Tất tần tật thông tin về mô tả công việc kiểm soát nội bộ

Theo dõi work247 tại
Trương Thanh Thanh tác giả work247.vn Tác giả: Trương Thanh Thanh

Công việc kiểm soát nội bộ giữ vai trò kiểm tra và đánh giá các quy trình của tổ chức. Thế nhưng bạn đã hiểu rõ về vị trí này chưa? Tiêu chuẩn để có thể tham gia vị trí công việc này là gì? Đừng bỏ qua bài viết này, những thông tin về  mô tả công việc kiểm soát nội bộ sẽ giúp bạn có cơ hội tham gia vào vị trí này một cách dễ dàng hơn. 

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Tìm việc làm kế toán

1. Tầm quan trọng của công việc Kiểm soát nội bộ 

Tầm quan trọng của công việc Kiểm soát nội bộ
Tầm quan trọng của công việc Kiểm soát nội bộ 

Trong xu hướng hội nhập quốc tế, kinh tế hiện nay, giới kinh doanh ngày càng có thêm nhiều sự cạnh tranh, rủi ro về lợi nhuận và thị phần cũng ngày một gia tăng và tác động không nhỏ đến mục tiêu của doanh nghiệp. Kiểm soát nội bộ có vai trò cũng như tác động qua lại với hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, nhiều ý kiến cho rằng khi nâng cao được kiểm soát nội bộ thì hoạt động nội bộ bên trong doanh nghiệp cũng được cải thiện dần, rủi ro giảm đi đáng kể từ đây giúp nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp với đối thủ. 

Chính vì vậy mà vị trí công việc kiểm soát nội bộ ra đời. Công việc kiểm soát nội bộ được hiểu nôm na đó là người kiểm soát phải thực hiện chức năng kiểm tra, đánh giá tiến độ làm việc, hiệu quả làm việc của doanh nghiệp trong mảng tài chính cũng như mảng nhân sự. Đồng thời phải kịp thời rà soát các tài liệu, các báo cáo về tiến trình của dự án, hoặc sự phát triển của công ty.

Tuy nhiên để có thể hiểu rõ hơn về các công việc cụ thể thì Work247.vn sẽ giúp bạn nhìn cụ thể hơn trong mục dưới đây. 

Công việc của các Kiểm soát nội bộ cơ bản đó chính là việc kiểm tra và kiểm soát nội bộ. Nhưng trong quá trình làm việc các Kiểm soát nội bộ không chỉ thực hiện những công việc đơn giản như vậy. 

2.1. Kiểm soát và thiết lập tài liệu và các bản báo cáo 

Kiểm soát và thiết lập tài liệu và các bản báo cáo
Kiểm soát và thiết lập tài liệu và các bản báo cáo 

Việc làm hành chính - văn phòng

2.2. Thiết lập quy trình kiểm soát 

Thiết lập quy trình kiểm soát
Thiết lập quy trình kiểm soát 

2.3. Kiểm tra, giám sát 

Để có thể cụ thể hơn công việc Kiểm soát nội bộ thì bạn có thể Download mô tả công việc kiểm soát nội bộ tại đây!

mo-ta-cong-viec-kiem-soat-noi-bo.docx

Nhìn chung thì kiểm soát nội bộ gần như là sự quản trị toàn công ty. Chính vì vậy kiểm soát nội bộ thường mang tính chất bao quát và không cụ thể đồng thời đi kèm với một khối lượng không nhỏ. Chính vì vậy mà tiêu chuẩn để có thể tham gia vào công việc kiểm soát nội bộ cần phải đảm bảo những yêu cầu về bằng cấp, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng cũng như tố chất sau đây. 

3.1. Yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm

Yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm
Yêu cầu về bằng cấp, kinh nghiệm

Công việc kiểm soát nội bộ là một trong những công việc không hề đơn giản và không phải bất kì ai cũng có thể tham gia đảm nhận vị trí này. Yêu cầu đầu tiên đối với công việc này chính là bằng cấp. Theo như một số như một số nhà tuyển dụng là đối tác của Work247.vn thì thường eyeu cầu các kiểm soát viên phải tốt nghiệp các trường có liên quan đến chuyên ngành như kinh tế, kế toán và kiểm toán. 

Đối với các kiểm soát viên thiên về mảng chứng khoán thì phải đi kèm trong bộ hồ sơ chứng chỉ hành nghề hay còn gọi là chứng chỉ chuyên môn chứng khoán, ACCA hoặc CFA… 

Ngoài ra, đối với các công ty lớn và có tầm thì kinh nghiệm yêu cầu phải tối thiểu là 2 năm hoạt động trong lĩnh vực kiểm soát nội bộ mới được xét duyệt vào vị trí của công ty. Đồng thời đi kèm với đó, các ứng viên cần phải trau dồi và có kiến thức về luật pháp cơ bản, luật kinh doanh, các nghiệp vụ về tài chính kế toán và đặc biệt là các kiến thức về nghiệp vụ kiểm toán nội bộ. 

3.2. Yêu cầu về kỹ năng cơ bản 

Trong bất kì ngành nghề nào, khi đất nước đang trong thời kỳ hội nhập với nền kinh tế tri thức thế giới thì việc tối thiểu là bạn phải biết dùng, thành thạo các công cụ máy tính như Word, Excel, Powerpoint… 

Xét về trình độ ngoại ngữ, các kiểm soát viên phải đạt trình độ B trở lên đối với Tiếng anh thương mại. Đi kèm với các kỹ năng đó các ứng viên phải tự ý thức được việc trau dồi và cải thiện kỹ năng mềm như khả năng giao tiếp, ứng xử, kỹ năng đàm phán, thuyết phục và đặc biệt là tư duy phản biện… 

Mô tả công việc kiểm soát tài chính

3.3. Yêu cầu về tổ chất của Kiểm soát nội bộ 

Yêu cầu về tổ chất của Kiểm soát nội bộ
Yêu cầu về tổ chất của Kiểm soát nội bộ 

Thông qua những công việc cụ thể đã nêu trên thì có thể xem công việc kiểm soát nội bộ là công việc có áp lực công việc không hề nhỏ. Chính vì vậy tố chất đầu tiên của một kiểm soát viên đó chính là chịu được áp lực cao trong khối lượng công việc. 

Hơn thế nữa, kiểm soát nội bộ có một mối quan hệ chặt chẽ với sự phát triển của doanh nghiệp, kiểm soát viên sẽ phải nhanh nhạy trong việc tìm ra các rủi ro trong khối lượng công việc của toàn doanh nghiệp. Đồng thời các kiểm soát viên phải là người cẩn thận, trung thực trong việc kiểm soát các hành vi của phòng ban, các nhân viên có hiệu xuất yếu để có thể kịp thời nhắc nhở cũng như khắc phục tránh những trường hợp xấu nhất xảy ra. 

Tuy nhiên công việc của các kiểm soát viên đôi khi sẽ phải đi công tác xa thế nên bạn phải là người có sức khỏe tốt cũng như tinh thần sắt thép để đối đầu với những khó khăn trong tương lai. 

Mức lương trùng bình và quyền lợi của công việc Kiểm soát nội bộ
Mức lương trung bình và quyền lợi của công việc Kiểm soát nội bộ 

Với khối lượng công việc dày đặc, phức tạp và khó khăn thì trung bình mức lương của các kiểm soát viên nội bộ sẽ dao động trong mức 9,7 triệu đến 11,3 triệu đồng. Đối với các ứng viên chưa có kinh nghiệm, kỹ năng kém thì mức lương thấp nhất dành cho họ đó là 5 triệu đồng một tháng và lương bậc thấp nhất đang dao động trong mức 8,1 triệu đồng. 

Tuy nhiên với các tiền bối lâu năm trong nghề đã có kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết và có thời gian trải đời trên 4, 5 năm thì không có gì bất ngờ khi mức lương cao nhất đang được giao động trong phạm vi 30 triệu đồng và có thể hơn tùy thuộc vào khả năng làm việc, khối lượng công việc. 

Có thể nói công việc kiểm soát nội bộ không phải là một công việc đơn giản mà ngược lại nó còn là một vị trí bao hàm khối lượng công việc dày đặc. Thế nhưng mức lương tương đương với khối lượng công việc lại không hề nhỏ nếu như bạn có tâm với nghề và có sự cố gắng nỗ lực trong công việc. 

Tìm kiếm công việc Kiểm soát nội bộ có khó như bạn nghĩ?
Tìm kiếm công việc Kiểm soát nội bộ có khó như bạn nghĩ? 

Mặc dù là một vị trí áp lực thế nhưng hằng năm số lượng ứng viên nộp hồ sơ vào các doanh nghiệp lại không hề nhỏ cho thấy mức độ cạnh tranh cũng được xem là cao. Để có thể tìm kiếm ngay được một công việc kiểm soát nội bộ với mức lương phù hợp với khả năng, thực lực của bạn thì bạn có thể tìm kiếm việc làm kiểm soát viên nội bộ ngay tại Work247.vn 

Tại đây bạn có thể so sánh các mức lương giữa các doanh nghiệp để có thể lựa chọn môi trường làm việc phù hợp với khả năng của mình. Hơn thế nữa nếu như bạn đang lo lắng không biết nên soạn thảo một bản CV đẹp mắt và phù hợp như thế nào thì cứ để việc đó cho Work247.vn giúp bạn. Mọi CV đẹp và phù hợp với vị trí công việc kiểm soát nội bộ đều được Work247.vn thiết kế trong kho CV và đặc biệt đó là bạn có thể Download hoàn toàn miễn phí. Thế nên đừng ngại ngần trải nghiệm ngay những chức năng thú vị với Work247.vn nhé!

Trên đây là những thông tin cơ bản về mô tả công việc kiểm soát nội bộ. Bài viết mà Work247.vn cung cấp chính là bức tranh tổng quan giúp bạn có thêm cái nhìn cụ thể về công việc này, đồng thời giúp bạn có thể xác định sự phù hợp với bản thân với công việc để thuận tiện cho việc phát triển bản thân trong tương lai.

Tìm việc nhanh

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2372 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT