Bật mí cho bạn bí quyết để thành công với thị trường ngách

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Khởi đầu kinh doanh là một điều không hề dễ dàng nếu bạn không có những chiến lược cụ thể. Việc lao nhanh vào những thị trường lớn khốc liệt sẽ khiến khả năng trụ lại của bạn tuột dốc không phanh nếu bạn chưa có đủ tiềm lực. Việc bắt đầu với thị trường ngách sẽ là một nước đi thông minh và an toàn trong lúc này. Vậy thị trường ngách là gì? Hãy cùng work247.vn đi tìm hiểu về vấn đề này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thị trường ngách - Con đường được nhiều Startup lựa chọn

1.1. Khái niệm về thị trường ngách

Tên gọi trong tiếng anh là Niche Market, thị trường ngách là một phần nhỏ trong phân khúc thị trường to với quy mô rộng lớn. Hiểu một cách đơn giản, thì thị trường ngách là một là một thị trường thu hẹp tiềm năng đã từng hoặc chưa từng được cá nhân, doanh nghiệp nào khai thác để kinh doanh.

Thị trường này có mặt ở mọi lĩnh vực và các ngành nghề trong cuộc sống và vẫn luôn chờ đợi những người làm kinh doanh tài ba đến để khai phá và phát triển tiềm lực của mình. 

Khái niệm về thị trường ngách
Khái niệm về thị trường ngách

1.2. Ưu điểm và nhược điểm của Niche Market

Nhìn vào khái niệm, chắc hẳn bạn cũng thấy rõ được những lợi thế vượt trội về tính cạnh tranh thấp của thị trường này. Vậy những ưu và nhược điểm của cái tên tiềm năng này là gì?

1.2.1. Ưu điểm vượt trội của Niche Market

Bên cạnh lợi thế về cạnh tranh và loại bỏ đối thủ cho các doanh nghiệp khi lựa chọn những con đường này thì thị trường ngách còn có những ưu điểm rất vượt trội. Đầu tiên phải kể đến đó là do sở hữu phân khúc khách hàng nhỏ, nhiều điểm chung và đáp ứng những nhu cầu rõ ràng, thị trường ngách sẽ đi thằng vào vấn đề và giải quyết nhu cầu của khách hàng nhanh chóng nhất. Từ đó giúp doanh nghiệp gia tăng được nhiều mối quan hệ khách hàng, tăng khả năng tiếp thị truyền miệng (Buzz Marketing) và phân phối sản phẩm trực tiếp.

Bên cạnh đó, thị trường này còn tiêu tốn rất ít nguồn lực của các doanh nghiệp so với việc đầu tư vào phân khúc thị trường lớn hơn. Giải quyết được nỗi lo về tài chính cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp Startup.

Đi một lối riêng còn giúp cho thương hiệu của những lĩnh vực này gia tăng được độ định vị. Khiến khách hàng nhớ đến trước tiên khi có nhu cầu cần sử dụng.

Ưu điểm vượt trội của Niche Market
Ưu điểm vượt trội của Niche Market

1.2.2. Nhược điểm của Niche Market

Bên cạnh rất nhiều những ưu điểm vượt trội đã kể trên thì con đường này cũng ẩn chứa một số nhược điểm có thể tạo ra rủi ro cho cho các doanh nghiệp khi bắt đầu.

Đầu tiên là việc xác định thị trường để tập trung. Nghe có vẻ hơi khó hiểu vì rõ ràng là thị trường ngách rất đa dạng nhưng tại sao lại gây khó khăn khi lựa chọn? Đa dạng chính là lý do đầu tiên khiến các doanh nghiệp khó nghĩ khi tìm kiếm những phân khúc nhỏ này. Trên thực tế, không phải thị trường ngách nào cũng đáng để chúng ta đầu tư. Chính vì vậy, để hạn chế rủi ro thì các doanh nghiệp cần phân tích kỹ về nhu cầu của khách hàng mục tiêu cũng như nhận định mức độ tiềm năng một cách rõ ràng.

Nhược điểm thứ hai đó là về tổng lợi nhuận. Tất cả doanh thu từ việc kinh doanh thị trường này sẽ dựa trên lợi ích của việc có lợi nhuận ròng trên đơn vị sản phẩm cao hơn thị trường lớn. Lúc đó, do phân khúc nhỏ hơn sẽ khiến cho tổng lợi nhuận của doanh thu ở thị trường này sẽ ít hơn.

Nhược điểm của Niche Market
Nhược điểm của Niche Market

2. Cách để xác định thị trường ngách hiệu quả

2.1. Phân tích và xác định mong muốn của khách hàng

Trong giới kinh doanh người ta thường truyền tai nhau một câu thần chú để có thể xác định thị trường ngách dễ dàng hơn: “Sản phẩm của chúng tôi giúp … khi họ gặp những …. (khó khăn, vấn đề, thử thách cụ thể)”. Việc tìm ra ý tưởng và điền đầy đủ vào chỗ trống cho câu nói trên trong 7 lần sẽ giúp bạn cơ bản tìm được hướng đi cho những bước đầu xác định lĩnh vực kinh doanh cho mình.

Tìm các ngách nhỏ trong phân khúc thị trường lớn, các doanh nghiệp cần có sự tìm hiểu và phân tích kỹ càng về tâm lý của người tiêu dùng. Tập trung vào những khách hàng mục tiêu và xác định được những điều mà họ mong muốn. Trên thực tế, những thượng đế của chúng ta khi mua hàng thì thứ họ mua không phải là sản phẩm mà là những cảm xúc có được khi sở hữu sản phẩm đó. Hãy tận dụng tâm lý này để có thể giải quyết những nhu cầu của họ khi tìm kiếm thị trường tiềm năng.

 Phân tích và xác định mong muốn của khách hàng
Phân tích và xác định mong muốn của khách hàng

2.2. Tìm ra sự khác biệt

Xác định việc lựa chọn một thị trường với phân khúc nhỏ hơn, các doanh nghiệp cần phải tìm ra được những sản phẩm, dịch vụ khác biệt đáp ứng được những nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng cũng như được khách hàng chấp nhận. 

Sự thật ngầm hiểu (insight) của khách hàng là một yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần phải tự quan sát, phân tích kỹ càng từ nhu cầu thực tế để có thể tìm ra. Chính sự khác biệt trong những insight này sẽ là  yếu tố quyết định được bạn có tìm ra được một thị trường ngách có tiềm năng phát triển cao hay không.

3. Những yếu tố cần quan tâm khi tìm kiếm Niche Market

3.1. Tìm kiếm Niche Market ở đâu?

Đầu tiên đó là việc bạn sẽ tìm kiếm những thị trường tiềm năng này ở đâu? Đây là một câu hỏi được rất nhiều người khi mới bắt đầu kinh doanh đang mơ hồ đặt ra cho mình. Có những địa điểm mà chúng tôi có thể gợi ý cho bạn để bạn tìm kiếm những thị trường này hiệu quả đó là:

Trên các kênh thông tin đại chúng, mạng xã hội, nơi những khách hàng, đối thủ của bạn đang tụ họp để thảo luận về các vấn đề mà họ gặp phải trong cuộc sống. Đó cũng có thể là các trang thương mại, sàn giao dịch điện tử, những trang web về công việc và sự nghiệp như work247.vn,...

Tất cả những ý tưởng này sinh trong đầu bạn có thể nhanh tay và tìm kiếm thông tin về chúng trên các diễn đàn này. chỉ cần một vài thao tác đơn giản là bạn đã có thể tìm kiếm những bài viết phân tích cũng như đánh giá về mức độ tiềm năng của thị trường mà bạn đang có ý định đầu tư.

Một lưu ý khi bạn tìm kiếm những thị trường này đó là bạn không nên tìm những thị trường có phân khúc quá nhỏ và nên phân tích kỹ càng về tiềm năng phát triển của nó. Việc lựa chọn một thị trường quá nhỏ sẽ tạo ra sự hạn chế về doanh thu và khiến bạn trở nên chật vật rất nhiều trong việc duy trì và tiếp tục những ước mơ sự nghiệp của mình.

Những yếu tố cần quan tâm khi tìm kiếm Niche Market
Những yếu tố cần quan tâm khi tìm kiếm Niche Market

3.2. Chú trọng vào những yếu tố cơ bản

Những yếu tố cơ bản mà chúng tôi muốn nói đến ở đây đó là giá cả, mức độ chất lượng của sản phẩm mà bạn định cung cấp, tâm lý người tiêu dùng, nguồn lực tài chính và môi trường mà bạn định kinh doanh. Tất cả những yếu tố này đều là những điều cơ bản nhất mà bất cứ ai khi bắt đầu đều phải xác định rõ ràng cho mình. 

Tìm hiểu về Niche Market luôn đòi hỏi sự nghiên cứu kỹ càng về sở thích, mong muốn của khách hàng, về đối thủ cạnh tranh cũng như mức độ biến động của thị trường đó. Có thể nói đây vẫn luôn là một bài toán khó cho những ai mới bắt đầu. Thế nhưng vì những bài học từ người đi trước cùng những trái ngọt mà họ được hưởng sau quá trình phấn đấu mà con đường này luôn ẩn chứa một sức hấp dẫn cho những ai có ý tưởng táo bạo. 

Chú trọng vào những yếu tố cơ bản
Chú trọng vào những yếu tố cơ bản

Chúng tôi hy vọng rằng qua những chia sẻ về thị trường ngách trong bài viết này, các bạn đã tìm được cho mình những thông tin bổ ích. Một lần nữa, work247.vn xin chúc bạn có nhiều sức khỏe và luôn đúng đắn trong những lựa chọn của mình nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem430 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT