[Tiết lộ] Mẫu mô tả công việc Nhân viên bán hàng showroom

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 14-05-2024

Lĩnh vực bán hàng có nhu cầu rất cao về nhân lực, vị trí Nhân viên bán hàng showroom là một trong số đó. Nằm lòng được bảng mô tả công việc Nhân viên bán hàng showroom sẽ giúp các ứng viên hiểu rõ hơn về chức năng, nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể và quyền lợi của bản thân khi tham gia làm việc ở vị trí này. Đối với các chuyên viên phụ trách tuyển dụng nhân sự, bảng mô tả sẽ là tư liệu tham khảo tuyệt vời để bổ sung vào nội dung bản tin đăng tuyển cho doanh nghiệp!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Nhân viên bán hàng showroom - Vị trí bán hàng cao cấp

Nhân viên bán hàng showroom - Vị trí bán hàng cao cấp
Nhân viên bán hàng showroom - Vị trí bán hàng cao cấp

Khác với một nhân viên bán hàng thông thường, làm việc dưới vị trí này, bạn sẽ được tiếp cận với không gian bán hàng cao cấp và chuyên nghiệp hơn, đó chính là các showroom. Các showroom thường được “định vị” trong các trung tâm thương mại, cung cấp phổ biến những mặt hàng sản phẩm ở dòng “luxury”. Đặc trưng kinh doanh của showroom phần nào phản ánh nhu cầu về một đội ngũ nhân viên bán hàng có ngoại hình ưa nhìn, chuyên nghiệp, giỏi giao tiếp và am hiểu ngoại ngữ.

Về cơ bản, không có một công thức chung cho mô tả công việc Nhân viên bán hàng showroom. Điều này còn tùy thuộc vào từng lĩnh vực hay dòng sản phẩm được cung cấp bởi mỗi showroom. Chẳng hạn như các showroom về ô tô, mỹ phẩm, thời trang, nội thất, hàng gia dụng,... Sự đa dạng của các showroom đã mở ra cơ hội việc làm tuyệt vời cho những ai đam mê công việc bán hàng, chăm sóc khách hàng và dịch vụ.

2. Tìm hiểu mô tả công việc Nhân viên bán hàng showroom

Vì cơ cấu cửa hàng theo hình thức showroom cao cấp. Chính vì thế, Nhân viên bán hàng showroom được ví như “gương mặt đại diện” cho cả thương hiệu của showroom đó. Họ chính là những người đầu tiên tiếp xúc và tiếp cận với khách hàng, đồng thời cũng là cá nhân trực tiếp tư vấn và đưa sản phẩm đến tay khách hàng một cách nhanh nhất. Là người hiểu phân khúc khách hàng cho từng dòng sản phẩm và hiểu tâm lý mua hàng của người tiêu dùng nhất. Mặc dù sẽ không có một quy chuẩn về các nhiệm vụ mà Nhân viên bán hàng showroom phải làm. Vì thực tế chúng còn phụ thuộc lĩnh vực bán hàng của các showroom. Nhưng nhìn chung, dưới đây là các nhiệm vụ chính:

2.1. Tiếp nhận hàng, trưng bày, vệ sinh và bảo quản

Tiếp nhận hàng, trưng bày, sinh bảo vệ và quản lý
Tiếp nhận hàng, trưng bày, vệ sinh và bảo quản

Đại diện cho phương thức bán hàng truyền thống, nghĩa là bán hàng tại điểm, gặp trực tiếp và tư vấn sản phẩm cho khách hàng. Vì vậy, yếu tố đầu tiên quyết định tổng quan hoạt động của một showroom chính là sản phẩm. Sản phẩm tại showroom phải đảm bảo về việc trưng bày, cách sắp xếp, tính khoa học và sạch sẽ,...

Đó cũng chính là nhiệm vụ đầu tiên của các Nhân viên bán hàng showroom. Bạn sẽ phải đảm nhận từ khâu tiếp nhận nguồn hàng (nguồn hàng có thể được vận chuyển từ kho sản xuất của công ty, hoặc từ một đơn vị cung cấp khác). Trong quá trình tiếp nhận, Nhân viên bán hàng showroom có nhiệm vụ kiểm kê hàng hóa, đảm bảo về số lượng lẫn chất lượng và chủng loại như trong đơn hàng đã được yêu cầu nhập trước đó.

Sau khi đã tiếp nhận hàng, các nhân viên bán hàng showroom sẽ làm việc cùng nhau để sắp xếp và trưng bày sản phẩm lên các kệ hàng. Đảm bảo cho sản phẩm được xếp đúng vị trí của từng kệ tương ứng, có tính logic, khoa học, thẩm mỹ, thu hút được tầm nhìn và thói quen quan sát của khách hàng. Trong các showroom, yếu tố sạch sẽ luôn được đề cao. Vì vậy, Nhân viên bán hàng showroom phải là người thường xuyên chịu trách nhiệm dọn dẹp, vệ sinh sản phẩm và từng kệ hàng, khu vực bán hàng, không gian thanh toán, không gian di chuyển trong showroom,...

2.2. Tiếp đón khách hàng một cách chuyên nghiệp

Tiếp đón khách hàng một cách chuyên nghiệp
Tiếp đón khách hàng một cách chuyên nghiệp

Trong các showroom, yếu tố chuyên nghiệp của nhân viên là rất quan trọng. Vì sản phẩm của các showroom thường là những dòng sản phẩm cao cấp, có giá thành đắt đỏ, hướng đến những đối tượng có thu nhập trung bình hoặc cao. Với phân khúc khách hàng này, yêu cầu các nhân viên bán hàng cần có một “kịch bản” tiếp đón với hình ảnh chuyên nghiệp và phong cách làm việc nhanh nhẹn, linh hoạt.

Đừng nghĩ là bạn sẽ được ngồi chơi hay “vọc” điện thoại trong showroom. Khi nhìn thấy khách hàng bắt đầu bước vào cửa hàng, Nhân viên bán hàng showroom phải nhanh chóng ra tiếp đón, đi cùng khách hàng vào cửa hàng (một số showroom còn thiết kế phong cách chào khách hàng chuyên biệt). Trong quá trình tiếp đón khách hàng, chắc chắn bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều đối tượng. Tuy nhiên, điều quan trọng là thái độ phục vụ cũng như phong cách làm việc của Nhân viên bán hàng showroom sẽ gia tăng giá trị thương hiệu của cửa hàng, là yếu tố gây thiện cảm và ấn tượng ban đầu với khách hàng.

Xem thêm: Kỹ năng bán hàng là gì và thông tin bạn không nên bỏ qua!

2.3. Tư vấn sản phẩm và trực tiếp bán hàng

Tư vấn sản phẩm và trực tiếp bán hàng
Tư vấn sản phẩm và trực tiếp bán hàng

Tư vấn sản phẩm và trực tiếp bán hàng là một trách nhiệm quan trọng nhất đối với Nhân viên bán hàng showroom. Nhiệm vụ này tác động trực tiếp đến doanh số và lợi nhuận của cửa hàng. Do đó, họ cần xây dựng các chiến lược tiếp cận và tư vấn sản phẩm cụ thể, đặc biệt phù hợp với nhu cầu cũng như sự hài lòng của khách hàng. Theo đó, trong các showroom, Nhân viên bán hàng showroom có trách nhiệm dẫn dắt khách tham quan những sản phẩm ở trên các kệ hàng, khám phá mong muốn, nhu cầu của khách hàng và đề xuất những sản phẩm phù hợp với họ.

Đồng thời, không chỉ cung cấp sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách. Mà thông qua kỹ năng giao tiếp, đọc vị tâm lý, tương tác với khách hàng,... Nhân viên bán hàng showroom phải biết làm thế nào giới thiệu những sản phẩm liên quan, đưa ra các gợi ý cụ thể và thuyết phục khách mua hàng. Nhân viên bán hàng trong các showroom trong quá trình tư vấn, phải phổ biến đầy đủ những thông tin về sản phẩm cho khách hàng. Đặc biệt là những thông tin về chương trình khuyến mãi hay những ưu đãi đi kèm cho khách.

Nhân viên bán hàng showroom phải cung cấp các dịch vụ hỗ trợ bán hàng một cách công bằng đối với tất cả đối tượng khách hàng. Bất kể là khách có quyết định cuối cùng là mua hay không mua, bạn cũng có trách nhiệm tiếp đón, tư vấn niềm nở, nhiệt tình từ khi khách hàng bắt đầu vào showroom cho đến khi khách hàng rời bước. Sự chuyên nghiệp trong các showroom cũng bắt nguồn từ thái độ bán hàng của các nhân viên bên trong đấy!

2.4. Hỗ trợ khách trong quá trình thanh toán, vận chuyển

Client Support in too thanh toán, vận chuyển
Hỗ trợ khách trong quá trình thanh toán, vận chuyển

Bán hàng quan trọng là yếu tố thanh toán và vận chuyển, bạn có đồng tình không? Quá trình thuyết phục khách hàng cũng bao gồm về việc cung cấp những thông tin về thanh toán và dịch vụ vận chuyển cho khách. Bằng việc tính toán tổng đơn hàng cho khách hàng, sau đó cung cấp thông tin về phương thức thanh toán cho khách hàng. Nếu khách hàng thuận lợi thanh toán đơn hàng qua kênh nào, thì nhân viên bán hàng phải đáp ứng theo nhu cầu của họ.

Hơn hết, một số lĩnh vực kinh doanh của showroom cần đến dịch vụ vận chuyển chuyên biệt, chẳng hạn như nội thất. Khách chỉ đến showroom xem hàng, quyết định mua hàng chứ không thể tự mang xách hàng về được. Trong trường hợp này, Nhân viên bán hàng showroom phải là người phổ biến cho khách hàng các phương thức về vận chuyển hàng hóa đến tận nhà. Là người chủ động liên hệ với bên đơn vị hoặc bộ phận đảm nhiệm vận chuyển của showroom để tiến hành hoàn tất đơn hàng.

Tìm việc làm nhân viên bán hàng

2.5. Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng

Chăm sóc khách hàng là nhiệm vụ cơ bản của nhân viên bán hàng nói chung, Nhân viên bán hàng showroom nói riêng. Các khách hàng cần được cung cấp những trải nghiệm tuyệt vời và thực sự hài lòng. Trong đó, dịch vụ chăm sóc khách hàng được xem là mấu chốt tạo dựng nên thương hiệu của showroom, nắm giữ niềm tin của khách hàng và khiến họ sẽ còn quay trở lại ở tương lại.

Nhân viên bán hàng showroom không chỉ chú trọng việc chăm sóc khách hàng trong quá trình khách trải nghiệm mua hàng ở showroom. Mà còn chủ động hỏi han một cách gián tiếp, thông qua những phương tiện như điện thoại, hoặc các kênh truyền thông khác. Song song với đó, họ cũng là người có vai trò tiếp nhận các vấn đề, thắc mắc mà khách hàng có nhu cầu giải đáp. Đưa ra những giải đáp phù hợp trong quyền hạn cho phép, hoặc báo cáo với cấp trên nếu cần xin ý kiến chỉ đạo.

Cuối cùng, Nhân viên bán hàng showroom cũng là người chịu trách nhiệm quản lý toàn bộ thông tin về khách hàng đã thực hiện mua sắm tại cửa hàng. Bằng cách lưu trữ thông tin trên hệ thống phần mềm quản lý khách hàng, nhập các thông tin về đơn hàng cụ thể,... Định kỳ hàng tuần, hàng tháng, các nhân viên bán hàng showroom cũng cần thực hiện báo cáo về kết quả kinh doanh cho cấp quản lý showroom. Nhân viên bán hàng showroom cùng với đội ngũ bán hàng của mình phải đảm bảo công tác bán hàng đáp ứng được chỉ tiêu doanh số đã được công ty phân công trước đó.

3. Thông tin về yêu cầu và mức lương Nhân viên bán hàng showroom

Nếu như ở vị trí nhân viên bán hàng thông thường, bạn sẽ không cần đáp ứng quá nhiều yêu cầu về công việc. Thì ở vị trí này, một vài tiêu chuẩn cao hơn mà nhà tuyển dụng bán hàng sẽ buộc bạn phải thỏa mãn nếu như muốn tham gia ứng tuyển.

3.1. Yêu cầu công việc

Job request
Yêu cầu công việc

Để trở thành một Nhân viên bán hàng showroom giỏi, không chỉ có lòng đam mê và trách nhiệm với nghề. Bạn còn phải trang bị rất nhiều kỹ năng và nghiệp vụ liên quan, quan trọng nhất vẫn là thái độ làm việc. Cụ thể là những yêu cầu sau:

- Có kiến thức chuyên sâu về những sản phẩm mà showroom đang cung cấp (tên gọi, công dụng, tính năng, đặc trưng,...)

- Khả năng lắng nghe và đọc vị được tâm lý khách hàng.

- Có năng lực giao tiếp khéo léo, biết cách thuyết phục.

- Trung thực, cẩn trọng và làm việc có trách nhiệm.

- Có vẻ ngoài chuyên nghiệp và ưa nhìn.

- Có kiến thức về chiến lược tiếp thị, kinh doanh, nằm lòng nghiệp vụ bán hàng.

- Biết chủ động và khôn ngoan trong việc tìm kiếm nguồn khách hàng mới cho showroom.

- Kỹ năng thích nghi nhanh, kỹ năng đa nhiệm và quản lý thời gian khoa học.

- Kỹ năng ứng xử tình huống, có thể chủ động đối phó với những đối tượng khách hàng khó tính. Biết cách làm hài lòng khách hàng,...

- Kỹ năng phối hợp nhóm để đạt doanh số và kỹ năng làm việc độc lập.

- Có nền tảng sức khỏe tốt, tay chân linh hoạt, có thể đi lại hoặc đứng trong nhiều giờ liền.

- Kỹ năng giao tiếng bằng tiếng Anh (đối với những showroom có thương hiệu nước ngoài, hoặc là đối tác nước ngoài, hoặc hướng tới đối tượng khách hàng là người nước ngoài).

- Kỹ năng làm việc với máy tính, đặc biệt là các phần mềm quản lý đơn hàng, khách hàng,...

- Tác phong làm việc nhanh nhẹn, linh hoạt, chủ động trong các tình huống.

Nhìn chung, ở mặt chuyên môn, Nhân viên bán hàng showroom là vị trí không có yêu cầu bắt buộc về bằng cấp, chứng chỉ chuyên ngành. Tuy nhiên nếu có, bạn có thể được ưu tiên trong quá trình ứng tuyển với nhà tuyển dụng.

Xem thêm: Mô tả công việc giám đốc bán hàng

3.2. Quyền lợi được hưởng

Quyền lợi được hưởng
Quyền lợi được hưởng

Quyền lợi hay mức lương là những yếu tố hàng đầu khiến cho việc làm này hấp dẫn trong mắt người tìm việc. Mặc dù, tùy vào từng showroom, lĩnh vực kinh doanh, quyền lợi và mức thu nhập cũng có thể không giống nhau. Tuy nhiên, về cơ bản, những quyền lợi được hưởng ở vị trí Nhân viên bán hàng showroom như sau:

- Mức lương cứng (trung bình 5 triệu) + thưởng doanh thu

- Được cung cấp đồng phục, trang thiết bị tối thiểu khi làm việc

- Được training, đào tạo, nâng cao nghiệp vụ bán hàng

- Được hưởng các chế độ bảo hiểm theo luật Lao động hiện hành

- Được hưởng các cơ chế về chính sách đãi ngộ cho nhân sự trong doanh nghiệp.

Tìm việc làm giám sát bán hàng

3.3. Tải công việc mô tả mẫu Nhân viên bán hàng tập tin showroom

Cách tốt nhất để đưa ra những quyết định đúng đắn trong con đường nghề nghiệp của bản thân đó chính là hiểu rõ những gì mình cần thực hiện trong mô tả công việc Nhân viên bán hàng showroom. Đây cũng là một khâu chuẩn bị quan trọng và cần thiết nếu như bạn đang mong muốn buổi phỏng vấn với vị trí nhân viên bán hàng showroom trở nên khả quan và thành công.Chi tiết bảng mô tả công việc Nhân viên bán hàng showroom ngắn gọn, đầy đủ có trong tệp sau:

mo-ta-cong-viec-nhan-vien-ban-hang-showroom.doc

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem1531 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT