Trả lời câu hỏi việc làm đăng tin quảng cáo có đáng tin cậy?

Theo dõi work247 tại
Diệp Lạc tác giả work247.vn Tác giả: Diệp Lạc

Giả sử, bạn đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm và bạn thấy có tin quảng cáo về chỗ cửa hàng này đang tuyển dụng nhân viên. Vậy bạn có nhấn vào dòng quảng cáo đó không? Bạn có bao giờ tự đặt ra câu hỏi: Việc làm đăng tin quảng cáo có đáng tin cậy? Hãy cùng work247.vn làm rõ hơn các khía cạnh của vấn đề này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc Làm Thêm

1. Bạn hiểu như thế nào là việc làm đăng tin quảng cáo?

Bạn hiểu như thế nào là việc làm đăng tin quảng cáo?
Bạn hiểu như thế nào là việc làm đăng tin quảng cáo?

Trước khi đi tìm hiểu sâu hơn về vấn đề, chúng ta cần hiểu việc làm đăng tin quảng cáo có nghĩa là gì. Nếu như bạn để ý kỹ thì sẽ thấy: có những công ty liên tục đăng tin tuyển dụng việc làm. liên tục thiếu nhân sự, nhưng người đã tốt nghiệp đại học, năng lực khá lại cứ vẫn thất nghiệp. Có rất  nhiều lý do để giải thích cho câu chuyện này. Và một trong số những câu trả lời thích hợp nhất phải nhắc đến là: nhà tuyển dụng và ứng viên không tìm thấy nhau. Nhà tuyển dụng cứ đăng tin trên giấy, trên trang web của công ty. Nhưng khổ nỗi, ứng viên thì làm gì biết đến tên các công ty đó để mà truy cập vào web và điền đơn xin việc! Vậy là, việc làm đăng tin quảng cáo xuất hiện, trở thành giải pháp hữu hiệu, giải quyết được bài toán khó cho các nhân sự tuyển dụng, đặc biệt là với bộ phận nhân sự ở những công ty, doanh nghiệp vừa và nhỏ hoặc những công ty cần tuyển một khối lượng lớn nhân viên làm việc là người lao động phổ thông

Có thể thấy, khi bạn truy cập vào một trang web hay nhấn vào ứng dụng nào đó, các quảng cáo pop-up sẽ tự động nhảy ra. Những quảng cáo pop-up này sẽ có nội dung tuyển dụng nhân viên làm vị trí này, vị trí kia,... Bên cạnh hình thức quảng cáo pop-up, các tin tức tuyển dụng việc làm cũng xuất hiện khắp nơi với mật độ dày đặc và hình thức đa dạng, đôi khi đó có thể là tờ rơi hoặc quảng cáo qua tin nhắn email, sms,... Những tin nhắn quảng cáo việc làm tuyển dụng này thường xuất hiện bất chợt và hay làm gián đoạn quá trình bạn sử dụng các thiết bị di động có truy cập kết nối internet. Nếu muốn tắt đi những tin nhắn quảng cáo việc làm, bạn chỉ cần ngắt kết nối mạng hoặc đóng tab, đóng cửa sổ trên giao diện màn hình. Nhưng tất nhiên là việc làm này chỉ mang tính chất tạm thời, tương đối. Đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có cách nào tắt thông báo tuyển dụng triệt để cả.

Tìm việc làm

2. Bàn luận về việc làm đăng tin quảng cáo có đáng tin cậy?

Bàn luận về việc làm đăng tin quảng cáo có đáng tin cậy?
Bàn luận về việc làm đăng tin quảng cáo có đáng tin cậy?

Chúng ta hãy xét câu hỏi này theo 2 khía cạnh chính: tiêu cực và tích cực để có cái nhìn khách quan hơn. Bởi đăng tin quảng cáo chắc chắn phải có mục đích thì hình thức quảng cáo này mới ra đời và trở nên phổ biến đến thế.

Đầu tiên, hãy nói về mặt tích cực của việc làm đăng tin quảng cáo. Ngày nay, khi mạng xã hội ngày càng phát triển, tất cả mọi người đều có điều kiện để sắm một chiếc điện thoại có kết nối mạng internet. Do đó, quá trình truy cập vào các ứng dụng, trang web cũng tăng lên đột biến. Nếu như trước đây, người ta có thói quen đọc báo in thì bây giờ, báo in đã dần dần bị thay thế bởi báo mạng điện tử và Facebook, Instagram, Twitter,... Trong khi đó, báo in lại là hình thức quảng cáo việc làm phổ biến của nhiều công ty, doanh nghiệp, khi mà cái thời bùng nổ cách mạng công nghệ 4.0 vẫn chưa xảy ra. Còn truyền hình và báo phát thanh đa phần hay đăng tin quảng cáo sản phẩm, rất hạn chế hoặc hầu như không có đăng tin tuyển dụng việc làm. Do đó, rất nhiều công ty và doanh nghiệp đã phải chuyển sang hình thức quảng cáo trên mạng. Cho nên, việc làm đăng tin quảng cáo mang chủ đích của bộ phận nhân sự ở một tập thể, tổ chức, công ty, doanh nghiệp,... Quảng cáo việc làm cũng giúp tin tức ấy được truyền đi nhanh hơn, xa hơn và tiếp cận được nhiều người.

Thế nhưng, bên cạnh những mặt lợi ích, việc làm đăng tin quảng cáo cũng có những mặt hại. Ai dám khẳng định những thông tin quảng cáo ấy là đúng sự thật? Vì vậy, không nên đặt lòng tin tuyệt đối vào việc làm đăng tin quảng cáo. Biết đâu, đó có thể là một cái bẫy để dụ những con mồi béo bở, ngây thơ thì sao? Các hanh vi lừa đảo ngày nay càng thủ đoạn và cực kỳ phức tạp và được thể hiện bằng nhiều cách khác nhau. Những cách này nghe qua có vẻ như vô hại nhưng ẩn sau đó là kế hoạch của cả một tổ chức lừa đảo chuyên nghiệp. Để bạn hình dung rõ hơn mức độ nghiêm trọng của những việc làm đăng tin quảng cáo mang tính chất lừa đảo, work247.vn sẽ chỉ ra cho bạn thấy những hậu quả khôn lường của hành vi này như sau:

2.1. Bị trừ tiền tài khoản

Bị trừ tiền tài khoản
Bị trừ tiền tài khoản

Đây là hậu quả của việc click vào những tin tức quảng cáo việc làm có tính chất lừa đảo. Nếu sau khi nhấn vào tin nhắn, email hay tin tức tuyển dụng kia, bạn kiểm tra và thấy tài khoản điện thoại của mình bị trừ với số tiền lớn mà không rõ lý do thì đây là một hình thức tuyển dụng việc làm trá hình. Nhưng thiệt hại này vẫn là nhẹ, mới chỉ ở mức “của đi thay người” mà thôi.  

2.2. Bóc lột sức lao động

Nếu bạn không bị mất tiền trong tài khoản, khoan hẵng mừng vội. Bởi vì nhiều người đã bị sốc sau khi đến trực tiếp công ty, doanh nghiệp đăng tải thông tin tuyển dụng nhân viên. Công việc mà họ được giao không đúng như những gì được ghi trong tin quảng cáo, thời gian làm việc hơn 8 tiếng, lương cũng trả ít, không tương xứng với sức lao động mà họ đã bỏ ra. Thậm chí, nhiều công ty, doanh nghiệp còn không thực hiện chế độ đóng bảo hiểm như đã đề cập trong tin tuyển dụng đăng quảng cáo.

Bị đánh cắp thông tin
Bị đánh cắp thông tin

2.3. Bị đánh cắp thông tin

Nguy hiểm hơn những hậu quả kia một chút là bạn có thể bị đánh cắp thông tin cá nhân. Khi bạn truy cập vào trang web tin tức tuyển dụng quảng cáo, có thể ở những tin tức này đã cài sẵn virus phần mềm độc hại. Các con virus này sẽ tự động thu thập những thông tin quan trọng của bạn ở trên điện thoại, máy tính theo chương trình được cài đặt sẵn. Những thông tin này có thể bao gồm: số tài khoản ngân hàng, mật khẩu facebook, mật khẩu tài khoản email, google,... Hoặc trong quá trình khai báo thông tin cho bên nhà tuyển dụng, bạn sẽ bị ăn cắp thông tin về họ và tên, số điện thoại, số chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, địa chỉ nhà ở,... Không chỉ riêng bạn, chúng có thể dùng những thông tin này vào mục đích xấu để lừa đảio chiếm đoạt tài sản và đổ lỗi cho bạn hoặc truy ra được thông tin của người thân trong gia đình, bạn bè của bạn.

2.4. Bị xâm phạm đến thân thể, sức khỏe hoặc tính mạng

Nghiêm trọng nhất là việc làm đăng tin quảng cáo có thể dẫn bạn đến hang ổ của bọn buôn người, môi giới gái mại dâm, buôn bán nội tạng,... Địa chỉ công ty ở những tin tức tuyển dụng đó có thể là các công ty ma, công ty lừa đảo. Khi đến nơi, có thể những công ty này sẽ sử dụng nhiều thủ đoạn để cố tình moi tiền của bạn. Nếu bạn không chịu đưa tiền, chúng sẽ thuê người đánh bạn, nhốt bạn tống tiền hoặc đem bán sang nước ngoài,... Những trường hợp này tuy ít nhưng không phải là không có. Tốt nhất là vẫn nên cao cảnh giác với những công ty như vậy.

Xem thêm: Top các công việc làm thêm tại nhà bằng điện thoại hiệu quả

3. Cách nhận diện việc làm đăng tin quảng cáo lừa đảo

Cách nhận diện việc làm đăng tin quảng cáo lừa đảo
Cách nhận diện việc làm đăng tin quảng cáo lừa đảo

Thế đâu là cách để chúng ta phân biệt được việc làm đăng tin quảng cáo thật và việc làm đăng tin quảng cáo lừa đảo? Những việc làm đăng tin thật thường sẽ có thông tin đầy đủ, chi tiết, phần mô tả việc làm cực kỳ rõ ràng, có địa chỉ hẳn hoi ở trên bản đồ. Còn với những việc làm đăng tin quảng cáo mang tính chất lừa đảo, bạn có thể dựa vào một vài dấu hiệu nhận biết dưới đây để xác định:

- Thông tin sơ sài, phần mô tả công việc chỉ ghi 1 - 2 dòng.

- Không có tên công ty.

- Không có địa chỉ của công ty trên bản đồ.

Hoặc các tin tức quảng cáo giật tít như “việc làm tại nhà thu nhập cao”, “công việc nhập liệu lương chục triệu”. Hãy cẩn thận và cảnh giác với những dạng tin tức như này. Các công việc có nguy cơ lừa đảo cao có thể kể đến như là: nhập liệu, gia sư, content marketing,... Trung bình, 1 bài viết trên 1000 từ của content marketing ít nhất cũng phải 50.000 đồng/bài. Nếu người ta trả bạn 20.000 - 30.000 đồng/bài thì bạn đang bị bóc lột. 

Để tránh bị lừa đảo, các bạn hãy chủ động tìm hiểu thông tin nhiều hơn nữa và chịu khó trang bị thêm kiến thức về luật Lao động để tránh bị lừa oan tiền hoặc bị bóc lột sức lao động nhé.

Xem thêm: Việc làm thêm sinh viên

4. Tìm việc làm ở đâu là tốt nhất?

Tìm việc làm ở đâu là tốt nhất?
Tìm việc làm ở đâu là tốt nhất?

Có rất nhiều cách để ứng viên chủ động gặp nhà tuyển dụng và nợp đơn xin việc, xin được phỏng vấn. Bạn có thể hỏi bạn bè, người thân trong ghia đình về các chỗ làm tốt và uy tín. Một cách phổ biến nữa là đến các trung tâm hỗ trợ việc làm, ngày hội tuyển dụng - nơi tập trung các nhà tuyển dụng từ nhiều công ty, doanh nghiệp uy tín. Cuối cùng, bạn cũng có thể chọn cách truy cập vào các trang web hỗ trợ tìm kiếm và tuyển dụng việc làm như work247.vn chẳng hạn.

Tóm lại, việc làm đăng tin quảng cáo chưa chắc đáng tin cậy. Trước khi ấn vào tin tức tuyển dụng đó, hãy đọc qua các thông tin để tránh bị lừa. Hãy học cách trang bị thật nhiều kiến thức xã hội để tránh được những tình huống xấu, những trường hợp nguy hiểm có thể ảnh hưởng đến tính mạng bản thân và người xung quanh. Hãy chủ động tìm kiếm việc làm thay vì thụ động, “há miệng chờ sung”. Chúc các bạn sớm tìm được công việc tốt và phù hợp với bản thân bạn. Đừng quên truy cập vào trang web work247.vn - trang web hỗ trợ tuyển dụng việc làm uy tín để đón đọc thêm nhiều bài blog chia sẻ kiến thức bổ ích và thú vị nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2511 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT