Bỏ túi kinh nghiệm về mô hình kinh doanh của youtube

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Công nghệ internet ngày càng có sự phát triển vượt bậc, nhiều cá nhân doanh nghiệp có cơ hội phát triển những loại hình kinh doanh trực tuyến qua sự chia sẻ thông tin cũng như hình ảnh. Hiểu rõ được xu thế này mô hình kinh doanh youtube được xây dựng dưới nhiều hình thức nội dung video khác nhau và nó đã mang lại nhiều thành công to lớn trên thị trường. Cùng work247.vn tìm hiểu nội dung sau để nắm rõ hơn kinh nghiệm trong mô hình kinh doanh của youtube.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Mô hình kinh doanh youtube được hiểu là gì?

1.1. Vì sao nên kinh doanh trên youtube?

Nên kinh doanh trên nền tảng youtube bởi nó hỗ trợ cho doanh nghiệp trong vấn đề quảng bá sản phẩm và thương hiệu tiếp cận gần hơn với nhiều khách hàng. Bên cạnh đó, người sử dụng cũng có thể tăng thêm thu nhập từ những video đang thuộc về quyền sở hữu của bản thân. Một số hình thức quảng bá thương hiệu doanh nghiệp có thể áp dụng trên youtube là:

- Kể một câu chuyện thương hiệu liên quan đến công ty, doanh nghiệp.

- Giới thiệu thêm về dịch vụ, sản phẩm mới.

 Hướng dẫn thêm về cách dùng dịch vụ, sản phẩm.

- Chia sẻ thêm những sự kiện, workshop, bài thuyết trình kinh doanh của doanh nghiệp, công ty.

Vì sao nên kinh doanh trên Youtube
Vì sao nên kinh doanh trên Youtube

Về bên phía tổ chức cá nhân có thể tiến hành các hình thức kinh doanh trên youtube như:

- Kiếm thu nhập với chương trình đối tác của youtube: Đây là một hình thức kiếm tiền qua hình thức người dùng tham gia vào chương trình đối tác phía youtube và nhận thu nhập từ việc google đặt vào trong các video của bạn đã tải lên để thêm những quảng cáo của họ.

- Affiliate Marketing hiện tại là một hình thức thông dụng, phổ biến, một hình thức dễ làm. Bạn có thể tiến hành review sản phẩm bất kỳ trên kênh của mình rồi giới thiệu người theo dõi qua link mua chứa mã Affiliate qua phần mô tả.

- Thông qua đơn vị chịu trách nhiệm quản lý nội dung và phân phối những quảng cáo trên kênh là Network Youtube Network như Điền Quân, Metub,..

- Bên cạnh các hình thức trên thì còn rất nhiều cơ hội khác để hỗ trợ mọi người có thể tăng thêm thu nhập như nhận donate từ người hâm mộ, quảng cáo dịch vụ, sản phẩm của nhà tài trợ, bán hàng kinh doanh online,...

1.2. Một số mô hình kinh doanh của Youtube

1.2.1. Mô hình kinh doanh liên kết

Sự phát triển Youtube qua chương trình hợp tác với tên gọi chia sẻ doanh thu của youtube hay  Partners Program. Chương trình hợp tác hai hình thức Youtube Partnership gồm Channel partner program là cộng tác theo kênh chương trình và individual video partnerships là cộng tác theo video cá nhân.

Người sử dụng tham gia vào trong chương trình này chỉ khi đáp ứng được điều kiện, những đề khoảng mà phía youtube đưa ra. Hơn thế nữa kênh của bạn phải đạt số người tối thiểu 1000 trở lên. Bạn có thể lựa chọn 1 trong 3 hình thức quảng cáo sau khi trở thành đối tác của youtube như Instream video ads, In Video ads, AdSense kênh có doanh thu.

Mô hình kinh doanh Youtube
Mô hình kinh doanh Youtube

1.2.2. Mô hình kinh doanh đăng ký

Mô hình kinh doanh freemium được youtube ra mắt căn cứ vào việc đăng ký tương tự như Netflix – Youtube Premium kèm theo lợi thế thế:

- Mang lại các trải nghiệm chất lượng, nâng cao không bị gián đoạn, lỗi khi xem video.

- Video không hề chứa quảng cáo.

- Cho phép truy cập độc quyền Youtube Premium và Music Premium.

- Khi sử dụng ứng dụng ở ngoài màn hình vẫn có thể phát nền.

Bên cạnh đó thì Youtube cũng thiết lập ra thêm một dịch vụ mới để bảo vệ bản quyền mang tên Youtube Video Identification. Chương trình này do Google và Youtube hợp tác trong vấn đề phát triển công nghệ tiên tiến, hỗ trợ ai có bản quyền về clip của họ sẽ được tiến hành xác nhận cũng như bảo hộ trên nền tảng youtube.

Youtube Identification bảo hộ cho toàn bộ nhiều loại bản quyền đa dạng khác nhau trên toàn thế giới. Đối với dịch vụ này thì Youtube cũng sẽ cho phép cá nhân hay doanh nghiệp có bản quyền video được quyền giải quyết với những video đăng tải trái phép như xóa video vi phạm hoặc khóa lại,....

Mô hình kinh doanh đăng ký
Mô hình kinh doanh đăng ký

1.2.3. Mô hình kinh doanh quảng cáo

Mô hình kinh doanh được tiến hành dưới dạng các định dạng không giống nhau là Youtube Invideo Ads. Sau mỗi lần xuất hiện trên video thì người quảng cáo sẽ bị tính phí và lợi nhuận này sẽ được chia sẻ đến với người tạo ra clip đó. Những loại hình quảng cáo qua Youtube Invideo Ads như: Một đoạn flash nằm trên video, đi cùng video có đoạn quảng cáo, nhấn chuột vào bên trong đường link URL để được đưa đến một số website có chứa các nội dung quảng cáo, Hiển thị quảng cáo hình ảnh kích thước 300x250 có sự tương tác với người sử dụng dẫn đến các trang thông tin bổ sung.

1.2.4. Mô hình kinh doanh qua chi phí giao dịch

Dịch vụ Youtube TV một dịch vụ truyền hình trực tiếp độc quyền của Hoa Kỳ là chiến lược kinh doanh nó cho phép người đăng ký có thể xem những kênh truyền hình cáp như FOX, ABC, NBC, ESPN, Disney và thêm nhiều kênh trên youtube hơn nữa. Đó là một số dịch vụ nhờ vào việc bạn đăng ký trên Youtube được Hulu đối thủ cạnh tranh của thương hiệu sử dụng phổ biến, giá phải trả trên 1 tháng là 49,99 đô la.

Mô hình kinh doanh qua chi phí giao dịch
Mô hình kinh doanh qua chi phí giao dịch

1.2.5. Mô hình kinh doanh bán hàng

- Tiến hành qua ba hình thức sau bạn có thể tham gia vào mô hình kinh doanh bán hàng của Youtube.

- Tiếp thị liên kết qua hình thức nhận hoa hồng thông qua link tiếp thị.

- Bán hàng cá nhân vừa kiếm được doanh thu lại vừa xây dựng được thương hiệu cá nhân qua việc review sản phẩm và bán hàng trên kênh youtube của mình hoặc để đạt được hiệu quả tối đa thì có thể kết hợp nó cùng với Affiliate Marketing.

- Nhận chi phí quảng cáo của Google Adsense qua việc cài đặt thêm quảng cáo nâng cao cũng như kết hợp với chức vụ đối tác của Youtube.

2. Quy trình xây dựng mô hình kinh doanh của Youtube

2.1. Chọn lựa ra sản phẩm kinh doanh

Nếu như bạn muốn kinh doanh trên nền tảng này thì người sử dụng hãy nhấn Subscribe và theo dõi hết tất cả nội dung video bạn đăng tải là điều quan trọng. Cần chọn lựa ra một dịch vụ, sản phẩm mà bạn chắc chắn rằng nó sẽ phát triển lâu dài ở phía nền tảng này. Bạn có thể tiến hành chọn lựa ra một chủ đề am hiểu hoặc yêu thích và làm nó hằng tuần, hằng ngày. 

Lựa chọn sản phẩm kinh doanh
Lựa chọn sản phẩm kinh doanh

2.2. Tăng hiệu quả kinh doanh qua video chất lượng

So với những văn bản truyền thống thì bạn có thể đạt xếp hạng cao gấp 50 lần một video chất lượng. Ngày nay có rất nhiều nội dung video mà bạn có thể tiến hành như video hướng dẫn, các nội dung về thương hiệu, livestream, review sản phẩm,... Nội dung về review cụ thể hơn doanh nghiệp mà bạn có thể xây dựng video qua chủ đề hướng dẫn sử dụng, giới thiệu, tính ưu việt hay so sánh dịch vụ, sản phẩm,.. Những nội dung đó khá là thông dụng và thu hút được nhiều sự tương tác, lượt xem của người dùng.

2.3. Viết tiêu đề trên video

Một yếu tố cần thiết để kích thích người xem click vào video trên kênh Youtube của bạn đó là tiêu đề. Nó cần phải làm bật được tất cả nội dung video mà bạn muốn gửi tới kèm theo đó là cần nghiên cứu từ khóa để có thể tối ưu hết tiêu đề, hỗ trợ video có thứ hạng cao trong danh sách tìm kiếm. Ngoài vấn đề sở hữu cho mình một tiêu đề ấn tượng, thu hút thì bạn cũng cần chú trọng tới nội dung mô tả phía dưới video. Bạn cần ghi nhớ để có một bố cục mô tả chính xác:

- Phần mô tả cần có thêm lời giới thiệu sơ qua bên video cũng như lời kêu gọi qua đăng ký kênh video.

- Gửi đôi lời cảm ơn đến người theo dõi, người xem.

- Gắn thêm một số link liên kết có liên quan đến video, một số tài khoản mạng xã hội nếu có.

3. Kinh nghiệm trong mô hình kinh doanh của Youtube

- Tương tác với người xem: Khi có khách hàng vào tương tác trong video của bạn như yêu thích, chia sẻ, bình luận thì hoạt động bán hàng sẽ trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Yếu tố này hỗ trợ video trên kênh của bạn qua nhiều đối tượng được tiếp cận cũng như được phía Youtube đánh giá cao về phía chất lượng video.

- Tối ưu hóa Seo: Người sử dụng cần phải tối ưu hóa được kênh Youtube về mặt bố cục, nội dung, ảnh bìa, hình ảnh đại diện, phần mô tả,... Toàn bộ đều cần được tạo thêm điểm nhấn riêng về lượt đăng ký keeng, thương hiệu cũng là nguyên nhân để tăng lên nhanh chóng.

Kinh nghiệm trong mô hình kinh doanh Youtube
Kinh nghiệm trong mô hình kinh doanh Youtube

- Tiếp cận nhiều người dùng qua quảng cáo video: Chọn ra một số hình thức quảng cáo để hỗ trợ dễ dàng trong việc tìm kiếm khách hàng tiềm năng như Video Trueview, YouTube Masthead.

- Tạo được dấu ấn riêng về khẩu hiệu, logo, câu nói, nội dung,...Một số ví dụ cụ thể đối với trường hợp này là về câu nói mở đầu đầu trong video bà Tân Vlog như “ Xin chào các cháu, siêu to khổng lồ,...”

Trên đây là một số chia sẻ kinh nghiệm trong việc thực hiện một mô hình kinh doanh của Youtube. Hy vọng rằng qua bài viết này của work247.vn bạn đã có thêm được thông tin và áp dụng để tự tinh kinh doanh trên nền tảng này. Chúc bạn sẽ kinh doanh thành công và kiếm được nhiều lợi nhuận từ Youtube nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem530 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT