Bạn học hỏi được những gì từ nghệ thuật bán hàng đường thẳng?
Theo dõi work247 tạiNghệ thuật bán hàng đường thẳng được đánh giá là một trong những phương pháp bán hàng thành công nhất mọi thời đại. Phương pháp này có thể giúp doanh nghiệp kiếm được con số lợi nhuận khổng lồ nếu như biết áp dụng một cách triệt để. Vậy nghệ thuật bán hàng đường thẳng có những nội dung gì mà có thể mang lại tác dụng lớn đến như vậy? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!
1. Tìm hiểu về nghệ thuật bán hàng đường thẳng
1.1. Ai là tác giả của phương pháp bán hàng đường thẳng?
Hệ thống thuyết phục đường thẳng được phát minh bởi Jordan Belfort – một tên tuổi huyền thoại trong lĩnh vực kinh doanh và bán hàng. Jordan Belfort đã sau đó đã nâng tầm phương pháp này lên mức độ nghệ thuật và người ta hay gọi phương pháp bán của ông là nghệ thuật bán hàng đường thẳng. Nghệ thuật bán hàng đường thẳng được coi là tiêu chuẩn cho kỹ năng bán hàng và chốt sales.
Trong trường hợp bạn chưa biết, Jordan Belfort chính là tác giả của cuốn sách nổi tiếng mà mọi doanh nhân đều nên đọc ít nhất một lần, cuốn sách “Sói già phố Wall” (The Wolf of Wall Street). Thành tích làm nên tên tuổi của ông đó là kiếm được 50 triệu đô la mỗi năm nhờ vào nghệ thuật bán hàng đường thẳng.
Hệ thống thuyết phục đường thẳng và cuộc đời của Jordan Belfort đã được chuyển thể thành bộ phim “Sói già phố Wall”. Hệ thống thuyết phục đường thẳng sẽ giúp bạn học được cách thức để thuyết phục bất cứ ai thực hiện một hành động nào đó, đồng thời, qua đó bạn cũng biết cách vận dụng để nắm vững hơn nghệ thuật bán hàng và hoàn thiện khả năng chốt sales của bản thân. Nếu bạn có ý định gắn bó nhiều hơn với ngành bán hàng thì bạn nên xem hết “Sói già phố Wall” và tìm hiểu về Hệ thống thuyết phục đường thẳng.
1.2. Bạn học được những gì từ nghệ thuật bán hàng đường thẳng?
Không có ai sinh ra dành cho việc bán hàng cả. Thành công trong lĩnh vực này không đến từ năng khiếu bẩm sinh. Bạn cần phải học được cách loại bỏ đi những thói quen hay suy nghĩ rằng bản thân mình không thể bán được hàng hay không phù hợp với ngành này.
1.2.1. Xây dựng tầm nhìn doanh nhân cho bản thân
Nghệ thuật bán hàng đường thẳng của Jordan Belfort nhấn mạnh vào 3 yếu tố làm nên thành công của một người bán hàng, đó là cách suy nghĩ của một doanh nhân, ý nguyện và tầm nhìn dài hạn.
Tầm nhìn doanh nhân ở đây ám chỉ kế hoạch, lộ trình của bạn trong vòng 3 – 5 năm tới. Bạn cần phải xác định rõ mục tiêu cho bản thân và tập trung hoàn thành mục tiêu đó. Điều này sẽ giúp bạn không bị xao nhãng hay mất thời gian vào những “cám dỗ” khác.
Bên cạnh đó, nếu bạn có tầm nhìn tốt, bạn có thể truyền cảm hứng cho mọi người xung quanh. Điều này hỗ trợ cho quá trình bán hàng của bạn rất nhiều. Bạn sẽ có khả năng truyền cảm hứng cho những người xung quanh, thuyết phục họ và kêu gọi hành động. Áp dụng vào trong quá trình bán hàng, bạn có thể thuyết phục khách hàng tin tưởng vào những ưu điểm của sản phẩm, từ đó dễ dàng chốt đơn hơn.
1.2.2. Theo đuổi hình ảnh một người bán hàng thành công
Khi tiếp xúc với khách hàng, ấn tượng đầu tiên về bạn là rất quan trọng. Thông thường, bạn sẽ chỉ có một vài giây để tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng. Bạn cần phải khiến khách hàng tin tưởng mình, sau đó họ sẽ dễ dàng tiếp thu hơn những lời quảng cáo của bạn về sản phẩm.
Những nhiệm vụ mà bạn cần hoàn thành nếu muốn chốt sales thành công bao gồm:
- Khiến cho khách hàng thấy được rằng sản phẩm của bạn đáp ứng được những gì mà họ mong đợi.
- Khiến cho khách hàng tin tưởng và thích bạn.
- Khiến cho khách hàng tin tưởng và thích thương hiệu sản phẩm bạn giới thiệu.
Những điều này có thể đạt được khi bạn tạo được ấn tượng tốt với khách hàng thông qua ngữ điệu, cách nói chuyện và ngôn ngữ cơ thể.
1.2.3. Theo đuổi đến cùng mục tiêu bản thân cần hướng tới
Trong Nghệ thuật bán hàng đường thẳng, Jordan Belfort nhấn mạnh tới hiệu quả của phương pháp trình bày/ thuyết phục, hệ thống tiếp thị và bán hàng theo đường thẳng và nghệ thuật loại trừ (có nghĩa là bạn cần tránh những câu hỏi thừa và chỉ hỏi những câu hỏi đi thẳng vào mục tiêu chốt sales).
Theo đó, cơ sở để thiết lập được một “đường thẳng” đó là khảo sát khách hàng. Bạn cần tìm hiểu đúng nhu cầu của khách hàng để biết mình có thể cung cấp những gì khiến cho họ hài lòng. Tiếp theo, bạn cần sàng lọc khách hàng để xác định được nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu. Những tiêu chí sàng lọc khách hàng phải được đề ra rõ ràng và bạn cần phải có một kịch bản cụ thể để xác định nhanh chóng xem đâu là khách hàng mình có thể khai thác.
2. Áp dụng nghệ thuật bán hàng đường thẳng để chốt sales
Cho dù bạn có thể tạo được ấn tượng tốt với khách hàng và họ có vẻ ưng ý với sản phẩm của bạn, tuy nhiên không có gì đảm bảo rằng khách hàng sẽ mua sản phẩm. Họ có thể bị thuyết phục bởi những người bán hàng khác với sản phẩm khác.
Tuy vậy, bạn có thể áp dụng quy trình bán hàng và chốt sales sau đây để tăng cao khả năng bán được hàng:
+ Nghiên cứu kỹ nhu cầu của khách hàng bằng những câu hỏi có tính chất khai thác thông tin. Bạn không nên hỏi quá nhiều vì như thế sẽ tạo thành tâm lý bị làm phiền cho khách hàng.
+ Tìm ra giải pháp cho những vấn đề và nhu cầu của khách hàng, móc nối đến những giải pháp mà sản phẩm của bạn có thể cung cấp. Bạn cần chú ý, chỉ đề cập tới giải pháp để tạo dựng niềm tin nơi khách hàng, đừng vội đề cập quá nhiều về sản phẩm.
+ Lắng nghe phản hồi và xử lý những phản hồi đó.
+ Dẫn dắt khách hàng đến quyết định chốt sales.
+ Hoàn thiện quy trình bán hàng.
Ở từng bước, bạn nên chú ý ngôn ngữ và giọng điệu của bản thân phải phù hợp với độ tuổi, giới tính và tính cách của khách hàng nhé!
Trên đây là những thông tin tổng hợp về phương pháp bán hàng đường thẳng. Độ hiệu quả của phương pháp này đã được chứng minh bởi rất nhiều người bán hàng thành công trong thời gian qua. Nếu bạn có ý định gắn bó với nghề bán hàng “khắc nghiệt” thì phương pháp bán hàng đường thẳng là tiêu chuẩn kiến thức mà bạn cần nắm vững.
1493 0