Vén màn bí ẩn trong bản mô tả công việc nhà điêu khắc chi tiết

Theo dõi work247 tại
Hoàng Thanh Vân tác giả work247.vn Tác giả: Hoàng Thanh Vân

Nhà điêu khắc là những người thực hiện công việc tạo hình nghệ thuật trên rất nhiều chất liệu. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể biết được công việc cụ thể của nhà điêu khắc là làm gì? Bài viết sau đây sẽ mang đến những thông tin cụ thể hơn mô tả công việc nhà điêu khắc để giúp những ai quan tâm về điêu khắc có thể hiểu được phần nào công việc của họ.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái quát về công việc của nhà điêu khắc

Điêu khắc là một nghề không phải ai cũng có thể làm được và làm tốt, đây được coi là một môn mang tính chất nghệ thuật cao đòi hỏi những nghệ nhân điêu khắc phải trang bị đầy đủ những yếu tố để có thể làm tốt được công việc của mình.

Khái quát về công việc của nhà điêu khắc
Khái quát về công việc của nhà điêu khắc

Công việc nghệ thuật này liên quan nhiều tới đôi bàn tay và một trí tưởng tượng phong phú. Nghệ thuật điêu khắc tồn tại trong không gian ba chiều, thể hiện được những ý tưởng của nhà điêu khắc.

Công việc của nhà điêu khắc mang tính chất nghệ thuật và khó có thể mường tượng được họ làm công việc cụ thể gì. Tuy nhiên, qua nghiên cứu thì work247.vn sẽ giúp các bạn giải đáp được những thắc mắc nhà điêu khắc làm những công việc gì.

2. Mô tả công việc Nhà điêu khắc chi tiết

Mô tả công việc Nhà điêu khắc chi tiết
Mô tả công việc Nhà điêu khắc chi tiết

Mặc dù là công việc mang tính chất nghệ thuật cao, nhưng những nhà điêu khắc cũng cần vạch ra những kế hoạch công việc cụ thể để làm việc có quy trình hơn. Đồng thời, các nhà tuyển dụng cũng cần phải thống kê lại những công việc, nhiệm vụ chính mà các nhà điêu khắc cần làm mô tả công việc, phục vụ cho quá trình uyển dụng nhân sự.

Sau đây sẽ là mô tả công việc nhà điêu khắc giúp các bạn hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của nhà điêu khắc, phục vụ cho quá trình tìm việc hiệu quả.

2.1. Nhà điêu khắc thực hiện công việc “Tạc” sản phẩm điêu khắc

Nhà điêu khắc sẽ thực hiện công việc tạc đồ vật, sản phẩm bằng nhiều chất liệu khác nhau như: đá, gỗ... để có thể tạo ra các hình thù khác nhau theo yêu cầu của khách hàng. Phương tiện được sử dụng trong phương pháp tạc hình đó là sử dụng búa, dùi đục... Búa được sử dụng để gõ vào dùi đục để loại bỏ những phần thừa trên chất liệu đó, tạo ra hình ảnh của một sản phẩm.

Nhà điêu khắc thực hiện công việc “Tạc” sản phẩm điêu khắc
Tạc là công việc chủ yếu mà các Nhà điêu khắc thường làm

Công việc của nhà điêu khác khi tạc một đồ vật, hình ảnh nào đó thì họ sẽ phải quan sát rất kỹ từng chi tiết trên hình ảnh cần thực hiện theo. Đó là một phần công việc rất quan trọng để giúp cho những nhà điêu khắc có thể hoàn thành tốt được phần công việc của mình.

Việc làm thiết kế - mỹ thuật

2.2. Nhà điêu khắc sẽ “đúc” các hình thù của sản phẩm

Ngoài việc tạc các hình tượng theo yêu cầu của khách hàng thì nhà điêu khắc còn tiến hành đúc các sản phẩm bằng cách họ sử dụng những khuôn mẫu có sẵn mà đã được thợ chế tác tạo ra để phục vụ cho quá trình đúc các sản phẩm.

Nhà điêu khắc lúc này sẽ tiến hành đúc các sản phẩm theo yêu cầu, sau đó họ sẽ tiến hành sử dụng các chất liệu chuyên dụng dạng lỏng để cho vào khuôn vào dùng chuyên môn, thao tác phù hợp để đúc các khuôn mẫu để đúc thành hình đồ vật.

Ngoài ra, tùy vào từng trường hợp hoặc yêu cầu về các chất liệu khác nhau thì nhà điêu khắc cũng sẽ sử dụng các chất liệu phù hợp dạng rắn để nấu ở nhiệt độ cao để chất liệu dó chuyển thành dạng lỏng, sau đó sẽ đổ vào khuôn để tạo ra đồ vật có hình dạng giống như yêu cầu của khách hàng.

Các chất liệu được sử dụng để đúc sản phẩm đó là nhôm, đồng, thạch cao, gang, nhựa hoặc xi mặng. Các nhà điêu khắc sẽ rất dễ để tìm được các nguyên liệu này trong cuộc sống. Để có được sản phẩm chất lượng thì nhà điêu khắc cần phải kỳ công trong suốt quá trình thực hiện đúc sản phẩm.

Để làm tốt công việc của mình thì các nhà điêu khắc luôn thực hiện nhanh tay thao tác đúc để đảm bảo cho chất liệu lỏng khi được nấu tan chảy giữ được nhiệt độ thích hợp trước khi nó hạ nhiệt dần và tạo thành hình theo khuôn đúc.

Nhà điêu khắc sẽ “đúc” các hình thù của sản phẩm
Nhà điêu khắc sẽ “đúc” các hình thù của sản phẩm

2.3. Nhà điêu khắc “gò” các sản phẩm theo yêu cầu

Gò là tên gọi của phương pháp mà nhà điêu khắc sử dụng các thao tác để tác động một cách trực tiếp lên các chất liệu nhằm tạo ra những hình dạng mang tính nghệ thuật rất cao. Khi gò, nhà điêu khắc sẽ cần phải lựa chọn các chất liệu phù hợp, hầu hết để gò được các sản phẩm thì chất liệu này cần phải được cán mỏng để thuận lợi cho quá trình tạo hình và cũng giúp cho nhà điêu khắc dễ dàng dùng lực để tạo ra được những sản phẩm ưng ý.

Trong quá trình gò thành hình các sản phẩm, nhà điêu khắc sẽ tiến hành quan sát kỹ các chi tiết trên sản phẩm để làm sao cho việc gò thành hình sản phẩm được diễn ra một cách nhanh chóng và chính xác nhất, tạo ra được sản phẩm phù hợp và đẹp mắt.

2.4. Nhà điêu khắc tiến hành “nặn” thành hình sản phẩm

Nhà điêu khắc tiến hành “nặn” thành hình sản phẩm
Nhà điêu khắc tiến hành “nặn” thành hình sản phẩm

Ngoài những công việc trên đây thì nhà điêu khắc cũng thực hiện công việc nặn để tạo hình sản phẩm, họ sử dụng các chất liệu có tính dẻo và tính đàn hồi để nặn ra các sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách hàng.

Một trong những chất liệu có thể được sử dụng để nặn sản phẩm đó là đất, đất sét, các loại đất được chế tạo chuyên biệt để sử dụng trong nhiều trường lĩnh vực khác nhau.

Quá trình sử dụng đất nặn được tiến hành từ khâu lựa chọn đất phù hợp, có độ kết dính phù hợp để tạo nên sản phẩm, sau đó nhào nặn đất, tạo màu sắc cho đất, sau đó nhà điêu khắc sẽ tiến hành nặn đất thành các hình dạng và sản phẩm mong muốn. Sau khi đã thành hình, sản phẩm bằng đất nặn sẽ được đem đi nung để tạo độ cứng nhất định, tạo độ bền cho sản phẩm.

Ngoài ra, những sản phẩm đất nặn còn có thể được nhà điêu khắc mang đi đúc sau đó sẽ tiến hành tạc hình trên sản phẩm bằng đất được đúc.

2.5. Các công việc khác mà nhà điêu khắc sẽ làm

Các công việc khác mà nhà điêu khắc sẽ làm
Các công việc khác mà nhà điêu khắc sẽ làm

Nhà điêu khắc ngoài các việc như tạc, đúc, nặn, gò thì họ còn cần phải thực hiện nhiều công việc khác nữa đó là:

- Tiến hành thực hiện việc chạm hoặc trổ điêu khắc trên các sản phẩm bằng gỗ.

- Các công việc cụ thể tùy theo từng công ty, cơ sở chuyên cung cấp các sản phẩm điêu khắc.

Tìm việc làm thợ vẽ

3. Những yêu cầu đối với nhà điêu khắc

Đối với vị trí công việc của nhà điêu khắc thì sẽ có những yêu cầu cụ thể đối với vị trí này, đảm bảo cho những người làm nghề này có thể tuân thủ hoặc biết mình cần phải đáp ứng được những gì?

Sau đây là những yêu cầu cụ thể đối với vị trí công việc của nhà điêu khắc:

- Đối tượng làm việc nghề điêu khắc bao gồm cả nam và nữ, đội tuổi phù hợp trong nghề này từ 18 tuổi cho tới 45 tuổi.

- Yêu cầu nhà điêu khắc cần phải có sức khỏe tốt để làm việc bền bỉ và kiên trì.

- Có khả năng tư duy logic và trừu tượng tốt.

- Có kinh nghiệm làm việc trong khoảng thời gian ít nhất là 2 năm.

- Có khả năng đọc và viết ngôn ngữ nước ngoài thành thạo để phục vụ trong công việc.

- Có tính cách tỉ mỉ, kiên trì và tinh tế để tạo ra những sản phẩm có hồn.

- Có khả năng quan sát tốt để có thể nắm bắt được các chi tiết của sản phẩm.

Những yêu cầu đối với Nhà điêu khắc
Những yêu cầu đối với Nhà điêu khắc

4. Những quyền lợi mà nhà điêu khắc được nhận

- Nhà điêu khắc sẽ nhận được rất nhiều chế độ ưu đãi cực kỳ hấp dẫn sau khi được nhận vào làm việc tại các cơ sở điêu khắc, họ được hưởng bảo hiểm tùy vào chế độ của từng công ty.

- Đồng thời sẽ được hưởng trợ cấp tiền cơm trưa, tiền tăng ca nếu như nhà điêu khắc nào muốn làm thêm giờ.

- Được làm việc trong môi trường làm việc thoải mái, chuyên nghiệp và an toàn.

- Có nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc.

- Được thưởng theo năng lực và năng suất công việc.

Xem thêm: Tìm việc làm kiến trúc

5. Mức lương hấp dẫn dành cho nhà điêu khắc

Mức lương mà các nhà điêu khắc nhận được khi làm việc rất hấp dẫn, do tính chất công việc cần rất nhiều chất xám và sức khỏe nên mức lương mà họ nhận được có chút hậu hĩnh cũng là điều dễ hiểu. Theo đó, mức lương các nhà điêu khắc nhận được theo mức lương cố định theo tháng từ 8 triệu đồng trở lên đối với vị trí nhân viên điêu khắc mới trong giai đoạn đầu của công việc.

Mức lương hấp dẫn dành cho nhà điêu khắc
Mức lương hấp dẫn dành cho nhà điêu khắc

Bắt đầu từ tháng thứ ba trở đi thì mức lương của nhà điêu khắc sẽ được tăng lên ở mức hơn 10 triệu đồng hàng tháng, nếu trong tháng đó họ điêu khắc được các sản phẩm có giá trị cao thì họ sẽ nhận được mức lương cao hơn có thể lên tới 15 – 16 triệu đồng.

Họ sẽ được xét tăng lương theo định kỳ hàng năm, khi cơ sở/công ty càng phát triển và nhận nhiều sản phẩm điêu khắc và bán ra cũng nhiều sản phẩm thì mức lương của các nhà điêu khắc cũng vì vậy mà tăng lên.

Với mức lương hấp dẫn như vậy thì rất nhiều người muốn trở thành nhà điêu khắc, tuy nhiên các bạn cần phải nhớ rằng đây là công việc mang tính chất nghệ thuật cao, và chỉ những người có khả năng và sự khéo léo, đam mê với nghề thì mới có thể làm được công việc này một cách tốt nhất.

>> Tham khảo bản mô tả công việc Nhà điêu khắc

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÀ ĐIÊU KHẮC.docx

MÔ TẢ CÔNG VIỆC NHÀ ĐIÊU KHẮC.pdf

Để tìm việc thì các bạn cần phải tìm kiếm cho mình một địa chỉ tìm việc uy tín, bạn hãy truy cập website work247.vn để tìm kiếm các thông tin tuyển dụng nhà điêu khắc, hoặc bạn cũng có thể tự đăng tin tìm việc làm điêu khắc để có thể gây được sự chú ý của nhà tuyển dụng đang có nhu cầu tuyển vị trí này để ý tới bạn và dành cho bạn những cơ hội.

Với những thông tin về bản mô tả công việc nhà điêu khắc trên đây thì hi vọng các bạn sẽ nhanh chóng biết được công việc cụ thể của nhà điêu khắc cần làm là gì. Chúc các bạn luôn theo đuổi đam mê và thành công với sự lựa chọn của mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1267 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT