà phê riêng để họ biết việc mà làm và bên rửa xe cũng thế nhé. 

3. Bí quyết theo đuổi mô hình kinh doanh cafe rửa xe cho người mới

Song song với những lưu ý trên, thì bạn sẽ cần thiết bỏ túi một vài kinh nghiệm sau đây khi theo đuổi mô hình kinh doanh cafe rửa xe để thu được hiệu quả. 

Bí quyết theo đuổi mô hình kinh doanh cafe rửa xe cho người mới
Bí quyết theo đuổi mô hình kinh doanh cafe rửa xe cho người mới

Thứ nhất, chính là lựa chọn mặt bằng. Đây là thành tố quan trọng nhất tác động đến hiệu quả kinh doanh của quán. Có mặt tiền nằm ở mặt đường, có lưu lượng xe cộ đi lại đông đúc là tốt nhất. Cùng với đó, vì là mô hình ghép giữa cả không gian rửa xe và bán cafe nên bạn phải có tối thiểu diện tích khoảng 15m2 để đủ cả chỗ bố trí bàn ghế, đặt để quầy đồ uống và cả nơi để xe của khách và quầy thanh toán. Ngoài ra không gian cũng cần bố trí gọn gàng, ngăn nắp để tạo thiện cảm với khách hàng.

Thứ hai là mục trang trí không gian quán cafe. Một đặc thù của chỗ rửa xe và gara sửa xe thường ướt và khá bừa bộn với vật dụng sửa chữa, trong khi đó, quán cafe hợp với sự gọn gàng, tinh tế và mang lại cảm giác thoải mái. Cho nên khi quyết định đầu tư vào mô hình này, dù không phải quá nhiều, song bạn cũng nên bớt chút thời trang tạo phong cách mới mẻ, đẹp đẽ cho quán cafe để khách hàng thực sự được cảm thầy thư giãn. Bên cạnh đó, lưu ý chọn các bộ bàn ghế nhỏ gọn để không chiếm nhiều không gian. Cũng có thể thêm một chút âm nhạc để tăng thêm sự ấm cúng và trẻ trung cho quán. 

Kinh nghiệm kinh doanh cafe rửa xe
Kinh nghiệm kinh doanh cafe rửa xe

Ngoài ra với những trung tâm rửa xe hay các gara với đặc điểm khách khá đông đúc, bạn có thể thiết kế quán cafe tách biệt với khu vực rửa xe bằng kính chống ồn, để tránh sự ồn ào. 

Trong không gian đó, có thể bố trí thêm điều hòa, quạt máy,...để khách thực sự cảm thấy “đáng đồng tiền bát gạo” để trải nghiệm nhất là trong những ngày mùa hè nóng nực.

Trên đây chính là một số bí quyết giúp bạn theo đuổi mô hình cafe rửa xe hiệu quả. Hy vọng rằng những thông tin trên đây thật sự hữu ích với tất cả các bạn và giúp bạn kinh doanh thành công với mô hình mới mẻ này nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem451 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT