Hướng dẫn cách đăng ký BHXH lần đầu qua mạng chuẩn xác nhất

Theo dõi work247 tại
Nguyễn Thanh Hằng tác giả work247.vn Tác giả: Nguyễn Thanh Hằng

Nhiều người đặt ra câu hỏi có đăng ký BHXH lần đầu qua mạng được không? Cách thức đăng ký BHXH lần đầu như thế nào. Hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết sau đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

1. Một số thông tin cơ bản về đối tượng đăng ký BHXH lần đầu là những ai?

BHXH là một trong những cụm từ khá quen thuộc với chúng ta, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động với mục đích bảo vệ quyền lợi cho người lao động. Tuy nhiên nhiều lao động không nắm rõ các quy định về bảo hiểm xã hội điều này khiến cho việc đăng ký bảo hiểm xã hội gặp khó khăn đặc biệt là những đối tượng lần đầu tiên tham gia bảo hiểm. Vậy đối tượng đóng bảo hiểm xã hội lần đầu là những ai?

Xem thêm: Việc làm bảo hiểm

Một số thông tin cơ bản về đối tượng đăng ký BHXH lần đầu là những ai?
Một số thông tin cơ bản về đối tượng đăng ký BHXH lần đầu là những ai?

Theo quy định của luật lao động thì đối tượng tham gia đăng ký BHXH lần đầu bao gồm những đối tượng sau đây.

- Những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động tại các công ty, doanh nghiệp. Trong đó có xác định hoặc là không các định về mặt thời hạn, hoặc cũng có thể làm việc theo mùa vụ hoặc theo bất kỳ công việc nào đó có thời gian là 3 đến 12 tháng.

- Những người lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn làm việc từ 1 đến 3 tháng.

Một số thông tin cơ bản về đối tượng đăng ký BHXH lần đầu là những ai?
Một số thông tin cơ bản về đối tượng đăng ký BHXH lần đầu là những ai?

- Những người quản lý doanh nghiệp có hưởng tiền lương hàng tháng.

Với những thông tin ở trên chúng ta thấy được hầu hết những người lao động khi tham gia làm việc tại các cơ quan, tốt chức đều cần đăng ký tham gia đóng BHXH lần đầu.

Để giúp những người lao động không mất nhiều thời gian đi đăng ký BHXH thì hiện nay người lao động có thể thực hiện việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng, bạn có thể tham khảo nội dung bài viết sau đây.

2. Cần chuẩn bị những gì để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng?

Tìm hiểu thêm: Mã số BHXH là gì?

Người lao động có thể thực hiện đăng ký BHXH lần đầu quan mạng hoặc đến các cơ quan có thẩm quyền để đăng ký. Tuy nhiên để quá trình đăng ký thuận lợi thì người lao động cần chuẩn bị một số thông tin cơ bản sau đây.

Cần chuẩn bị những gì để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng?
Cần chuẩn bị những gì để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng?

Khi lao động đăng ký BHXH lần đầu qua mạng người lao động không cần phải đến các cơ quan đăng ký những việc chuẩn bị hồ sơ giấy tờ thì không thể thiếu, dưới đây là một số giấy tờ quan trọng cần có khi đăng ký BHXH lần đầu qua mạng.

- Người lao động cần chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ quan trọng như hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc, sổ hộ khẩu, giấy chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân… đây là những giấy tờ quan trọng người lao động cần chuẩn bị khi đăng ký BHXH lần đầu qua mạng, với những hồ sơ này người lao động sẽ làm căn để điền các thông tin cần thiết theo mẫu quy định.

Cần chuẩn bị những gì để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng?
Cần chuẩn bị những gì để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng?

- Tuy nhiên với những đơn vị, tổ chức mà chưa được cấp mã đơn vị để tham gia đăng ký BHXH, thì cần phải đăng ký bổ sung tờ khai tham gia BHXH lần đầu TK3 – TS để thực hiện khai bảo tăng giảm lao động, hồ sơ truy thu cho những lần tiếp theo.

- Sau khi đã kê khai thông tin đăng ký BHXH lần đầu vào hệ thống thì sau khoảng thời gian là 1 đến 7 ngày để doanh nghiệp tiếp tục trình tự đăng ký bhxh cho người lao động.

Khi có mã thì doanh nghiệp tổ chức mới có thể tiến hành đăng ký bhxh lần đầu qua mạng. 

3. Hướng dẫn đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Đọc thêm: Quy định về đóng bảo hiểm xã hội cho nhân viên

Với những thông tin chia sẻ trên người lao động đã biết được những giấy tờ cần chuẩn bị cho việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng. Để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng bạn cần thực hiện theo các bước sau đây.

3.1. Các bước đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng bạn cần thực hiện qua 6 bước, dưới đây là 6 bước cụ thể bạn có thể tham khảo.

Bước 1: Đối tượng có nhu cầu đăng ký BHXH lần đầu qua mạng cần phải truy cập vào website chính của BHXH để thực hiện đăng ký BHXH lần đầu qua mạng.

Bước 2: Sau khi truy cập vào trang website chính thức, bạn sẽ thấy giao diện của trang, khi đó bạn click vào ô “đăng ký”

Các bước đăng ký BHXH lần đầu qua mạng
Các bước đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Tuy nhiên do là đăng ký lần đầu qua mạng bắt buộc bạn phải có chữ ký vậy nên người đăng ký cần thực hiện các bước để tạo chữ ký trên hệ thống đăng ký, các bước tạo chữ ký được thực hiện như sau.

Đầu tiên bạn cần chuẩn bị một máy tính và máy tính của bạn cần phải có chương trình java.

Sau khi đã có máy tinh và cài đặt đúng chương trình thì bạn cần phải cắm thiết bị chữ ký số ở USB token vào máy tính.

Lựa chọn đăng ký đầu tiên và hệ thống sẽ tự động cho phép bạn đăng ký chữ ký số.

Bước 3: Khi đã tạo được chữ ký số người đăng ký thực hiện điền các thông tin theo yêu cầu hiện trên màn hình.

Những thông tin cần điền liên quan đến mã số thuế/ mã ngân sách, tên đơn vị, địa chỉ, email, số điện thoại, tỉnh/ thành phố, cơ quan BHXH quản lý và một số thông tin quan trọng khác như tên liên hệ, chữ ký số… đây là những thông tin quan trọng mà người lao động cần phải hoàn thiện.

Trên hệ thống sẽ có rất nhiều các thông tin bạn cần phải điền vào nhiệm vụ của bạn chính là hoàn thiện và điền đầy đủ những thông tin có dấu sao. Sau khi hoàn tất các thông tin bạn mới có thể thực hiện đăng ký.

Các bước đăng ký BHXH lần đầu qua mạng
Các bước đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Bước 4: Khi đã hoàn thiện các thông tin cần thiết thì bạn click vào ô” đăng ký”. Nếu trong quá trình điền thông tin người đăng ký nhập sai thông tin có thể thực hiện nhập lại thông tin bằng cách click vào ô “nhập lại” sau đó thực hiện việc nhập lại thông tin chính xác để có thể tiếp tục các bước tiếp theo.

Bước 5: Ở bước 5 bạn sẽ thấy màn hình hiển thị những thông tin đăng ký tài khoản thành công và hệ thống sẽ gửi thông tin xác nhận vào địa chỉ email, địa chỉ email này là địa chỉ bạn đã cung cấp ở phía trên.

Bước 6: Người đăng ký cần truy cập vào email của mình để lấy tài khoản truy cập, tiến hành đăng nhập tài khoản để nộp hồ sơ. Bạn nên ghi nhớ tài khoản này vì sau nay khi cần tra cứu thông tin hồ sơ và một số thông tin cần thiết bạn sẽ sử dụng tài khoản trên để đăng ký.

Trên đây là 6 bước đơn giản để bạn có thể thực hiện để đăng ký BHXH lần đầu qua mạng.

3.2. Hướng dẫn đăng ký giao dịch BHXH lần đầu qua mạng

Tham khảo hướng dẫn: Tra cứu kết quả đóng BHXH của công ty chuẩn xác

Các tổ chức, doanh nghiệp hiện nay cũng có thể đăng ký giao dịch BHXH thông qua hệ thống điện tử vô cùng tiện lợi và nhanh chóng. Cụ thể các bước thực hiện bảo hiểm được thực hiện như sau.

Hướng dẫn đăng ký giao dịch BHXH lần đầu qua mạng
Hướng dẫn đăng ký giao dịch BHXH lần đầu qua mạng

Bước 1: Truy cập vào trang web chính thức của BHXH Việt Nam, Sau đó bạn sẽ chọn mục “đăng ký”

Bước 2: Bạn cần phải chọn mục đăng ký giao dịch qua mạng,

Bước 3: Ở bước này nhiệm vụ của bạn là hoàn thiện tất cả các thông tin cần thiết để hoàn thiện hồ sơ. Đặc biệt là những thông tin dấu sao là những thông tin bạn không được bỏ qua.

Bước 4: Sau khi đã hoàn thiện nội dung cần thiết bạn chọn vào nút đăng ký, hệ thống sẽ gửi về email thông tin để bạn xác nhận tài khoản,bạn đăng nhập vào đường link mà hệ thống gửi để xác thực tài khoản.

Bước 5: Cuối cùng là đăng nhập vào email để xác thực tài khoản và lấy thông tin đăng nhập.

Sau khi chọn vào đường link, hệ thống sẽ thông báo xác thực tài khoản thành công và bạn sẽ trở lại email để lấy thông tin đăng nhập hệ thống.

Tài khoản này sẽ được sử dụng để thực hiện các giao dịch BHXH khi cần thiết.

4. Lợi ích của việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Tìm việc

Nếu như trước kia khi công nghệ thông tin chưa phát triển, muôn đăng ký BHXH lần đầu cần phải chuẩn bị đầy đủ giấy tờ, thông tin cần thiết sau đó đến cơ quan tổ chức có quyền hạn xếp hàng đợi đăng ký. Thì ngày nay khi công nghệ thông tin phát triển việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng đã trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Người lao động có thể dễ dàng đăng ký BHXH lần đầu qua mạng chỉ với những bước vô cùng đơn giản.

Lợi ích của việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng
Lợi ích của việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng

Việc đăng ký BHXH lần đầu qua mạng mang đến rất nhiều lợi ích cho người lao động. Chỉ với những thao tác vô cùng đơn giản người lao động đang có thể thực hiện đăng ký ngay tại nhà hoặc cơ quan làm việc mà không mất thời gian, công sức đến tận nơi để làm.

Còn nhiều các lợi ích khác tuy nhiên để việc đăng ký được thuận lợi bạn nên đọc kỹ các bước hướng dẫn trên cùng với đó là thực hiện điền đúng và đầy đủ các thông tin cần thiết để có thể hoàn thiện hồ sơ BHXH.

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên sẽ giúp bạn biết được các bước thực hiện đăng ký BHXH lần đầu qua mạng và có thể thực hiện đăng ký một cách dễ dàng.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem988 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT