Bật mí cho bạn tất cả những thông tin về camera chấm công

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Hiện nay, bên cạnh các hình thức chấm công như chấm công bằng nhận diện khuôn mặt, chấm công vân tay,... thì chấm công bằng camera đang dần trở nên phổ biến hơn. Vậy những chiếc camera chấm công đó là gì? Ưu điểm và hạn chế của hình thức chấm công này sẽ ra sao? Tất cả những thông tin thú vị xoay quanh hình thức chấm công này sẽ được chúng tôi tiết lộ ngay sau đây

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm của camera chấm công

Camera chấm công là một dạng của Camera AI (camera trí tuệ nhân tạo) hoặc Camera IP. Đây là những chiếc camera được đặt tại các vị trí gần cửa ra vào và thực hiện nhiệm vụ truyền tải hình ảnh về máy chủ có kết nối với phần mềm chấm công.

Từ trước đến nay, Camera đã được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như bán hàng và an ninh. Không khó để bắt gặp những chiếc camera đang hỗ trợ con người trong việc giám sát lối ra vào,giám sát khi con người không có mặt ở đó. Những chiếc camera này sẽ cảnh báo khi có đối tượng đi vào những nơi bị cấm, giúp đỡ con người trong việc đảm bảo an ninh.

Hiện nay, những chiếc camera này đang dần xuất hiện phổ biến hơn trong lĩnh vực nhân sự khi nó còn có thể hỗ trợ các công ty doanh nghiệp trong việc theo dõi và chấm công cho nhân viên. Vậy cách để chấm công camera sẽ được thực hiện như thế nào? Ưu và nhược điểm của nó trong việc theo dõi công lương của nhân viên?

 Khái niệm của camera chấm công
Khái niệm của camera chấm công

2. Cách thức và ưu nhược điểm của chấm công bằng camera

2.1. Cách thức hoạt động khi chấm công bằng Camera thông minh

Camera chấm công là một hình thức chấm công hoàn toàn tự động và cách thức hoạt động của nó sẽ diễn ra như sau:

Đầu tiên, khi nhân viên xuất hiện tại địa điểm làm việc, Camera sẽ ghi nhận hình ảnh của nhân viên đó. Lúc này, camera sẽ xem đó là dữ liệu để tính công cho nhân viên. Một nhân viên có thể xuất hiện nhiều lần trong khung hình của camera và được ghi vào lịch sử của hệ thống nhưng những chiếc camera này sẽ chỉ căn cứ vào thời gian sớm nhất và muộn nhất để xử lý công việc chấm công qua những phần mềm chấm công.

Cách thức hoạt động khi chấm công bằng Camera IP
Cách thức hoạt động khi chấm công bằng Camera IP

Phần mềm này sẽ có nhiệm vụ phân tích mã số nhân viên qua mã QR được cấp sẵn. Khi nhận diện thành công, phần mềm sẽ ghi lại hình ảnh và một đoạn video ngắn rồi gửi về máy tính quản lý bằng đường truyền internet.

Người dùng thiết lập chấm công camera sẽ ghi nhận hai chế độ là Vào và Ra, hoặc cũng có thể thiết lập sử dụng chung cho cả hai. Trong quá trình sử dụng, chúng tôi khuyên bạn nên đầu tư và lắp hẳn hai chiếc camera thực hiện hai nhiệm vụ riêng biệt để có thể tăng cường khả năng kiểm soát cũng như đảm bảo kết quả chấm công được chính xác hơn.

2.2. Ưu điểm và nhược điểm của chấm công camera 

2.2.1. Ưu điểm của camera chấm công

Ưu điểm lớn nhất của những chiếc camera này đó là sự vượt trội về tính năng so với các hình thức chấm công quen thuộc khác. Nếu như các hình thức chấm công như vân tay, chấm công thẻ từ luôn cần sự tương tác của nhân viên thì chấm công bằng camera sẽ không cần thiết phải sử dụng đến điều đó nữa.

Tốc độ chấm công rất nhanh khi chỉ cần mất chưa đến 2s cho một lần chấm công. Camera sẽ nhận diện nhân viên hoàn toàn tự động khi nhân viên xuất hiện trong khung hình. Thậm chí mỗi lần nhận diện, những chiếc camera này chỉ tốn 0,25s trong khoảng cách nhận diện từ 1 đến 5 mét.

Độ chính xác trong chấm công của những thiết bị này cũng được đánh giá rất cao khi lên tới hơn 99%. Nhận diện được trong cả điều kiện thiếu ánh sáng. Hơn nữa, những chiếc camera này còn có khả năng chấm công ở điều kiện không có internet cho 50 nghìn người với một chiếc camera chấm công.

Camera sẽ báo cáo ra/vào theo thời gian thực của nhân viên. Sau khi nhận diện thì toàn bộ những dữ liệu về hình ảnh đều được lưu giữ lại. Những dữ liệu này sẽ được lưu trữ trên đám mây trong 3 tháng, lịch sử ra vào chấm công thì sẽ được giữ lại trong 1 năm. Chính vì vậy người dùng có thể hoàn toàn yên tâm khi sử dụng mà không cần lo lắng vì việc mất hoặc hỏng hóc dữ liệu.

Ưu điểm của camera chấm công
Ưu điểm của camera chấm công

2.2.2. Nhược điểm của camera chấm công

Bên cạnh những tính năng và ưu điểm vượt trội kể trên thì những chiếc camera này cũng có những hạn chế nhất định

Đầu tiên có thể kể đến đó là giá thành sản phẩm cao. So với các thiết bị chấm công quen thuộc khác thì chi phí cho việc sở hữu và lắp đặt những chiếc camera này là không hề nhỏ.Thực tế thì so với những gì nó đem lại thì mức phí phải trả là hoàn toàn xứng đáng, thế nhưng không phải doanh nghiệp hay tổ chức nào cũng sẵn sàng chịu chi như vậy.

Nhược điểm thứ hai của những chiếc máy chấm công này là đòi hỏi người sử dụng phải có những hiểu biết nhất định về công nghệ cài đặt, triển khai hiện đại. Các doanh nghiệp khi sử dụng hình thức chấm công này thì cần có một số nhân sự có những hiểu biết nhất định và khả năng làm chủ công nghệ để có thể chủ động thiết lập các phương pháp phù hợp với mong muốn của doanh nghiệp.

Camera chấm công dù thông minh những vẫn có nhược điểm nhất định
Camera chấm công dù thông minh những vẫn có nhược điểm nhất định

Điểm yếu cuối cùng của những chiếc camera chấm công này đó là về quyền bảo mật dữ liệu. Các nhà sản xuất những chiếc camera này chưa đưa ra một chính sách nào về bảo mật tuyệt đối cho các dữ liệu vì vậy các doanh nghiệp nếu sử dụng hình thức chấm công này thì cần có những chính sách quản lý dữ liệu một cách cẩn trọng. Hạn chế việc xảy ra mất hoặc thất thoát dữ liệu nội bộ không đáng có.

3. Vai trò của camera chấm công đối với các doanh nghiệp

Vai trò được kể đến đầu tiên của hình thức chấm công này với các doanh nghiệp đó là loại bỏ được tối đa tình trạng nhân viên quên chấm công. Do tất cả những dữ liệu đến và đi của nhân viên đều được ghi lại hoàn toàn tự động nên nhân viên sẽ không còn phải lo lắng đến tình trạng quên mất công việc chấm công như trước kia

Vai trò thứ hai đó là loại bỏ được tình trạng gian lận. Có một sự thật là những chiếc camera này còn có thể nhận diện được ngay cả khi bạn đeo khẩu trang hay kính mắt tối nên việc qua mắt những chiếc camera để chấm công gần như là không thể.

Ngoài ra còn có thể kể đến các vai trò khác như hỗ trợ tính lương, đảm bảo an ninh cũng như tiết kiệm được rất nhiều thời gian cho công việc chấm công hàng ngày ở các công ty doanh nghiệp.

Vai trò của camera chấm công đối với các doanh nghiệp
Vai trò của camera chấm công đối với các doanh nghiệp

4. Những thiết bị camera chấm công được sử dụng phổ biến hiện nay

Trong bài viết này, work247.vn xin giới thiêu cho bạn một số những gương mặt tiêu biểu trong việc áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo này vào việc chấm công.

4.1. Camera chấm công Hanet bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo

Đây là một cái tên được sử dụng nhiều nhất bởi những tính năng vượt trội của nó. Chi phí cho chiếc máy chấm công camera này sẽ rơi vào khoảng từ 3.900.000 trở nên. Các doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc nếu muốn sở hữu cho mình phương pháp chấm công hiệ đại nhất với các tên này.

Camera chấm công Hanet bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo
Camera chấm công Hanet bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo

4.2. Các dòng Camera IP với ứng dụng chấm công

Camera IP cũng là một trong những giải pháp chấm công bằng camera rất hiệu quả dành cho các doanh nghiệp. Một số cái tên mà bạn có thể tham khảo và sử dụng đó là camera IP Hikvision, camera IP Kbvision, camera IP Dahua… Tất cả những thương hiệu này đều áp dụng cho mình tính năng nhận diện khuôn mặt khi chấm công rất hiện đại vì thế nên các công ty. doanh nghiệp hoàn toàn có thể cân nhắc để liên hệ về giá cả khi có nhu cầu sử dụng.

Các dòng Camera IP với ứng dụng chấm công
Các dòng Camera IP với ứng dụng chấm công

Trên đây là những chia sẻ của work247.vn về camera chấm công. Chúng tôi hy vọng rằng bài viết này đã mang những thông tin hữu ích dành cho bạn. Chúc bạn nhiều sức khỏe và luôn làm việc một cách hiệu quả cùng những giải pháp chấm công vượt trội nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem531 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT