Học văn bằng 2 sư phạm: những thông tin, yêu cầu cần biết

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

“Có một nghề bụi phấn bám đầy tay/ Người ta bảo là nghề trong sạch nhất” - Những câu hát đã và đang là lời bộc bạch, tỏ lòng của biết bao thế hệ dành tình yêu thương đến những nhà giáo, những người làm công tác giáo dục nói chung và giáo viên nói riêng. Rất nhiều bạn trẻ đem lòng yêu nghề giáo và có nguyện vọng học văn bằng 2 sư phạm để trau dồi, bồi đắp thêm kiến thức đóng góp vào nền giáo dục nước nhà. Với bài viết dưới đây, đội ngũ work247.vn hy vọng sẽ giúp các bạn có cái nhìn toàn cảnh nhất về văn bằng 2 sư phạm nhé.

Việc làm Giáo viên

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Giới thiệu chung về văn bằng 2

Trước khi đi vào tìm hiểu nội dung chính của bài viết, cùng điểm qua những thông tin cần biết về văn bằng 2 nói chung nhé. 

1.1. Văn bằng 2 là gì? 

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều bạn đọc nhầm lẫn khái niệm văn bằng 2 với các hình thức học liên thông, học lên cao học, thạc sĩ, tiến sĩ. Nói một cách đơn giản, văn bằng 2 được coi như tấm bằng đại học thứ hai của những người đã hoặc đang trong quá trình hoàn thành một chương trình đào tạo bậc đại học. 

Văn bằng 2 là gì?
Văn bằng 2 là gì? 

Hình thức học văn bằng 2 đang được rất nhiều phụ huynh định hướng cho con em cũng như được các bạn trẻ đón nhận mạnh mẽ. Đứng trước kỷ nguyên 4.0 cùng nhiều cơ hội việc làm yêu cầu người lao động phải chuẩn bị cho bản thân vốn kiến thức phong phú, việc học văn bằng 2 không chỉ đáp ứng nhu cầu lĩnh hội kiến thức mà còn phục vụ cả vấn đề chất lượng lao động trước những đòi hỏi gắt gao từ thị trường tuyển dụng. 

Tuyển dụng: Việc làm Giáo viên toán

1.2. Các hình thức và thời gian để theo học văn bằng 2?

Nhằm thuận lợi cho quá trình học tập cũng như giải quyết được nhu cầu của cả những người học đã đi làm, hình thức học văn bằng 2 được chia làm 3 loại: 

Các hình thức và thời gian để theo học văn bằng 2?
Các hình thức và thời gian để theo học văn bằng 2?

- Học chính quy: học tập trung tại trường, tính số buổi lên lớp, điểm chuyên cần 

- Học không chính quy: phù hợp với người học là sinh viên đã ra trường, người đi làm, học từ xa, học theo hướng dẫn

- Học bằng kép: sinh viên học song song 2 chuyên ngành ngay từ năm đầu tiên. Sinh viên có thể học 2 trường đại học khác nhau nếu đỗ kỳ thi tuyển sinh của cả hai trường.

Với hai hình thức ban đầu, người học sẽ mất thêm từ 15 - 18 tháng để hoàn thành chương trình văn bằng hai. Tuy nhiên chương trình học sẽ dàn trải và nhẹ nhàng hơn, giúp người học tập trung được vào kiến thức, không gặp tình trạng ứ đọng, mất gốc. 

Hình thức học bằng kép có thể giúp sinh viên tiết kiệm tối đa thời gian học nhưng lại gặp hạn chế khi chỉ trong 4 năm, sinh viên phải hoàn thành chương trình của cả 2 chuyên ngành riêng biệt, dễ dẫn đến áp lực, mất đi hứng thú học tập 

Cơ hội tuyển dụng: Việc làm Giáo viên tiểu học

2. Cơ sở đào tạo văn bằng 2 sư phạm uy tín

Ở Việt Nam hiện nay có hai trường đại học chính quy đào tạo ngành sư phạm uy tín lớn nhất cả nước là Đại học Sư phạm Hà Nội và Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. Cả hai đơn vị này đều mở chương trình đào tạo văn bằng 2 mỗi năm tuy nhiên cũng có những khác biệt nhất định về các ngành đào tạo. 

2.1. Học văn bằng 2 sư phạm tại Đại học Sư phạm Hà Nội

- Điều kiện dự tuyển: 

+ Thí sinh đã có bằng tốt nghiệp ngành đào tạo khác ngành đào tạo của văn bằng thứ hai

+ Thí sinh là công dân Việt Nam có sức khỏe học tập theo quy định hiện hành của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục đào tạo, không có tiền án tiền sự. 

+ Thí sinh là sinh viên theo học tại Đại học Sư phạm Hà Nội hệ chính quy, có số tín chỉ tích lũy từ 60 tín trở lên (tương đương năm học thứ 2), điểm trung bình môn 2,00 trở lên

 Học văn bằng 2 sư phạm tại Đại học Sư phạm Hà Nội
 Học văn bằng 2 sư phạm tại Đại học Sư phạm Hà Nội

- Các chuyên ngành đào tạo văn bằng 2 của Đại học Sư phạm Hà Nội: 

+ Sư phạm Toán

+ Sư phạm Văn

+ Sư phạm Anh

+ Ngôn ngữ Anh

+ Giáo dục tiểu học

+ Giáo dục mầm non

Sinh viên sẽ tham gia kỳ thi tuyển văn bằng 2 theo yêu cầu của nhà trường và nộp hồ sơ đăng ký dự thi theo mẫu nhà trường tại phòng đào tạo. Thời gian đào tạo văn bằng 2 tại Đại học Sư phạm Hà Nội sẽ thực hiện theo hình thức học chính quy liên tục trong vòng 3 năm. 

Ứng tuyển ngay: Việc làm Giáo viên tiếng anh

2.2. Học văn bằng 2 sư phạm tại Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

- Điều kiện dự tuyển: 

+ Thí sinh đã tốt nghiệp 1 văn bằng Đại học chuyên ngành sư phạm hoặc các ngành thuộc khối ngành giáo dục đào tạo

+ Thí sinh đã tốt nghiệp hệ trung cấp, cao đẳng thuộc chuyên ngành sư phạm có thể học liên thông văn bằng 2

 Học văn bằng 2 sư phạm tại Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh
 Học văn bằng 2 sư phạm tại Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

- Các chuyên ngành đào tạo văn bằng 2 của Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh

+ Giáo dục mầm non: đào tạo trong 3 năm

+ Giáo dục tiểu học: đào tạo trong 2 năm

Sinh viên có nhu cầu học sẽ nộp hồ sơ theo yêu cầu của phòng đào tạo Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh. 

Để thuận tiện cho người học và giảng viên giảng dạy, lịch học của trường sẽ linh hoạt: văn bằng 2 hệ chính quy sẽ học tập trung từ thứ 2 đến thứ 7 tại trường, văn bằng 2 hệ không chính quy vừa học vừa làm sẽ học vào 2 ngày cuối tuần thứ 7 chủ nhật. Riêng ngành sư phạm mầm non sẽ học tập trung tại Đại học Nội vụ Thành phố Hồ Chí Minh. 

3. Có nên học văn bằng 2 sư phạm hay không? 

Với những thông tin bên trên, hẳn nhiều bạn đọc vẫn đang băn khoăn liệu mình có nên học văn bằng 2 sư phạm hay không. Để giúp bạn giải đáp thắc mắc này, work247.vn cùng bạn tìm lời giải cho 3 câu hỏi dưới đây.

3.1. Những tiêu chí quyết định việc bạn nên học văn bằng 2 sư phạm hay không?

Có thể nói, để trở thành nhà giáo không chỉ cần những kiến thức lý thuyết mà còn cần cả những tố chất về tâm lý và phẩm chất nói chung. Việc học văn bằng 2 sư phạm không nên là quyết định của cá nhân bạn khi hứng thú nhất thời. Giáo dục mang lại cả những giá trị vô hình và hữu hình, chính vì vậy bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng việc học văn bằng 2 dựa trên những yếu tố sau: 

 Những tiêu chí quyết định việc bạn nên học văn bằng 2 sư phạm hay không?
 Những tiêu chí quyết định việc bạn nên học văn bằng 2 sư phạm hay không?

- Năng lực cá nhân: Dù là hình thức học tập trung, học song bằng hay vừa học vừa làm đều có những khó khăn riêng. Bất kể bạn là người có khả năng học tập tốt đến đâu cũng sẽ không tránh khỏi những giây phút áp lực, thấy khó khăn hoặc mệt mỏi. Nếu như bạn là người có khả năng phân bổ thời gian cũng như giữ được trạng thái sức khỏe tinh thần và thể chất tốt, việc học thêm văn bằng thứ 2 sẽ không là gánh nặng, ngược lại còn giúp bạn phát huy tối đa tiềm lực của bản thân. Ngược lại, nếu như bạn còn nhiều vướng mắc trong cuộc sống cá nhân cũng như chưa có sự chuẩn bị về tâm lý kỹ hãy nghĩ lại về việc học văn bằng 2 sư phạm. 

- Điều kiện tài chính: Không chỉ đầu tư thời gian công sức, bạn còn cần đầu tiền bạc, chi phí để học tập. Hãy tham khảo ý kiến của bạn bè, người thân để có lựa chọn đúng đắn nhất. Trong trường hợp bạn đã đi làm, bạn nên có một khoản tiết kiệm dành cho việc giáo dục và sử dụng số tiền này cho việc học văn bằng hai. Nếu bạn còn là sinh viên, hãy để bố mẹ giúp bạn có cái nhìn thực tế hơn về việc học văn bằng 2 sư phạm. 

- Đam mê với nghề sư phạm: Đam mê là một khái niệm vô hình, khó đong đếm với nhiều người. Khi bạn quyết định học văn bằng 2 sư phạm, bạn phải chịu trách nhiệm cho đam mê của bản thân cũng như dốc sức mình để đạt kết quả học tập xứng đáng với công sức bỏ ra. Bạn sẽ không thể trở thành một nhà giáo dục, một giáo viên tâm huyết khi bạn không thực sự yêu nghề đủ lớn. 

3.2. Giá trị của văn bằng 2 sư phạm hiện nay ra sao?

Ngạn ngữ có câu: “Nghề giáo là nghề tạo ra tất cả các nghề khác.” Có thể nói, giá trị mà một người giáo viên đem lại không thể dễ dàng thống kê hay định lượng cụ thể. 

Giá trị của văn bằng 2 sư phạm hiện nay ra sao?
Giá trị của văn bằng 2 sư phạm hiện nay ra sao?

Nghề sư phạm chưa bao giờ mất đi giá trị mà ngày một được tôn vinh, trân trọng hơn khi góp phần không nhỏ vào quá trình dựng xây Tổ quốc. Học văn bằng 2 sư phạm sẽ là chìa khóa giúp các bạn mở ra thêm nhiều cơ hội việc làm mới cũng như thăng tiến dễ dàng hơn trong sự nghiệp. Nếu như bạn đã chuẩn bị cho bản thân được sức khỏe tinh thần, thể chất và vốn kiến thức, tài chính đủ để bắt đầu việc học văn bằng 2, đừng ngại ngần mà hãy đăng ký ngay vào 1 trong 2 cơ sở giáo dục kể trên nhé. 

Mong rằng với những chia sẻ của chúng tôi, các bạn đọc sẽ có thêm thông tin về việc học văn bằng 2 sư phạm. Cùng theo dõi thêm nhiều bài viết về nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác trên work247.vn nhé.

Mẫu CV online

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem5492 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT