Làm chủ bản thân giúp bạn thành công trong cuộc sống

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Làm chủ bản thân là cụm từ được xuất hiện nhiều ở lứa tuổi của người trưởng thành, khi họ phải trải qua rất nhiều vấn đề của cuộc sống. Khi đó họ cần phải đưa ra cách giải quyết của mình. Những người làm chủ bản thân là những người có cách giải quyết vấn đề tốt giúp cho họ thành công trong cuộc sống. Nội dung bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu được thế nào là làm chủ bản thân, cách làm chủ bản thân như thế nào. Hãy cùng tham khảo nội dung bài viết sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Bạn hiểu như thế nào là làm chủ bản thân?

Làm chủ bản thân được hiểu theo một cách đơn giản là chủ được tất cả những gì xuất phát từ bản thân. Làm chủ suy nghĩ của mình, làm chủ nhận thức, lam chỉ hành động. Những người được cho là biết làm chủ bản thân là những người không bị phụ thuộc vào người khác. Họ sẽ có được những suy nghĩ và hành động của riêng mình đó chính là làm chủ bản thân.

Bạn hiểu như thế nào là làm chủ bản thân?
Bạn hiểu như thế nào là làm chủ bản thân?

Làm chủ bản thân không chỉ thể hiện trong suy nghĩ, nhận thức mà nó còn còn thể hiện trong cảm xúc và ham muốn, dục vọng hay làm chủ được những vui buồn trong cuộc sống.

Làm chủ nó được thể hiện ở lời nói và hành động, những người làm chủ được bản thân thường sẽ chủ động trong cuộc sống, thực hiện và hoàn thành tốt công việc để trở thành những người thành công. Đó chính là những người làm chủ bản thân. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể làm chủ được bản thân, đã có rất nhiều trường hợp và ví dụ về rất nhiều người đã không làm chủ bản thân trong cuộc sống và công việc dẫn đến việc đáng tiếc xảy ra.

Bạn hiểu như thế nào là làm chủ bản thân?
Bạn hiểu như thế nào là làm chủ bản thân?

Đơn giản như trong một cuộc nhậu vui giữa các người bạn, nếu bạn không làm chủ được bản thân bị bạn bè kích bác uống quá nhiều xong gây gổ đánh nhau. Đây chính là những người không làm chủ được bản thân trên bàn nhậu. Còn có rất nhiều trường hợp vị không làm chủ được bản thân trong công việc và cuộc sống đã dẫn đến những hậu quả đáng tiếc xảy ra khiến họ trở thành những người thất bại, những người không có chứng kiến trong cuộc sống.

Như vậy có thể thấy việc là chủ bản thân mang đến cho bạn rất nhiều lợi ích, nó giúp bạn thành công, có tiếng nói trong xã hội, được nhiều người tôn trọng. Chính vì vậy mà có rất nhiều người mong muốn và tìm cách để làm chủ bản thân. Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn cách làm chủ bản thân, hãy cùng tìm hiểu nhé.

Đọc thêm: Phát triển bản thân là gì? Thay đổi chính mình ngay hôm nay!

2. Hướng dẫn cách bạn làm chủ bản thân

Như những thông tin đã chia sẻ ở trên chúng ta thấy được làm chủ bản thân là một khái niệm rộng nó thể hiện được cả ở trong công việc và cuộc sống. Nếu bạn làm chủ được bản thân thì mọi vấn đề trong cuộc sống của bạn sẽ được cân bằng và đơn giản hơn. Để làm được điều đó bạn có thể tham khảo 4 bước phát triển khả năng làm chủ bản thân, hãy cùng tìm hiểu nhé.

2.1. Đặt ra mục tiêu

Để làm chủ bản thân thì bạn cần phải đặt ra mục tiêu của mình, bạn phải biết được bản thân mình muốn gì?

Hãy học những người thành công, những người này luôn có mục tiêu và có quy tắc sống. họ biết chính xác bản thân họ muốn gì và muốn sống như thế nào? Với một mục tiêu đã hình thành sẵn trên đầu họ sẽ có hướng đi và sức mạnh để đạt được điều đó.

Hướng dẫn cách bạn làm chủ bản thân
Hướng dẫn cách bạn làm chủ bản thân

Vậy nên việc có một mục tiêu rõ ràng sẽ giúp bạn trở thành người làm chủ được bản thân. Bạn cần đặt ra mục tiêu ngắn hạn, mục tiêu dài hạn, những mục tiêu này cần phải rõ ràng, thực hiện những mục tiêu này sao cho nó là thói quen hàng này để bạn rèn luyện được tính cách của mình. Như vậy có thể thấy việc đặt ra mục tiêu cũng là cách để bạn rèn luyện và học cách làm chủ bản thân.

2.2. Thái độ và cảm xúc

Điều khiển và kiểm soát thái độ và cảm xúc là điều quan trọng giúp bạn làm chủ bản thân. Những người làm chủ bản thân tốt sẽ không để cảm xúc bị chi phối. Họ luôn có một thái độ tích cực với cuộc sống. Những người làm chủ bản thân sẽ biết cách điều chỉnh cảm xúc và thái độ của mình để giải quyết tất cả các việc xảy ra trong cuộc sống, vì kiểm soát được chúng nên họ sẽ có được những cách giải quyết rất hợp lý.

Thái độ và cảm xúc
Thái độ và cảm xúc

Đối với những người không làm chủ được bản thân, những người này sẽ bị cảm cảm xúc chi phối khi đó thái độ của những người này đối với cuộc sống cũng bị ảnh hưởng, họ sẽ giải quyết công việc theo cảm xúc điều này dẫn đến những kết quả không tốt nếu cảm xúc của họ ở thời điểm đó không tốt. Nếu bạn muốn làm chủ bản thân thì hãy học cách rèn luyện cho mình một thái độ và cảm xúc vững vàng trước mọi vấn đề của cuộc sống để đưa ra được những quyết định đúng. Để làm được điều này bạn có thể suy nghĩ một cách tích cực về cuộc sống, khi gặp vấn đề khó khăn không có hướng giải quyết hãy dừng lại để nhìn nhận lại vấn đề, bình tĩnh tìm ra hướng tốt nhất.

Hoặc bạn cũng có thể dùng giấy bút để viết ra những gì bạn thấy tiêu cực, cùng với đó là viết ra những điều tích cực hãy nhìn nhận lại chúng để tìm ra hướng giải quyết.

Xem tin tuyển dụng: Việc làm Chăm sóc khách hàng

2.3. Rèn luyện thành người có ý chí

Người làm chủ bản thân là người có ý chí, đã rất nhiều người khi đặt ra mục tiêu thì rất hoành tráng nhưng những mục tiêu đó chỉ mãi nằm trên giấy mà không thực hiện. Để làm được điều đó bạn cần thực hiện những mục tiêu đó, để thực hiện mục tiêu tiêu thì ý chí là thứ không thể thiếu. Khi có ý chí nó sẽ thúc đẩy bạn hành động, có ý chí sẽ giúp bạn đưa ra được những quyết định và hành động ngay cả khi bạn cảm thấy do dự và sợ hãi. Việc có ý chí sẽ giúp bạn hành động tới mục tiêu bạn đã đặt ra.

Rèn luyện thành người có ý chí
Rèn luyện thành người có ý chí

Nhưng để có ý chí bạn cần phải có động cơ và cảm xúc hợp lý cho những gì bạn muốn đạt được

Với nhiều người, ý chí đến từ những việc nhỏ nhặt và thường mạnh nhất là khi lần đầu tiên quyết định sự thay đổi. Vì vậy, sử dụng sự bùng nổ ban đầu trong ý chí để thay đổi môi trường, điều đó sẽ hỗ trợ bạn đạt được mục tiêu của mình.

Ví dụ, hãy tưởng tượng rằng mục tiêu của bạn là cải thiện sự tự tin tại nơi làm việc. Lúc đầu, khi ý chí mạnh mẽ, bạn có thể tập trung vào việc thay đổi môi trường nơi làm việc bằng cách tạo ra một danh sách bao gồm tất cả những thứ làm tổn hại đến sự tự tin của bạn. Bạn cũng có thể tạo ra một kế hoạch để khắc phục những trở ngại, và dán chúng tại văn phòng để nhắc nhở về các mục tiêu.

Sau một tuần hoặc lâu hơn, bạn có thể thấy rằng sức mạnh ý chí bị giảm. Nhưng, bởi vì bạn đã thay đổi môi trường, bạn đang chuẩn bị tốt hơn để tiếp tục làm việc hướng tới mục tiêu, bởi vì bạn đã có sẵn nền tảng cho mình.

2.4. Tập trung cao độ

Một trong những cách để trở thành người làm chủ là bạn cần phải tập trung cao độ, việc tập trung cao độ là chìa khóa để bạn thành công. Một ví dụ đơn giản là mỗi người sẽ có quỹ thời gian như nhau. Nếu bạn không tập trung cao độ điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã lãng phí rất nhiều thời gian, những thời gian lãng phí đó bạn dành để chơi internet, xem phim, lướt facebook, uống cafe, tám chuyện với bạn bè… Hầu hết thời gian bạn dành để thực hiện những việc đó. Điều đó khiến cho bạn không hoàn thành được công việc lãng phí thời gian như vậy có thể thấy bạn đã không làm chủ được thời gian của mình.

 

Tập trung
Tập trung

Vậy để làm chủ cuộc sống thì bạn cần phải rèn luyện tốt cách làm chủ thời gian của mình, hãy sử dụng thời gian của một ngày của mình một cách hợp lý để có thể hoàn thành tốt nhiều công việc và hoàn thành tốt mục tiêu của mình. Để làm được điều đó thì khi thực hiện một công việc bạn cần phải tập trung một cách cao độ, tập trung để hoàn thành tốt những công việc đó rồi mới bắt đầu thực hiện những công việc khác.

Tham khảo: Định vị bản thân – Đừng bỏ quên chính mình với thời gian

3. Cần làm gì để làm chủ bản thân

Những phân tích ở trên đã có bạn những cách để làm chủ bản thân, nhưng nếu nó mãi nằm trên giấy tờ mà không được thực hiện thì chắc chắn bạn sẽ không thể làm chủ được bản thân của mình. Để có thể làm chủ bản thân bạn cần phải thực hiện nó một cách chăm chỉ và bạn cần phải có thời gian để thực hiện. Bạn có thể bắt đầu ngay hôm nay bằng cách xác định mục tiêu, cuộc sống và sự nghiệp của mình.

Cần làm gì để làm chủ bản thân
Cần làm gì để làm chủ bản thân

Sau đó hãy duy trì thái độ tích cực trong cuộc sống và điều quan trọng nữa là bạn cần phải duy trì thái độ tích cực trong cuộc sống. Cùng với việc duy trì thái độ tích cực trong cuộc sống thì bạn cần phải kiềm chế cảm xúc của mình để không bị ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống và ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Hãy xây dựng cho mình một chiến lượng và sức mạnh để vượt qua những khó khăn trong cuộc sống. Mục tiêu phía trước sẽ giúp bạn đi đúng hướng và tập trung cao độ và chắc chắn rằng bạn cần phải thực hành, thực hành để mang đến kết quả.

CV xin việc

4. Làm chủ bản thân khi bạn có một công việc yêu thích

Làm chủ bản thân là khi bạn có một việc làm bạn yêu thích và có thu nhập hấp dẫn. có như vậy cuộc sống của bạn mới ý nghĩa hơn. Có rất nhiều người bề tắt và không làm chủ được bản thân khi họ không có công việc. Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này có thể truy cập vào work247.vn và tìm kiếm việc làm trên trang. Trang work247.vn sẽ giúp bạn có được rất nhiều cơ hội việc làm để bạn có thể lựa chọn. Từ những thông tin đó bạn có thể lựa chọn cho mình một việc làm phù hợp để có thêm động lực và hành động để làm chủ bản thân.

Làm chủ bản thân khi bạn có một công việc yêu thích
Làm chủ bản thân khi bạn có một công việc yêu thích

Để có cơ hội việc làm thì bạn cần lưu ý về việc chuẩn bị hồ sơ và CV xin việc, với những ứng viên ít kinh nghiệm có thể tham khảo các mẫu trên trang và lựa chọn cho mình những mẫu phù hợp rồi nộp hồ sơ ứng tuyển. Như vậy bạn sẽ có được những bộ hồ sơ hoàn hảo giúp bạn ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và có được cơ hội việc làm. Chúc các bạn may mắn sớm tìm được việc và làm chủ được bản thân mình.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3459 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT