Khai mở bản mô tả công việc thợ lặn cực chi tiết và thú vị!

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Ngày đăng: 16-05-2024

Hồi bé, chúng ta thường thấy hình ảnh thợ lặn qua sách vở hoặc ti vi. Bây giờ, khi đã trưởng thành, có bao giờ bạn nghĩ mình sẽ thử sức với nghề thợ lặn? Hãy thử tưởng tượng, nếu một ngày nọ, bạn có cơ hội trở thành thợ lặn chuyên nghiệp thì công việc mà bạn cần phải làm lúc đó là gì? Hãy theo dõi ngay bài viết dưới đây để tự tìm ra câu lời cho chính bản thân bạn nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm phổ thông

1. Thợ lặn - họ là ai?

Thợ lặn là ai?
Thợ lặn là ai?

Bạn có thích lặn không? Bạn có muốn được bơi dưới nước, khám phá thế giới thú vị đó hơn là làm việc trong không gian bốn bức tường bao quanh? Có lẽ, bạn sẽ muốn xem xét trở thành một thợ lặn sau khi đọc xong bài viết này đấy. Vậy thì trước hết, chúng ta hãy cùng định nghĩa lại về thợ lặn nhé.

Thợ lặn là một công việc mà bạn sẽ ở dưới nước trong thời gian dài bằng cách cung cấp không khí từ bề mặt hoặc mang theo một nguồn cung cấp khí nén và mặc đồ bảo hộ dưới nước. Thợ lặn là một nghề vừa thú vị mà cũng vừa nguy hiểm. Thú vị vì môi trường làm việc ngoài trời, được khám phá nhiều thứ hay ho ở dưới biển, còn nguy hiểm thì có thể là: oxi chẳng may không cung cấp đủ, bị chuột rút giữa lúc đang làm nhiệm vụ, gặp cá có độc hoặc những động vật khác có thể gây chết người dưới nước.

Tại Việt Nam, thợ lặn được xếp vào hàng ngũ nhân công xây dựng. Bởi họ có thể lặn xuống biển để sửa chữa lại công trình, sửa chữa giàn khoan, xây hạ tầng dưới nước, cứu người,... Giờ làm việc của thợ lặn thường không cố định vì còn tùy theo kế hoạch và nhiệm vụ được giao. Nhưng thông thường, nghề thợ lặn phải thường xuyên đi công tác kéo dài vài ngày. Tuy nhiên, nước ta vẫn chưa phát triển nghề thợ lặn như các quốc gia khác. Nghề thợ lặn vẫn chưa nhận được sự quan tâm của nhiều người, đặc biệt là giới trẻ.

2. Mô tả công việc thợ lặn

Mô tả công việc thợ lặn
Mô tả công việc thợ lặn

Các thợ lặn thường được thuê để thực hiện kiểm tra, sửa chữa và lắp đặt các thành phần hoặc thiết bị xây dựng. Họ có thể bảo đảm các mẫu để thử nghiệm, chụp ảnh hoặc đặt chất nổ. Ví dụ, thợ lặn có thể kiểm tra các mối nối cầu hoặc thậm chí cài đặt các phần của cấu trúc cọc. Một số thợ lặn chuyên kiểm tra đập hoặc đường ống dưới nước. Thợ lặn trong xưởng đóng tàu có thể sửa chữa hoặc kiểm tra các khu vực của tàu nằm dưới mực nước. Các nhà điều hành trục vớt dưới nước sử dụng thợ lặn để giúp xác định vị trí và phục hồi các vật phẩm từ đáy biển hoặc đáy hồ. Một số thợ lặn thương mại chuyên đào tạo các thợ lặn khác, bao gồm cả những người quan tâm đến việc học như một môn thể thao hoặc sở thích.

Dưới đây là một số lĩnh vực mà một thợ lặn có thể làm việc, chẳng hạn như xây dựng, thu hồi, bảo trì, kiểm tra, hàn, sửa chữa, thám hiểm biển sâu và chụp ảnh. Nhìn chung, chúng ta có thể khám phá công việc này theo từng góc độ khác nhau.

- Thợ lặn ngoài khơi: là kiểu thợ lặn thương mại phổ biến nhất. Họ làm việc cho các công ty dầu khí hoạt động ngoài khơi. Công việc của họ là tìm hiểu, duy trì các giàn khoan dầu và xây dựng các cấu trúc dưới nước được sử dụng trong sản xuất dầu khí. Công việc rất khắt khe và thậm chí còn được một số người coi là công việc lặn nguy hiểm nhất. Một thợ lặn mới vào nghề sẽ có cơ hội tốt hơn để bắt đầu sự nghiệp lặn biển thương mại bằng cách lặn ngoài khơi. Công việc này cũng có thể trao cho bạn rất nhiều cơ hội để đi khám phá nước ngoài.

Thợ lặn có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực
Thợ lặn có thể hoạt động trên nhiều lĩnh vực

- Thợ lặn trên bờ: quan tâm nhiều hơn đến các dự án kỹ thuật. Ở đây, thợ lặn có trình độ làm việc chủ yếu ở nước ngọt như sông, hồ và thậm chí là đập. Thợ lặn giúp khảo sát hoặc xây dựng cầu và đập. Điều này không khó như lặn ngoài khơi vì thợ lặn không phải mất nhiều giờ trên tàu. Thợ lặn trên bờ có thể về nhà sau một ngày làm việc.

- Thợ lặn hải quân: là đối tác quân sự của thợ lặn ngoài khơi. Tuy nhiên, thợ lặn hải quân rất khác với thợ lặn quân sự. Thợ lặn hải quân kiểm tra và làm sạch tàu và thuyền. Họ cũng có thể hỗ trợ kiểm tra các mảnh vỡ dưới nước và sự phục hồi của các máy bay và tàu bị rơi.

- Thợ lặn HAZMAT: đây là một công việc nguy hiểm hơn các thợ lặn thương mại khác vì họ xử lý các vật liệu nguy hiểm. Những thợ lặn này có nguy cơ mắc các bệnh có thể khiến cuộc sống của họ gặp nguy hiểm, đó là lý do tại sao thợ lặn thường sử dụng các biện pháp an toàn như tiêm vắc-xin phòng uốn ván, viêm gan và các bệnh khác; nơi cụ thể để khử trùng thợ lặn và thiết bị sau khi lặn; và kế hoạch dự phòng nếu thợ lặn gặp sự cố khi ở dưới nước.

Công việc của một thợ lặn HAZMAT bao gồm:

+ Phục hồi thi thể và đồ vật bị mất

+ Bảo dưỡng van dưới nước

+ Sửa chữa đường ống

+ Bảo trì thiết bị bơm để cải thiện các bãi chôn lấp

+ Hàn bên trong cống

+ Tham gia công tác kiểm soát ô nhiễm

Thợ lặn HAZMAT là một công việc nguy hiểm hơn các thợ lặn thương mại khác
Thợ lặn HAZMAT là một công việc nguy hiểm hơn các thợ lặn thương mại khác 

- Thợ lặn khoa học - nghiên cứu các loài dưới nước. Những thợ lặn này cũng là nhà khoa học. Họ thường làm việc với các cơ quan chính phủ và các trường đại học kể từ khi họ thu thập các mẫu dưới nước được sử dụng trong các chương trình nghiên cứu.

- Thợ lặn Media: thực hiện quay phim và chụp ảnh dưới nước. Họ thường làm việc cho các công ty điện ảnh và truyền hình. Họ phải được đào tạo là người biết vận hành máy ảnh và chịu trách nhiệm lập kế hoạch, nghiên cứu, chuẩn bị thiết bị và chụp ảnh. Đây là một công việc đòi hỏi nhiều công việc đa tác vụ.

Xem thêm: Mô tả công việc công nhân may

3. Mức lương của nghề thợ lặn

Có rất nhiều thợ lặn đến với nghề này vì những mục đích khác nhau. Có người mong muốn điều này, có người mong muốn điều kia nhưng tựu chung lại thì cái nghề này vẫn là phải lặn. Với tính chất công việc nguy hiểm, rủi ro luôn rình rập, nhà nước và các dịch vụ tư nhân cũng rất quan tâm và quyết định trả mức lương tương đối cao cho công việc này. Hơn nữa, thợ lặn là một nghề đang cực kỳ khan hiếm nhân sự.

Tùy cơ sở công tác của thợ lặn mà mức lương giữa những người trong nghề vẫn có sự chênh lệch. Nếu làm tư nhân, thợ lặn sẽ được trả lương theo giờ. Đối với những thợ lặn phải thường xuyên lặn phục vụ các công trình dầu khí, giao thông, thủy lợi,... được nhà nước xếp lương theo bảng lương thợ lặn. 

Trong thông tư 15/2024/TT-BXD đã xác định khung đơn giá nhân công xây dựng (thợ lặn) theo từng khu vực trọng điểm kinh tế:

Mức lương của nghề thợ lặn
Mức lương của nghề thợ lặn

- Vùng I: thợ lặn có mức lương dao động trong khoảng từ 590.000 đồng đến 620.000 đồng/ngày.

- Vùng II: thợ lặn có mức lương dao động trong khoảng từ 540.000 đồng đến 568.000 đồng/ngày.

- Vùng III: thợ lặn có mức lương dao động trong khoảng từ 504.000 đồng đến 527.000 đồng/ngày.

- Vùng IV: thợ lặn có mức lương dao động trong khoảng từ 479.000 đồng đến 502.000 đồng/ngày.

4. Yêu cầu đối với nghề thợ lặn

Trước khi bạn bắt đầu được đào tạo trở thành thợ lặn chuyên nghiệp, bạn phải vượt qua một bước khám sức khỏe nghiêm ngặt được thực hiện bởi một bác sĩ thuộc bên Cơ quan Quản lý Sức khỏe - An toàn - Môi trường (HSE). Bạn cũng phải vượt qua một kỳ kiểm tra y tế mỗi năm trong suốt sự nghiệp lặn của bạn.

Yêu cầu đối với nghề thợ lặn
Yêu cầu đối với nghề thợ lặn

Bạn có thể thấy hữu ích khi có kinh nghiệm lặn SCUBA giải trí trước khi đào tạo như một thợ lặn thương mại, nhưng điều này không cần thiết. Nhiều trường lặn cung cấp các bài kiểm tra để giúp bạn quyết định xem bạn có phù hợp để làm việc dưới nước hay không.

Bạn không cần bằng cấp học thuật để học các kỹ năng lặn. Tuy nhiên, để làm việc như một thợ lặn thương mại, bạn sẽ cần các kỹ năng và trình độ phù hợp với ngành nghề của mình, cũng như học cách lặn. 

Ví dụ: một số thợ lặn ngoài khơi có thể cần bằng cấp về khảo sát hoặc kỹ thuật, thợ lặn xây dựng có thể cần trình độ kiểm tra hàn. Hầu hết các thợ lặn khoa học có bằng về hải dương học hoặc sinh học biển

Thợ lặn lực lượng vũ trang phải phục vụ trong lực lượng. Đối với công việc ở nước ngoài, điều cần thiết là bạn phải cập nhật sơ cứu HSE ở trình độ công việc. Một số nhà tuyển dụng trong nước cũng có thể mong đợi bạn được đào tạo sơ cứu chuyên ngành này. Bạn thường có thể kết hợp điều này với đào tạo lặn thực tế của bạn.

Nói chung, muốn trở thành thợ lặn, yếu tố quan trọng nhất là phải biết bơi và có đủ sức bền, sức mạnh. Nếu không có sức khỏe, dù kỹ năng của bạn và kiến thức có tốt đến đâu thì vẫn khó lòng mà chịu được môi trường dưới nước.

Tìm việc làm thợ làm bánh

5. Tìm kiếm công việc thợ lặn ở đâu?

Thợ lặn là một nghề rất dễ tìm việc tại Việt Nam vì số lượng thợ lặn đáp ứng được yêu cầu vẫn chưa đủ. Bạn có thể đăng ký làm thợ lặn cho các công ty tư nhân. Nếu muốn làm thợ lặn media, bạn hãy xin vào những công ty truyền thông. Muốn trở thành thợ lặn ngoài khơi thì phải chuyển ra khu vực sống gần biển và xin vào những công ty xây dựng, dầu khí.

Bên cạnh những phương pháp trên, bạn có thể tự đi kiếm việc. Bạn có thể nhờ bạn bè, người thân tư vấn và giới thiệu. Hoặc truy cập một số trang web hỗ trợ tuyển dụng việc làm để đọc các tin tức tuyển dụng, như work247.vn chẳng hạn.

Đến đây, chúng ta đã tìm hiểu xong toàn bộ những chủ đề liên quan đến bản mô tả công việc thợ lặn. Bạn cảm thấy thế nào về công việc của thợ lặn sau khi biết được những nhiệm vụ mà họ phải đảm nhận hàng ngày? Bạn có dám theo đuổi công việc này đến cùng không? Câu trả lời ấy sẽ phụ thuộc vào bạn.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3079 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT