Tìm hiểu nội dung và cách viết sơ yếu lý lịch trích ngang

Theo dõi work247 tại
Trương Ngọc Lâm tác giả work247.vn Tác giả: Trương Ngọc Lâm

Khi đi xin việc hay xin nhập học các bạn sẽ thường được yêu cầu chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch trích ngang. Bạn đã biết sơ yếu lý lịch trích ngang có nội dung gì và bản sơ yếu lý lịch này có gì đặc biệt? Tìm hiểu nội dung và cách viết sơ yếu lý lịch trích ngang ngay dưới bài viết này nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Thế nào là sơ yếu lý lịch trích ngang

Sơ yếu lý lịch trích ngang hay còn được gọi là sơ lược lý lịch. Nó là một loại giấy tờ, văn bản để kê khai và trình bày tóm tắt những thông tin cá nhân của người viết như họ tên, ngày tháng năm sinh, địa chỉ và bao gồm cả quá trình làm việc, kỹ năng. Sơ yếu lý lịch trích ngang là một giấy tờ rất cần thiết trong một bộ hồ sơ xin việc hoặc tài liệu dùng trong lúc nhập học, giải quyết các vấn đề trong công việc và khi làm các thủ tục hành chính.

Sơ yếu lý lịch trích ngang là gì
Sơ yếu lý lịch trích ngang là gì

Khi là một thành phần trong bộ hồ sơ xin việc, sơ yếu lý lịch trích ngang phải đảm bảo cả về mặt nội dung và hình thức. Nó hàm chức việc tóm tắt những nội dung về quá trình giáo dục, đào tạo, bằng cấp, nghiệp vụ, kỹ năng và những kinh nghiệm làm việc có liên quan mật thiết đến trình độ chuyên môn. Bộ hồ sơ xin việc có thể được sử dụng trong nhiều hoàn cảnh và lý do khác nhau, nhưng chủ yếu là khi đi tìm việc làm mới.

Trong một bộ hồ sơ xin việc, sơ yếu lý lịch trích ngang là một trong những giấy tờ nhà tuyển dụng quan tâm đầu tiên bên cạnh CV và đơn xin việc. Sơ yếu lý lịch trích ngang thường được so sánh với CV hoặc người ta nhầm lẫn hai loại giấy tờ này ở nhiều nước. Tuy nhiên, chúng là khác nhau, sơ yếu lý lịch trích ngang thường ngắn hơn CV.

Sơ yếu lý lịch trích ngang để nhà tuyển dụng tập trung đến thông tin của bạn
Sơ yếu lý lịch trích ngang để nhà tuyển dụng tập trung thông tin của bạn

Sơ yếu lý lịch trích ngang là loại tài liệu để nhà tuyển dụng tập trung chú ý đến kinh nghiệm của ứng viên, sau đó sàng lọc và lựa chọn có nên tiến đến cuộc phỏng vấn với ứng viên đó hay không. Nên nó thực sự quan trọng để nhà tuyển dụng thấy được tiềm năng của bạn.

Xem thêm: Cách viết sơ yếu lý lịch học trung cấp chính trị chuẩn xác nhất

2. Mô tả sơ yếu lý lịch trích ngang

Thông thường, bạn chỉ nên giới hạn sơ yếu lý lịch trích ngang của mình trong một mặt giấy A4, nhiều nhất là 2 mặt nếu như bạn có rất nhiều kinh nghiệm cần thể hiện. Với độ dài quy chuẩn như thế thì bạn cần cố gắng làm nổi bật những kinh nghiệm và bằng cấp mà nhà tuyển dụng cần.

Khi tạo một sơ yếu lý lịch trích ngang thì điều tốt nhất nên làm là nó chứa các từ khóa về kỹ năng, khả năng mà nhà tuyển dụng đang tìm kiếm. Các từ này có thể được tìm thấy trong bản tin tuyển dụng họ đăng tải. Tốt nhất bạn nên sử dụng các động từ, nhấn mạnh và tạo cảm giác tích cực trong sơ yếu lý lịch trích ngang. Đồng thời tránh sử dụng các từ quá cường điệu, nhà tuyển dụng có thể đánh giá bạn không trung thực và thổi phồng những gì mình làm.

Mô tả sơ yếu lý lịch trích ngang
Mô tả sơ yếu lý lịch trích ngang

Trong sơ yếu lý lịch trích ngang, bạn không nên liệt kê quá nhiều các công việc dàn trải, mà chỉ nên tập trung vào những công việc chính, nhiệm vụ và thành tích đạt được trong công việc đó để nhà tuyển dụng cảm thấy bạn phù hợp như thế nào. Trong những gì bạn liệt kê cần đề cập đến các con số cụ thể, điều này có thể tạo dựng niềm tin và khiến nhà tuyển dụng chú ý đến bạn hơn. Bạn cũng cần tránh việc nêu mục tiêu, quan điểm và nguyện vọng trong sơ yếu lý lịch trích ngang như trong CV.

Thông qua sơ yếu lý lịch, bạn phải thể hiện bản thân một cách tối đa, là công cụ cho bạn PR những kỹ năng và kinh nghiệm của mình sao cho phù hợp nhất với ứng viên hoàn hảo mà nhà tuyển dụng cần tìm. Nên, điều quan trọng bạn cần làm là điều chỉnh những kinh nghiệm và kỹ năng đó với ngành nghề, vị trí công việc cụ thể.

Sơ yếu lý lịch trích ngang của mỗi người không giống nhau, nó còn có thể có chút khác biệt nếu như bạn dùng nó vào nhiều vị trí, do sự khác biệt trong chức vụ, vị trí và mô tả công việc trong các ngành nghề. Sau khi đảm bảo cả nội dung và hình thức cho sơ yếu lý lịch trích ngang của mình, bạn có thể nộp nó trực tiếp hay gửi tới email cho nhà tuyển dụng. Đặc biệt trong thế giới hiện đại ngày nay, việc nộp sơ yếu lý lịch trích ngang online được ưa chuộng hơn cả.

Chú ý hình thức và định dạng sơ yếu lý lịch trích ngang
Chú ý hình thức và định dạng sơ yếu lý lịch trích ngang

Khi nộp online bạn cần chú ý tới định dạng của sơ yếu lý lịch trích ngang, bạn nên đặt nó dưới định dạng PDF để nếu nhà tuyển dụng có nhận được thì tài liệu này sẽ không bị lỗi font hay nhảy dòng lung tung. Bạn sẽ không muốn sơ yếu lý lịch trích ngang của mình khi đến tay nhà tuyển dụng có định dạng nham nhở và họ đọc không hiểu gì đúng không nào.

Vì chức năng của sơ yếu lý lịch trích ngang là để làm nổi bật lên những kỹ năng cụ thể của bạn, giúp bạn đạt được công việc yêu thích nên bạn cần lựa chọn định dạng sơ yếu lý lịch trích ngang chuẩn cho mình. Tốt nhất bạn nên lựa chọn định dạng nào có thể nhấn mạnh được điểm mạnh của mình, có thể là kỹ năng hoặc kinh nghiệm làm việc. Việc lựa chọn này cũng khá giống với định dạng CV, có thể là định dạng trình tự thời gian đảo ngược hoặc định dạng kỹ năng. Mỗi cái sẽ có ưu nhược điểm riêng, bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng.

Xem thêm: Điền thông tin gì trong sơ yếu lý lịch khi cần báo tin cho ai?

3. Cách viết nội dung sơ yếu lý lịch trích ngang

Phần đầu sẽ là thông tin về cá nhân bạn, nêu những thông tin chính về bạn như: Họ tên, ngày tháng năm sinh, tên tuổi, giới tính, số chứng minh thư, tôn giáo, dân tộc, địa chỉ thường trú, email, số điện thoại của bạn. Ngoài ra, bạn cũng sẽ cần cung cấp thông tin sơ bộ về gia đình của mình như họ tên bố mẹ, anh chị em và người thân trong gia đình. Nghề nghiệp, tuổi, nơi công tác của họ cũng sẽ cần được ghi đủ.

 Cách viết nội dung sơ yếu lý lịch trích ngang
 Cách viết nội dung sơ yếu lý lịch trích ngang

Tiếp đó là những phần chính trong sơ yếu lý lịch trích ngang của bạn là quá trình học tập và kinh nghiệm làm việc. Đây là những mục quan trọng nên bạn cần viết sao cho nó được nổi bật nhất có thể.

Trong phần quá trình học tập, bạn có thể ghi đầy đủ về tên trường, chuyên ngành bạn học, thời gian niên khóa bạn học tập, điểm trung bình hoặc loại bằng của bạn. Chi tiết một chút ở phần này hơn ở CV để nhà tuyển dụng có thể đánh giá công việc của bạn.

Kinh nghiệm làm việc cũng rất quan trọng, nó thể hiện bạn đã cố gắng và nỗ lực làm việc trong suốt thời gian qua như thế nào. Nhà tuyển dụng dựa vào đấy để đánh giá xem bạn có khả năng, năng lực và kinh nghiệm để nhận công việc mới hay không.

Sơ yếu lý lịch trích ngang để nhà tuyển dụng đánh giá bạn
Sơ yếu lý lịch trích ngang để nhà tuyển dụng đánh giá bạn

Bạn nên trình bày chi tiết về những công việc liên quan đến vị trí ứng tuyển, chức danh, công ty bạn làm. Bạn cần cho thêm những nhiệm vụ và chức năng quan trọng, thành tích bạn đạt được ở công việc cũ bằng các con số. Điều này giúp nhà tuyển dụng có thêm ấn tượng về bạn hơn rất nhiều.

Bên trên là nội dung và cách viết sơ yếu lý lịch trích ngang, bạn nên chăm chút khi viết tài liệu này vì nó rất quan trọng trong hồ sơ xin việc. Một bản sơ yếu lý lịch trích ngang vừa phải đảm bảo nội dung và hình thức để có thể gây ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Work247 chúc các bạn đạt được công việc yêu thích.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem3597 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT