Du học Úc tại Đại học Melbourne - trải nghiệm học tập đẳng cấp

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Du học nước ngoài đang dần trở nên phổ biến hơn khi có hàng loạt học bổng hấp dẫn từ các tổ chức chính phủ và phi chính phủ mỗi năm. Úc được biết đến với hình ảnh một đất nước thân thiện, gần gũi cùng nền giáo dục hiện đại, chất lượng. Hiện nay, có không ít học sinh sinh viên Việt Nam chọn Đại học Melbourne - Úc là bến đỗ tri thức. Vậy ngôi trường này có gì đặc biệt và thú vị? Cùng tìm hiểu qua bài đăng dưới đây nhé!

Tuyển dụng việc làm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Vài nét về Đại học Melbourne

Cùng điểm qua những thông tin chính về Đại học Melbourne (The University of Melbourne/ UniMelb) nhé. 

1.1. Những thông tin chung về Đại học Melbourne

Ra đời năm 1853, Đại học Melbourne là ngôi trường có thâm niên lâu đời thứ 2 tại Úc và là ngôi trường lâu đời nhất tại bang Victoria. Bên cạnh khuôn viên chính tọa lạc tại phía Bắc khu trung tâm thành phố, Đại học Melbourne cũng sở hữu nhiều cơ sở khác rải rác trên toàn bộ tiểu bang. Trường hiện có 10 trường thành viên, được gọi là phân khoa (faculty). Mỗi khoa sở hữu và quản lý nhiều khoa nhỏ hơn chịu trách nhiệm đào tạo cử nhân, thạc sĩ và nghiên cứu chuyên môn.

Thông tin chung về Đại học Melbourne
Thông tin chung về Đại học Melbourne

Đại học Melbourne có nguồn lực tài chính lớn nhất trong các trường đại học tại Úc. Mức bảo trợ thường niên của Đại học Melbourne có thể lên đến 1.88 tỷ đô la Úc mỗi năm. Hiện nay, Đại học Melbourne có hơn 42.000 sinh viên cùng đội ngũ giảng viên và giáo sư đại học cùng cán bộ nhân viên khác lên đến hơn 7300 người. 

1.2. Đẳng cấp của Đại học Melbourne

Năm 2019, tỷ lệ du học sinh chọn Úc nói chung và Đại học Melbourne nói riêng đều tăng đột biến, đưa Úc lên soán ngôi Anh trở thành quốc gia có số lượng học sinh quốc tế lớn thứ 2 thế giới, sau Mỹ. Trong hơn 160 năm giảng dạy, Đại học Melbourne đã luôn giữ vững vị thế ngôi trường thuộc đẳng cấp G8 trường Đại học tại Úc. 

Đẳng cấp của Đại học Melbourne
Đẳng cấp của Đại học Melbourne

Hiện nay, trường đang đứng đầu tại Úc và xếp hạng thứ 32 trên toàn thế giới theo số liệu thống kê năm 2017 - 2018 ở bảng Top trường đại học toàn thế giới. Theo bảng xếp hạng US World University Rankings 2018, Đại học Melbourne xếp hạng 6 toàn thế giới khối ngành giáo dục, hạng 8 về ngành luật, hạng 8 các ngành giải phẫu và sinh lý học, hạng 10 về kế toán và tài chính, hạng 14 các ngành kinh doanh quản lý, hạng 14 ngành khoa học đời sống và dược và đồng hạng ngành khoa học máy tính. 

Theo bảng xếp hạng QS Graduate Employability Ranking, khả năng có việc làm của các cử nhân, thạc sĩ… trường đào tạo đứng thứ 6 toàn thế giới. 

Tham khảo: Các trường đại học ở Melbourne

2. Chương trình đào tạo của Đại học Melbourne

Một trường đại học thuộc top đầu chắc chắn không thể thiếu những chương trình đào tạo xuất sắc. Hãy cùng khám phá sinh viên Đại học Melbourne sẽ học gì ở trường nhé. 

2.1. Những bậc đào tạo của Đại học Melbourne  

Đại học Melbourne hiện đào tạo 3 bậc: 

- Dự bị đại học (từ 7 tháng đến 1,5 năm): dành cho học sinh đã hoàn thành chương trình học lớp 11, 12 có học lực khá, giỏi trở lên.

- Cử nhân (3 - 4 - 6 năm): dành cho học sinh đã hoàn thành bậc giáo dục phổ thông tại các trường chuyên, có học lực giỏi và đã thi tốt nghiệp với thành tích tốt. Bên cạnh đó, những sinh viên đang theo học tại Đại học Việt Nam có thể tiếp tục bậc học cử nhân khi tham gia du học tại trường. Học sinh hoàn thành dự bị đại học cũng có thể tiếp tục bậc học Cử nhân. 

- Thạc sĩ (1 - 2 năm): dành cho sinh viên đã tốt nghiệp bậc đại học. Sinh viên Việt Nam sắp tốt nghiệp Đại học có học lực trung bình môn từ 7.0 trở lên có thể tham gia học bậc Thạc sĩ. 

- Tiến sĩ (3 - 5 năm): dành cho sinh viên đã tốt nghiệp thạc sĩ (bậc 3 năm) hoặc đại học (bậc 5 năm)

Đọc thêm: Thạc sĩ tiếng Anh là gì? Tất cả điều cần biết về học vị thạc sĩ

Những bậc đào tạo của Đại học Melbourne
Những bậc đào tạo của Đại học Melbourne

2.2. Những chuyên ngành đào tạo của Đại học Melbourne

Đại học Melbourne đài tạo hơn 400 chuyên ngành với 80 chuyên ngành đại học và 270 chuyên ngành cao học. Các sinh viên sẽ theo học tại các khoa kiến trúc, nghệ thuật, kinh tế… tại 10 phân khoa nhỏ thuộc quản lý của trường. Bao gồm: 

- Khoa Kiến trúc, xây dựng và quy hoạch

- Văn Khoa

- Khoa Kinh tế và Thương mại

- Khoa Giáo dục

- Khoa Công nghệ

- Khoa Luật

- Khoa Y, Nha và Khoa học Y tế

- Khoa Khoa học tự nhiên

- Khoa Thú ý và Nông nghiệp

- Cao đẳng nghệ thuật Victoria và Nhạc viện Melbourne

Những chuyên ngành đào tạo của Đại học Melbourne
Những chuyên ngành đào tạo của Đại học Melbourne

Trường nổi tiếng về ngành: y - dược, kinh doanh, kế toán - kiểm toán, tài chính, thương mại, luật, quản lý, cơ khí, công nghệ thông tin. Đây là những ngành đào tạo mũi nhọn của Đại học Melbourne. 

Với sự chọn lọc gắt gao từ khâu tuyển sinh, điểm xét tuyển của Đại học Melbourne luôn thuộc top cao nhất nước Úc với tỷ lệ sinh viên bỏ học thấp nhất cả nước.  

Ứng tuyển ngay: Việc làm Kế toán - Kiểm toán

3. Những điểm thu hút của Đại học Melbourne

Không chỉ có chương trình đào tạo đa dạng, phong phú thu hút người học, Đại học Melbourne còn vô cùng thu hút với nhiều điểm sáng khác. 

3.1. Cơ sở vật chất hiện đại

Khuôn viên chính Parkville của trường tọa lạc phía Bắc trung tâm Melbourne phục vụ nhu cầu nội trú của sinh viên. Ngoài ra, trường có 2 khuôn viên vệ tinh: Burnley và Southbank. Song hành với chúng là 4 khuôn viên khác tại ngoại ô Melbourne và vùng ngoại thành bang Victoria: Creswick, Dookie, Shepparton và Werribee. 

Hiện nay, Đại học Melbourne đang bản lý 12 ký túc xá nội trú. Khu ký túc xá của Đại học Melbourne không chỉ cung cấp nơi ở trọ đạt tiêu chuẩn mà còn đem đến cho sinh viên không gian sống năng động, hòa đồng với tập thể cùng nhiều hoạt động thể thao phong phú. Đặc biệt, thư viện của Đại học Melbourne là thư viện có đông độc giả nhất nước Úc với 1,4 triệu bạn đọc mỗi năm.

Cơ sở vật chất hiện đại
Cơ sở vật chất hiện đại

 

Trường có 12 điểm thư viện: 

- Thư viện Bailleul

- Thư viện Y khoa Brownless

- Thư viện Giblin Eunson

- Thư viện Luật

- Thư viện Âm nhạc, Nghe nhìn và Nghệ thuật Lenton Parr

- Thư viện Âm nhạc Louise Hanson-Dyer

- Thư viện Trường Đất đai và Môi trường Melbourne

- Thư viện Khoa học Thú ý

- Trung tâm Tư liệu phía Đông (ERC) 

3.2. Lộ trình học rõ ràng

Lộ trình học của trường vô cùng rõ ràng, minh bạch giúp học sinh sinh viên có thể lên kế hoạch học tập hợp lý. Học sinh học hết lớp 11 hoặc 12 tại Việt Nam hoặc học sinh học hết lớp 12 tại các trường chuyên sau khi hoàn thành khóa Dự bị đại học sẽ học lên thẳng năm nhất đại học. Sinh viên học dở 1, 2 năm tại Đại học Việt Nam khi du học sẽ học năm 1 hoặc năm 2 nếu đủ điều kiện. Trong trường hợp sinh viên đã tốt nghiệp Đại học tại Việt Nam, nếu học lực đạt từ 7.0 trở lên sẽ có thể học tiếp bậc Thạc sĩ/ Tiến sĩ các ngành Y sinh, Nông nghiệp, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mỹ thuật, Sức khỏe răng miệng, Thương mại, Khoa học,

3.3. Học bổng cực khủng

Mỗi năm, Đại học Melbourne tung ra hàng loạt học bổng cực hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế. Đội ngũ work247.vn xin phép được nêu ra 5 loại học bổng thu hút nhất hiện nay: 

Loại 1: Học bổng cử nhân Chancellor’s Scholars Program. Đây là học bổng cho các sinh viên trong nước và quốc tế theo bậc cử nhân các chuyên ngành: Nghệ thuật, Y sinh, Thiết kế, Âm nhạc, Khoa học, Môi trường, Thương mại. 

Giá trị học bổng từ 10.000 đô la Úc đến miễn giảm 100% học phí.

Loại 2: Học bổng bậc sau đại học Asia Development Bank (ADB) - Japan Scholarship Program

Đây là học phụ được tài trợ bởi chính phủ Nhật Bản dành cho sinh viên đến từ các nước thuộc khối Châu Á - Thái Bình Dương. Chương trình học bổng được Ngân hàng phát triển châu Á hướng đến những sinh viên theo học các ngành Kinh tế, Quản lý, Khoa học và Công nghệ cùng một số ngành liên quan khác. 

Giá trị học bổng bao gồm: 

- Miễn giảm 100% học phí (tối đa 2 năm) 

- 15.300 đô la sinh hoạt phí/ năm

- Vé máy bay khứ hồi

- Bảo hiểm sinh viên

Học bổng cực khủng
Học bổng cực khủng

Loại 3: Học bổng cho bậc sau đại học International Postgraduate Coursework Award

Đối tượng nhận học bổng là các công dân quốc tế trừ New Zealand đã đăng ký học các khóa đào tạo được cung cấp bởi 3 trường trực thuộc Đại học Melbourne: Melbourne Business School, Melbourne School of Design, Melbourne School of Engineering

Giá trị học bổng: miễn giảm 25% - 100% học phí

Loại 4: Học bổng nghiên cứu của Đại học Melbourne 

Các sinh viên sau khi kết thúc quá trình học tập muốn theo đuổi chương trình nghiên cứu sau đại học tại viện nghiên cứu của Đại học Melbourne và thành nghiên cứu sinh sẽ được tài trợ loại học bổng này. Trong học bổng bao gồm: sinh hoạt phí, phí thuê nhà, phụ cấp luận án, phụ cấp thai sản, bệnh tật. Bảo hiểm y tế dành cho sinh viên ngoại quốc cũng nằm trong tổng trị giá học tổng. 

Loại 5: Học bổng Cử nhân quốc tế

Dựa theo thành tích học tập của sinh viên trường sẽ xét duyệt để xác định điều kiện nhận học bổng. 

Giá trị học bổng được chia làm 3 tiêu chí tùy theo thành tích học của sinh viên: 

- Giảm 10.000 $ học phí cho năm đầu đại học

- Giảm 50% học phí tương đương 69.000 $ trong thời gian hoàn thành khóa học

- Giảm 100% học phí tương đương 138.000 $ trong thời gian hoàn thành khóa học

4. Học phí để theo học Đại học Melbourne

Với chất lượng giảng dạy cao, trường luôn đi đầu về thành tích, chi phí theo học Đại học Melbourne cũng luôn được đánh giá là khá đắt đỏ. Chương trình dự bị các ngành có học phí dao động từ: 21.700 đô la Úc đến 62.150 đô la Úc/ 100 tín chỉ. Chương trình Đại học các chuyên ngành từ: 13.000 đô la Úc đến 44.450 đô la Úc/ 100 tín chỉ. Tùy theo chuyên ngành học phí có thể thay đổi. Chương trình sau đại học sẽ có mức học phí: 21.400 đô la Úc - 45.000 đô la Úc. 

Học phí để theo học Đại học Melbourne
Học phí để theo học Đại học Melbourne

Một số chi phí khác: 

- Thuê nhà tại trường (đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt): 560 - 710 đô la Úc/ tuần

- Chỉ thuê chỗ ở tại trường: 215 - 370 đô la Úc/ tuần

- Thuê nhà ngoài trường: 190 - 230 đô la Úc/ tuần

- Điện, nước, internet: 34 - 45 đô la Úc/ tuần

- Chi phí ăn uống: 100 đô la Úc/ tuần

5. Yêu cầu đầu vào Đại học Melbourne

Là ngôi trường hiện đại, cởi mở, không quá khó để vào được Đại học Melbourne. Với từng chương trình đào tạo sẽ có những yêu cầu đầu vào khác nhau. Với bậc dự bị đại học hoặc bậc đại học, bạn cần tốt nghiệp bậc trung học phổ thông, học lực tốt hạnh kiểm tốt tại các trường phổ thông hoặc có GPA tương đương từ 8.5 đến 9.0. Chứng chỉ IELTS yêu cầu từ 6.5 trở lên và không band nào dưới 6.0. 

Với bậc sau đại học, bạn cần hoàn thành chương trình đại học tại trường, tiến hành thi chứng chỉ IELTS đạt 6.5 đến 7.0. Tùy thuộc vào ngành học có thể có những yêu cầu khác về chứng chỉ. 

Yêu cầu đầu vào Đại học Melbourne
Yêu cầu đầu vào Đại học Melbourne

Bên cạnh kiến thức, bạn cần trau dồi thêm nhiều kỹ năng sống khác. Ở môi trường nước ngoài quan trọng tính kỷ luật, bạn nên rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian để cân bằng giữa việc học và chơi cũng như có thời gian khám phá thêm nhiều điều mới mẻ. Học sinh sinh viên Việt Nam thường được đánh giá cao về học lực và thái độ học tập nhưng lại thường xuyên bị phê bình bởi thiếu tính phối hợp khi làm việc nhóm. Do đó, đừng quên rèn luyện thái độ để không chỉ có thành tích tốt mà còn gây dựng được những mối quan hệ mới nhé. 

Đại học Melbourne là môi trường tiên tiến luôn đề cao tính cá nhân của từng sinh viên, các giảng viên, giáo sư cũng luôn tích cực khuyến khích sinh viên bày tỏ quan điểm và tranh luận để rèn luyện tư duy phản biện. Ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị và luyện tập từ sớm để có một thái độ tranh luận văn minh, sắc bén nhé. 

Với những chia sẻ bên trên, chúng tôi hy vọng mang đến cho bạn những thông tin bổ ích về Đại học Melbourne - một ngôi trường lý tưởng để bạn theo học và phát triển bản thân. Còn rất nhiều điều thú vị khác đang chờ bạn trên work247.vn, hãy truy cập website của chúng tôi mỗi ngày để cập nhật những thông tin về tuyển dụng, việc làm, định hướng nghề nghiệp mỗi ngày nhé!

CV xin việc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1191 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT