Bản mô tả công việc thủ tục viên sân bay đầy đủ nhất cho bạn

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Minh Tâm tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Minh Tâm

Ngành hàng không hiện nay đang chiếm lĩnh khá lớn trên thị trường tuyển dụng lao động với một lực lượng lao động trẻ, giàu nhiệt huyết và đam mê mãnh liệt. Mỗi vị trí trong ngành hàng không đều có tính chất, đặc điểm khác nhau, và vị trí công việc thủ tục viên sân bay cũng vậy. Bài viết dưới đây sẽ mô tả chi tiết về công việc thủ tục viên sân bay dành cho bạn.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm hàng không

1. Giới thiệu chung về công việc thủ tục viên sân bay

Giới thiệu chung về công việc thủ tục viên sân bay
Giới thiệu chung về công việc thủ tục viên sân bay

Ngày này, việc di chuyển bằng máy bay của người dân đã trở nên khá là phổ biến, đó là lý do khiến cho ngành hàng không được phát triển. Vô hình chung, nó đã tạo ra nhu cầu tuyển dụng hàng không vị trí thủ tục viên sân bay số lượng lớn để đáp ứng được nguồn khách này. Thủ tục viên sân bay là những người phụ trách thực hiện các công việc liên quan đến giấy tờ, thực hiện làm thủ tục và hạ cánh cho hành khách chuyến bay trước và sau khi lên máy bay.

Địa điểm công việc của các thủ tục viên sân bay chính là tại các quầy thực hiện thủ tục của riêng mình ở sân bay. Tại nơi đó, các thủ tục viên sân bay sẽ thực hiện các nhiệm vụ chung đó là:

Bên cạnh đó, tại các sân bay, các hãng hàng không sẽ chia vị trí làm việc của các thủ tục viên sân bay theo tính chất nội địa và quốc tế, do đó quầy thủ tục nơi các thủ tục viên sân bay làm việc được phân thành 2 khu: quầy thủ tục bay nội địa, quầy thủ tục bay quốc tế. Có thể thấy, với thị trường đang mở rộng rất mạnh về lĩnh vực du lịch nói riêng và phát triển các đường hàng không thuận tiện, kéo theo nhu cầu tiêu dùng đang gia tăng thì cơ hội việc làm thủ tục viên sân bay ngày càng dồi dào hơn nữa. Nếu bạn đang muốn ứng tuyển vào ngành thủ tục viên sân bay, hãy trau dồi và chuẩn bị cho mình những hành trang cần thiết ngay từ bây giờ đi nhé!

2. Mô tả công việc thủ tục viên sân bay

Mô tả công việc thủ tục viên sân bay
Mô tả công việc thủ tục viên sân bay

Như đã nói ở trên, nhiệm vụ chính của thủ tục viên sây bay đó là thực hiện và đảm bảo việc hoàn tất về thủ tục và quy định bay, kiểm tra xuất trình giấy tờ cần thiết của khách hàng. Tuy nhiên cụ thể ở mỗi trọng trách các thủ tục viên cũng có những công việc phân nhỏ hơn để có thể đảm nhiệm được hoàn toàn bằng cách thông qua các quy trình nghiêm ngặt của sân bay và hãng hàng không. Cụ thể, như sau:

2.1. Kiểm tra trực tiếp hành khách lên máy bay

Công việc đầu tiên của các thủ tục viên sân bay chính là trực tiếp kiểm tra hành khách trước khi họ lên máy bay. Việc kiểm tra ở đây không phải là khám xét người hay những hành động tương tự như vậy vì đó là nhiệm vụ của bộ phận khác thuộc ngành hàng không. Mà ở đây, đó là việc đối chiếu thông tin chuyến bay, giấy tờ thông tin cá nhân của hành khách với những gì họ đã kê khai cho chuyến bay sắp tới có trùng khớp hay không. Các thông tin mà các thủ tục viên sân bay cần phải đối chiếu bao gồm:

Một trong những điều quan trọng hơn cả là các thủ tục viên sân bay sẽ đối chiếu hình ảnh cá nhân của hành khách với ngoài đời thực để xác minh rằng bạn chính là người đặt vé, tránh các hành vi gian dối, khủng bố và gây nhiễu loạn trật tự công cộng, đảm bảo an ninh trật tự cho chuyến bay.

Việc làm hàng không tại Hà Nội

2.2. Thực hiện các thủ tục check in cho hành khách lên máy bay

Tiếp nối công việc mở đầu trên thì thủ tục viên sân bay còn phải thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nữa, trong đó là thực hiện thủ tục check in cho hành khách trước khi lên máy bay. Sau khi đối chiếu, kiểm tra chính xác thông tin cho hành khách, các thủ tục viên sân bay sẽ trao cho bạn vé hoặc thẻ lên máy bay – được gọi là các Boarding pass. Ở bước này, các thủ tục viên sân bay sẽ chịu trách nhiệm đối chiếu thời gian, ngày giờ bay cho hành khách đã chính xác hay chưa, có sự nhầm lẫn gì hay không.

Thực hiện các thủ tục check in cho hành khách lên máy bay
Thực hiện các thủ tục check in cho hành khách lên máy bay

Kế tiếp, các thủ tục viên sân bay sẽ thực hiện nhập số liệu, thông tin bay cho hành khách vào máy tại thời điểm họ đang check in trước khi lên máy bay.

Ngày nay, khi mà máy móc công nghệ ngày càng hiện đại cũng như để giảm thiểu sự ách tắc và đợi chờ quá lâu từ khách hàng thì đã ra đời nhiều hệ thống check in trực tuyến cho hành khách. Tuy nhiên, nhiều hành khách vẫn lựa chọn cách thức check in truyền thống tại quầy thủ tục để đảm bảo sự chắc chắn nhất có thể.

2.3. Trực tiếp xử lý các vấn đề liên quan đến hành lý của hành khách

Một trong những công việc quan trọng của thủ tục viên sân bay đó là trực tiếp xử lý các vấn đề liên quan đến hành lý của hành khách trước khi lên máy bay. Không chỉ có trách nhiệm xử lý các vấn đề về thông tin của hành khách mà các thủ tục viên sân bay còn phải xử lý các vấn đề về hành lý của hành khách như: thừa cân, thiếu cân so với quy định bay, mang các vật dụng cấm trên máy bay, tàng trữ các chất cấm, trái với quy định của pháp luật,…

Việc kiểm tra sơ bộ này của các thủ tục viên sân bay có kèm theo sự hỗ trợ của máy móc công nghệ hiện đại, kiểm tra các chất cấm bên cạnh các vật nguy hiểm, có gây ảnh hưởng đến tính mạng mọi người và nhiễu loạn chuyến bay hay không,… Bên cạnh đó, các thủ tục viên sân bay cũng sẽ thực hiện thủ tục ký gửi hành lý giúp cho hành khách đảm bảo được an toàn, hỗ trợ giải đáp các thắc mắc và xử lý các vấn đề về hành lý bị hỏng hóc, thất lạc, mất đồ,…

2.4. Hướng dẫn hành khách lên máy bay và sử dụng các dịch vụ tại sân bay

Hướng dẫn hành khách lên máy bay và sử dụng các dịch vụ tại sân bay
Hướng dẫn hành khách lên máy bay và sử dụng các dịch vụ tại sân bay

Sau khi thực hiện kiểm tra các thông tin cá nhân của hành khách, làm thủ tục bay cho hành khách cũng như cấp vé cho hành khách lên chuyến bay thì nhiệm vụ tiếp theo của các thủ tục viên sân bay chính là hướng dẫn hành khách lên chuyến bay nhanh nhất và đúng giờ nhất có thể. Cụ thể, các thủ tục viên sân bay sẽ chỉ dẫn cho hành khách địa điểm cần đến của sân bay, cổng nào để ra máy bay đúng với thông tin trên vé máy bay,… Việc này cần phải rõ ràng và chi tiết tránh trường hợp hành khách không tìm được địa điểm ra máy bay và gặp các trường hợp gây hại đến sự an toàn của họ.

Ngoài ra, các thủ tục viên sân bay cũng hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho hành khách về việc sử dụng các dịch vụ khác tại sân bay như ăn uống, tiêu dùng, check in trực tuyến, nhà vệ sinh,…

2.5. Hướng dẫn cho hành khách ở cổng trước khi lên máy bay

Nhiệm vụ cuối cùng nhưng cũng rất quan trọng của các thủ tục viên sân bay đó chính là hướng dẫn cho hành khách ở cổng trước khi lên máy bay. Ở đây, họ sẽ phụ trách việc chỉ dẫn cho hành khách đi theo đúng cổng được ghi trên vé máy bay đã được cấp trước đó, hỗ trợ kịp thời và kịp lúc, thuận tiện nhất để hành khách có thể lên được chuyến bay an toàn và đúng giờ.

Mô tả công việc phi công

3. Mức lương và quyền lợi của thủ tục viên sân bay

Nhắc đến mức lương và quyền lợi của các thủ tục viên sân bay thì phải nói rằng ngành hàng không mang lại mức thu nhập rất hấp dẫn cho các bạn đam mê về lĩnh vực này. Ngoài ra, mức thu nhập không những cao mà còn rất ổn định đối với vị trí công việc thủ tục viên sân bay.

Mức lương và quyền lợi của thủ tục viên sân bay
Mức lương và quyền lợi của thủ tục viên sân bay

Đối với những người có từ 2-3 năm kinh nghiệm thì mức thu nhập của họ sẽ rơi vào khoảng từ 6-8 triệu đồng/tháng. Còn đối với những thủ tục viên sân bay có từ 4-6 năm kinh nghiệm thì mức lương dao động từ 9 triệu đồng/tháng trở lên. Đây được đánh giá là mức lương khá cao dành cho các bạn sinh viên vừa mới ra trường và nếu bạn có năng lực, phấn đấu thì việc sở hữu mức lương hai con số là điều hoàn toàn có thể xảy ra nhé.

Ngoài việc hưởng mức lương hấp dẫn trên thì các thủ tục viên sân bay cũng có những quyền lợi đầy đủ như: chế độ bảo hiểm đầy đủ, cơ hội thăng tiến và được trải nghiệm, làm việc trong môi trường chuyên nghiệp, mang tính chất quốc tế, việc làm ổn định và có nhiều mối quan hệ rộng. Đặc biệt hơn, các thủ tục viên sân bay sẽ được hưởng các ưu đãi giá vé đến từ nơi mình làm việc để có thể tận hưởng những chuyến du lịch riêng cho bản thân cùng gia đình, bạn bè.

Tuyển dụng

4. Tiêu chí tuyển dụng thủ tục viên sân bay

Khác với nhiều công việc về tiếp viên hàng không, lễ tân hay một số công việc ở sân bay khác, thủ tục viên sân bay có tiêu chí tuyển dụng “dễ thở”. Nhìn chung, để trở thành một thủ tục viên sân bay chuyên nghiệp, trước hết các ứng viên cần đáp ứng đầy đủ các tiêu chí sau đây:

Tiêu chí tuyển dụng thủ tục viên sân bay
Tiêu chí tuyển dụng thủ tục viên sân bay

Bên cạnh đó, các ứng viên cũng phải đáp ứng được những tiêu chí về thái độ, tính cách, sức khỏe, và tác phong làm việc sao cho phù hợp nhất với môi trường hàng không. Cụ thể:

Để có thể hình dung rõ hơn về công việc này, các bạn có thể tham khảo một bản mô tả công việc thủ tục viên sân bay mẫu dưới đây!

mo-ta-cong-viec-thu-tuc-vien-san-bay.doc

Nhìn chung, vị trí công việc thủ tục viên sân bay là một lựa chọn sáng giá và hấp dẫn cho nhiều bạn trẻ đam mê với lĩnh vực hành không. Đây sẽ là cơ hội tốt cho các bạn trau dồi kinh nghiệm, kĩ năng cũng như cải thiện bản thân. Cùng với đó, các bạn cũng có thể tìm đến website work247.vn để có được cho mình những cơ hội việc làm hấp dẫn này. Chúc các bạn sớm có thể trở thành một thủ tục viên sân bay chuyên nghiệp và thành công trên con đường mình đã lựa chọn nhé

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem4460 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT