Bản mô tả công việc kế toán tiền lương - Việc làm trong tầm tay

Theo dõi work247 tại
Linh Anh Nguyễn tác giả work247.vn Tác giả: Linh Anh Nguyễn

Ngày đăng: 14-05-2024

Việc hạch toán tiền lương dành cho người lao động dựa trên các tiêu chí từ bảng chấm công, công làm thêm giờ, bảng theo dõi công tác,...Tất cả đều dựa vào nhân viên phụ trách đó là kế toán tiền lương. Vậy về mô tả công việc kế toán tiền lương cụ thể bao gồm những gì, hãy cùng work247.vn tìm hiểu điều này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Tìm hiểu về kế toán tiền lương là gì trong doanh nghiệp?

 

Tìm hiểu về kế toán tiền lương là gì trong doanh nghiệp?
Tìm hiểu về kế toán tiền lương là gì trong doanh nghiệp?

Doanh nghiệp phát triển ổn định với sự đóng góp không ngừng từ nhân viên một phần là nhờ chính vào vai trò quan trọng của một kế toán tiền lương. Và kế toán tiền lương là một vị trí kế toán viên luôn chịu trách nhiệm đảm bảo cho việc hạch toán tiền lương của nhân công thông qua các yếu tố nền tảng. 

Các yếu tố căn cứ từ bảng chấm công, bảng chấm tăng ca, sự theo dõi công tác cũng như phiếu làm thêm giờ, bảng kê cho phụ cấp đi kèm vị trí đảm nhận hay hợp đồng lao động,...Thông qua tất cả các căn cứ đó có thể có thể lập nên bảng tính công, mức thang tính lương cùng số lương tổng hợp để có thể thực hiện thanh toán lương theo quy định. Hay là chính các chế độ bảo hiểm cho toàn bộ nhân viên theo quy định

Do mục đích chính của làm việc là kiếm tiền vậy nên kế toán tiền lương cũng được coi như là người bảo vệ quyền lợi cùng vai trò to lớn vậy. Vậy nên mà vị trí kế toán lương được cho là một công việc hấp dẫn bạn nên lựa chọn.

2. Bản mô tả công việc kế toán tiền lương chi tiết 

Nhiệm vụ của kế toán tiền lương hay chính là các công việc hàng ngày của một kế toán tiền lương là dày đặc với các con số. Cùng việc đắn đo thực hiện sao cho thật sự chính xác để tránh về việc các phản hồi không cần thiết, vậy nên để hoàn tất được nhiệm vụ kế toán tiền lương sẽ cần trau dồi cho bản thân rất nhiều. 

2.1. Theo dõi, quản lý chấm công hàng ngày

Theo dõi, quản lý chấm công hàng ngày
Theo dõi, quản lý chấm công hàng ngày

Thông qua nhiệm vụ theo dõi việc chấm công hàng ngày của nhân viên thì bạn sẽ lập được các bảng chấm công tương ứng theo quy định. Để qua đó có thể đảm bảo về nhân viên chấm công được đầy đủ và chính xác tránh việc “mất công” vào cuối tháng. Và hiện nay thì mẫu chấm công của các doanh nghiệp thường có sẵn và theo một form chung do đó công việc của bạn sẽ dễ dàng hơn. 

Bên cạnh đó hàng ngày bạn cũng cần thực hiện việc ghi chép đầy đủ về tình hình biến động của lao động, tức là kịp thời cho cả chất lượng và số lượng nhân công. Thông qua đó nắm bắt được việc sử dụng lao động ra sao cùng hiệu suất đạt được thế nào và theo dõi được chính về thời gian kết thúc lao động để báo cáo ghi nhận hạch toán lương.

2.2. Quản lý về việc nhân viên tạm ứng lương

Đây là điều dễ nhận thấy với tính trạng xảy ra tần suất nhiều cho các doanh nghiệp đối với nhân công, vậy nên mà hiện nay ngoài quy định về ngày nhận lương còn có quy định về ngày ứng lương. Về nhiệm vụ của kế toán tiền lương trong lĩnh vực này sẽ là:

+ Xác định về một mức cho phép phù hợp để nhân viên có thể ứng lương theo tháng, mức phần trăm này sẽ là cố định theo lương tháng chung hoặc từng cá nhân riêng. 

+ Xây dựng lên các bảng về lương tạm ứng hay phiếu kê cho việc tạm ứng lương phù hợp theo mẫu sẵn hoặc quy định. 

+ Nhận thông tin về việc tạm ứng từ nhân viên và thông qua đó thực hiện giải quyết tạm ứng lương cho nhân viên đủ điều kiện theo nhu cầu cần tới. 

+ Chủ động cho việc quản lý, rà soát về các đợt tạm ứng trong tháng để thấy được dòng xoay phù hợp theo từng nhân viên và doanh nghiệp. 

2.3. Nhiệm vụ quản lý lương chính

Về mức lương này sẽ là việc mà bạn đảm nhận về xây dựng các kỳ tính lương theo các chỉ tiêu được đề ra trong công ty như: loại lương, cách tính giờ làm việc, ngày bắt đầu tính lương và ngày kết thúc của kỳ lương được nhận. Cùng đó là việc tính toán về chính các khoản thu nhập là tăng hay giảm trừ lương do các lỗi trong tháng đã vi phạm. 

2.4. Thực hiện hạch toán, tính tiền lương nhân viên

Thực hiện hạch toán, tính tiền lương nhân viên
Thực hiện hạch toán, tính tiền lương nhân viên

Về chức trách này bạn sẽ đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ cần thực hiện khác nhau: 

+ Trực tiếp xây dựng về các thang bảng lương chi tiết cho từng nhân viên theo các yếu tố được quy định về kỳ lương. 

+ Chủ động cho việc kiểm tra lại toàn bộ cho các giấy tờ liên quan tới việc nghỉ làm của nhân viên để xem về chế độ nhận được có thực sự khớp hay không. 

+ Nhiệm vụ định kỳ là tính lương thông qua chính các bảng chấm công, mức thưởng, trợ cấp, khoản về khấu trừ bảo hiểm hay việc trợ cấp nếu có. 

+ Nếu nhân viên tạm ứng bạn cũng cần đưa các đợt tạm ứng lương vào bảng lương theo kỳ để tính ra mức lương thực lĩnh còn lại cho nhân viên. 

+ Hoàn thành bảng lương cho chính kế toán trưởng cũng như giám đốc xem xét và thực hiện việc ký duyệt trả lương đúng hạn hàng tháng. 

+ Thanh toán lương hàng tháng theo thời gian quy định và chính xác với từng nhân viên cũng như có sự quản lý về các khoản thu nhập khác để có thể thực hiện việc quyết toán cho thuế về thu nhập cá nhân. 

Đọc thêm: Chức năng nhiệm vụ của kế toán trưởng

2.5. Các nhiệm vụ khác được giao phó

Các nhiệm vụ khác được giao phó
Các nhiệm vụ khác được giao phó

+ Ngoài ra kế toán tiền lương còn thực hiện nhiều công việc khác như việc lập các báo báo quyết toán cùng biểu mẫu để báo cáo về tình hình thực hiện. 

+ Có sự cập nhật về con số liên quan về mức lương khi có sự khiếu nại xem xét, nhân viên được thăng chức được tính theo mức lương khác so với trước. 

+ Theo dõi về chính tình hình chấp hành các chính sách, chế độ về lao động tiền lương cũng như phí về công đoàn đề bảo vệ quyền lợi cho lao động. 

+ Phối hợp làm việc với các bộ phận liên quan tới chuyên môn và chủ động đề xuất các ý kiến đóng góp cần thiết để tăng về hiệu quả công việc. 

+ Đảm bảo cho việc lưu trữ các tài liệu chuyên môn, sổ sách hay chứng từ có liên quan theo chính quy định ban hành luật pháp và công ty.

Ngoài ra về các nhiệm vụ khác khi được cấp trên giao phó phù hợp với khả năng bạn cũng cần thực hiện đầy đủ. Dù là để nắm về chi tiết công việc thì thật sự là khó hiểu tuy nhiên để tham gia làm việc thì nhiệm vụ sẽ dàng hơn nhiều. Chỉ xoay quanh các vấn đề liên quan tới lương và sự chính xác là điều kiện cần. 

>> Nắm bắt mẫu mô tả công việc kế toán tiền lương tại đây: Mô tả công việc kế toán tiền lương.docx

Tìm việc làm kế toán tiền lương

3. Yêu cầu đối với vị trí công việc của kế toán tiền lương

Yêu cầu đối với vị trí công việc của kế toán tiền lương
Yêu cầu đối với vị trí công việc của kế toán tiền lương

Vị trí kế toán tiền lương hiện nay là một lĩnh vực thuộc bộ phận kế toán với một vai trò quan trọng cho các doanh nghiệp bởi vậy mà nhu cầu tuyển nhân viên kế toán khá là lớn. Tuy nhiên các nhà tuyển dụng cũng sẽ có những yêu cầu riêng đặt ra để lựa chọn ứng viên chất lượng dành cho mình. 

Đầu tiên bạn sẽ cần tốt nghiệp các chuyên ngành liên quan tới kế toán từ bậc trung cấp trở lên cùng với việc sử dụng thành thạo về tin học văn phòng hay phần mềm cho kế toán. Mức kinh nghiệm sẽ không cần quá quan tâm bởi doanh nghiệp sẽ luôn đào tạo bạn khi tham gia làm việc. 

Hơn nữa để có thể cạnh tranh với các ứng viên canh mình thì bạn sẽ cần phải có các chứng chỉ liên quan tới lĩnh vực để khẳng định cho trình độ chuyên sâu. Cũng như là một công việc chịu áp lực từ hai phía bởi vậy mà sự kiên nhẫn sẽ luôn được đề cao cùng đó lương là gắn liền tới tiền và con số do đó bạn tỉ mỉ, cẩn thận sẽ được sự ưu tiên hơn rất nhiều. 

Xem thêm: Mô tả công việc kế toán tổng hợp

4. Quyền lợi được hưởng của một Kế toán tiền lương

Quyền lợi được hưởng của một kế toán tiền lương
Quyền lợi được hưởng của một Paymaster Accountant

Đảm nhận vị trí kế toán tiền lương thì quyền lợi và mức lương bạn nhận được sẽ là sự hấp dẫn và thực sự tương xứng với năng lực của chính mình. Cùng với việc tham gia các chương trình bảo hiểm và hoạt động học tập động lực, bạn sẽ học được nhiều kiến thức hơn. Có thể nói vị trí này là bước đệm có sở để bạn trau dồi kinh nghiệm phấn đấu cho các vị trí cao hơn trong lĩnh vực kế toán. 

Hay thông qua chính hiểu biết của bạn mà có thể tự tính cho bản thân về những quyền lợi nhận được là tốt nhất từ mức tiền lương tới các chế độ được hưởng. Về hiện nay thì mức lương của kế toán tiền lương theo sự khảo sát thực tế sẽ rơi vào khoảng từ 6 - 8 triệu/ tháng, mức này còn tùy thuộc vào quy mô cũng như khối lượng công việc tham gia. Và tất nhiên mức lương đó cũng có thể thay đổi nếu bạn thật sự nắm bắt công việc tốt và tham gia làm việc tại các doanh nghiệp lớn với sự phát triển. 

Tuy nhiên, để có thể làm tốt các công việc và nhận được mức lương xứng đáng thì bạn sẽ cần là người có sự nhanh nhẹn, luôn có tinh thần cho việc học hỏi. Nắm bắt công nghệ hiện đại với các kỹ năng mềm linh hoạt và xử lý được mọi tình huống cần thiết. 

Tìm việc làm chuyên viên kế toán

5. Tìm việc làm kế toán tiền lương dễ dàng hơn 

Tìm việc làm kế toán tiền lương dễ dàng hơn
Tìm việc làm kế toán tiền lương dễ dàng hơn 

Sự phát triển không ngừng của nền kinh tế đã tác động tới các doanh nghiệp ngày càng mở rộng hơn về quy mô cùng như số lượng và dự đoán tương lai con số đó là không ngừng tăng. Hơn nữa với sự hội nhập quốc tế đó mà nguồn nhân lực chất lượng đã trở nên khan hiếm hơn đặc biệt về việc am hiểu ngoại ngữ. Bởi vậy mà có thể thấy được về một tín hiệu xanh cho chính cơ hội việc làm đối với kế toán tiền lương không chỉ hiện tại mà còn là tương lai. 

Đặc biệt dù ngoài việc bạn có một nền tảng kiến thức tốt, am hiểu thì chưa chắc bạn đã tìm được một việc làm phù hợp cho mình. Bởi bạn đôi khi là sinh viên mới ra trường với thị trường lao động còn khá là mới mẻ, kinh nghiệm là chưa nhiều. Vậy nên, việc tìm tới một điểm tựa vững chắc, đem lại sự thành công cho chính mình như website work247.vn là không thể bỏ qua. 

Thông qua website đâu chỉ cung cấp cho bạn giải pháp về tìm việc làm nhanh, tối ưu mà còn giúp bạn có sự cạnh tranh với chính các ứng viên khác khi tiếp cận được nhà tuyển dụng uy tín. Vì website có sự hợp tác với hàng trăm hàng nghìn công ty hàng đầu Việt Nam cho vấn đề lựa chọn nhân sự. 

Hơn nữa, qua đây bạn còn có thể chuẩn bị cho bản thân một hồ sơ xin việc thật ấn tượng thông qua đơn xin việc hoặc CV xin việc “cực chất”. Từ đó giúp bạn tạo nên sự ấn tượng vượt qua được vòng phỏng vấn nắm chắc cơ hội thành công trong tay. 

Vậy nên, hy vọng với những thông tin bạn đọc nhận được ngày hôm nay về mô tả công việc kế toán tiền lương từ work247.vn sẽ đem lại cho bạn được cơ hội thành công tại tương lai.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2261 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT