Học nghề không cần bằng cấp 3 – Nam, nữ và lựa chọn phù hợp

Theo dõi work247 tại
Phùng Hà tác giả work247.vn Tác giả: Phùng Hà

Có nhiều sự lựa chọn và hướng đi khác nhau của các bạn trẻ hiện nay. Dù bạn không có bằng cấp 3 những vẫn có rất nhiều nghề bạn có thể theo học. Đọc những chia sẻ tại bài viết này để thấy được học nghề không cần bằng cấp 3 với nam và nữ thì nên lựa chọn ngành nào? Đừng bỏ lỡ những chia sẻ bổ ích cho bản thân tại đây.

Tạo CV Online

Chia sẻ tin với bạn bè

Việc làm lao động phổ thông

1. Những công việc cho nam học nghề không cần bằng cấp 3

Nếu bạn là nam và không có bằng cấp 3 thì cũng đừng quá lo lắng, nếu bạn chăm chỉ và muốn tìm việc làm học học nghề cho bản thân thì có thể lựa chọn và tìm kiếm rất nhiều các vị trí và nghề khác nhau để theo học. Bạn có thể học nghề không cần bằng cấp 3 cho các bạn nam với một số gợi ý nghề học như sau:

1.1. Lái xe

Những công việc cho nam học nghề không cần bằng cấp 3
Lái xe

Lái xe là công việc đứng đầu danh sách nghề ma work247.vn muốn giới thiệu đến các bạn nam để học nghề này khi không có bằng cấp 3 cho bản thân. Bạn có thể học lái xe ô tô, xe tải, các xe container hoặc các xe chuyên dụng khác.

Hiện nay trên thị trường đào tạo nghề, có rất nhiều các trung tâm đào tạo khác nhau về cấp chứng chỉ lái xe cho các bạn. Sau khi có bằng lái, bạn có thể làm việc tại vị trí nhân viên lái xe của nhiều công ty, đơn vị hoặc lái xe cá nhân với một mức thu nhập hấp dẫn. Trên thị trường lao động hiện nay, lái xe có thể nhận được mức thu nhập trung bình vào khoảng 8 triệu – 12 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào công việc lái xe bạn đảm nhận mà mức thu nhập có thể cao hơn hoặc thấp hơn.

1.2. Nghề đầu bếp

Những công việc cho nam học nghề không cần bằng cấp 3
nghề đầu bếp

Nghề đầu bếp cũng sẽ là một lựa chọn tuyệt vời với học nghề không cần phải có bằng cấp 3 cho các bạn nam hiện nay. Đây sẽ là công việc phù hợp với các bạn đam mê nấu nướng và muốn trở thành đầu bếp chuyên nghiệp. Ăn uống hiện này được con người rất quan tâm, các nhà hàng, khách sạn được mở ra rất nhiều và nhu cầu tuyển dụng đầu bếp luôn rộng mở.

Không chỉ là các môn ăn truyền thống, với xu hướng hội nhập như hiện nay thì các bạn còn có thể học nấu ăn với nhiều phong cách khác nhau từ phương Đông cho đến phương Tây, món ăn của nhiều quốc gia khác nhau. Cơ hội việc làm cũng rất hấp dẫn cho các bạn học nghề đầu bếp sau khi tốt nghiệp. Bạn có thể làm việc tại các nhà hàng bình dân cho đến các nhà hàng cao cấp, làm đầu bếp trong khách sạn, đặc biệt là tại các vùng phát triển về du lịch hiện nay.

1.3. Nghề điện tử - điện lạnh

Những công việc cho nam học nghề không cần bằng cấp 3
Nghề điện tử - điện lạnh

Nghề điện tử - điện lạnh không thể thiếu trong danh sách học nghề không cần bằng cấp 3 cho các bạn nam hiện nay, đây là một nghề kỹ thuật rất phổ biến và được đào tạo tại nhiều các cơ sở khác nhau. Không cần bằng cấp 3 bạn vẫn có thể đăng ký theo học nghề tại nhiều trung tâm đào tạo hoặc học nghề tại chính những địa chỉ kinh doanh, sửa chữa điện tử - điện lạnh uy tín hiện nay tại tất cả các tỉnh thành.

Với nghề điện tử - điện lạnh này bạn có thể làm việc cho công ty, làm việc cho xưởng tư nhân hoặc chính bạn khi vừng nghề đều có thể lựa chọn tử mở các cửa hàng điện tử - điện lạnh cho bản thân mình. Đây là một nghề được đánh giá có tính ổn định cảo và luôn được nhiều bạn nam lựa chọn để học và làm nghề “kiếm sống” chân chính cho bản thân.

1.4. Nghề pha chế

Pha chế nghe có vẻ khá thời thường, nhưng lại là một nghề không có yêu cầu cao về trình độ học vấn của người theo học. Đây sẽ là công việc tốt với các bạn nam học nghề không cần phải có bằng cấp 3 cũng có thể lựa chọn theo học. Cũng giống như ăn, uống luôn được chú trọng, hiện nay rất nhiều các loại đồ uống khác nhau được phần chế và đưa đến người dùng, điều này đã khiến nghề pha chế “hot” với nhiều bạn trẻ.

Tạo những hương vị khác nhau, cơ hội việc làm hấp dẫn tại các quán cafe, nhân viên pha chế tại khách sạn, nhà hàng và quán bar đều là những môi trường làm việc năng động bạn có thể tìm kiếm cho bản thân. Hiện nay trên thị trường, một nhân viên pha chế có thể được nhận một mức thu nhập trung bình vào khoảng 8 triệu – 15 triệu đồng/tháng, đặc biệt khi bạn có kỹ thuật và tay nghề, bạn có thể tìm kiếm những môi trường làm việc hấp dẫn cho bản thân.

1.5. Nghề nghiệp trong ngành khách sạn

học nghề không cần bằng cấp 3 với Nghề nghiệp trong ngành khách sạn
Nghề nghiệp trong ngành khách sạn

Nam giới cũng có thể học các nghề về khách sạn với thời gian đào tạo ngắn và làm việc tại rất nhiều các khách sạn hiện nay. Với một thị trường mở, thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước khiến ngành du lịch phát triển cũng tạo bước đệm cho ngành khách sạn phát triển. Các bạn nam khi học về nghề khách sạn có kỹ năng để làm việc tại khách sạn như cách sắp xếp đồ vật trong phòng, các đón tiến và nhiều kỹ năng khác.

Với cơ hội nghề nghiệp rộng mở, đặc biệt là cơ hội được thăng tiến trong công việc tốt nhất cho bản thân. Khi bạn có được nghiệp vụ vững chắc, thành thạo đối với công việc. Bạn có thể đảm nhận được các vị trí công việc như lễ tân, phục vụ, nhân viên buồng phòng, hoặc nhân viên giám sát,…

2. Những công việc cho nữ học nghề không cần bằng cấp 3

Ở trên là một số vị trí công việc phù hợp với nam giới học nghề không có bằng cấp 3, nhưng nếu bạn là nữ bạn có thể lựa chọn học nghề không cần bằng cấp 3 với một số các vị trí công việc như sau:

2.1. Nghề trang điểm

Những công việc cho nữ học nghề không cần bằng cấp 3
Nghề trang điểm

Trang điểm có thể nói là một nghề rất phù hợp với các bạn nữ để theo học, đây là một nghề không quá vất vả, nhẹ nhàng đối với các bạn nữ. Đặc biệt hiện có rất nhiều các khóa học về trang điểm khác nhau mà bạn có thể theo học mà không cần phải có bằng cấp 3.

Đây là nghề làm đẹp, đã nói đến làm đẹp thì rất phù hợp với các bạn nữ rồi đúng không nào. Cơ hội việc làm cũng rất nhiều cho các bạn, các bạn có thể mở cửa hàng của cá nhân, hoặc làm chuyên viên trang điểm tại các studio khác nhau hiện nay. Một nhân viên trang điểm chuẩn nghiệp có thể nhận được một mức thu nhập rất hấp dẫn từ 6 triệu – 9 triệu đồng/tháng.

2.2. Thợ làm tóc

Những công việc cho nữ học nghề không cần bằng cấp 3
Nghề làm tóc

Làm tộc cũng là một nghệ thuộc lĩnh vực làm đẹp và được nhiều bạn gái lựa chọn cho bản thân. Đây là một nghề có thể học mà không cần có nền tảng đầu vào bằng cấp 3. Một công việc đem lại sự ổn định cho các bạn gái hiện nay.

Với vị trí là thợ làm tóc bạn có cơ hội làm việc tại nhiều salon khác nhau, không chỉ vậy, cơ hội tự hành nghề và cửa tiệm của cá nhân sau khi học nghề ra trường là hoàn toàn có khả năng và dễ dàng thực hiện. Đây là một nghề phát triển và nhu cầu của con người thì liên tục tăng điều này tạo lợi thế tốt nhất để phát triển với các bạn trẻ để định hướng chọn nghề tương lai tốt nhất và phù hợp với sự phát triển khách quan của xã hội.

2.3. Nghề may

Những công việc cho nữ học nghề không cần bằng cấp 3
nghề may

Nghề may từ trước đến nay luôn là một lựa chọn học nghề không cần bằng cấp ba phù hợp cho các bạn nữ, sự khéo léo và tỉ mỉ của nữ cực kỳ phù hợp với công việc này. Hiện nay, ngành may cũng là một trong những ngành thuộc công nghiệp nhẹ tại nước ta được đầu tư và đẩy mạnh phát triển để giải quyết việc làm cho lao động phổ thông.

Cơ hội làm việc với nghề may tại các khu công nghiệp khác nhau và một mức thu nhập ổn định với người lao động nữ. Một vị trí công việc và nghề không chỉ có làm việc tại nhà máy sản xuất mà bạn còn có thể ở xưởng may tư nhân, làm việc vai vai trò là chủ và người thực hiện việc may các sản phẩm quần áo khi mở cửa tiệm tại nhà. Mức thu nhập của công việc này thường rơi vào khoảng 6 triệu – 9 triệu đồng/tháng, đặc biệt là công việc rất phù hợp với phụ nữ đã có gia đình.

Tìm việc làm công nhân điện tử

3. Một số công việc phù hợp với cả nam và nữ không cần bằng cấp 3

Có nhiều nghề để các bạn có thể lựa chọn với sự phát triển của nền kinh tế hiện nay không nhất thiết phải có bằng đại học hay phải học hết cấp 3. Với những người trẻ có năng lực đều có thể tìm được cho bản thân mình một vị trí việc làm như sau:

3.1. Kinh doanh nhà hàng, quán ăn

Kinh doanh là một trong những lựa chọn được nhiều bạn yêu thích, kinh doanh nhanh chóng đem đến sự giàu có nhưng nó cũng là con dao hai lưỡi có thể đem đến nhiều thất bại cho các bạn. Với việc kinh doanh và là chủ của một nhà hàng, quan án họ không quan tâm đến việc bạn có bằng cấp 3 hay không. Họ chỉ quan tâm đến vấn đề bạn có thể kinh doanh thành công hay không mà thôi.

Để bước vào kinh doanh, các bạn có thể tham gia vào các khóa học ngắn ngày về quản lý nhà hàng, quán ăn để có thể thực hiện quản lý tốt với việc kinh doanh của mình. Không cần học cao bạn chỉ cần có kinh nghiệm, đầu óc suy nghĩ, tầm nhìn chiến lược và đặc biệt là biết lựa chọn thời điểm kinh doanh và mặt hàng kinh doanh quán ăn để phát triển.

3.2. Nhân viên bán hàng trực tiếp tại cửa hàng

Một số công việc phù hợp với cả nam và nữ học nghề không cần bằng cấp 3
Nhân viên bán hàng

Rất nhiều các nhân viên bán hàng tại các cửa hàng khác nhau hiện nay không có bằng cấp 3, đây là một công việc đòi hỏi bạn có khả năng về giao tiếp tốt cùng với các kỹ năng bán hàng để bán được sản phẩm thành công. Một công việc phổ thông rất phù hợp với nhiều đối tượng cả gái lẫn trai khác nhau. Một công việc mang lại thu nhập ổn định cho các bạn và có thể lựa chọn nhiều cửa hàng khác nhau để bán hàng và trở thành nhân viên bán hàng tại đó.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều các cửa hàng kinh doanh khác nhau, tạo điều kiện và cơ hội để các bạn không có bằng cấp 3 có thể tìm việc làm cho bản thân và phát triển với nghề. Đây cũng có thể là vị trí làm việc đem lại cho bạn nhiều kinh nghiệm về kinh doanh, bán hàng và có thể phát triển một cửa hàng kinh doanh của bản thân trong tương lai.

3.3. Bán hàng hoặc kinh doanh online

Một số công việc phù hợp với cả nam và nữ học nghề không cần bằng cấp 3
Kinh doanh online

Với nền thương mại điện tử phát triển, các bạn không có bằng cấp 3 có thể lựa chọn việc kinh doanh online cho bản thân. Đây là công việc phù hợp với cả nam và nữ, đam mê kinh doanh và muốn làm giàu từ việc kinh doanh, buôn bán online của bản thân.

Có rất nhiều bạn trẻ hiện nay kiếm được thu nhập khủng cho mình từ việc kinh doanh online. Có nhiều mặt hàng khác nhau để các bạn lựa chọn. Điềm chung của các bạn này đó chính là nhìn thấy tiềm năng bán hàng, có kỹ năng bán hàng và biết bán vào thời điểm như thế nào để đem lại hiệu quả kinh doanh tốt nhất cho bản thân.

Đây cũng là việc làm không cần phải đầu tư quá nhiều vốn mà vẫn có thể đạt được kết quả tốt, chính vì vậy mà rất nhiều bạn trẻ không có bằng cấp 3 đã lựa chọn con đường này để làm giàu cho bản thân.

3.4. Phát triển nghề cây trồng, vật nuôi trong lĩnh vực nông nghiệp

Nhiều bạn trẻ hiện nay ở nông thôn rơi vào tình trạng chỉ học hết cấp 2 hoặc bỏ dở cấp 3, những có những hướng đi nghề nghiệp rất thú vị. Các bạn lựa chọn việc phát triển nghề nghiệp từ chính mảnh đất nơi mà mình sống với các nghề nông nghiệp như trồng trọt hoặc chăn nuôi. Nhiều người nghĩ không có tương lai nhưng nếu biết cách thực hiện và đầu tư vào xứng đáng thì nó sẽ trở thành một trong các mô hình kinh doanh rất phù hợp cho nhiều bạn không có bằng cấp 3 hiện nay làm giàu từ nông nghiệp.

Như vậy, với các chia sẻ ở trên, bạn cũng có thể nhìn thấy được rằng, không nhất thiết phải học cao vẫn có rất nhiều nghề cho các bạn. Đặc biệt đó là một số gợi ý học nghề không cần bằng cấp 3 cho các bạn lựa chọn, ngoài những công việc được nói ở trên vẫn có rất nhiều các nghề khác nhau không đòi hỏi đầu vào bằng cấp 3 với người lao động và các bạn trẻ muốn học nghề và có một công việc ổn định cho tương lai. 

Tìm việc làm công nhân kho

4. Khó khăn trong quá trình tìm việc làm của lao động không có bằng cấp 3

Bên cạnh sự đa dạng về việc làm học nghề không cần bằng cấp 3 được đề cập ở trên, các bạn không có bằng cấp 3 khi xin việc và quá trình tìm việc làm cũng gặp không ít khó khăn cho bản thân. Có thể kể đến một số khó khăn như sau:

Khó khăn trong quá trình tìm việc làm của lao động học nghề không có bằng cấp 3
Khó khăn trong quá trình tìm việc làm của lao động không có bằng cấp 3

Thứ nhất, hầu hết các công việc trí thức đều đòi hỏi người có trình độ cao và chuyên môn nghiệp vụ tốt điều này những bạn không có bằng cấp 3 không thể đáp ứng được.

Thứ hai, việc làm đối với các bạn chưa có bằng cấp 3 thường là lao động phổ thông hoặc các ngành nghề về dịch vụ hiện nay trong xã hội. Không đòi hỏi trình độ những để phát triển cần có kỹ năng nhất định để đáp cho nghề.

Thứ ba, các công việc tuyển dụng với người lao động phổ thông không có bằng cấp 3 thường khá vất vả và đồng lương nhận về tương đối thấp so với nhiều ngành nghề hiện nay trên thị trường.

Đó là một số khó khăn đối với các bạn không có bằng cấp 3 khi học nghề hay đi xin việc làm cho bản thân đang gặp phải.

Qua chia sẻ về học nghề không cần bằng cấp 3 trong bài viết này giúp bạn có được những hiểu biết và kiến thức thực tế cho bản thân. Đặc biệt trên đây là một số giới ý về nghề nên chọn học cho cả nam và nữ hiện nay.

mẫu cv xin việc
Tham gia bình luận ngay!

Lượt xem7995 lượt comment0

Capcha comment
Tìm việc làm
x
Tạo CV Tìm việc làm

Thông báo

Liên hệ qua SĐT