Mách bạn yêu thời trang cách xây dựng mô hình shop quần áo nhỏ

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Từ trước đến nay, thời trang luôn là một lĩnh vực được rất nhiều người khai thác và lựa chọn để bắt đầu hình thức kinh doanh. Tuy nhiên khi bắt đầu thì không phải ai cũng có đủ kiến thức và vốn liếng để có thể mở một cửa hàng quần áo quy mô lớn ngay được. Chính vì vậy, mô hình shop quần áo nhỏ đã trở thành phương án an toàn của rất nhiều bạn trẻ yêu thời trang chọn lựa để bắt đầu kinh doanh. Bài viết sau đây sẽ mách cho bạn những kiến thức và những thông tin liên quan đến mô hình này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về kinh doanh lĩnh vực thời trang quần áo

1.1. Lý do tại sao nên lựa chọn thời trang quần áo để bắt đầu kinh doanh

Thời trang quần áo không phải là một lĩnh vực mới mẻ, nhưng đây lại là ngành giữ được sức hút đầu tư đáng kinh ngạc từ đủ mọi cá nhân và tổ chức lớn nhỏ. Vậy tại sao nhiều người lại lựa chọn lĩnh vực này như vậy?

1.1.1. Lý do xuất phát từ nhu cầu lớn của thị trường

Con người sinh ra có hai nhu cầu thiết yếu nhất đó chính là ăn và mặc. Việc lựa chọn kinh doanh để đáp ứng một trong hai nhu cầu đó đã và đang được rất nhiều người thực hiện. Một trong những ưu điểm vượt trội của kinh doanh thời trang đó là tập khách hàng lớn và đa dạng. Không thể phủ nhận rằng đây là thị trường lớn có nhiều thị trường ngách nhất mà chúng ta có thể áp dụng để lên ý tưởng kinh doanh. Mặt khác, miếng bánh thời trang này còn rất tiềm năng và chưa khi nào có dấu hiệu hạ nhiệt. Bạn có thể mở shop một cách đa dạng như shop quần áo nữ, quần áo nam, shop quần áo mẹ và bé, shop quần áo 2hand,…

Tổng quan về kinh doanh lĩnh vực thời trang quần áo
Tổng quan về kinh doanh lĩnh vực thời trang quần áo

1.1.2. Lý do xuất phát từ sự an toàn

Khi bắt đầu tự kinh doanh một mặt hàng nào đó thì không phải ai cũng có đủ vốn và kiến thức để có thể “ăn miếng to” ngay được. Việc hạn chế về nguồn lực đã trở thành lý do cho rất nhiều bạn trẻ lựa chọn lĩnh vực này để bắt đầu. Thời trang nói chung và thời trang quần áo nói riêng là một lĩnh vực thương mại được đánh giá là có tỷ lệ rủi ro thấp khi đầu tư. Chưa kể hình thức kinh doanh cũng rất đa dạng như mở shop, bán online,... Việc có thể kinh doanh shop online lúc bắt đầu sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều chi phí thay vì mở shop trực tiếp khi phải thuê mặt bằng.

Sự an toàn tiếp theo còn bắt nguồn từ số vốn yêu cầu của lĩnh vực này không quá nhiều. Để mở một shop quần áo nhỏ thì việc chuẩn bị vốn liếng đầy đủ nhưng vẫn tiết kiệm hết mức là điều cũng rất quan trọng với những ai không có tài chính dư dả. Bên cạnh đó vì đây là lĩnh vực mang lại những giá trị thiết yếu cho con người nên việc tiếp cận và mở rộng khách hàng cũng dễ hơn so với các lĩnh vực thương mại khác.

Điểm an toàn cuối cùng đó là sự đa dạng về nguồn hàng. Khi mở một shop quần áo, bạn có thể tìm kiếm được nguồn hàng từ bất cứ đâu như xưởng may, chợ đầu mối, cộng tác viên cho các shop quần áo lớn, làm đại lý cho các hãng quần áo hoặc bạn có thể tìm nguồn từ các trang thương mại điện tử phổ biến từ nước ngoài như Taobao, 1688, Quảng Châu xuất khẩu, Alibaba,...

Lý do tại sao nên lựa chọn thời trang quần áo để bắt đầu kinh doanh
Lý do tại sao nên lựa chọn thời trang quần áo để bắt đầu kinh doanh

1.2. Những thách thức của lĩnh vực kinh doanh thời trang

Không có một cuộc đầu tư nào mà không có rủi ro và thách thức cả. Kinh doanh mô hình shop quần áo nhỏ hay to thì cũng vậy. Vì tỉ lệ rủi ro thấp nên số lượng người lựa chọn hình thức này để bắt đầu là vô cùng nhiều. Việc cạnh tranh trên thị trường có thể nói là sẽ diễn ra một cách rất khốc liệt. Ngoài ra trong quá trình kinh doanh còn ẩn chứa vô vàn những thử thách và tình huống oái oăm khác nhau có thể sẽ khiến bạn phải đau đầu. Tất cả những điều đó đòi hỏi ở người chủ cửa hàng quần áo phải có một kế hoạch kinh doanh cụ thể và đam mê lớn để quyết tâm theo đuổi đến cùng.

2. Những mô hình shop quần áo nhỏ và hình thức kinh doanh

Bạn đang bắt đầu những bước đi đầu tiên vào con đường này thì hãy lắng nghe và chắt lọc những thông tin bổ ích mà chúng tôi chia sẻ ngay sau đây nhé.

2.1. Những mô hình shop quần áo quy mô nhỏ mà bạn có thể lựa chọn

Một số gợi ý mà chúng tôi mang đến cho bạn khi bạn bắt đầu ý tưởng kinh doanh thời trang của mình sẽ bắt đầu từ việc chọn lựa mô hình kinh doanh. Thực ra, như đã phân tích thì quần áo là một lĩnh vực kinh doanh cực kỳ phù hợp với mô hình vừa và nhỏ.

Một số mô hình kinh doanh quần áo phổ biến mà bạn có thể tham khảo đó là mô hình shop quần áo bán lẻ, mô hình shop bán buôn với số lượng lớn từ nguồn hàng có sẵn. Mô hình shop thời trang với quần áo tự thiết kế, mô hình kinh doanh thời trang nhượng quyền,... Lời khuyên cho những ai mới bắt đầu thì bạn có thể lựa chọn mô hình bán lẻ với nguồn hàng từ những thị trường đa dạng. Hoặc bạn cũng có thể trở thành cộng tác viên cho các shop thời trang lớn và nhập hàng từ chính shop mẹ để có thể bắt đầu kinh doanh của mình.

Những mô hình shop quần áo quy mô nhỏ
Những mô hình shop quần áo quy mô nhỏ

2.2. Hình thức kinh doanh thời trang

Có hai hình thức kinh doanh thời trang cho mô hình shop quần áo nhỏ mà bạn có thể chọn lựa đó là mở shop bán hàng trực tiếp và mở shop kinh doanh online. 

Đối với mô hình shop quần áo bán hàng trực tiếp thì sẽ đem lại cho bạn những ưu điểm nhất định như giúp chủ shop kiểm soát được quá trình mua, bán của shop với  khách hàng. Giảm thiểu các rủi ro về bom hàng, bùng hàng. Xây dựng thương hiệu và phong cách thương hiệu cũng cụ thể và rõ ràng hơn. Tuy nhiên thì hình thức này lại có nhược điểm đó là tốn nhiều chi phí hơn như việc thuê mặt bằng, điện nước, chi phí trang trí cửa hàng, chi phí cho nhân viên,...

Đối với mô hình shop quần áo online thì có thể khắc phục được những nhược điểm của việc bán hàng trực tiếp về tiết kiệm chi phí nhưng kinh doanh online thì các shop sẽ gặp phải những hạn chế về giao dịch trực mua bán với khách, tỷ lệ bom hàng bùng hàng cao. Cùng với đó là thị trường kinh doanh online cũng có sự cạnh tranh vô cùng lớn. Dù vậy thì cũng không thể phủ nhận khi đây là mô hình kinh doanh được rất nhiều bạn trẻ lựa chọn khi bắt đầu vì ưu điểm tiết kiệm vượt bậc của nó.

Hình thức kinh doanh thời trang online
Hình thức kinh doanh thời trang online

3. Mách bạn các bước xây dựng một shop quần áo nhỏ cho riêng mình

3.1. Lên ý tưởng cho shop quần áo

Thời trang quần áo là một thị trường rộng lớn và đa dạng về các mặt hàng cho tùy từng đối tượng. Bước đầu tiên để bắt đầu mở một shop quần áo đó là bạn cần xác định ý tưởng về loại mặt hàng và đối tượng mà bạn đang muốn nhắm đến. Ví dụ như bạn muốn kinh doanh quần áo cho nữ thì riêng ngách này đã có hàng tá những ngách nhỏ cho bạn lựa chọn như quần áo thời trang trẻ, quần áo Taobao, thời trang công sở, thời trang theo theo phong cách,... Việc lên ý tưởng sẽ giúp bạn định hình được phong cách mà shop mình đang hướng đến và cũng thu hẹp được tệp khách hàng mà bạn muốn tập trung.

3.2. Xác định mục tiêu khách hàng

Đây là bước vô cùng quan trọng khi kinh doanh bất cứ một lĩnh vực gì. Khi đã có ý tưởng thì việc bạn cần làm tiếp theo đó là phác họa chân dung của khách hàng mà bạn hướng tới. Khi bạn có cái nhìn rõ nét về những khách hàng của mình, bạn sẽ có kế hoạch nhập hàng phù hợp, lên kế hoạch chăm sóc và xây dựng phong cách theo nhu cầu của tệp khách hàng đó.

Xác định mục tiêu khách hàng
Xác định mục tiêu khách hàng

3.3. Xác định nguồn hàng

Sau khi xác định được khách hàng mục tiêu thì bước tiếp theo đó là xác định nguồn hàng cần nhập. Khi lựa chọn nguồn hàng bạn nên đề cao các tiêu chí như được kiểm tra sản phẩm, chọn mẫu theo sở thích và phong cách mà shop đã định hướng. Ngoài ra còn một số tiêu chí khi chọn nguồn hàng đó là về giá cả và độ uy tín của hàng hóa. Một số nguồn hàng mà bạn có thể tham khảo đó là từ các chợ đầu mối như chợ Ninh Hiệp (Hà Nội), chợ Tân Bình (thành phố Hồ chí Minh), các nguồn hàng từ các sàn thương mại điện tử như TaoBao, 1688,...

Các bước xây dựng một shop quần áo nhỏ
Các bước xây dựng một shop quần áo nhỏ

4. Kinh doanh mô hình shop quần áo nhỏ cần bao nhiêu vốn?

Có lẽ đây là câu hỏi được các bạn thắc mắc nhiều nhất khi bắt đầu xây dựng một shop quần áo cho riêng mình. Con số mà chúng tôi đưa ra tiếp theo đây có thể không chính xác hoàn toàn nhưng cũng phần nào áng chừng được số tiền mà bạn cần bỏ ra để có thể bắt đầu thực hiện kế hoạch

Đối với việc mở một shop quần áo trực tiếp thì số vốn bạn cần bỏ ra sẽ rơi vào khoảng từ 50 đến 400 trăm triệu đồng cho các chi phí như thuê mặt bằng, trang trí cửa hàng, nhập hàng, vận hành kinh doanh,...

Đối với các mô hình shop quần áo online thì số tiền bạn bỏ ra sẽ được tiện kiệm hơn rất nhiều. Con số đó chỉ dao động trong khoản từ 15 đến 30 triệu đồng. Trong đó các chi phí có thể kể đến như vốn nhập hàng lần đầu (5-15 triệu đồng), Chi phí chạy quảng cáo và xây kênh bán hàng online (6-15 triệu đồng). Cùng một vài chi phí khác như đóng gói hàng hóa, quản lý bán hàng và đơn hàng online, quà tặng cho khách,... (khoảng 10 triệu).

5. Một số lưu ý khi mở shop quần áo 

Những lưu ý khi mở shop quần áo mà chúng tôi muốn khuyên bạn đó là đầu tiên bạn hãy lên kế hoạch và có sự chuẩn bị chu đáo trước khi bắt tay vào thực hiện. Hoặc bạn có thể thử sức bằng việc làm cộng tác viên đăng bài bán hộ để làm quen với hệ thống kinh doanh của mô hình shop quần áo nhỏ. Thứ hai đó là việc xây dựng định hướng và phong cách bán hàng ngay từ đầu.

Hãy xây dựng một phong cách bán hàng chuyên nghiệp, lấy khách hàng làm trọng tâm để có thể chăm sóc tốt những người mang đến thu nhập cho bạn. Một số cách để có thể tạo sự chuyên nghiệp có thể kể đến như là thiết kế tem mác cho sản phẩm theo tên shop của mình, in hóa đơn cho khách hàng, tư vấn khách hàng bằng các phương thức liên lạc, xây dựng những chương trình chăm sóc và ưu đãi một cách hợp lý.

Một số lưu ý khi mở shop quần áo
Một số lưu ý khi mở shop quần áo

Cuối cùng điều chúng tôi muốn lưu ý cho bạn đó là chất lượng sản phẩm và đặt tâm huyết của mình vào công việc kinh doanh. Hãy đảm bảo những trang phục mà bạn gửi đến khách hàng luôn trong tình trạng tốt nhất. Tất cả cách quảng cáo, ưu đãi có thể giúp bạn thu hút khách hàng thế những thứ khiến khách hàng quay lại và quan tâm nhất vẫn là chất lượng sản phẩm và phong cách phục vụ của bạn. Chỉ cần bạn có tâm thì chúng tôi tin rằng công việc của bạn nhất định sẽ đạt được thành công.

Trên đây là những chia sẻ của work247.vn về mô hình shop quần áo nhỏ dành cho những ai đang có ý định thực hiện trong lĩnh vực này. Kinh doanh là một điều không hề dễ dàng nhưng chúng tôi hy vọng bài viết này đã có tiếp thêm cho bạn tự tin để bắt đầu bắt tay thực hiện ước mơ của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1341 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT