Mô tả công việc kế toán bán hàng trong doanh nghiệp

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Kế toán bán hàng được cho là một vị trí khởi đầu tốt nhất dành cho các ứng viên sau tốt nghiệp chuyên ngành kế toán bởi vị trí công việc không có sự đòi hỏi về kinh nghiệm làm việc cũng như kỹ năng đi kèm. Chỉ cần bạn nắm bắt và am hiểu về các hóa đơn chứng từ để tính toán sử dụng là đã có thể tạo nên một mức thu nhập ổn định. Tuy nhiên, để có thể nắm bắt được chi tiết hơn về vị trí này thì việc cần tìm hiểu về bản mô tả công việc kế toán bán hàng là không thể bỏ qua. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm kế toán

1. Kế toán bán hàng là gì?

Kế toán bán hàng là những công việc được nghiệp vụ liên quan tới thực hiện ghi chép hàng ngày liên quan tới hóa đơn bán hàng. Thông qua chính việc ghi chép đó có thể kiểm soát về hàng hóa cùng mức doanh thu hàng ngày tiến tới lập nên báo cáo chi tiết để đối chiếu. 

Có vẻ nhìn chung về công việc chúng ta có thể thấy công việc của kế toán bán hàng với kế toán là khá giống nhau tuy nhiên hai vị trí này lại là sự tách biệt. Dù là thuộc về công việc nhẹ nhàng và kế toán bán hàng lại không yêu cầu về kinh nghiệm nhưng bạn cũng cần nắm chắc cho bản thân những điều cần tới để có thể ứng tuyển thành công. 

Vẫn luôn có những câu nói như kế toán bán hàng làm việc tại các công ty lớn thì sẽ vất vả còn về công ty, doanh nghiệp nhỏ hơn thì nhẹ và khỏe. Liệu đó có thật sự đúng hay không chúng ta cùng xem về mô tả công việc chi tiết ngay tại phần tiếp theo nhé!

kế toán bán hàng là gì
kế toán bán hàng là gì

2. Mô tả công việc kế toán bán hàng

Để có thể tìm hiểu và thực hiện tốt về công việc của kế toán bán hàng thì bản thân ứng viên đảm nhận sẽ cần tới những yếu tố tất yếu như sự trung thực, cẩn thận từng lý. Hay cạnh đó là việc sử dụng máy tính thành thạo để có thể tạo nên vùng dữ liệu, phân bản hàng hóa theo nhiệm vụ kế toán bán hàng là điều cần thiết khẳng định vai trò của mình. Một vai trò của kế toán bán hàng được cho là thiết thực cho doanh nghiệp khi hỗ trợ kiểm soát khi chưa có phần mềm quản lý bán hàng chuyên dùng. 

Tham khảo: Nghiệp vụ kế toán bán hàng

2.1. Nhiệm vụ của kế toán bán hàng

Mỗi ngày làm việc thì quy trình kế toán bán hàng sẽ cần thực hiện các nhiệm vụ cho tiết đảm bảo kết quả như sau: 

+ Có sự ghi chép và phản ánh kịp thời đầy đủ nhất về tình hình bán hàng của doanh nghiệp về chính các giá trị mặt hàng tới số lượng hàng hóa bán ra nhập vào. Chi tiết từ từng mặt hàng tới từng địa điểm cũng như phương thức bán hàng đi kèm theo đó. 

+ Đảm nhận việc tính toán về chính mức tổng giá trị về doanh thu, các thuế giá trị gia tăng theo từng nhóm, hóa đơn, đơn vị về hàng hóa bao gồm cả khách hàng, mặt hàng và cửa hàng. 

+ Kiểm tra và theo dõi tới từng hợp đồng với sự tính toán chi tiết về chiết khấu cho khách hàng để có thể đảm bảo cho các chiến lược kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất. Từ chính sách giảm giá, khuyến mãi, cho tới việc thực hiện đổi trả,...

+ Thực hiện nắm bắt, đôn đốc kiểm tra về chính tình hình thu hồi vốn cũng như quá trình quản lý tiền hàng thông qua đó có thể theo dõi về mức nợ của từng khách hàng, thời hạn cho phép nợ của lô hàng đi kèm về thời hạn trả nợ chính xác. 

+ Chủ động cho việc tập hợp về các khoản chi phí bán hàng thực tế với sự phát sinh kịp thời để phân bổ có nên hay không nên cho phép hàng tiêu thụ. Từ đó tạo nên căn cứ làm việc, xác định rõ ràng về kết quả kinh doanh ra sao. 

+ Lập ra báo cáo để cung cấp thông tin cần thiết đảm bảo về tình hình bán hàng, phục vụ cho việc cấp trên ban hành chỉ đạo điều hành kinh doanh với các giải pháp thúc đẩy bán hàng. 

+ Ngoài ra là còn lập các báo cáo về doanh số bán hàng theo từng nhân viên để phân tích về doanh số theo mặt hàng hay chính là thấy được việc sử dụng hóa đơn có thật sự đáp ứng về loại hình hoạt động doanh nghiệp. 

Chi tiết về nhiệm vụ của kế toán bán hàng
Chi tiết về nhiệm vụ của kế toán bán hàng

 

2.2. Công việc chi tiết của nhân viên kế toán bán hàng

Thông qua chính các trách nhiệm cần đảm bảo của kế toán bán hàng đã được trình bày rõ ràng chúng ta cũng phần nào đoán được về công việc hàng ngày của kế toán. Mô hình chung công việc cụ thể sẽ xoay quanh các vấn đề như sau:

+ Đảm nhận việc nhập các số liệu bán hàng ra, mua hàng vào thông qua phần mềm kế toán được sử dụng phổ biến cho lĩnh vực chuyên môn. 

+ Chủ động cho việc tập hợp các số liệu cho việc bán và mua hàng theo báo cáo để có thể bàn giao cho chính trưởng phòng kế toán nắm bắt được tình hình. 

+ Thực hiện công tác hỗ trợ liên kết với các phòng ban trong việc tổng hợp kế toán theo chuyên môn để hoàn thành việc lưu trữ dữ liệu hay các trường hợp cần thiết khác đi được giao phó công việc. 

+ Đối chiếu, kiểm tra về các số liệu mua bán hàng hóa trên phần mềm được cung cấp cùng với số liệu thực tế được trữ tại kho và ghi trên giấy tờ về công nợ

+ Luôn theo dõi khách hàng để có thể nắm bắt được lượng khách hàng ổn định cũng như tính về chiết khấu cho khách hàng. 

+ Cuối ngày thực hiện công tác về báo giá, hoàn thành bảng kê chi tiết về các hóa đơn, giá trị tổng hàng hóa cũng như chủ động cho việc đối chiếu với thủ kho về việc số lượng hàng hóa còn lại. 

+ Ngoài ra về kế toán bán hàng còn thực hiện các công tác khác về việc làm giá giá cho các hợp đồng, quản lý về thông tin khách hàng cùng với các sổ sách chứng từ liên quan tới bán hàng. 

+ Hơn nữa các công tác về làm thẻ VIp cho khách hàng, chủ động cập nhật giá sản phẩm mới khi được tạo ra, đốc thúc về công nợ theo sổ sách cũng là nghĩa vụ cần thiết của vị trí kế toán này. 

Công việc thực hiện chi tiết của kế toán bán hàng
Công việc thực hiện chi tiết của kế toán bán hàng 

>> Tải mẫu mô tả công việc kế toán bán hàng: mau-mo-ta-cong-viec-ke-toan-ban-hang.docx

3. Yêu cầu của công việc kế toán bán hàng

Là một kế toán bạn luôn cần có một tinh thần trách nhiệm cao, đi liền đó là sự cẩn thận chính xác về số liệu để tránh về các sai sót. Cũng như thông qua đức tính thật thà với sự nhanh nhẹn thúc đẩy quá trình bán hàng, nhiệm vụ kiểm kê trở nên dễ dàng hơn đúng với quy định được ban hành.  

Hơn nữa vị trí này sẽ không có yêu cầu quá cao về kỹ năng kinh nghiệm kế toán ứng viên chỉ cần thật sự am hiểu về hóa đơn cũng như chứng từ với việc tổng hợp phân tích báo cáo là đã có thể tham gia. Việc am hiểu về tin học căn phòng đặc biệt về excel sẽ giúp bạn hoàn thành công việc với hiệu quả nhanh hơn. 

Cùng đó kỹ năng giao tiếp, chăm sóc khách hàng cũng là điều mà bất cứ vị trí nào cũng cần tới không chỉ về kế toán bán hàng. Chỉ là sự nhanh nhẹn đó sẽ giúp bạn mở rộng được các mối quan hệ hơn. 

Mô tả công việc kế toán công nợ

Yêu cầu đối với vị trí công việc kế toán bán hàng
Yêu cầu đối với vị trí công việc kế toán bán hàng

Tìm việc làm kế toán bán hàng

4. Quyền lợi và mức lương kế toán bán hàng

Về quyền lợi cũng như mức lương dành cho vị trí này cũng có sự khác biệt vào chính quy mô đơn vị tham gia làm việc. Bởi quy mô lớn mô thì yêu cầu tần suất công việc nhiều hơn thì mức lương nhận được sẽ cao hơn còn quy mô nhỏ yêu cầu thấp hơn cũng đồng nghĩa với mức lương thấp. Tuy nhiên, mức lương cơ bản nhất cho vị trí kế toán bán hàng hiện thì mức giao động sẽ từ 8 - 15 triệu/ tháng đi kèm đó các quyền lợi trợ cấp đi kèm. 

Thể hiện quyền lợi đi kèm như việc ứng viên được tham gia về các chế độ bảo hiểm theo quy định của nhà nước cũng như từ chính công ty ban hành. Được hưởng về các mức thưởng tương xứng theo trách nhiệm cống hiến, lễ tết ngày nghỉ cũng như làm việc tăng ca hay đơn giản như việc tham gia về các hoạt động đào tạo vui chơi giải trí hàng năm của đơn vị công tác. 

Hơn nữa là sau thời gian tích lũy kinh nghiệm làm việc từ chính vị trí này bạn cũng có thể lựa chọn cho việc nhảy việc liên quan trong lĩnh vực kế toán hoặc là thăng tiến cho các vị trí quản lý cao hơn. Bởi vậy mà đây được cho là một vị trí bạn nên lựa chọn vào danh mục ưu tiên công việc của mình khi đảm bảo đủ về các tiêu chuẩn mô tả công việc kế toán bán hàng được đề ra. 

Quyền lợi và mức lương khá ổn định
Quyền lợi và mức lương khá ổn định

5. Cơ hội việc làm nhân viên kế toán bán hàng 

Lý do tại sao website work247.vn được cho là sự định hướng công việc của kế toán bán hàng tốt hơn? Tốt hơn không chỉ cho chính nhà tuyển dụng mà còn là cả với ứng viên tìm việc. 

* Đối với ứng viên

Thông qua website ứng viên được cung cấp và cập nhật về các thông tin cần thiết nhanh nhất cho bản thân mình cho vị trí mong muốn. Nắm bắt được các yêu cầu từ nhà tuyển dụng đề ra cho ứng viên là gì với bản mô tả công việc cùng đó là các thông tin chia sẻ về kinh nghiệm mà bạn chưa biết tới việc làm. 

Mọi việc làm đều là tin tức cập nhật mới hàng ngày với phân chia cụ thể theo lĩnh vực, ngành nghề, tỉnh thành tạo nên điều kiện tốt nhất cho ứng viên lựa chọn. Hơn nữa website còn hỗ trợ ứng viên liên kết với nhà tuyển dụng thông qua việc tạo CV online, ứng tuyển trực tiếp nhanh điều đó tránh cho bạn bỏ lỡ một vị trí tốt. 

Đối với ứng viên
Đối với ứng viên

* Đối với nhà tuyển dụng 

Về phía nhà tuyển dụng website cung cấp tới những nguồn ứng viên chất lượng nhất, giàu kinh nghiệm làm việc tạo nên hiệu quả cao cho công việc. Cùng đó cũng cấp tới các gói tin cho việc sàng lọc tiềm năng, cạnh tranh ứng viên “chất” so với các website khác tránh được việc bạn bỏ lỡ một ứng viên về tay đối thủ cạnh tranh của chính mình. Lựa chọn ứng viên theo chính các nhu cầu đề ra tối ưu được các chi phí liên quan tới việc đào tạo, làm quen với công việc mà môi trường làm việc. 

Tìm việc làm kế toán công nợ

Đối với nhà tuyển dụng
Đối với nhà tuyển dụng

Trên đây là sự sơ lược cơ bản mà work247.vn có thể chia sẻ với bạn về mô tả công việc kế toán bán hàng để có thể chuẩn bị yếu tố tốt nhất cho bản thân. Để nắm bắt vị trí, địa điểm chi tiết hơn hãy quay trở lại trang chủ và tìm kiếm ngay tại thanh công cụ để ứng tuyển nhé!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1770 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT