Mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng - Cơ hội việc làm HOT

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Chuyên viên tuyển dụng - một trong những vị trí hấp dẫn người tìm việc hiện nay. Bạn có nghĩ mình sẽ trở thành một HR-er trong tương lai hay không? Nhưng nếu thực sự có thì chắc chắn bạn đã hiểu rõ các công việc có thể phải làm khi tham gia vào công việc vị trí chứ? nếu không, mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng được cung cấp bởi work247.vn dưới đây sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm Nhân sự

1. Tìm hiểu nghề Chuyên viên tuyển dụng

Tìm hiểu nghề Chuyên viên tuyển dụng
Tìm hiểu nghề Chuyên viên tuyển dụng

Nhân sự là một trong những nguồn lực quý giá nhất của doanh nghiệp. Chất lượng nhân sự đầu vào trở thành một trong những yếu tố có thể gia tăng hoặc làm hạn chế đi lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Điều này cho thấy rằng, vai trò và tầm ảnh hưởng của bộ phận tuyển dụng hiện nay là không hề nhỏ.

Tuyển dụng không chỉ đảm bảo về chất lượng nhân sự, hoạt động này còn cam kết và đảm bảo doanh nghiệp “chi tiêu” ít nhất, tiết kiệm chi phí nhất khi tuyển dụng. Tóm lại một tuyển dụng giỏi luôn biết làm thế nào để hoạt động này mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp mà không làm “thất thu” quá nhiều ngân sách. Chuyên viên tuyển dụng là cá nhân chịu trách nhiệm trong một quy trình tuyển dụng nội bộ đầy đủ.

Nó bao gồm việc họ xác định và nắm bắt chính xác nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp; tìm kiếm và khám phá các kênh tuyển dụng thích hợp; xây dựng kế hoạch tuyển dụng; và trực tiếp tham gia vào quá trình tuyển dụng. Nhìn chung, Chuyên viên tuyển dụng không phải là một công việc yêu cầu quá cao về trình độ hay chuyên môn. Mà chính xác, nghề này cần kỹ năng và phẩm chất con người chuẩn chỉnh. Đó cũng là lý do Chuyên viên tuyển dụng trở thành vị trí HOT trên thị trường việc làm hiện nay!

2. Mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng đầy đủ

Mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng đầy đủ
Mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng đầy đủ

Chuyên viên tuyển dụng chịu trách nhiệm tìm kiếm, khai thác và kết nối ứng viên với doanh nghiệp trên mọi mặt. Đó có thể là kết nối trực tiếp hoặc cũng là là gián tiếp qua các phương tiện truyền thông. Họ tiếp nhận hồ sơ, đọc và tham gia vào quá trình sàng lọc những hồ sơ phù hợp, hỗ trợ công tác quản lý hồ sơ ứng viên,...

Với vị trí Chuyên viên tuyển dụng, mục tiêu mà họ luôn hướng đến để đạt được, đó chính là tìm ra nhân sự chất lượng, lẫn phù hợp với những yêu cầu đối với từng vị trí cụ thể, với văn hóa công ty,... Tuy nhiên, thoạt nghe có vẻ là dễ dàng, nhưng trên thực tế, nhiệm vụ này là không hề đơn giản. Chúng là cả quá trình Chuyên viên tuyển dụng đúc kết và tích lũy kinh nghiệm, là tổng hợp hiệu quả từ những khâu đầu tiên như: xây dựng nội dung tin tuyển dụng, đăng tuyển và quảng bá thông tin cho đến tiếp nhận và sàng lọc hồ sơ ứng viên, xây dựng kế hoạch phỏng vấn và đánh giá nhân sự,...

Tóm lại, tuyển dụng có vô vàn nhiệm vụ “không tên”, để hiểu chính xác nhất những gì bạn phải làm khi tham gia vào vị trí này. Hãy cùng work247.vn khám phá mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng ngay sau đây nhé!

Mô tả công việc chuyên viên truyền thông nội bộ

2.1. Xây dựng và trực tiếp triển khai công tác tuyển dụng

Xây dựng và trực tiếp triển khai công tác tuyển dụng
Xây dựng và trực tiếp triển khai công tác tuyển dụng

Trách nhiệm đầu tiên của Chuyên viên tuyển dụng là gì? Đó chính là việc họ xây dựng và triển khai công tác tuyển dụng. Họ cần bước đầu xác định được nhu cầu về con người cho công ty của mình. Chẳng hạn như việc xác định vị trí nào còn bỏ trống? Vị trí nào cần bổ sung thêm nhân sự? Quá trình xác định nhu cầu tuyển dụng phải được Chuyên viên tuyển dụng thường xuyên nắm bắt thực trạng nhân sự của từng phòng ban. Hoặc được trưởng bộ phận yêu cầu, cấp trên phân công tuyển dụng trực tiếp,...

Ngoài xác định thực trạng nhân sự thực tế trong công ty, Chuyên viên tuyển dụng cũng làm công tác nghiên cứu và theo dõi những xu hướng nhân sự mới của lĩnh vực mà công ty đang hoạt động. Điều này là để đảm bảo công ty không “đi sau” thời đại, kịp thời mở rộng các vị trí, bộ phận mới.

2.2. Tìm kiếm, tham mưu chiến lược tuyển dụng hiệu quả

Tìm kiếm, tham mưu chiến lược tuyển dụng hiệu quả
Tìm kiếm, tham mưu chiến lược tuyển dụng hiệu quả

Sau trách nhiệm xác định nhu cầu tuyển dụng, các Chuyên viên tuyển dụng sẽ thực hiện những nghiên cứu để tìm kiếm và trực tiếp tham mưu các chiến lược tuyển dụng có hiệu quả cho công ty. Một chiến lược tuyển dụng hiệu quả phải trả lời được các câu hỏi về việc tuyển dụng cái gì? Ở đâu? Thông qua phương thức nào? Tốn bao nhiêu chi phí?,...

Bên cạnh đó, Chuyên viên tuyển dụng cũng là người chủ động trong việc tìm kiếm và hợp tác với các kênh trung gian để phổ biến tin tuyển dụng. Quá trình này cần năng lực nhìn nhận và đánh giá của họ, để xác định được kênh nào mang lại hiệu quả nhất, ít tốn kém chi phí nhất, tiếp cận được nhiều ứng viên chất lượng nhất và truyền thông được thương hiệu của doanh nghiệp nhất.

Sau quá trình nghiên cứu, Chuyên viên tuyển dụng thực hiện các tổng hợp và xây dựng kế hoạch, quy trình tuyển dụng để báo cáo lên cấp trên xem xét. Chuyên viên tuyển dụng làm việc dưới sự phân công và chỉ đạo của trưởng phòng nhân sự, hoặc ở những doanh nghiệp có quy mô vừa và nhỏ, họ có thể trình thẳng lên ban giám đốc.

2.3. Tham gia vào quá trình lập mô tả công việc cho các vị trí

Tham gia vào quá trình lập mô tả công việc cho các vị trí
Tham gia vào quá trình lập mô tả công việc cho các vị trí

Ở trách nhiệm này, họ là những cá nhân có vai trò quan trọng trong quá trình xây dựng, thiết lập bản mô tả công việc cho mỗi vị trí mà công ty có nhu cầu tuyển dụng. Đừng xem nhẹ bản mô tả công việc, vì chính nó có thể là chìa khóa để bạn tiếp cận được nhiều ứng viên hơn.

Một bản mô tả công việc thường được chuẩn bị trước, để sẵn sàng cho vào bản tin tuyển dụng khi có nhu cầu. Nhiều doanh nghiệp thất bại trong quá trình tìm kiếm nhân sự, bởi sở hữu một bản mô tả công việc quá sơ sài. Mô tả công việc phải thể hiện được đầy đủ những thông tin mà ứng viên cần biết, như tuyển dụng ở vị trí nào? Vị trí đó làm những nhiệm vụ cụ thể gì? Yêu cầu công việc đối với vị trí đó và cả những thông tin rõ ràng nhất về mức lương cũng như các quyền lợi đi kèm. Cuối cùng, một mô tả công việc đầy đủ cũng cần có cả hướng dẫn về cách thức chuẩn bị và nộp hồ sơ ứng tuyển.

Để làm tốt điều này, các Chuyên viên tuyển dụng nên kết hợp làm việc với các trưởng phòng ban, nơi chứa đựng vị trí làm việc mà công ty bạn đang cần. Để xác định chính xác những nhiệm vụ cụ thể mà vị trí đó, trong doanh nghiệp đó cần phải thực hiện,...

Việc làm nhân sự tại Hà Nội

2.4. Thực hiện các bước cụ thể trong quy trình tuyển dụng

Tuyển dụng không đơn giản là liên hệ ứng viên và phỏng vấn. Nếu đơn giản như thế, chẳng có một doanh nghiệp nào cần sự có mặt của một Chuyên viên tuyển dụng. Mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng đề cập đến trách nhiệm thực hiện từng bước một trong quy trình tuyển dụng. Quy trình này do chính họ thiết lập nên hoặc cũng có thể do cấp trên của họ. Theo đó, Chuyên viên tuyển dụng thường tham gia vào các bước cụ thể như sau:

- Thứ nhất, sàng lọc hồ sơ: Một vị trí tuyển dụng được tiếp cận hiệu quả với ứng viên, có thể sẽ nhận về rất nhiều hồ sơ xin việc. Nhiệm vụ của họ là tiếp nhận và thực hiện sàng lọc hồ sơ. Chuyên viên tuyển dụng phải đọc hồ sơ, phân loại hồ sơ thành các danh mục, hồ sơ đạt và hồ sơ chưa đạt. Điều này là để làm cơ sở cho họ chủ động liên hệ và thông báo với các ứng viên.

Thực hiện các bước cụ thể trong quy trình tuyển dụng
Thực hiện các bước cụ thể trong quy trình tuyển dụng

- Thứ hai, liên hệ ứng viên: Chuyên viên tuyển dụng có trách nhiệm kết nối và trao đổi công việc với ứng viên. Công tác này bao gồm cả việc thông báo cho những ứng viên đã đạt ở vòng hồ sơ và cả những ứng viên không đạt. Tùy vào văn hóa tuyển dụng của từng doanh nghiệp, việc liên hệ có thể được họ thực hiện bằng gọi điện thoại hoặc gửi email, gửi tin nhắn,...

- Thứ ba, sắp xếp và đặt lịch hẹn: Chuyên viên tuyển dụng phải nắm chắc được lịch làm việc của các thành viên trong hội đồng phỏng vấn. Điều này là để họ có thể dễ dàng sắp xếp lịch phỏng vấn cho người tìm việc. Sau khi đã sắp xếp xong xuôi, Chuyên viên tuyển dụng sẽ là người trực tiếp đặt lịch hẹn vòng phỏng vấn đối với các ứng viên đã đạt trong vòng sàng lọc hồ sơ.

- Thứ tư, trực tiếp tham gia phỏng vấn: Chuyên viên tuyển dụng có nhiệm vụ chuẩn bị không gian, địa điểm cho buổi phỏng vấn, hướng dẫn và hỗ trợ ứng viên đến công ty để phỏng vấn. Chuẩn bị chỗ ngồi, các tài liệu cần thiết cho buổi phỏng vấn và cũng có thể là người trực tiếp tham gia phỏng vấn. Ở các doanh nghiệp lớn, họ có thể chỉ là trợ lý, thư ký cho hội đồng phỏng vấn. Nhưng ở những doanh nghiệp nhỏ hơn, Chuyên viên tuyển dụng có thể là người phỏng vấn trực tiếp ứng viên!

2.5. Duy trì và tối ưu quy trình tuyển dụng

Duy trì và tối ưu quy trình tuyển dụng
Duy trì và tối ưu quy trình tuyển dụng

Trách nhiệm tiếp theo của Chuyên viên tuyển dụng là duy trì và tối ưu quy trình tuyển dụng. Một quy trình tuyển dụng của doanh nghiệp không tự nhiên mà mang lại hiệu quả. Nó là cả quá trình được tối ưu, rút ra kinh nghiệm và bài học thực tiễn,... Đó cũng chính là nhiệm vụ của các Chuyên viên tuyển dụng. Sau mỗi công tác tuyển dụng nhân sự, có cần thực hiện thiết lập các báo cáo cụ thể về kết quả tuyển dụng, phương thức tuyển dụng, ngân sách bỏ ra,...

Nếu quy trình tuyển dụng đã mang lại hiệu quả, họ cần biết cách duy trì hoạt động và vận hành của chúng theo cách ổn định nhất. Tiếp tục tìm kiếm, chủ động sáng tạo ra các chiến lược mới, trực tiếp đề xuất lên cấp trên nếu nó thực sự khả thi hơn quy trình tuyển dụng trước đó.

2.6. Quản lý bộ câu hỏi phỏng vấn cho từng vị trí

Câu hỏi phỏng vấn là một tài liệu rất quan trọng trong quy trình tuyển dụng trong các doanh nghiệp. Các Chuyên viên tuyển dụng cần đảm bảo việc trực tiếp tham gia xây dựng bộ câu hỏi tuyển dụng, bổ sung, cập nhật, làm mới bộ câu hỏi để áp dụng trong quá trình “chấm điểm” ứng viên nào phù hợp với vị trí đang tuyển dụng.

Sau mỗi lần câu hỏi phỏng vấn được áp dụng, họ cần biết cách lưu trữ và quản lý bộ tài liệu này.

Cần tìm việc làm gấp

3. Yêu cầu công việc đối với Chuyên viên tuyển dụng

Yêu cầu công việc đối với Chuyên viên tuyển dụng
Yêu cầu công việc đối với Chuyên viên tuyển dụng

Thông qua mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng, có thể thấy, đây là vị trí đảm nhận khá nhiều nhiệm vụ đa dạng, có tác động nhất định trong doanh nghiệp. Vậy một Chuyên viên tuyển dụng cần đáp ứng được những tiêu chuẩn nào? Hãy thử đối chiếu những giá trị mà bạn đang sở hữu với những yêu cầu công việc sau đây nhé:

- Cử nhân Cao đẳng, Đại học các chuyên ngành Quản trị nhân lực,... hoặc các ngành liên quan đến hành chính văn phòng, nhân sự tổng hợp.

- Ưu tiên có kinh nghiệm (tối thiểu 1 năm) ở vị trí thuộc phòng ban nhân sự, tuyển dụng.

- Có năng lực sắp xếp thời gian, lên kế hoạch cho doanh nghiệp.

- Có năng lực làm việc với tốc độ triển khai nhanh, chịu được áp lực.

- Có trách nhiệm cao đối với nhiệm vụ được phân công, không trì hoãn deadline.

- Am hiểu về thị trường tuyển dụng.

- Có năng lực nhìn nhận, đánh giá, quan sát và giao tiếp.

4. Quyền lợi và mức lương đối với Chuyên viên tuyển dụng

Quyền lợi và mức lương đối với Chuyên viên tuyển dụng
Quyền lợi và mức lương đối với Chuyên viên tuyển dụng

- Mức thu nhập phổ biến: 8 - 12 triệu/tháng

- Mức thu nhập trung bình: 10 triệu/tháng

- Được làm việc trong môi trường văn phòng, hiện đại, văn minh

- Được tham gia đóng các loại bảo hiểm cho người lao động bắt buộc

- Được hưởng những quyền lợi, quyền lợi, cơ chế khác nhau theo chính sách của từng doanh nghiệp.

>>> Tải mô tả công việc Chuyên viên tuyển dụng chi tiết và rút gọn tại đây:

MO-TA-CONG-VIEC-CHUYEN-VIEN-TUYEN-DUNG.docx

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1508 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT