Mô tả chi tiết công việc nhân viên kinh doanh thời trang

Theo dõi work247 tại
Quỳnh Trang tác giả work247.vn Tác giả: Quỳnh Trang

Sản phẩm của ngành thời trang được sự quan tâm của nhiều người, là nhu yếu phẩm của người tiêu dùng. Không ít người tham gia vào hoạt động kinh doanh thời trang theo nhiều hình thức lớn nhỏ khác nhau. Cơ hội về việc làm trong ngành này khá lớn, công việc đa dạng và thu hút sự quan tâm của người làm. Để hiểu sâu hơn về chi tiết công việc trong ngành, hãy đọc hết bài viết mô tả công việc nhân viên kinh doanh thời trang, vị trí phổ biến trong lĩnh vực này.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tổng quan về nhân viên kinh doanh thời trang

Nhân viên kinh doanh thời trang là người tham gia trực tiếp vào quá trình đưa sản phẩm của cửa hàng đến với người tiêu dùng. Trong quá trình sẽ cần phải thực hiện công việc tìm hiểu sản phẩm, tìm kiếm nguồn khách hàng, tư vấn, chăm sóc khách hàng, bán hàng, tiếp nhận phản hồi của khách hàng.

Công việc của một nhân viên kinh doanh cần thực hiện nhằm mục đích mang lại lợi nhuận cho công ty. Nhân viên bán hàng nằm trong bộ phận kinh doanh có nhiệm vụ mang sản phẩm đến với người tiêu dùng, nguồn thu nhập chính của doanh nghiệp.

Tổng quan về nhân viên kinh doanh thời trang
Tổng quan về nhân viên kinh doanh thời trang

Người sử dụng mặt hàng thời trang bao gồm nhiều lứa tuổi, sở thích, đặc điểm khác nhau, một nhãn hàng thường tập trung vào những đối tượng cụ thể. Các công việc liên quan sẽ có đặc điểm khác nhau, vì thế nhân viên kinh doanh trong ngành này sẽ làm các việc khác nhau.

Quy mô của công ty thời trang cũng quyết định việc làm của nhân viên kinh doanh. Mặt hàng thời trang cần lượng tiêu thụ thường xuyên và không có nhiều quy định khắt khe. Thành phần tham vào lĩnh vực kinh doanh thời trang đa dạng và nhiều thành phần. Mô hình kinh doanh càng nhỏ, nhân viên kinh doanh ngành thời trang càng phải làm nhiều việc khác nhau.

2. Những công việc nhân viên kinh doanh thời trang cần làm

Công việc chủ yếu của nhân viên kinh doanh xoay quanh khách hàng, sản phẩm thời trang và một số hoạt động liên quan khác. Làm nhân viên kinh doanh phải chịu áp lực về doanh số, cần phải làm nhiều cách để tăng lượng sản phẩm được bán ra.

- Tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực thời trang. Mặt hàng thời trang sẽ nhắm đến các đối tượng cụ thể về tuổi, giới tính, sở thích, tính cách, … cần phải tìm thị trường người thích hợp với sản phẩm của công ty.

Công việc của một nhân viên kinh doanh thời trang
Công việc của một nhân viên kinh doanh thời trang

- Tư vấn, trao đổi, giới thiệu sản phẩm thời trang đến với khách hàng. Nhu cầu thời trang ở các lứa tuổi phụ thuộc vào thời tiết, thiết kế và xu hướng chung. Nhân viên kinh doanh phải giao tiếp với khách hàng, hướng khách hàng đến lựa chọn sản phẩm cụ thể của công ty.

- Khi khách hàng đã lựa chọn được sản phẩm phù hợp, nhân viên cần có trách nhiệm thực hiện thu tiền, đóng gói, giao hàng cho khách. Với những người mua hàng trực tuyến, cần phải mã hóa các đơn hàng để thuận cho việc giao hàng.

- Giải đáp các phản hồi, thắc mắc, thực hiện việc đổi trả sản phẩm cho khách hàng. Mặt hàng thời trang là loại sản phẩm có khả năng không vừa ý với khách nhất. Các thủ tục chăm sóc khách hàng diễn ra thường xuyên, mặt khác các phản hồi tích cực từ khách hàng giúp ích nhiều cho nhân viên kinh doanh.

Nhân viên kinh doanh thời trang tư vấn cho khách hàng
Nhân viên kinh doanh thời trang tư vấn cho khách hàng

- Cập nhập các thông tin mới về sản phẩm, thị trường, đối thủ cạnh tranh để đưa ra phương pháp tích cực trong kinh doanh. Thời trang có đa dạng mẫu mã, kiểu dáng, nhân viên kinh doanh phải hiểu và nắm bắt được thị trường.

- Theo dõi công nợ, thống kê doanh thu của việc bán hàng. Kinh doanh gắn liền với việc bán hàng, trao đổi hàng hóa nên khi có phát sinh nợ từ phía khách hàng, cần được quản lý chặt chẽ.

3. Yêu cầu của một nhân viên kinh doanh thời trang

- Am hiểu kiến thức về thời trang, có gout thẩm mĩ riêng. Muốn tư vấn được cho khách cần phải hiểu biết về các chất liệu tạo nên sản phẩm, sự tinh tế, các đẹp đặc trưng khiến khách hàng nên lựa chọn sản phẩm này.

- Có khả năng giao tiếp tốt, thường xuyên trao đổi với khách hàng. Thời trang giúp cho khách hàng tự tin hơn, là phương tiện để thể hiện ra bên ngoài, cần tham khảo, góp ý thường xuyên về mặt hàng. Việc này giúp cho khách hàng có niềm tin hơn vào sản phẩm của công ty.

Yêu cầu của một nhân viên kinh doanh thời trang
Yêu cầu của một nhân viên kinh doanh thời trang

- Nắm bắt được tâm lý mua hàng thời trang của người tiêu dùng. Thời trang là lĩnh vực có tính cạnh tranh cao, cần phải có biện pháp giữ chân khách hàng sử dụng lâu dài sản phẩm của công ty.

- Có tầm nhìn, định hướng tốt cho việc kinh doanh. Bộ phận kinh doanh lãnh nhiệm vụ quan trọng mang lại doanh thu cho công ty, làm nhân viên trong bộ phận cần có các chiến lược bán hàng, các biện pháp tạo ra nguồn cung phù hợp với công ty.

- Nhân viên kinh doanh luôn có áp lực về doanh số cần đạt được cho công ty, cần phải bán được lượng hàng nhất định cho công ty trong một khoảng thời gian nào đó. Người làm kinh doanh phải chịu nhiều áp lực công việc.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên kinh doanh tại Hồ Chí Minh

4. Quyền lợi của nhân viên kinh doanh thời trang

- Nhân viên chính thức của công ty sẽ được ký hợp đồng, tham gia đóng bảo hiểm đầy đủ, có mức lương cố định theo tháng. Được hưởng các đãi ngộ đầy đủ mà công ty cung cấp, doanh nghiệp càng lớn đãi ngộ càng cao.

Quyền lợi của nhân viên kinh doanh thời trang
Quyền lợi của nhân viên kinh doanh thời trang

- Nhận được các mức thưởng khi đạt được mục tiêu, doanh số lớn trong tháng. Nguồn thu nhập chủ yếu của nhân viên kinh doanh là dựa trên số lượng sản phẩm được bán ra, bán được càng nhiều, mức thù lao nhận lại càng lớn.

- Sử dụng các sản phẩm của công ty, được mua hàng với giá ưu đãi dàng cho nhân viên. Mặt hàng thời trang có một số loại được xếp vào nhu yếu phẩm, luôn cần thiết ở cuộc sống con người bình thường. Mua được các sản phẩm này giá tốt, giảm thiểu chi phí phát sinh hàng tháng của nhân viên trong công ty.

Xem thêm: Tìm việc làm nhân viên kinh doanh thời trang tại Hà Nội

5. Kinh nghiệm để trở thành nhân viên kinh doanh thời trang giỏi

- Làm nhân viên kinh doanh trong lĩnh vực thời trang cần có sự yêu thích, có nhu cầu cao về sử dụng sản phẩm đó. Khi bạn có nhu cầu sử dụng sản phẩm tương đương, đã dùng nhiều loại khác nhau, sẽ hiểu rõ hơn về mặt hàng này.

Dựa trên sự hiểu biết có thể rõ ràng hơn trong quá trình tìm hiểu thông tin và tư vấn cho khách hàng. Bản thân bạn sử dụng sản phẩm đó cũng là một hình thức tạo sự tin tưởng và quảng cáo sản phẩm đến khách hàng.

Kinh nghiệm để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi trong lĩnh vực thời trang
Kinh nghiệm để trở thành nhân viên kinh doanh giỏi trong lĩnh vực thời trang

- Chăm sóc bản thân, luôn giữ hình ảnh đẹp của bản thân với người xung quanh. Các trang mạng xã hội cá nhân nên được chăm sóc thường xuyên, có các hoạt động liên quan đến sản phẩm của bạn.

Ví dụ mặt hàng bạn kinh doanh là quần áo thể thao, đối tượng khách hàng là những người yêu thích thể thao, bạn nên tham gia nhiều vào hoạt động thể thao, kết thêm nhiều bạn chơi thể thao cùng, sẽ tạo nên nguồn khách hàng tự nhiên cho bản thân.

- Mở rộng các mối quan hệ, luôn luôn chủ động trong việc giao tiếp. Kinh doanh cần phải tiếp xúc với nhiều người và cần có sự tin tưởng nhất định. Chủ động trong các mối quan hệ tìm được nguồn khách mới, thường xuyên giao tiếp tạo ra niềm tin giữ chân các khách hàng cũ.

- Luôn thay đổi các phương án tiếp cận khách hàng. Nếu bạn hoàn thành tốt công việc của mình, sẽ có được lượng khách hàng thích ứng, bán được số lượng mặt hàng tương đối. Muốn mở rộng hơn, có nhiều tham vọng hơn trong công việc, cần phải thử nhiều hình thức mới để tìm ra cách bứt phá trong kinh doanh.

Như vậy, công việc nhân viên kinh doanh thời trang cần phải thực hiện các hoạt động liên quan đến việc bán sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Làm việc trong lĩnh vực thời trang cần có một số ưu điểm về giao tiếp, kiến thức thời trang, nhận được các quyền lợi riêng liên quan đến ngành.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3767 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT