Tìm hiểu công việc của thực tập công nghệ thông tin

Theo dõi work247 tại
Hà Ngọc Nhi tác giả work247.vn Tác giả: Hà Ngọc Nhi

Công nghệ thông tin là một ngành hot và thu hút được số lượng lớn nguồn nhân lực trẻ. Không chỉ với vị trí nhân viên, hiện nay cũng có rất nhiều bạn trẻ đang việc trong lĩnh vực công nghệ thông tin dưới vị trí thực tập. Cùng mình tìm hiểu về công việc của một nhân viên thực tập công nghệ thông tin nhé.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Khái niệm thực tập công nghệ thông tin

Thực tập sinh thường được hiểu nôm na là công việc dành cho các bạn sinh viên đang đi học, sinh viên năm cuối sắp ra trường, muốn đi làm một thời gian tại các công ty, doanh nghiệp nhằm học hỏi kiến thức, nâng cao chuyên môn, làm quen với các môi trường làm việc để có thể phụ trợ cho công việc của mình sau khi ra trường. Thực tập sinh có thể đi làm có lương hoặc không lương tùy theo hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp hay thỏa thuận giữa sinh viên và các doanh nghiệp đó.

Tìm hiểu về thực tập công nghệ thông tin
Tìm hiểu về thực tập công nghệ thông tin

Thực tập công nghệ thông tin hay còn gọi là thực tập sinh công nghệ thông tin cũng được hiểu là một công việc dành cho các bạn sinh viên năm cuối, sinh viên đang chờ tốt nghiệp với các chuyên ngành về công nghệ thông tin. Thực tập công nghệ thông tin thường sẽ được ứng tuyển vào rất nhiều các vị trí khác nhau trong các công ty làm về công nghệ thông tin để học hỏi kiến thức và các kinh nghiệm thực tế trong công việc.

Thực tập công nghệ cũng rất phù hợp với những bạn dù không theo ngành những có mong muốn theo đuổi thì có thể lựa chọn vị trí thực tập để học hỏi và tích lũy thêm kiến thức cũng như kỹ năng trong một ngành cực kì phát triển như công nghệ thông tin.

Mức lương của thực tập công nghệ thông tin thường sẽ được nhà tuyển dụng trao đổi với các ứng viên cụ thể trong buổi phỏng vấn, tùy thuộc vào năng lực của từng bạn sẽ có những mức lương thực tập khác nhau.

Sinh viên năm cuối có mong muốn thực tập ngành công nghệ thông tin
Sinh viên năm cuối có mong muốn thực tập ngành công nghệ thông tin

2. Công việc của thực tập công nghệ thông tin

Để tìm được các vị trí thực tập công nghệ thông tin tại các tập đoàn công nghệ hàng đầu bạn cần phải chuẩn bị cho mình hình dung tổng quát nhất về công việc để có thể giải đáp được các câu hỏi từ phía nhà tuyển dụng. Mỗi vị trí công việc sẽ có những nhiệm vụ cụ thể khác nhau, song, nhìn chung công việc của thực tập công nghệ thông tin sẽ bao gồm:

- Thực hiện các công việc chuyên môn về công nghệ thông tin.

Thực tập công nghệ thông tin có thể hỗ trợ các công việc như cài đặt phần cứng hay phần mềm trên các hệ thống máy tính của công ty; lắp đặt cấu hình của phần mềm trên các máy tính để bàn hoặc laptop làm việc. Bên cạnh đó hỗ trợ và xử lý những vấn đề liên quan đến các phần cứng, phần mềm khi bị báo lỗi, gặp trục trặc khi làm việc.

Thực hiện công việc lắp đặt dây cáp mạng và đảm bảo đường truyền hoạt động tốt, trơn chu, không làm gián đoạn các công việc của mọi người trong công ty. Thực tập công nghệ thông tin sẽ phải thực hiện việc hỗ trợ các bước chuyển đổi dữ liệu, đảm bảo không có sai sót và sự cố xảy ra.

Thực tập sinh cũng sẽ phụ giúp quản lý các kho phần cứng, phần mềm cùng với các nhân viên công nghệ thông tin chính thức của công ty, thường xuyên kiểm tra và bảo trì kho phần cứng, phần mềm của công ty.

Thực tập công nghệ thông tin sẽ cần phải làm gì?
Thực tập công nghệ thông tin sẽ cần phải làm gì?

Cùng với bộ phận của mình để tham gia vào các công việc phát triển các phầm mềm ứng dụng, website cho công ty để học hỏi thêm kinh nghiệm chuyên sâu.

Ngoài ra thực tập công nghệ thông tin cũng có thể chủ động phát hiện và tìm cách khắc phục các sự cố liên quan đến máy tính, máy in, máy quét, các thiết bị công nghệ có trong công ty.

- Hỗ trợ các công việc trong phòng ban theo yêu cầu của quản lý.

Mỗi phòng ban sẽ có những nhiệm vụ riêng và quy trình làm việc riêng nên mỗi thực tập công nghệ thông tin cần sát sao với các công việc của phòng ban, học hỏi từ cấp trên cũng như các nhân viên chính thức để có thêm kiến thức và kinh nghiệm thực tế. Bên cạnh đó hỗ trợ công việc cho mọi người cũng là một cách để các thực tập sinh có thêm kinh nghiệm.

Thực tập sinh cũng có thể tham gia vào các cuộc họp của phòng ban để đóng góp ý kiến cũng như được lắng nghe các ý kiến đánh giá từ phía quản lý trực tiếp hoặc người hướng dẫn về hiệu quả làm việc của mình để sửa đổi và nâng cao năng lực của bản thân hơn.

Thường xuyên thực hiện việc báo cáo theo định kỳ quy định của công ty với quản lý cấp trên và người hướng dẫn của mình để tiếp nhận đánh giá cũng như nhận các đầu mục phân công công việc mới. Với những vấn đề còn khúc mắc hoặc chưa hiểu rõ có thể trao đổi trực tiếp với người hướng dẫn mình để nắm được thông tin chính xác nhất về các vấn đề đó.

Thực tập công nghệ thông tin tham gia những công việc gì?
Thực tập công nghệ thông tin tham gia những công việc gì?

3. Tiêu chí để trở thành một thực tập công nghệ thông tin

3.1. Nền tảng chuyên môn tốt

Với một ngành đòi hỏi kinh nghiệm chuyên môn cao như công nghệ thông tin thì với những vị trí thực tập cũng yêu cầu các ứng viên phải có một nền tảng chuyên môn vững vàng. Mặc dù các vị trí thực tập đều sẽ được hướng dẫn trong quá trình làm việc nhưng với những công ty, tập đoàn lớn nếu như bạn có quá ít về nền tảng chuyên môn thì bạn cũng không thể được nhận dưới vị trí thực tập. Bởi hầu hết các vị trí thực tập công nghệ thông tin đều sẽ phải trực tiếp tham gia vào các công việc chuyên môn nên đòi hỏi ứng viên phải có một kiến thức nhất định.

Bên cạnh việc bạn làm dưới vị trí thực tập để học hỏi thì các công ty cũng cần có một sự cống hiến nhất định của bạn đối với công việc và với các vị trí thực tập công nghệ thông tin hầu hết bạn đều được hỗ trợ lương theo kết quả làm việc của mình.

Yêu cầu để trở thành thực tập công nghệ thông tin
Yêu cầu để trở thành thực tập công nghệ thông tin

3.2. Khả năng ngoại ngữ

Không chỉ với vị trí nhân viên mà ngay cả với các vị trí thực tập, nhà tuyển dụng cần có những yêu cầu tối thiểu ở ứng viên, ví dụ như khả năng ngoại ngữ là một điển hình. Yêu cầu về ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc đối với ngành công nghệ thông tin, đặc biệt là ở các tập đoàn công nghệ lớn hay các tập đoàn công nghệ quốc tế, bạn sẽ thường xuyên được tiếp xúc với các ngôn ngữ khác khi làm việc ở vị trí này. Để có thể phát triển được trong ngành công nghệ thông tin thì ngoại ngữ chính là một yếu tố quan trọng mà bạn cần phải có.

3.3. Có giải thưởng các cuộc thi lập trình

Trong ngành công nghệ thông tin thì các giải thưởng chính là một trong những điểm mạnh để bạn có thể cạnh tranh được với các ứng viên khác. Các giải thưởng về công nghệ thông tin chính là một trong những dẫn chứng thuyết phục nhà tuyển dụng nhất về năng lực cũng như tiềm năng trong ngành của bạn. Vì vậy nếu như bạn có mong muốn theo đuổi ngành thì hãy tích cực tham gia các cuộc thi ngay từ lúc còn đang đi học nhé.

Xem thêm: Tìm việc làm thực tập sinh IT

3.4. Tinh thần cầu tiến, ham học hỏi

Thực tập công nghệ thông tin cần có tinh thần ham học hỏi
Thực tập công nghệ thông tin cần có tinh thần ham học hỏi

Một thực tập sinh thì không thể thiếu được tinh thần học hỏi đúng không nào? Sự cầu tiến, ham học hỏi trong công việc sẽ là mấu chốt giúp bạn ghi được nhiều điểm nhất trong mắt nhà tuyển dụng. Bạn cần phải thể hiện được tinh thần cầu tiến, ham học hỏi qua buổi phỏng vấn để nhà tuyển dụng thấy được sự nhiệt huyết, khiêm tốn của bạn trong công việc, dù cho bạn là người có chuyên môn giỏi hay không. Bạn nên nằm lòng nguyên tắc khi phỏng vấn là thể hiện điểm mạnh của bản thân chứ không phải quá phô trương bản thân khiến cho nhà tuyển dụng sẽ không có được thiện cảm với bạn.

Hy vọng các thông tin về vị trí thực tập công nghệ thông tin đã giúp bạn hình dung được các công việc của một thực tập sinh công nghệ thông tin là như thế nào và chuẩn bị tốt nhất cho các dự định công việc sắp tới của mình nhé.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem2677 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT