Tìm hiểu thủ tục Hải quan bán hàng vào khu chế xuất

Theo dõi work247 tại
Phạm Hồng Ánh tác giả work247.vn Tác giả: Phạm Hồng Ánh

Những khu chế xuất và doanh nghiệp chế xuất ngày nay hoạt động rất nhiều tại nước ta. Hàng hóa xuất nhập khẩu tại những khu vực này được giám sát rất chặt chẽ tuy nhiên cũng được hưởng ưu đãi về mức thuế hay chính sách đầu tư. Vậy thủ tục hải quan bán hàng vào khu chế xuất có quy trình ra sao? Hãy cùng chúng tôi tham khảo trong bài viết sau của work247.vn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn biết gì về doanh nghiệp chế xuất và khu chế xuất?

Doanh nghiệp chế xuất được hiểu ở đây là các doanh nghiệp chuyên sử dụng trong lĩnh vực sản xuất mặt hàng, hàng hóa hỗ trợ cho bên dịch vụ phân phối hàng hóa đem lại họ một lượng hàng hóa xuất khẩu ra bên ngoài thị trường của quốc tế. Nói một cách khác chính xác hơn đó là doanh nghiệp chế xuất là một doanh nghiệp chuyên sản xuất ra những mặt hàng, hàng hóa tiêu dùng nằm trong khu chế xuất và được dùng với mục đích xuất khẩu ra bên ngoài thị trường nước ngoài. Toàn bộ những loại hàng đó đều sẽ được những doanh nghiệp sản xuất không hoàn toàn 100% xuất khẩu ra nước ngoài mà còn phải trực tiếp khai báo với cơ quan Hải quan để đủ điều kiện trở thành một doanh nghiệp chế xuất.

Bán hàng vào khu chế xuất
Bán hàng vào khu chế xuất

Khu chế xuất được hiểu là khu công nghiệp hết sức đặc biệt chuyên dùng vào việc chế biến, sản xuất các mặt hàng, sản phẩm để xuất khẩu sang nước ngoài. Hay có thể hiểu những loại doanh nghiệp được hoạt động trong các lĩnh vực hay dịch vụ có liên quan tới hoạt động xuất nhập khẩu trong khu vực ấy thì sẽ có thêm những ưu đãi về thuế thu nhập, thuế xuất nhập khẩu, giá cả thuê mặt bằng để sản xuất hay thủ tục hành chính được cắt giảm tối thiểu. Từ trước đó thì khu chế xuất đã có ranh giới, vị trí được xác định, những cơ sở hạ tầng như nước, điện, đường giao thông bên nội khu sẵn có hay và không có xuất hiện dân cư sinh sống. Quản lý, điều hành chúng hoạt động trong khu chế xuất sẽ thường do bởi một ban quản lý khu chế xuất điều hành.

2. Khai báo và thủ tục bán hàng vào khu xuất chế xuất

2.1. Những loại mặt hàng phải khai báo thủ tục hải quan?

Theo như quy định của nhà nước thì hàng hóa, sản phẩm được nhập khẩu, xuất khẩu tại chỗ thì cần phải tiến hành thủ tục hải quan như sau:

- Thiết bị thuê hoặc mượn, sản phẩm gia công; máy móc, phế liệu, nguyên liệu, phế phẩm thuộc hợp đồng gia, vật tư dư thừa.

- Hàng hóa, sản phẩm mua bán giữa doanh nghiệp trong khu phi thuế quan và doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp chế xuất.

- Sản phẩm, hàng hóa được mua bán giữa cơ quan doanh nghiệp Việt Nam đối với cá nhân, tổ chức nước ngoài không có sự hiện diện tại nước ta, được chỉ định giao nhận sản phẩm, hàng hóa với cơ quan doanh nghiệp khác tại Việt Nam bởi thương dân nước ngoài.

- Xuất hiện những tình huống sản phẩm, hàng hóa vẫn được miễn không phải làm thủ tục hải quan khi tiến hành xuất khẩu vào trong khu chế xuất ví dụ: Giấy vệ sinh, thực phẩm, văn phòng phẩm để phục vụ sinh hoạt mục đích sản xuất xuất khẩu trong khu chế xuất.

Khai báo hải quan
Khai báo hải quan

2.2. Quy trình thủ tục hải quan bán hàng vào khu chế xuất

2.2.1. Thực hiện chuẩn bị đầy đủ hồ sơ khai báo hải quan

Hồ sơ chuẩn bị để khai báo hải quan vào khu chế xuất theo quy định nhà nước như sau:

- Tờ khai sản phẩm, hàng hóa xuất khẩu theo những chỉ tiêu thông tin nằm tại phụ lục II ban hành được kèm theo Thông tư.

- Đối với hàng hóa có giấy phép xuất khẩu cần trình ra giấy phép xuất khẩu: 1 bản chụp kèm theo phiếu theo dõi trừ núi nếu nhiều lần xuất khẩu hoặc 1 bản chính nếu chỉ một lần xuất khẩu.

- Hợp đồng trao đổi mua bán.

- Hóa đơn GTGT: Ví dụ tình huống sản phẩm, hàng hóa được mua bán giữa doanh nghiệp chế xuất, doanh nghiệp nội địa, doanh nghiệp trong khu phi thuế quan thì bên người khai hải quan dùng hóa đơn bán hàng hoặc hóa đơn giá trị gia tăng theo quy định của Bộ Tài Chính hoặc hóa đơn thương mại căn cứ vào quy định trong Thông tư.

- Phiếu đóng gói hàng hóa.

- Mã HS code, tên hàng hóa bằng tiếng Việt của hàng hóa để tiến hành phục vụ trong việc khai báo hải quan.

Chuẩn bị hồ sơ
Chuẩn bị hồ sơ

2.2.2. Nộp hồ sơ

Theo như quy định địa điểm nộp hồ sơ hải quan, hàng hóa xuất khẩu được tiến hành đăng ký tờ khai hải quan tại Chi cục Hải quan, địa điểm tập kết hàng hóa, có cơ sở sản xuất, có trụ sở hoặc chi cục hải quan cửa khẩu xuất hàng. Những doanh nghiệp, công ty sẽ thực hiện mở tờ khai nhập khẩu và tờ khai xuất khẩu tại cùng 1 chi cục hải quan để thuận tiện. Chẳng hạn như khu chế xuất A sẽ là hải quan khu chế A quản lý.

Cần phải khai trước những thông tin có liên quan tới hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu theo quy định trong Thông Tư, người khai hải quan cần ghi nhớ điều này. Họ được quyền bổ sung, sửa đổi những thông tin đã khai trước đó trên hệ thống. Giá trị sử dụng và lưu trữ có thời gian tối đã 7 ngày cho thông tin khai trước đó ngay kể cả thời điểm trước đó đăng ký hay thời điểm cuối cùng sửa chữa.

Quy trình thủ tục
Quy trình thủ tục

Khi được chấp nhận thông tin khai trước thì bên hệ thống sẽ tiến hành thông báo thêm về số tờ hải quan, tình huống không chấp nhận thì bên hệ thống không thông báo rõ ràng về nguyên nhân không chấp nhận cũng như nội dung yêu cầu bổ sung, sửa đổi để người khai hải quan tiến hành thực hiện. Người khai hải quan sẽ tiếp nhận thông tin phản hồi từ bên hệ thống để tiến hành tờ khai chính thức sau khi khai trước thông tin hàng hóa nhập khẩu, xuất khẩu.

Sau khi đã có tờ khai chính thức thì kết quả phân luồng tờ khai hải quan gửi đến người khai hải quan.

- Luồng xanh: Có nghĩa là miễn việc kiểm tra thực tế hàng hóa, chi tiết hồ sơ, hàng hóa có thể đưa vào trong khu chế xuất.

- Luồng vàng: Miễn kiểm tra thực tế, chi tiết hồ sơ.

- Luồng đỏ: Tiến hành kiểm tra thực tế sản phẩm, hàng hóa và kiểm tra chi tiết hồ sơ.

Nộp hồ sơ
Nộp hồ sơ

2.2.3. Thuế GTGT

Có hợp đồng ủy thác xuất khẩu, hợp đồng bán gia công hàng hóa xuất khẩu. Mức thuế là 0% khi xuất khẩu vào khu chế xuất. Được áp dụng mức thuế 0% nếu doanh nghiệp bán hàng cho những doanh nghiệp trong khu chế xuất. Tuy nhiên doanh nghiệp khi bán hàng vào khu chế xuất cần phải bảo đảm những điều kiện nhất định để được áp dụng mức thuế 0%:

- Có những chứng từ theo quy định của pháp luật và chứng từ thanh toán tiền hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua ngân hàng.

- Có tờ khai hải quan đúng theo theo quy định pháp luật trong Thông tư.

Thuế GTGT
Thuế GTGT

Nếu như công ty, doanh nghiệp bán hàng vào khu chế xuất không có đầy đủ tờ khai hải quan thì sản phẩm, hàng hóa bán vào khu chế xuất sẽ phải tính theo thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ, thuế suất 10%. Nếu như công ty, doanh nghiệp có tờ khai hải quan nhưng không có chứng từ thanh toán qua ngân hàng thì công ty, doanh nghiệp đó bán hàng vào khu chế xuất sẽ được xuất đơn với thuế suất 0% tuy nhiên thuế GTGT đầu vào sẽ không được khấu trừ.

Trên đây là những thông tin chi tiết về thủ tục hải quan bán hàng vào khu chế xuất. Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người sẽ nắm rõ hơn về điều kiện và quy trình khi doanh nghiệp bán hàng vào khu chế xuất. Cảm ơn đã theo dõi bài viết và hẹn gặp lại bạn đọc trong các nội dung thú vị tiếp theo từ work247.vn nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem517 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT