Mô tả công việc Trưởng nhóm kinh doanh chi tiết và đầy đủ nhất!

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Hà Linh tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Hà Linh

Ngày đăng: 13-05-2024

Trưởng nhóm kinh doanh - một trong những chức danh quan trọng của bộ phận bán hàng trong doanh nghiệp. Là một gợi ý hàng đầu cho những ứng viên đã có kỹ năng sales hoàn hảo và đặc biệt là kinh nghiệm bỏ túi với nghề không ít. Trưởng nhóm kinh doanh là vị trí mục tiêu được nhiều người tìm việc quan tâm. Nằm lòng bản mô tả công việc Trưởng nhóm kinh doanh trong bài viết sau để hiểu rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của việc làm này nhé!

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

 Việc làm nhân viên kinh doanh

1. Vị trí Trưởng nhóm kinh doanh - Sales Leader

Vị trí Trưởng nhóm kinh doanh
Vị trí Trưởng nhóm kinh doanh

Trên thực tế, trong các doanh nghiệp, để nêu tên một bộ phận có quy mô nhân sự đa dạng, rộng lớn nhất thì chắc chắn đó là phòng kinh doanh. Đặc biệt ở các doanh nghiệp tập đoàn lớn, phòng kinh doanh bao gồm rất nhiều vị trí, chức danh việc làm, mà nếu như không kịp tìm hiểu, bạn có thể sẽ dễ dàng nhầm lẫn giữa các vai trò. Điển hình, thoạt nghe chức danh Trưởng nhóm kinh doanh, có nhiều người nhầm lẫn chúng với vị trí Trưởng phòng kinh doanh. Nhưng thật ra, theo cơ cấu tổ chức, đây là vị trí có quyền hạn cao hơn so với Trưởng nhóm kinh doanh.

Hiểu ngắn gọn, Trưởng nhóm kinh doanh là một cấp bậc thuộc phòng kinh doanh bán hàng trong các doanh nghiệp. Họ là những cá nhân chịu trách nhiệm cho các hoạt động của một nhóm nhân viên kinh doanh trong rất nhiều nhóm nhân viên. Họ có thể làm việc ở các chi nhánh, điểm giao dịch, chuỗi cửa hàng của các doanh nghiệp hay các tổ chức tập đoàn có quy mô thị trường lớn. Họ làm việc dưới sự chỉ đạo và quyền của Sales Manager (Trưởng phòng Kinh doanh), hỗ trợ họ trong quá trình hoạch định, xây dựng kế hoạch bán hàng đạt doanh số và quản lý, giám sát nguồn nhân lực trong bộ phận.

2. Bản mô tả công việc Trưởng nhóm kinh doanh

Nói đến trách nhiệm của Trưởng nhóm kinh doanh, họ là cá nhân chịu hoàn toàn trách nhiệm cho tất cả những hoạt động triển khai liên quan đến phân phối, cung ứng hàng hóa, sản phẩm và dịch vụ của công ty. Họ phát triển mạng lưới khách hàng, đưa ra các chiến lược bán hàng linh hoạt và khả thi để hướng đến việc duy trì và gia tăng lợi nhuận, doanh số cho doanh nghiệp. Để hiểu một cách chi tiết nhất, mời bạn đọc tham khảo bản mô tả công việc Trưởng nhóm kinh doanh đầy đủ như sau:

2.1. Quản lý và phát triển nhân lực nhóm kinh doanh

Quản lý và phát triển nhân lực nhóm kinh doanh
Quản lý và phát triển nhân lực nhóm kinh doanh

Trong trách nhiệm đầu tiên, Trưởng nhóm kinh doanh thường được gọi tên với vai trò quản lý và phát triển nhân lực trong nhóm của mình. Trong các doanh nghiệp, nếu quy mô nhân sự phòng kinh doanh lớn, sẽ được phân thành các nhóm nhỏ và mỗi nhóm lại được quản lý bởi một Sales Leader (hay Trưởng nhóm kinh doanh). Hoạt động kinh doanh tác động trực tiếp đến sức mạnh và tiềm lực của cả doanh nghiệp. Trong đó, yếu tố con người được nâng lên hàng đầu. Nếu sở hữu một nhóm nhân viên bán hàng có năng lực, bạn chắc chắn sẽ thu về lượng doanh thu và lợi nhuận dồi dào hơn bao giờ hết.

Đó là lý do, Trưởng nhóm kinh doanh phải là người trực tiếp xây dựng kế hoạch về nhu cầu nhân lực, tiến hành lập chiến lược chiêu mộ thành viên và tuyển dụng nhân viên. Trách nhiệm này cũng bao gồm vai trò phỏng vấn, đánh giá năng lực ứng viên và đưa ra quyết định cuối cùng. Trưởng nhóm kinh doanh là cá nhân chịu trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn về công việc, training cho những nhân viên mới. Trực tiếp phân công nhiệm vụ cho nhân viên trong nhóm của mình. Tiếp nhận thắc mắc và hỗ trợ giải quyết các vấn đề mà nhân viên gặp phải trong quá trình triển khai công việc. Đồng thời, thúc đẩy động lực làm việc, trực tiếp quan sát, đánh giá năng lực và hiệu suất làm việc của từng thành viên trong nhóm.

2.2. Thiết lập và xây dựng chiến lược bán hàng

Thiết lập chiến lược bán hàng
Thiết lập chiến lược bán hàng

Mỗi nhóm kinh doanh thường sẽ được apply cụ thể về chỉ tiêu doanh số bán hàng. Cả nhóm phải có trách nhiệm hoàn thành mục tiêu chung về chỉ tiêu này, trong đó Trưởng nhóm kinh doanh chính là cá nhân có trách nhiệm chính yếu và lớn nhất. Vì thế, họ cũng là người trực tiếp thiết kế, đề ra các phương án kinh doanh, thúc đẩy nhóm bán hàng gia tăng hoạt động, mang về kết quả kinh doanh cụ thể. Nhiệm vụ này không hề dễ dàng, nó đòi hỏi ở các Sales Leader một tầm nhìn xa, sự am hiểu về thị trường cũng như bản lĩnh cá nhân.

Trong nhiệm vụ thiết lập và xây dựng chiến lược bán hàng, Trưởng nhóm kinh doanh thường thực hiện các công việc chính như sau:

- Thứ nhất, họ phân công và thiết lập cho mỗi nhân viên trong nhóm về chỉ tiêu doanh số cụ thể. Xây dựng các kế hoạch hành động và giúp nhân viên triển khai đồng đều để hướng đến việc đảm bảo và duy trì mục tiêu doanh số của cả nhóm đã được phân công trước đó.

- Thứ hai, họ thực hiện phân loại người tiêu dùng theo từng loại tiêu chí. Chẳng hạn như phân tầng đối tượng, thói quen, tiềm lực tài chính, khả năng thanh toán, cấp độ nhu cầu,... Huấn luyện nhân viên kinh doanh và trực tiếp đưa ra các giải pháp tiếp cận đối với từng phân loại đối tượng khách hàng.

- Thứ ba, họ trực tiếp tham gia các sự kiện, hội thảo, cuộc họp, được tổ chức trong khu vực về bán hàng. Tham dự các sự kiện triển lãm, trưng bày sản phẩm, hội nghị tri ân khách hàng,... Đồng thời, cũng làm đại diện tham gia các khóa huấn luyện, đào tạo và trực tiếp tiếp nhận, học hỏi, nâng cao trình độ về nghiệp vụ bán hàng cũng như kỹ năng liên quan đến kinh doanh bán hàng.

Xây dựng chiến lược bán hàng
Xây dựng chiến lược bán hàng

- Thứ tư, phát triển quy mô sản phẩm bằng những nỗ lực trong việc tìm kiếm khách hàng mới. Cùng với nhân viên kinh doanh đi công tác để nghiên cứu, phân tích các phân khúc thị trường mới, tham mưu và đề xuất các chiến dịch bán hàng đa dạng cho doanh nghiệp.

- Thứ tư, chịu trách nhiệm xây dựng và duy trì mối quan hệ thân thiết với hệ thống khách hàng tiềm năng, khách hàng lớn của doanh nghiệp bằng nhiều cách, chủ yếu là tiếp đãi, giao tiếp,...

- Thứ năm, phát hiện và lên kế hoạch tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Thực hiện tư vấn và giới thiệu dịch vụ, sản phẩm, hàng hóa của doanh nghiệp đến khách hàng. Hỗ trợ khách hàng trong quá trình ký kết hợp đồng và thanh toán giao dịch. Thu thập, tổng hợp và lưu trữ dữ liệu về khách hàng để phục vụ cho công tác quản lý. Đồng thời, chăm sóc khách hàng thường xuyên và tiếp tục tìm kiếm những khách hàng tiềm năng mới.

- Thứ sáu, Trưởng nhóm kinh doanh là cá nhân trực tiếp xây dựng những kế hoạch bán hàng của cả nhóm. Tiến hành xem xét và thông qua kế hoạch làm việc của từng cá nhân thành viên trong nhóm đối với những hoạt động như công tác tuần và tháng,....

Tìm việc làm trưởng nhóm kinh doanh

2.3. Đánh giá và báo cáo

Đánh giá và báo cáo
Đánh giá và báo cáo

Trong mô tả công việc Trưởng nhóm kinh doanh, không thể không nói đến trách nhiệm đánh giá và báo cáo. Việc Trưởng nhóm kinh doanh thường xuyên xem xét và thực hiện những đánh giá cụ thể trên từng khía cạnh như: kết quả kinh doanh, khả năng tiếp cận khách hàng, chiến dịch tiếp thị, dịch vụ chăm sóc khách hàng,... sẽ giúp họ biết cách đưa ra những giải pháp cải thiện phù hợp nhất. Ngoài ra, làm việc dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trưởng phòng kinh doanh, họ cũng có trách nhiệm xây dựng và tổng hợp các bảng báo cáo chi tiết nhằm phản ánh chân thực nhất về hoạt động kinh doanh của cả nhóm, bao gồm những đề xuất và tham mưu cho cấp trên.

Trách nhiệm này được thể hiện qua các nhiệm vụ cụ thể như sau:

- Thứ nhất, tiếp nhận và tổng hợp các ý kiến, kiến nghị và thắc mắc của khách hàng về dịch vụ và sản phẩm của doanh nghiệp. Tổng hợp và báo cáo với cấp trên, cùng họ tiếp nhận và đưa ra hướng giải quyết hợp lý nhất cho những vấn đề, đọc các báo cáo về thị trường, bản tin thương mại,...

- Thứ hai, giám sát hoạt động tiếp cận khách hàng của từng thành viên trong nhóm. Xây dựng các báo cáo tổng hợp, đánh giá hoạt động tiếp cận khách hàng, hỗ trợ nhân viên trong việc đưa ra các giải pháp, kỹ thuật tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn.

- Thứ ba, quản lý và theo dõi các hợp đồng dành cho khách sỉ của từng thành viên trong nhóm. Thực hiện việc kiểm tra công việc và tiến độ thực hiện của từng nhân viên. Trực tiếp báo cáo và đề xuất các kiến nghị, giải pháp với cấp trên (Trưởng phòng kinh doanh) nhằm xin sự xét duyệt và thông qua hợp đồng bán hàng từ ban giám đốc. Trực tiếp phân công cho nhân viên kinh doanh triển khai thực hiện hợp đồng nếu được thông qua, theo dõi và giám sát quá trình thực hiện, thanh toán giao dịch hợp đồng của nhân viên.

- Thứ tư, xây dựng các báo cáo về kết quả bán hàng, doanh số, doanh thu, các công tác về quản lý đánh giá nhân lực, giải quyết các vấn đề khách hàng gặp phải,... Đồng thời tự nhận kết quả đạt chỉ tiêu hay không đạt chỉ tiêu cho cấp trên theo định kỳ hàng tuần, hàng tháng, hàng quý, hàng năm.

2.4. Một số nhiệm vụ khác

Một số nhiệm vụ khác
Một số nhiệm vụ khác

Bên cạnh đó, các Trưởng nhóm kinh doanh cũng có thể có trách nhiệm trong những hoạt động sau:

- Hoạt động tiếp thị: Chịu trách nhiệm phát triển hoạt động kinh doanh, dự báo về thu nhập và thực hiện các đánh giá về thị trường, tỷ lệ cạnh tranh, thông tin đối thủ,.... ; Trực tiếp bán hàng cho khách hàng lớn, chăm sóc khách hàng,...

- Hoạt động tài chính: Chịu trách nhiệm hạch toán và xây dựng ngân sách kinh doanh của nhóm. Xin sự chỉ đạo và xét duyệt thông qua việc trình kế hoạch dự toán ngân sách lên ban giám đốc. Thực hiện triển khai các kế hoạch, hoạt động kinh doanh theo phạm vi ngân sách đã cho phép.

- Hoạt động dịch vụ sản phẩm: Thực hiện kiểm tra các thiết bị, giám sát và theo dõi quá trình sửa chữa, bảo trì, lắp đặt, mua mới thiết bị,...

>>> Tải bản mô tả công việc Trưởng nhóm Kinh doanh ngắn gọn nhất tại đây:

1.2.14 Mô tả công việc trưởng nhóm kinh doanh.doc

3. Mức lương của Trưởng nhóm kinh doanh tại Việt Nam

Mức lương của Trưởng nhóm kinh doanh tại Việt Nam
Mức lương của Trưởng nhóm kinh doanh tại Việt Nam

Sau khi tìm hiểu mô tả công việc Trưởng nhóm kinh doanh, có thể thấy khối lượng công việc của họ là không hề nhỏ. Bên cạnh trách nhiệm, trong các doanh nghiệp, Trưởng nhóm kinh doanh là cá nhân có quyền hạn trong việc tiếp nhận và điều động nhân viên bán hàng trong phạm vi của nhóm. Tại thời điểm đó, họ cũng được ủy quyền tham gia vào quá trình tuyển dụng nhân sự, đề xuất các biện pháp khen thưởng, kỷ luật, nâng lương, xét duyệt phép và quyết định di chuyển nhân sự của các nhân viên trong nhóm bán hàng.

Tại Việt Nam, Trưởng nhóm kinh doanh là một vị trí rất quan trọng và thường được tuyển dụng phổ biến ở các doanh nghiệp. Trong đó, có thể kể đến các doanh nghiệp về bất động sản, bảo hiểm, tài chính,... Với mức thu nhập, tùy thuộc vào từng doanh nghiệp, quy mô nhân sự cũng như chính sách lương thưởng của từng công ty sẽ quyết định lương của Trưởng nhóm kinh doanh là bao nhiêu? Theo tìm hiểu trên hệ thống tin tuyển dụng của work247.vn, mức lương trung bình của Trưởng nhóm kinh doanh sẽ dao động trong khoảng 8 - 15 triệu đồng (lương cố định) cộng với thu nhập từ lương kinh doanh.

Tìm việc làm kỹ sư kinh doanh

4. Yêu cầu cơ bản cho vị trí Trưởng nhóm kinh doanh

Yêu cầu cơ bản cho vị trí Trưởng nhóm kinh doanh
Yêu cầu cơ bản cho vị trí Trưởng nhóm kinh doanh

Trưởng nhóm kinh doanh là một vị trí được phát triển từ nhân viên kinh doanh. Thuộc phạm vi chức vụ quản lý trong bộ phận kinh doanh bán hàng của doanh nghiệp. Do đó, đây cũng là vị trí yêu cầu ở các ứng viên những chuyên môn và kinh nghiệm cao. Cụ thể, về cơ bản, để trở thành Trưởng nhóm kinh doanh, các ứng viên phải đáp ứng những tiêu chuẩn như sau:

- Chuyên môn trình độ: Tốt nghiệp Cao đẳng, Đại học trở lên các chuyên ngành Kinh tế, Quản trị kinh doanh, Marketing,... hoặc các chuyên ngành liên quan khác.

- Kinh nghiệm: Đã làm việc ở bộ phận kinh doanh bán hàng tối thiểu 4 năm, tối thiểu 1 năm làm việc ở vị trí tương đương.

- Kỹ năng: Kỹ năng ngoại ngữ (Tiếng Anh cơ bản); Kỹ năng tin học văn phòng; Kỹ năng giao tiếp thành thạo; Kỹ năng thuyết trình; Kỹ năng thương lượng và đàm phán; Kỹ năng quản lý và triển khai kế hoạch; Kỹ năng xử lý tình huống và giải quyết vấn đề; Khả năng thúc đẩy động lực, tạo tầm ảnh hưởng; Kỹ năng lãnh đạo; Tư duy logic và sáng tạo; Kỹ năng chăm sóc khách hàng;...

Xem thêm: Mô tả công việc nhân viên kinh doanh online

5. Kinh nghiệm “săn tin” tuyển dụng Sales Leader tại work247.vn

Kinh nghiệm “săn tin” tuyển dụng Sales Leader tại work247.vn
Kinh nghiệm “săn tin” tuyển dụng Sales Leader tại work247.vn

Là một trong những công việc điển hình trong ngành kinh doanh, có thể nói Trưởng nhóm kinh doanh là một vị trí lý tưởng hóa những giấc mơ chinh phục đỉnh cao thu nhập của bạn. Bạn là người đam mê kinh doanh, bạn mong muốn làm giàu cho bản thân, bạn không ngại thử thách và đặc biệt bạn có tài năng về lãnh đạo quản lý? Vậy Trưởng nhóm kinh doanh là một lựa chọn không thể tuyệt vời hơn!

Với sức nóng của thị trường việc làm kinh doanh, vị trí này đang được các doanh nghiệp săn đón rất nhiệt tình. Bạn hoàn toàn có thể cập nhật thông tin tuyển dụng và ứng tuyển trực tiếp trên hệ thống website work247.vn - Website cung cấp tin tuyển dụng uy tín hàng đầu Việt Nam.

Trên đây, work247.vn đã giúp bạn nắm bắt rõ hơn những thông tin về việc làm này thông qua bản mô tả công việc Trưởng nhóm kinh doanh!

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2934 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT